Sở đoản là gì và cách trả lời câu hỏi sở đoản khi đi phỏng vấn

Mỗi con người chúng ta ai cũng đều có những điểm yếu và điểm mạnh. Tuy nhiên, làm thế nào để phát huy thế mạnh cũng như giải quyết những sở đoản của mình? Điều này đòi hỏi bạn phải thực sự hiểu rõ bản thân mình. Hãy cùng StudentJob tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về sở đoản và cách trả lời về sở đoản khi tham gia phỏng vấn và biết đâu bạn sẽ “bỏ túi” được nhiều kinh nghiệm để ngày một hoàn thiện bản thân hơn.

Mục lục

Sở đoản là gì?

Sở đoản là điểm yếu của mỗi người, là những điều bạn chưa biết hoặc chưa giỏi. Hẹp ảnh hưởng đến cuộc sống và hiệu quả công việc, vì vậy khi bị lùn mọi người thường rất tự ti. Tuy nhiên, cơ sở đo lường chỉ mang tính chất nhất thời. Nó hoàn toàn có thể thay đổi và giải quyết được.

Sở đoản là gì?

Phân biệt giữa sở trường và sở đoản

Sở đoản là những thứ thuộc về điểm yếu của bạn, những thứ bạn chưa giỏi, thì điểm mạnh của bạn là những thứ bạn đã học và hiểu. Vì vậy, sở trường được xem là thứ có thể giúp bạn có được sự tự tin, nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện cuộc sống.

Ngược lại, những thiếu sót có thể là thứ khiến bạn không thể làm tốt và không đạt được hiệu quả như mong muốn. Trên thế giới này  không có ai là hoàn hảo. Mỗi người đều có sở trường và thước đo buộc chúng ta phải cố gắng phấn đấu để ngày càng hoàn thiện mình hơn.

>>>Tìm hiểu thêm: Năng lực bản thân là gì? Làm thế nào để nâng cao năng lực bản thân?

Hướng dẫn đơn giản để xác định sở đoản

Biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu của mình sẽ giúp bạn biết cách khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh của mình. Có nhiều cách để xác định cơ sở đo lường. Dưới đây là một số cách xác định căn cứ đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Tự xác định chính mình

Trên thực tế, sẽ không ai hiểu rõ bản thân bạn hơn chính bạn. Vì vậy, cách đầu tiên để xác định cơ sở đo lường chính là mỗi người hãy chủ động tìm kiếm. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như điều tồi tệ nhất phải làm là gì? Bạn ghét làm gì nhất? Tại sao bạn không thể làm tốt công việc đó?

Sau khi đặt ra những câu hỏi tự suy nghĩ này, hãy tự kiểm điểm để tìm ra câu trả lời. Đây là cơ sở quan trọng để bạn tìm ra gốc rễ của những điều bạn thực sự thích và giỏi cũng như những điều bạn ghét và không thể làm tốt. Dựa vào đó xác định cơ sở đo lường của bạn là gì?.

Lấy ý kiến đóng góp từ những người xung quanh

Ý kiến của mọi người xung quanh là một trong những cách khách quan nhất để đánh giá sở trường và khả năng đo lường bản thân bạn. Họ có thể là cha mẹ, bạn bè hoặc giáo viên, những người được coi là có khoảng thời gian vui vẻ khi làm quen với bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thông tin từ các chuyên gia thông qua các buổi tư vấn, trao đổi. Cảm nhận của mọi người xung quanh sẽ giúp bạn nhận ra những góc nhìn khác để trải nghiệm khả năng đo lường của bản thân.

Làm bài kiểm tra trực tuyến

Hiện tại có một cách giúp bạn xác định cơ sở đo lường của mình là thực hiện các bài kiểm tra trực tuyến. Bạn có thể làm các bài thi trắc nghiệm có sẵn với nhiều bộ câu hỏi khác nhau, mỗi câu hỏi sẽ giúp bạn đánh giá trình độ của mình.

Từ đó, xác định sở trường đo lường của bạn. Tuy nhiên, những bài kiểm tra này nói chung là chung chung và chắc chắn không phù hợp với bất kỳ cá nhân nào.

>>>Tìm hiểu thêm: Kỹ năng cứng là gì? Một số kỹ năng cứng quan trọng nhất

Hướng dẫn cách trả lời những câu hỏi sở đoản khi đi phỏng vấn

Bộ phận là điều mà không nhiều người muốn nói đến. Tuy nhiên, đây lại là câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng thường để ý nhất. Bởi ngắn gọn sẽ là một trong những tiêu chí để họ nhận xét bạn có thực sự phù hợp với công việc hay không.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi sở đoản khi đi phỏng vấn

Để trả lời các câu hỏi từ Cục Đo lường khi đi phỏng vấn, bạn nên lưu lại một số thông tin sau:

Trước khi tham dự phỏng vấn, bạn cần liệt kê tất cả các điều kiện thuộc sở trường và sở đoản của mình. Bạn có thể có rất nhiều điểm mạnh nhưng chỉ nên chọn một vài điểm nổi bật nhất và phù hợp với vị trí đang ứng tuyển để trình bày trước nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng có thể hỏi cả sở trường và thước đo, nhưng bạn chỉ nên ưu tiên nói về điểm mạnh của mình. Nếu bạn nói quá nhiều về số liệu của mình, bạn đang tạo cơ hội cho nhà tuyển dụng tìm ra điểm yếu hoặc lý do để loại bạn khỏi vị trí.

Cho dù đó là nói về ông chủ hay bộ phận, bạn nên trung thực và đưa ra ví dụ. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ hình dung hơn và biết đâu nó còn gợi mở nhiều nội dung thú vị khác để buổi phỏng vấn bớt căng thẳng.

Khi lựa chọn các cơ sở đo lường để trình bày, bạn chỉ nên chọn những cơ sở mà bạn cho rằng sẽ ít ảnh hưởng đến vị trí công việc cũng như bạn hoàn toàn có thể giải quyết được. Khoảng thời gian giới hạn một số số liệu mà bạn có thể phản hồi, chẳng hạn như:

  • Lo lắng quá nhiều: Dù điều này ngắn gọn nhưng nhà tuyển dụng cho rằng bạn là người có trách nhiệm và được yêu cầu đầy đủ.
  • Hơi bảo thủ: Tính bảo thủ có thể khiến bạn khó hòa nhập và làm việc tốt trong một nhóm, nhưng cũng có thể là do bạn kiên định và có lập trường.
  • Yên tĩnh: Một người trầm tính có thể là những người rất quan tâm và bạn cần những người đó để kết nối. Các doanh nghiệp có thể cho bạn nhiều cơ hội để giao tiếp trình bày trước nhiều người để cải thiện điều này.

Như vậy, phần trình bày ngắn trong quá trình phỏng vấn thực tế không quá đáng sợ và căng thẳng như chúng ta vẫn nghĩ. Chỉ cần bạn khéo léo và dành thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn hoàn toàn có thể vượt qua buổi phỏng vấn một cách dễ dàng.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được sở trường của mình là gì. Từ đó, bạn có thể xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình để hoàn thiện bản thân hơn. Nếu tự tin chinh phục nhà tuyển dụng, bạn còn chần chừ gì mà không ứng tuyển những công việc hấp dẫn tại StudentJob ngay hôm nay.

>>>Tìm hiểu thêm: Học Kinh tế đối ngoại ra làm gì? 

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.