Outsourcing là gì? Tìm hiểu Outsourcing và Company

02/04/2023 17:39
Hành trang sinh viên
Outsourcing là thuật ngữ quen thuộc với dân làm Digital Marketing, đây cũng là hình thức tuyển dụng phổ biến mà hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy Outsourcing là gì? Lợi ích và ý nghĩa của Outsourcing đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp? StudentJob sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

Outsourcing là gì?

Outsourcing đề cập đến các doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực bên ngoài để thực hiện các nhiệm vụ nên được thực hiện bởi nhân viên nội bộ.

Các doanh nghiệp thường thuê ngoài những cá nhân hoặc tổ chức có trình độ và năng lực tốt, cung cấp dịch vụ với chất lượng hàng đầu.

Trong một số trường hợp cụ thể, Outsourcing còn được dùng để chỉ việc điều chuyển nhân viên từ doanh nghiệp sang công ty chuyên làm dịch vụ thuê ngoài.

Outsourcing có phổ biến không?

Outsourcing được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Lĩnh vực sử dụng Outsourcing nhiều nhất là ngành Công nghệ thông tin & điển hình là 2 thương hiệu lớn: Dell & Microsoft.

Trong một thời gian dài, nhân viên của Microsoft không phải làm tất cả các công đoạn để sản xuất phần mềm. Đội ngũ lãnh đạo của tập đoàn đã có một động thái đó là chuyển outsourcing - không tốn nhiều chất xám sang nguồn nhân lực ở các nước khác với giá chỉ bằng một nửa để họ trả cho việc lập trình thành viên tại Redmond.

Giống như Microsoft, Dell cũng thuê ngoài và tận dụng nguồn tài nguyên này rất hiệu quả. Để sản xuất laptop, Dell không chỉ sử dụng nhân sự nội bộ mà còn giao việc sản xuất linh kiện cho hơn 40 nhà cung cấp đảm nhận. Đó là những phân xưởng sản xuất, nhà máy có trụ sở tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Do đó, có thể thấy nhiều doanh nghiệp đã nhận ra những ưu điểm của Outsourcing và áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình.

Việc thuê ngoài giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể công sức và chi phí, giảm bớt gánh nặng cho nhân viên nội bộ mà vẫn đảm bảo công việc được hoàn thành tốt, sản phẩm được hoàn thành và bàn giao, thi trường luôn đảm bảo chất lượng tốt.

Doanh nghiệp vừa có thể tiết giảm chi phí đầu tư, vừa giảm bớt sự cồng kềnh, khó khăn cho bộ máy quản lý mà vẫn đạt doanh thu như mong muốn thì còn gì tuyệt vời hơn.

Outsourcing company là gì?

Outsourcing company là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ gia công phần mềm cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Họ được thuê để làm công việc theo yêu cầu của các doanh nghiệp khác.

Các công ty gia công phần mềm không thể sở hữu những sản phẩm họ làm ra và không thể quảng bá những sản phẩm đó vì quyền sở hữu thuộc về doanh nghiệp đã thuê họ.

Công việc chính của họ chỉ là nhận công việc, hoàn thành và nhận thù lao. Số tiền thù lao mà họ nhận được dựa trên số giờ họ làm việc hoặc sẽ được tính theo giá trị của mỗi dự án.

Outsourcing company là gì?

Lịch sử phát triển & hình thành của Outsourcing

Sau khi biết Outsourcing là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển của dịch vụ này. Mặc dù xuất hiện từ lâu nhưng Outsourcing chỉ chính thức được công nhận là một dạng chiến lược kinh doanh vào năm 1989.

Sau đó, nó trở thành một chiến lược kinh doanh quan trọng và không thể thiếu trong suốt những năm 90. Cho đến nay, Outsourcing vẫn được ưa chuộng và sử dụng tại nhiều công ty bởi những lợi ích to lớn mà nó có thể mang lại.

Tuy nhiên, hình thức outsourcing này cũng gây nhiều tranh cãi giữa các chuyên gia, cho đến nay những cuộc “khẩu chiến” này vẫn chưa có hồi kết. Nhiều người ủng hộ vì nó thúc đẩy doanh nghiệp phân bổ nguồn lực hợp lý và hiệu quả hơn.

Đồng thời, gia công phần mềm giúp duy trì bản chất của các nền kinh tế thị trường tự do trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, cũng có nhóm người phản đối Outsourcing vì cho rằng hình thức này khiến nhiều lao động trong nước mất việc. Họ cũng khẳng định, nhiều doanh nghiệp chọn Outsourcing thì nguồn nhân lực trong nước không còn cơ hội.

Tuy nhiên, như đã nói, bất chấp những hệ lụy, hình thức này vẫn được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn lựa chọn bởi nó có thể mang lại cho họ nhiều lợi ích lớn.

Lợi ích của Outsourcing khi thuê ngoài

Không phải ngẫu nhiên mà dịch vụ outsourcing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Điều này là khả thi vì outsourcing cũng mang lại cho bên thuê nhiều lợi ích như:

Chuyên nghiệp cao

Khi thuê nhân lực bên ngoài doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn những đơn vị có dịch vụ thuê ngoài chuyên biệt để đáp ứng yêu cầu và mục tiêu đề ra. Với chuyên môn cao, doanh nghiệp dễ dàng đạt được hiệu quả như mong muốn mà vẫn tiết kiệm thời gian, chi phí so với việc tự làm.

