Ngành đào tạo Kế toán là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Ngành Kế toán là một ngành học rất quen thuộc hiện nay. Công việc kế toán cũng nắm vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ các tổ chức, doanh nghiệp nào. Cùng StudentJob tìm hiểu về ngành học Kế toán với những câu hỏi "ngành kế toán là như thế nào? Học kế toán ở đâu? Ra trường làm gì?" với bài viết sau đây.

Mục lục

Kế toán là như thế nào?

Kế toán là hoạt động ghi chép, thu nhận, xử lý và phản ánh những thông tin về tài sản, nguồn vốn, sự vận động của tài sản, nguồn vốn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình hình kinh tế tài chính của doanh nghiệp.

Từ đây, kế toán cung cấp những thông tin tài chính cần thiết và hữu ích để người làm chủ doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định hợp lý về kinh tế - xã hội và đánh giá được những hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Ngành kế toán học là như thế nàoKế toán phản ánh những thông tin cần thiết trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh

Kế toán có 2 loại: 

  • Kế toán doanh nghiệp: là kế toán tại các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh với mục tiêu sinh lời.
  • Kế toán công: là kế toán tại các đơn vị hoạt động không với mục đích kinh doanh sinh lời, chẳng hạn như các tổ chức Nhà nước, tổ thức vì cộng đồng, từ thiện xã hội, v.v.

Có thể nói “kế toán là ngôn ngữ của kinh doanh”. Đây là bộ phận đặc biệt quan trọng, không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Tầm quan trọng của kế toán thể hiện qua vai trò trong lĩnh vực quản lý kinh tế, từ phạm vi đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đến phạm vi toàn bộ nền kinh tế.

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Kiểm toán là gì?

Ngành Kế toán học đào tạo những gì? 

Như bất kỳ ngành nghề nào khác, ngành Kế toán cũng được bắt đầu từ việc học những môn học đại cương trong ngành kinh tế như Kinh tế vĩ mô, Kinh tế vi mô, Nguyên lý kế toán, Tài chính tiền tệ, v.v. Đến việc học những học phần chuyên ngành như:

  • Nguyên lý thống kê kinh tế;
  • Kế toán tài chính;
  • Kế toán quản trị;
  • Kế toán thuế;
  • Kế toán ngân hàng;
  • Kế toán hành chính sự nghiệp,
  • Phân tích báo cáo tài chính và thêm nhiều học phần bổ trợ.

Tại những môn học chuyên ngành, sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức nghiệp vị nghề nghiệp quan trọng, những kỹ năng cứng cần thiết như kỹ năng tính toán, phân tích, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, v.v.

Không những thế, sinh viên ngành Kế toán cũng được trang bị thêm những kiến thức về tin học, ngoại ngữ, những kỹ năng mềm khác như giao tiếp, làm việc trong đội nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề,...

Sinh viên học ngành Kế toán ra trường làm gì? 

Sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán ra trường làm gì

Kế toán học là một trong những ngành đào tạo với cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn cho những sinh viên tốt nghiệp ra trường. Những cử nhân tốt nghiệp ngành Kế toán học có thể làm những công việc như: 

  • Kế toán tổng hợp, chuyên viên phụ trách kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế, v.v. tại các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 
  • Đảm nhiệm các vị trí như: Giám đốc tài chính, phó tổng giám đốc phụ trách tài chính, kế toán trưởng, v.v.
  • Làm nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên làm việc tại các phòng giao dịch, nhân viên quản lý dự án tại các công ty chứng khoán, v.v.
  • Tự thành lập doanh nghiệp và kiếm tìm những cơ hội kinh doanh riêng cho bản thân.
  • Làm giảng viên đại học giảng dạy các môn ngành kế toán.

>>> Tìm hiểu thêm: Công việc kế toán đang tuyển dụng tại StudentJob

Theo ngành kế toán cần có những kỹ năng gì?

  • Kỹ năng quan sát, thu thập, phân tích số liệu: Đây là kỹ năng quan trọng nhất mà một kế toán viên cần phải có. Bởi công việc chủ yếu của kế toán là làm việc với những con số, vì vậy họ cần phải có kỹ năng tổng hợp và phân tích chính xác thì mới có thể hoàn thành được công việc.
  • Kỹ năng lập kế hoạch: Kế toán viên luôn phải báo cáo và theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh xuyên suốt nên cần có kỹ năng lập kế hoạch tốt để có được sự chuẩn bị trước cho những đầu việc được giao.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: với kỹ năng này, kế toán viên có thể dễ dàng tương tác và trao đổi công việc với đồng nghiệp, cấp trên và các cơ quan bên ngoài doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: đây cũng là một điều kiện cần đối với một kế toán viên chuyên nghiệp. Với khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân và thuận lợi trên con đường thăng tiến lâu dài. 
  • Kỹ năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng: với bất cứ ngành nghề nào, đây cũng là kỹ năng vô cùng quan trọng. Đặc biệt với Kế toán viên, vỡi kỹ năng tin học thành thạo, họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm việc cũng như bớt gặp những trở ngại trong quá trình làm việc.
  • Những phần mềm có thể hỗ trợ cho công việc như: Excel, Phần mềm kế toán, Phần mềm quản lý hóa đơn điện tử, v.v.

Lời kết

Kế toán vẫn luôn là bộ phận cần thiết trong mỗi doanh nghiệp và ngành kế toán học vẫn chưa từng hết hot. StudentJob mong rằng với bài viết trên, bạn đọc đã có cho mình câu trả lời cho những thắc mắc về ngành kế toán học. Chúc bạn luôn thành công. 

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.