Tiếp viên hàng không là ngành gì? Có nên theo học không?

Tiếp viên hàng không đang là một trong những nghề được giới trẻ quan tâm. Có thể thấy, mặc dù trên thị trường xuất hiện nhiều nghề mới nhưng cái tên “tiếp viên hàng không” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cùng StudentJob tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết sau nhé.

Mục lục

Ngành tiếp viên hàng không làm gì?

Ngành tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là người thuộc phi hành đoàn & làm việc trên các chuyến bay thương mại các hãng hàng không. Là những người đảm nhận các công việc nhằm phục vụ khách hàng xuyên suốt chuyến bay.

Tiếp viên hàng không có nhiệm vụ là phục vụ, đảm bảo được sự an toàn & tạo cảm giác thoải mái cho hành khách. Ở một số trường hợp khẩn cấp, tiếp viên hàng không là người hướng dẫn & giải quyết các vấn đề phát sinh ở chuyến bay.

Nói đến ngành nghề này, hình ảnh những bạn vừa trẻ đẹp, tài giỏi sẽ nghĩ đến đầu tiên. Đó cũng chính là lý do vì sao tiếp viên hàng không luôn là một trong những nghề đáng mơ ước.

Lý do vì sao ngành tiếp viên hàng không lại HOT?

Nghề tiếp viên hàng không ở Việt Nam luôn là nam châm thu hút đươc đông đảo giới trẻ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao công việc này lại hot đến vậy qua những thông tin dưới đây.

1. Là hình mẫu lý tưởng

Ngoại hình sáng & thần thái chuyên nghiệp, tiếp viên hàng không luôn tạo được ấn tượng đối với mọi người. Đồng phục của họ cũng đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã tạo nên sự bắt mắt, bắt mắt.

Chính vậy nên, hình ảnh tiếp viên hàng không cùng dáng đi thướt tha, chuyên nghiệp trở thành hình mẫu lý tưởng đối với rất nhiều người.

2. Thu nhập cao

Một trong những nghề mang lại nguồn thu nhập đáng mơ ước đó là nghề tiếp viên hàng không. Bên cạnh mức thu nhập cơ bản, còn nhận được phụ cấp từ những chuyến bay.

Đây là mức lương vô cùng xứng đáng dành cho những người luôn sẵn sàng đồng hành và bảo vệ hành khách trong suốt hành trình.

3. Đã đi du lịch nhiều nơi

Ngoài ra các chuyến bay nội địa, tiếp viên hàng không cơ hội đặt chân đến những đất nước khác như Pháp, Hàn Quốc, Mỹ…

Khám phá được nhiều nơi, sẽ học tập được nhiều thứ, làm cho cuộc sống phong phú hơn. Có một thanh xuân đáng nhớ cùng nhiều kỉ niệm đẹp.

Lý do vì sao ngành tiếp viên hàng không lại HOT?

4. Môi trường làm việc tốt

Để có thể trở thành một tiếp viên hàng không chuyên nghiệp thì từng ứng viên rất cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân.

Khi ở môi trường làm việc chuyên nghiệp là nơi rèn giũa phẩm chất & tác phong, giúp các em ngày càng hoàn thiện và có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Làm sao để trở thành một tiếp viên hàng không tốt

Qua những thông tin bên trên chúng ta đã biết được những lợi ích khi được làm một tiếp viên hàng không. Vậy, làm sao để trở thành một tiếp viên hàng không tốt? Hãy cùng StudentJob điểm qua những kỹ năng và môi trường rèn luyện để trở thành một tiếp viên hàng không.

1. Kỹ năng giúp bạn khi làm tiếp viên hàng không

Để làm được nghề kỹ tiếp viên hàng không, bạn phải có được những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng quan sát: Kỹ năng quan sát hành khách giúp giải quyết nhanh mọi tình huống phát sinh nhanh chóng. Sự nhạy bén giúp đánh giá được các tình hình khi khách hàng gặp phải & đưa ra giải pháp hợp lý cũng như tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết.
  • Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp: Tiếp viên hàng không là gương mặt đại diện cho thương hiệu nên họ cần phải có tác phong chuyên nghiệp. Chính vì vậy nên, họ sẽ phải đón tiếp khách hàng bằng nụ cười & giải quyết các tình huống hòa nhã nhất có thể.
  • Kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản: Khác với các tuyến đường giao thông ngầm, đường trên cao là nơi không thể có bất kỳ sự trợ giúp nào từ bộ phận y tế.

Vì vậy, tiếp viên hàng không cần được trang bị những kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản để không xảy ra những tình huống sơ cứu khẩn cấp. Một số kiến thức mà một nhân viên hàng không cần có như mặc quần áo, cầm máu, hô hấp nhân tạo, v.v.

