Promotion là gì? Các yếu tố tạo nên Promotion thành công

Promotion là chiến lược không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh, quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Khuyến mại là gì? Những yếu tố nào giúp xây dựng các chiến lược Promotion hiệu quả nhất? StudentJob sẽ giải đáp chi tiết tất cả các câu hỏi liên quan đến thuật ngữ này ngay trong bài viết dưới đây.

Mục lục

Promotion là gì?

Promotion trong tiếng Anh biểu thị ý nghĩa khuyến mãi, thăng tiến. Khuyến mãi được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực kinh doanh là một trong bốn chữ “P vàng” (4P Marketing Mix) bao gồm: (Price, Placement, Product, Promotion). Theo đó, promoiton được hiểu là hoạt động xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Khuyến mại sẽ bao gồm tất cả các công cụ: quảng cáo, giảm giá, PR,… bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào. Mục đích chính của hoạt động Khuyến mại là tăng khả năng bán với giá tốt nhất, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Promotion là gì?

>>>Tìm hiểu thêm: Multimedia là gì? 

Promotion và một số khái niệm có liên quan?

Khuyến mại đơn giản là một chương trình được thực hiện nhằm kích thích hoạt động kinh doanh và khuyến khích hoạt động mua của người tiêu dùng. Một số khái niệm liên quan đến Promotion bạn có thể tham khảo như:

Sales promotion là gì?

Đây là chương trình khuyến mại trong lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời cũng là một kỹ năng quan trọng trong Marketing, được sử dụng thường xuyên để tạo cú hích kích thích thị trường. Hoạt động này có tác động trực tiếp đến hoạt động mua và bán. Khuyến mại thường được chia thành 02 hoạt động riêng biệt bao gồm: xúc tiến tiêu thụ và xúc tiến phát triển kinh doanh.

Promotion mix là gì?

Promotion mix là một chiến lược kinh doanh quan trọng, có thể hiểu đơn giản là sự kết hợp quảng cáo. Phương pháp này đang được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi. Theo đó, các đơn vị sẽ áp dụng nhiều phương thức quảng cáo khác nhau để truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu.

Marketing mix là gì?

Trade promotion là gì?

Xúc tiến thương mại là phương thức tác động trực tiếp đến khả năng bán hàng của một/nhiều sản phẩm tại thời điểm bán hàng. Chiến dịch Xúc tiến Thương mại giúp tăng khả năng mua hàng tại cửa hàng. Xúc tiến thương mại giúp tăng doanh số bán hàng, làm mới sản phẩm và tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu.

Promotion Srategy là gì?

Promotion Strategy là chiến lược xúc tiến bao gồm các kế hoạch được triển khai trong tổng thể chiến lược marketing. Mục tiêu của các kế hoạch này là thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ. Nội dung sẽ thường tập trung chủ yếu vào mục tiêu khách hàng, kế hoạch và ngân sách hoạt động.

>>>Tìm hiểu thêm: Nhân viên Admin là gì? Những điều cần biết về nhân viên Admin

Promotion trong Marketing có tầm quan trọng như thế nào?

Khuyến mãi đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing. Có thể nói, chiến lược đó có hiệu quả hay không phần lớn phụ thuộc vào Promotion.Promotion trong Marketing có vai trò cụ thể như sau:

  • Khuyến mãi đóng vai trò là công cụ truyền thông nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng.
  • Kết hợp với các công cụ quảng bá để đạt mục tiêu Marketing hiệu quả.
  • Công cụ cạnh tranh trong kinh doanh góp phần làm tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng cũng như nhận biết sản phẩm. 

Tầm quan trọng của promotion trong marketing

Các yếu tố tạo nên Promotion thành công.

Trong chiến lược 4P, Promotion chịu trách nhiệm chính trong việc định vị phương tiện truyền thông. Như vậy, để tạo ra một chiến dịch độc đáo, mang lại kết quả như mong muốn, bạn cần kết hợp đầy đủ 8 yếu tố cơ bản. Vậy Promotion cần các yếu tố gì?

Personal selling.

