Ngành đào tạo Nhật Bản học là gì? Cơ hội của ngành ra sao?

Ngành Nhật Bản học là ngành học ngày càng có sức hút đối với những bạn trẻ Việt Nam trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ. Nếu như bạn đang thắc mắc "Ngành Nhật Bản học là gì?" "Đào tạo những gì?" "Cơ hội việc làm ra sao?", hãy cùng StudentJob đi tìm câu trả lời với bài viết dưới đây.

Mục lục

Ngành Nhật Bản học là như thế nào?

Nhật Bản học là ngành học nằm trong khối ngành Đông phương học, nghiên cứu về các lĩnh vực Khoa học Nhân văn của quốc gia Nhật Bản. 

Sinh viên theo học ngành Nhật Bản học được trang bị những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa xã hội, kinh tế, chính trị, v.v. Không dừng lại ở đó, sinh viên còn được đảm bảo được giảng dạy về tiếng Nhật từ cơ bản đến nâng cao, đảm bảo sử dụng tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Nhật. 

Ngành Nhật Bản học là gì  

Ngành Nhật Bản học trang bị cho sinh viên những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa xã hội, kinh tế, chính trị

Nhật Bản học và Ngôn ngữ Nhật thường bị hiểu lầm là giống nhay, tuy nhiên đây là hai ngành riêng biệt. Ngôn ngữ Nhật là ngành tập trung vào việc đào tạo ngôn ngữ, trong khi đó, Nhật Bản học, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức toàn diện về Nhật Bản từ lịch sử, địa lý, kinh tế, văn hóa, con người, chính sách đối ngoại Nhật Bản, v.v. không chỉ riêng ngôn ngữ Nhật.

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Hàn Quốc học là gì?

Học ngành Nhật Bản học ở đâu?

Hiện tại ngành Nhật Bản học ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều trường đào tạo chuyên sâu do nhu cầu về nhân lực trong ngành Nhật Bản học mới chỉ tăng lên trong một vài năm gần đây. 

Những trường có chương trình đào tạo Nhật Bản học có thể kể đến như: Đại học KHXH và NV thành phố HCM; Đại học Sư Phạm; Đại học Đà Lạt; Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố HCM.

Khối ngành xét tuyển đối với ngành Nhật Bản học bao gồm: 

  • D06: Văn - Toán - Tiếng Nhật.

  • A01: Toán - Lý - Tiếng Anh.

  • D01: Văn - Toán - Tiếng Anh.

  • D14: Văn - Sử - Tiếng Anh.

  • C00: Văn - Sử - Địa.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Nhật Bản học ra trường làm gì?

Sinh viên học ngành Nhật Bản học không chỉ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về văn hóa của nước Nhật, mà còn được học trau dồi kỹ năng tiếng Nhật đảm bảo có thể thể vững vàng bước ra thị trường việc làm.

Với tấm bằng Nhật Bản học trên tay, bạn có thể tìm việc làm như: 

Làm biên phiên dịch viên tiếng Nhật.

Việc làm biên/phiên dịch là những công việc đang khá hot đối với những sinh viên học về ngôn ngữ. Nhật Bản là một trong những nước có lượng vốn đầu tư rất lớn vào nước ta, các doanh nghiệp Nhật Bản đang mọc lên ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng những biên/ phiên dịch viên tiếng Nhật cũng tăng cao.

Vậy nên, vậy nên, có trong mình vốn tiếng Nhật giỏi, bạn sẽ dễ dàng có được cho mình một việc làm biên phiên dịch.

Làm hướng dẫn viên du lịch, tổ chức tour du lịch cho khách Nhật Bản.

Ngành du lịch Việt Nam phát triển, lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng lên, tương đương với lượng khách từ Nhật Bản ngày càng nhiều. Do đó, nhu cầu tuyển dụng việc làm hướng dẫn viên du lịch nói chung và hướng dẫn viên du lịch biết nói tiếng Nhật nói riêng cũng tăng cao.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Nhật Bản học sẽ có lợi thế lớn khi ứng tuyển vị trí này. Bởi những sinh viên theo học ngành này không chỉ thành thạo tiếng Nhật mà còn có sự am hiểu về văn hóa và con người Nhật Bản, khi đó họ có thể dễ dàng làm việc cùng và tạo ra sự hài lòng cao nhất với du khách Nhật.

Làm thư ký/trợ lý tại các công ty Nhật Bản tại Việt Nam.

Đây chắc chắn là những vị trí mà mọi công ty Nhật Bản đều cần trong khi làm việc tại Việt Nam. Việc làm thư ký trợ lý cho những người sếp Nhật là một công việc quan trọng, bạn sẽ giúp họ giải quyết những công việc với người Việt Nam, giải quyết những vấn đề liên quan đến việc bất đồng ngôn ngữ.

Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản học ra trường làm gìSinh viên ngành Nhật Bản học có thể trở thành thư ký/ trợ lý tại các công ty Nhật Bản

Giảng viên tiếng Nhật, giáo viên dạy Tiếng Nhật.

Ngành Nhật Bản học trang bị cho bạn những kiến thức cần thiết cùng khả năng ngôn ngữ, giúp cho bạn có thể đảm nhiệm công việc giảng dạy tại các trường đại học. Hoặc bạn cũng có thể làm giáo viên dạy tiếng Nhật tại những trung tâm ngoại ngữ trên cả nước.

Làm việc cho đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Được làm việc cho Đại sứ quán Nhật Bản là công việc mơ ước đối với nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Nhật Bản học. Nếu như bạn là người có kiến thức sâu rộng, hoạt bát và có khả năng giao tiếp tốt, chắc chắn bạn có thể vươn đến công việc này. 

Không dừng lại ở đó, còn rất nhiều việc làm khác bạn có thể đảm nhiệm, tùy vào năng lực và sở thích mà lựa chọn công việc phù hợp với bản thân.

Lời kết

Bài viết trên của StudentJob cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về ngành Nhật Bản học. Với sự gia tăng về lượng sinh viên theo học như hiện nay, Nhật Bản học hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội thú vị. Chúc bạn luôn thành công!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.