2. Một số lưu ý cho các bạn ước mơ làm tiếp viên hàng không

Ngoài trái ngọt ngành nghề này mang lại, bạn cũng cần biết một số lưu ý khi bạn theo đuổi ước mơ này:

  • Quá trình đào tạo khắc nghiệt: Là công việc mang tính dịch vụ cao nên quá trình đào tạo rất nghiêm khắc. Bạn phải cẩn trọng trong từng câu nói, thái độ luôn phải niềm nở khi gặp khách hàng, nói chuyện nhẹ nhàng & xử lý các tình huống phát sinh kỹ năng chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, v.v.
  • Làm việc với cường độ cao: Lịch làm việc của tiếp viên hàng không khá kín và khi mới vào nghề bạn có thể bị choáng ngợp. Phải có mặt tại sân bay trước 1-2 giờ chuẩn bị & bảo đảm công việc diễn ra suôn sẻ. Bạn sẽ giúp khách đẩy hành lý, đáp ứng yêu cầu của khách mà đôi khi dẫn đến mất sức, trí nhớ kém, v.v.
  • Hầu như không có thời gian cho các mối quan hệ tình cảm: Phải di chuyển nên bạn sẽ khó có thời gian để tìm kiếm tình yêu và hẹn hò. Có thể kết hôn ở trong thời gian làm việc, nhưng sau 3 năm mới được phép có con. Thế nên đa phần tiếp viên hàng không có con khá muộn.

Những sự thật bất ngờ về nghề nghiệp tiếp viên hàng không

Sau đây là những điều liên quan đến ngành tiếp viên hàng không mà bạn sẽ bất ngờ khi biết đến.

1. Mức thu nhập đối với một tiếp viên hàng không

Mức thu nhập đối với tiếp viên hàng không làm việc tại các hãng hàng không nội địa sẽ dao động khoảng 21.000.000 VNĐ/tháng. Nếu bạn là nhân viên các hãng bay quốc tế, thu nhập khá cao, lên đến hàng tỷ/năm.

Ngoài ra nhân viên các hãng hàng cấp như Emirates, Etihad Airways, v.v. còn có chính sách hỗ trợ khác hấp dẫn.

2. Lịch bay lên đến 5 chuyến mỗi ngày

Có nhiều bạn khá ngạc nhiên về lịch bay một tiếp viên hàng không. Tùy vào chính sách từng hãng hàng không, một tiếp viên có thể nhận tối đa 5 chuyến/ngày.

Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi các chuyên gia hàng không phải có thể lực tốt để có thể đáp ứng được cường độ công việc cao.

3. Không ở khách sạn xa hoa giống lời đồn

Vì đây là công việc đáng mơ ước nên nhiều người nghĩ rằng khi dừng chân sẽ ở khách sạn 5 sao.

Không phải tiếp viên hàng không nào đều ở khách sạn xa hoa giống đồn đại. Đa phần cơ sở lưu trú ở mức tạm ổn, không quá tệ. Dù ở khách sạn bình dân nhưng họ vẫn được mọi người đón tiếp niềm nở nên rất yên tâm.

4. Không cần di chuyển nhiều

Mọi người thường mặc định rằng công việc tiếp viên hàng không thường phải di chuyển nên thời gian ở nhà rất ít. Sự thật là tính chất công việc sẽ đưa bạn đến nhiều nơi để trải nghiệm chứ không phải “đi riêng” như mọi người vẫn nghĩ.

Các hãng bay sẽ có một chính sách khác nhau bạn có thể chủ động đổi ca cùng những nhân viên khác. Một số trường hợp, có thể xin nghỉ ở nhà 2 đến 3 ngày dưỡng sức sau đó tiếp tục hành trình.

Thắc mắc & sự thật bất ngờ về nghề nghiệp tiếp viên hàng không

5. Học phí không quá đắt

Thắc mắc phổ biến đối với các bạn trẻ là “Học tiếp viên hàng không tốn nhiêu tiền?”. Nhiều người lầm tưởng nghề này có mức học phí khá cao nhưng thực tế cho thấy mức học phí này không quá cao.

Đầu tiên, các ứng viên sẽ phải tham gia kỳ thi tuyển tiếp viên hàng không. Sau khi nhận được thư chấp nhận, học viên sẽ tham gia các khóa học 2-6 tháng để đào tạo một số kỹ năng quan trọng cần thiết.

Học phí sẽ tùy thuộc vào từng hãng, dao động từ 30 – 80 triệu đồng/khóa.

Chương trình đào tạo hàng các khóa hàng không quốc tế thì phí đào tạo thường cao hơn. Ở một số hãng hàng không quốc tế có chương trình hỗ trợ các khoản học phí, thay vào đó, học viên sẽ phải ký các hợp đồng ràng buộc có liên quan của hãng hàng không.

>>> Bạn có thể tham khảo: Top 10 ngành hot nhất hiên nay

Kết luận

Hi vọng qua những thông tin hữu ích này bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát hơn về ngành tiếp viên hàng không. Có ước mơ trở thành tiếp viên hàng không, hãy cố gắng mạnh dạn đi theo ngành nghề này StudentJob chúc các bạn thành công và đạt được kết quả như mong muốn!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.