Bán hàng cá nhân là một cách hiệu quả để quản lý tốt các mối quan hệ khách hàng cá nhân. Nhân viên kinh doanh lúc này sẽ thay mặt doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Những nhân viên này sẽ được đào tạo về các kỹ thuật và phương pháp bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng Bán hàng cá nhân khá tốn kém về chi phí, cần nhiều nhân sự. Vì vậy, Bán hàng cá nhân thường chỉ được áp dụng cho một số lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao như ô tô, bất động sản, sửa chữa nhà cửa, v.v.

Khuyến mại (Sales Promotion).

Khuyến mại là hoạt động được thực hiện nhằm kích thích việc mua hàng của người tiêu dùng trong thời gian ngắn. Các chương trình khuyến mãi mang lại lợi ích cho khách hàng với mục đích chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Các chương trình khuyến mãi thường nhằm vào các kênh phân phối trung gian. Từ đó khuyến khích họ đạt doanh số cao hơn cho doanh nghiệp. Hoạt động này nhằm tạo “cú hích” thúc đẩy giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, hiệu quả của khuyến mại chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Nếu dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng và không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Sales promotion là gì?

Quan hệ công chúng (PR).

PR là một hoạt động liên tục được các đơn vị lên kế hoạch cụ thể nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, sự hiểu biết và kết nối giữa tổ chức và công chúng và PR (Public Relation) không quá tốn nhiều chi phí và sức lực. Để đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần có kế hoạch chuẩn bị đối phó với nhiều tình huống.

Marketing trực tiếp.

Marketing trực tiếp được thực hiện trực tiếp không qua kênh phân phối, trung gian. Doanh nghiệp sẽ trực tiếp liên hệ với khách hàng để giới thiệu và cung cấp sản phẩm/dịch vụ.

Marketing trực tiếp bao gồm bao gồm các hình thức sau:

  • Gửi mail cho khách hàng.
  • Gọi điện cho khách hàng.
  • Gửi Email cho khách hàng.
  • Gửi khảo sát khách hàng trực tiếp.
  • Có thể ttrực tiếp quảng cáo tại điểm bán.
  • Bán hàng và tổ chức sự kiện ngoài trời.

Triển lãm thương mại và hội chợ.

Mở một gian hàng trong các cuộc triển lãm thương mại là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp có được thông tin khách hàng mới. Mục đích chính của các đơn vị là nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng biết và nhớ đến thương hiệu. Đồng thời cũng khuyến khích họ trải nghiệm nhiều hơn về sản phẩm và các dịch vụ.

Hầu hết các công ty thường không đặt mục tiêu lợi nhuận tại các sự kiện này. Đây là nơi họ có thể vừa giao dịch vừa tiếp cận người dùng.

Quảng cáo.

Quảng cáo là hình thức được doanh nghiệp sử dụng để giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Hoạt động này tác động đến hành vi và thói quen mua hàng của người tiêu dùng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp.

Các hình thức quảng cáo phổ biến là: báo chí, truyền hình, bảng quảng cáo, quảng cáo kỹ thuật số, v.v.

Tài trợ.

Tài trợ là hình thức doanh nghiệp tài trợ cho một chương trình ăn khách nào đó để đưa thương hiệu, logo của mình xuất hiện trên banner, tivi, poster, v.v. là một cách triển khai hoạt động marketing hiệu quả. Thông thường, doanh nghiệp sẽ chọn những chương trình có quy mô lớn, được nhiều người theo dõi thì độ lan tỏa sẽ càng rộng.

Các yếu tố tạo nên promotion thành công.

Online Promotions.

Online Promotions là cách kết hợp quảng cáo phổ biến trên nền tảng kỹ thuật số. Khuyến Mãi Trực Tuyến được sử dụng rất phổ biến hiện nay khi nhu cầu sử dụng Internet ở nước ta ngày càng tăng cao.

Các hình thức Quảng cáo Online được áp dụng như: chạy quảng cáo website, Facebook Fanpage, Tiktok,… đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong thời đại 4.0.

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm ngành Marketing/PR/Quảng cáo đang được tuyển dụng tạo StudentJob

Các yếu tố đánh giá sự thành công của Promotion.