Giảm thiểu chi phí

Để thuê được nhân viên, ngoài lương, doanh nghiệp phải trả một số khoản khác như bảo hiểm y tế, thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội hay các phúc lợi khác.

Do đó, chi phí thuê ngoài dịch vụ thường thấp hơn nhiều. Ngoài ra, do có nhiều công ty cung cấp dịch vụ thuê ngoài nên doanh nghiệp có quyền lựa chọn và thuê với mức giá hấp dẫn nhờ các chương trình ưu đãi, khuyến mãi.

Ứng dụng tiếp cận các công nghệ hiện đại

Để lựa chọn giữa rất nhiều công ty gia công, các đơn vị này cũng cần đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm. Cùng với đó là việc áp dụng công nghệ tiên tiến tạo nên sự hài lòng và tin tưởng cho mỗi khách hàng.

Do đó, bên thuê cũng được tiếp xúc với các công nghệ hiện đại mà không phải tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu.

Hiệu suất lao động cao

Đội ngũ nhân sự của dịch vụ outsourcing rất cao, thậm chí họ có thể điều phối nhân lực khi cần thiết. Nguồn nhân lực đa dạng, có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao nên ngay khi có vấn đề phát sinh, họ có thể giải quyết rất nhanh chóng.

Lợi ích của outsourcing khi thuê ngoài.

Các hình thức của Outsourcing

Hiện nay, có 3 hình thức thuê ngoài phổ biến được áp dụng là hợp pháp hóa lao động, thuê ngoài dịch vụ và thuê lại lao động. Như sau:

Hợp pháp hóa lao động

Các doanh nghiệp sẽ tự tổ chức tuyển dụng nhân sự theo nhu cầu, nhưng sẽ thuê một công ty dịch vụ khác để ký hợp đồng với người lao động & trực tiếp quản lý các nhân sự.

Cho thuê lại lao động

Công ty dịch vụ sẽ tuyển dụng lao động và quản lý họ, nhưng họ vẫn được quyền làm việc với các công ty khác. Nhân viên được quản lý bởi công ty mới nhưng vẫn duy trì mối quan hệ việc làm với công ty dịch vụ đã thuê họ.

Cho thuê dịch vụ

Doanh nghiệp có dịch vụ thuê ngoài trực tiếp quản lý, đào tạo và thuê nhân lực của mình. Đồng thời họ cũng chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh và kết quả công việc của đội ngũ nhân sự. Hình thức này thường được đơn vị thuê gọi là agency.

Nhược điểm của Outsourcing

Tuy mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích nhưng dịch vụ outsourcing cũng tồn tại một số nhược điểm như:

Khiến doanh nghiệp không trở kịp tay

Các công ty làm dịch vụ gia công phần mềm có thể bị phá sản đột ngột hoặc gặp vấn đề khó giải quyết và xử lý. Khi đó, doanh nghiệp thuê họ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Công việc dở dang nếu cần bên thứ 3 thay thế sẽ phải gián đoạn, thậm chí phải thuê lại từ đầu với chi phí khá cao.

Tốn chi phí phát sinh

Lựa chọn thuê ngoài giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thay vì để nhân viên nội bộ tự làm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sử dụng dịch vụ thuê ngoài có thể tiết kiệm chi phí. Nếu hợp đồng giữa hai bên lỏng lẻo, không chặt chẽ, bên thuê có thể phải chịu các chi phí phát sinh khác.

Tính bảo mật không cao

Đây cũng là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, nhất là khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài. Vì suy cho cùng, những người sử dụng dịch vụ đều là những người xa lạ, những người ngoài cuộc. Dù đã cam kết và hứa hẹn không tiết lộ thông tin khách hàng nhưng việc họ âm thầm bán thông tin doanh nghiệp cho đối thủ không phải là không thể.

Những lưu ý để giúp outsourcing mang lại hiệu quả tốt

Những lưu ý để giúp outsourcing mang lại hiệu quả tốt.

Khi muốn thuê một dịch vụ outsourcing hiệu quả và đáng giá, doanh nghiệp và nhà đầu tư cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Xác định yêu cầu cũng như mong muốn của doanh nghiệp tại từng thời điểm cụ thể
  • Thử đánh giá lại nội lực trong doanh nghiệp xem có phù hợp với yêu cầu trên không
  • Cần xác định rõ mặt tích cực và tiêu cực khi sử dụng dịch vụ outsourcing
  • Nên chọn đội outsourcing có tâm, hiểu rõ về sản phẩm cũng như mục tiêu, hiệu quả mà doanh nghiệp hướng tới
  • Cần đánh giá uy tín, chuyên môn và dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ outsourcing.
  • Đưa ra các điều khoản cụ thể trong hợp đồng cho thuê.
  • Nếu doanh nghiệp chưa có đủ nguồn lực để xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng trong thời điểm hiện tại thì dịch vụ outsourcing được xem là phương pháp tối ưu.

Lời kết

Mong rắng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về outsourcing là gì cũng như những lợi ích và hạn chế dịch vụ mang lại và tránh gặp rắc rối khi sử dụng dịch vụ. Nói đến outsourcing thì StudentJob cũng có nhiều việc làm mang tình thức này ở việc làm part time, các doanh nghiệp có thể chọn đăng bài dưới loại hình công việc này để tìm ra ứng viên phù hợp có thể đóng góp cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.