Phiên dịch Tiếng Anh là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Biên phiên dịch tiếng Anh luôn nằm trong top những ngành học thu hút nhiều thí sinh nhất trong mỗi mùa tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu nghề biên phiên dịch tiếng anh là gì và tương lai của ngành này ra sao, có dễ kiếm việc làm hay không. StudentJob sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về ngành biên phiên dịch tiếng Anh, đồng thời phân tích nhu cầu tuyển dụng của thị trường cũng như mức lương trung bình của ngành phiên dịch tiếng Anh hiện nay!

Mục lục

Phiên dịch tiếng anh là gì?

Thông dịch bao gồm hai lĩnh vực: trình biên dịch và trình thông dịch. Trong đó, dịch thuật là công việc chuyển ngữ từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác trên các văn bản, tài liệu, sách, truyện, phim, v.v.

Còn phiên (phiên dịch viên) là công việc chuyển ngữ các bài phát biểu, bài phát biểu, lời đối thoại trong một cuộc họp, hội thảo, sự kiện, đàm thoại, thảo luận,… từ ít nhất hai bê dịchn với nhau, nhằm đưa thông tin trực tiếp, kịp thời đến các bên.

Đỉnh cao của nghề phiên dịch đó là phiên dịch cabin – loại hình phiên dịch trực tiếp chỉ dành cho các hội nghị, một số hội thảo cao cấp và chuyên nghiệp. Tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp hoặc tổ chức mà vị trí nhân sự của biên phiên dịch có thể bao gồm cả mảng biên phiên dịch.

phiên dịch viên tiếng anh

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm biên/phiên dịch đang được tuyển dụng tại StudentJob

Tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Tiếng Anh trở thành ngoại ngữ phổ biến khiến nhiều người lo sợ cơ hội tìm việc làm phiên dịch tiếng Anh sẽ bị thu hẹp hay thị trường việc làm phiên dịch, biên dịch tiếng Anh đã “bão hòa”.

Nhưng thực tế, để sử dụng tiếng Anh thông thạo và chuyên nghiệp trong cuộc sống cũng như công việc, đặc biệt là những công việc chuyên ngành như luật, khoa học kỹ thuật, thương mại là điều không hề dễ dàng.

Vì vậy, trên thực tế, nhu cầu phiên dịch, phiên dịch tiếng Anh tại Hà Nội, TP.HCM hay các tỉnh thành khác vẫn rất cao, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Do đó, sinh viên ngành Biên phiên dịch tiếng Anh có thể tìm được nhu cầu việc làm tại các công ty dịch thuật, văn phòng công chứng hoặc nhà xuất bản sách hay các tổ chức chính phủ và phi chính phủ tại Việt Nam.

Như chúng ta đã biết hiện nay thị trường tuyển dụng cho vị trí biên phiên dịch tiếng Anh luôn luôn rộng mở, miễn là ứng viên có đầy đủ năng lực và những kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Mức lương của phiên dịch tiếng anh là bao nhiêu

Mức lương của phiên dịch tiếng Anh sẽ phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của ứng viên. Đối với sinh viên mới ra trường mức lương khởi điểm sẽ từ 10.000.000 VNĐ đến 15.000.000 VNĐ/tháng.

Đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm, mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra khi tuyển biên, phiên dịch tiếng Anh có thể lên tới 30.000.000 – 40.000.000 VNĐ/tháng, đặc biệt với những chuyên ngành đặc thù như luật, xây dựng, công nghệ cao,…

Nếu như bạn lựa chọn công việc làm biên, phiên dịch cho các công ty dịch thuật, nhà xuất bản thì giá dịch được tính theo số từ hoặc số trang của tài liệu, dao động từ 150đ đến 400đ/từ (tùy thuộc vào độ chuyên môn của tài liệu).

Mức giá dịch thuật ngôn ngữ tiếng Anh hiện nay dao động từ 300.000 đến hàng triệu đồng/ngôn ngữ. Kinh nghiệm biên phiên dịch càng nhiều và có chuyên môn cứng thì mức thu nhập của vị trí biên phiên dịch sẽ càng cao.

>>>Tìm hiểu thêm: TOP 10 nghề hot nhất hiện nay

Vị trí Biên phiên dịch tiếng Anh cần trình độ và những kỹ năng gì?

kỹ năng của phiên dịch viên tiếng anh

Về trình độ, người biên, phiên dịch tiếng Anh phải có năng lực xuất sắc, đạt trình độ học vấn thành thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài chứng chỉ ngoại ngữ (IELTS, TOEFL, CEFR, CAE) đạt trình độ Advanced, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên cho những sinh viên học đúng ngành biên phiên dịch.

Bởi lẽ, sinh viên chuyên ngành được đào tạo đầy đủ kiến thức chuyên ngành như kỹ năng dịch nói, dịch viết, ngôn ngữ học… nhằm mang đến những bản dịch chất lượng cao.

Nếu bạn không học chuyên ngành tiếng Anh hoặc một số môn tương đương như tiếng Anh thương mại mà chỉ có chứng chỉ tiếng Anh thì bạn cần tích lũy kinh nghiệm dịch thuật từ sớm.

Ví dụ như tìm việc làm thêm, cộng tác viên dịch thuật tự do, phiên dịch tại các sự kiện quy mô nhỏ, v.v., đồng thời rèn luyện và trau dồi kỹ năng dịch thuật của bạn.

>>>Tim hiểu thêm: TOP 10 ngành nghề dễ kiếm việc ở Việt Nam hiện nay

Tôi có thể xin việc phiên dịch tiếng Anh ở đâu?

Việc làm biên phiên dịch tiếng Anh rất dễ tìm kiếm trên các trang tin tức, nhưng để tìm được công việc biên phiên dịch với mức lương tốt, bạn nên tìm đến các kênh tuyển dụng chính thống, uy tín như StudentJob. Tại đây, chúng tôi luôn cập nhật nhanh nhất các thông tin tuyển dụng cộng tác viên biên phiên dịch tiếng anh tại TP.HCM và 63 tỉnh thành trên cả nước, giúp bạn dễ dàng tìm việc từ các công ty lớn, với chế độ đãi ngộ rõ ràng.

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!