Ngành đào tạo Trung Quốc học là gì? Tốt nghiệp làm nghề gì?

Trung Quốc hiện đang là nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu ở Châu Á. Đặc biệt, tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ đang được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Những điều này khiến ngành Trung Quốc học trở thành một ngành học chứa đầy tiềm năng. Cùng StudentJob tìm hiểu về ngành học này với bài viết dưới đây.

Mục lục

Ngành Trung Quốc học là gì? 

Trung Quốc học là một chuyên ngành nằm trong nhóm ngành Đông phương học. Đây là ngành học nghiên cứu, tìm hiểu về những tinh hoa về lịch sử, kinh tế, xã hội, chính trị, tôn giáo, v.v. của đất nước Trung Quốc. Việc học tập nghiên cứu sẽ được diễn ra sử dụng ngôn ngữ Trung trên cơ sở tham khảo dựa trên chương trình đào tạo của trường đại học tại Trung Quốc và Đài Loan. 

Ngành Trung Quốc học là gì?Trung Quốc học nghiên cứu về lịch sử, kinh tế, xã hội, chính trị, tôn giáo,... của đất nước Trung Quốc

Học ngành Trung quốc học giúp cho sinh viên có lợi thế rất lớn trong thị trường làm việc, bởi cơ hội làm việc với tiếng Trung Quốc hiện nay rất rộng. Vì vậy, theo đuổi ngành Trung Quốc học vừa giúp bạn có được những kiến thức chuyên ngành, vừa trau dồi được khả năng ngôn ngữ của bản thân. 

Học ngành Trung Quốc học bao gồm những gì?

Sinh viên theo học ngành Trung Quốc học được trang bị những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về các yếu tố ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc. 

Trước tiên về ngôn ngữ, sinh viên sẽ được đảm bảo sử dụng thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung với các bài học về ngữ pháp, đọc hiểu, được học các kỹ năng biên/ phiên dịch qua những môn như : Nói - Tiếng Trung; Nghe - Tiếng Trung; Đọc viết - Tiếng Trung.

Bên cạnh việc học ngôn ngữ, sinh viên còn được học và nghiên cứu sâu về các kiến thức lịch sử địa lý, kinh tế xã hội, văn hóa, tôn giáo, du lịch, giao thương,... của Trung Quốc. Những môn học có thể kể đến như: Lịch sử Trung Quốc; Địa lý dân cư Trung Quốc; Kinh tế Trung Quốc; Nhân học - Văn hóa - Xã hội Trung Quốc, v.v.

Không những thế, sinh viên cũng được trang bị đầy đủ những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thích nghi với môi trường làm việc mới.

Ngoài ra, tại các trường đại học, sinh viên cũng thường xuyên được tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thúc đầy tinh thần năng động học hỏi và phát triển, tạo bước đầu hành trang trước khi bước ra thị trường việc làm. 

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Nhật Bản học là gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Trung Quốc học ra làm gì? 

Hiện nay, tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ được nói nhiều nhất ở Châu Á. So với ngôn ngữ quốc tế là Tiếng Anh, Tiếng Trung cũng tạo ra cơ hội việc làm không hề thua kém. 

Với sự bành chướng mạnh mẽ về kinh tế của Trung Quốc, việc sử dụng thành thạo tiếng Trung tương đương với bạn đang nắm trong tay "mỏ vàng", chỉ cần biết cách khai thác hợp lý, bạn sẽ mang lại cho mình những giá trị khổng lồ. 

Những sinh viên tốt nghiệp ngành Trung Quốc học có thể tìm việc làm như: 

  • Làm việc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc.
  • Làm việc cho các công ty truyền thông, cơ quan báo trí, MC tại đài truyền hình.
  • Làm việc trong trong các cơ quan nhà nước như Bộ ngoại giao, Đại sứ quán; làm việc cho Lãnh sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, các văn phòng đại diện với các  vị trí giao dịch viên, biên phiên dịch viên, thư ký, trợ lý, v.v.
  • Giáo viên giảng dạy ngôn ngữ Trung quốc tại các trường đại học, trung học, trung tâm ngoại ngữ.
  • Làm việc trong ngành du lịch/nhà hàng với các vị trí như hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Trung, nhân viên nhà hàng, nhân viên khách sạn nói tiếng Trung và nhiều vị trí khác.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Trung Quốc học ra làm gì Cơ hội làm việc cho ngành Trung Quốc học rất phong phú

Nhìn chung, nắm trong tay tiếng Trung và những kiến thức am hiểu về quốc gia Trung Quốc, bạn sẽ có những cơ hội nghề nghiệp cực kỳ chất lượng đặc biệt mức thu nhập cũng rất hấp dẫn.  

Lời kết

Bài viết trên StudentJob đã cung cấp cho bạn những thông tin khá chi tiết về ngành Trung Quốc học và cơ hội làm việc của ngành này trong tương lai. Mong rằng bạn đọc có thể có cho mình những lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân cũng như định hướng cho tương lai. Chúc bạn đọc thành công.

>>>Tìm kiếm: Việc làm biên/phiên dịch tiếng Trung

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.