Hiệu quả của chiến dịch Khuyến mãi được đánh giá dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Trước khi triển khai vào thực tế, doanh nghiệp cần có đánh giá cụ thể để đảm bảo chiến dịch đạt hiệu quả như mong muốn, tạo điểm nhấn trên thị trường.

Yếu tố nhận thức.

Tạo nhận thức là yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện Khuyến mãi trong các chiến dịch Marketing. Các chương trình mà doanh nghiệp đưa ra thị trường cần tạo được ấn tượng và khắc sâu vào tâm trí khách hàng, khiến họ không chỉ biết mà còn nhớ đến tên thương hiệu.

Tuy nhiên để đáp ứng được các yếu tố này, các doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng kết hợp 2 phương án tiếp thị Inside the line (quảng cáo, quảng bá thương hiệu với mục đích lâu dài, bền vững) và Under the line (phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ và bán lẻ) .

Yếu tố xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu muốn có chỗ đứng trên thị trường cần phải phục vụ khách hàng. Lấy uy tín làm trọng cho chất lượng. Các thương hiệu lớn đã trở thành vị trí không thể thay thế cho dù có nhiều thương hiệu mới kinh doanh trong cùng lĩnh vực. Đây là minh chứng cho nỗ lực truyền thông, quảng cáo đúng hướng của họ bấy lâu nay.

Yếu tố định vị.

Định vị là cách để doanh nghiệp ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Khi nhắc đến bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào, thương hiệu đầu tiên người ta nghĩ đến chính là thương hiệu có chiến dịch Khuyến mãi thành công nhất. Điều này sẽ vô cùng thuận lợi để đơn vị đó chiếm thị phần lớn trên thị trường.

Yếu tố chấp nhận.

Sự chấp nhận của khách hàng thường được chọn cho những đơn vị có độ uy tín và độ phủ cao. Vì vậy, các chiến dịch Khuyến mại cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố này. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu thị trường chuyên sâu. Việc đầu tư quảng cáo vào sản phẩm/dịch vụ không phù hợp sẽ không hiệu quả và không chiếm được lòng tin của đại đa số khách hàng.

>>>Tìm hiểu thêm: Event là gì? Tìm hiểu từ A-Z ngành tổ chức sự kiện

Các yếu tố đánh giá thành công của promotion.

Yếu tố khách hàng mục tiêu.

Nhắm mục tiêu đúng giống như định vị, phân khúc thị trường. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tung ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của đông đảo khách hàng, tạo nên một chiến dịch Khuyến mãi hiệu quả.

Yếu tố thu hồi thương hiệu.

Đối với những lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, cần có các chiến dịch Khuyến mãi thường xuyên để người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu trên thị trường. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần thực sự đầu tư cho một chiến dịch quảng cáo xuyên suốt để duy trì việc thu hồi này. Đồng thời cũng nên chú trọng làm mới hình ảnh trong mắt khách hàng.

Yếu tố thu hút khách hàng mới.

Thu hút khách hàng mới là yếu tố mà bất kỳ chiến dịch Khuyến mại nào cũng muốn hướng tới. Điều này giúp doanh nghiệp có thể chuyển đổi và đạt được mức lợi nhuận hấp dẫn. Để tiếp cận khách hàng mới, doanh nghiệp nên triển khai song song Inside the line và Below the line với một kế hoạch truyền thông phù hợp.

Khuyến mãi là một phần đặc biệt quan trọng của 4P Marketing Mix. Với những chia sẻ trên đây về Khuyến mại là gì hi vọng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm những kiến thức bổ ích để có kế hoạch triển khai hiệu quả nhất.

Lời kết.

Promotion đang là ngành nghề hot nhất hiện nay được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Cơ hội tham gia các dự án chuyên nghiệp, sáng tạo luôn có tại nền tảng tuyển dụng uy tín và hãy truy cập ngay StudentJob để biết thêm thông tin việc làm từ các công ty, doanh nghiệp trên cả nước giúp ứng viên lựa chọn nhanh chóng. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.