Thế nào là công việc thời vụ? Lợi ích của công việc thời vụ

Thế nào là thời vụ? Và thế nào là quyền lợi của lao động thời vụ? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn những thông tin quan trọng và cần thiết nhất về các vị trí lao động thời vụ. Hãy cùng StudentJob tham khảo và tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

Thế nào là công việc thời vụ?

Việc làm thời vụ không chỉ là một “công việc” mà còn là một hình thức việc làm. Trong đó, người lao động có thể làm việc cho người sử dụng lao động và cộng tác viên có thể làm việc trong một thời hạn nhất định.Thị trường lao động thời vụ luôn có nhu cầu làm việc cao

Về tính chất công việc, công việc thời vụ thường sẽ không liên tục hay phổ biến. Và cũng đồng nghĩa công việc này cũng không đòi hỏi quá cao về chuyên môn. Luôn phù hợp với hầu hết tất cả các học sinh, sinh viên hoặc nhân viên văn phòng khi thời gian rảnh phù hợp cũng như yêu cầu công việc.

Đương nhiên bạn cũng có thể dễ dàng tìm được một công việc thời vụ vào các thời điểm như kỳ nghỉ hay lễ tết, nghỉ hè v.v . Ngoài ra, người lao động sẽ tự chủ động trong việc lựa chọn công việc phù hợp với mình cũng như sắp xếp thời gian hợp lý để đáp ứng được theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Về quyền lợi, thông thường họ sẽ nhận được mức lương tùy theo thỏa thuận cũng như hợp đồng của công ty tuyển dụng chứ không phải theo quy định của nhà nước.

Những công việc thời vụ phổ biến bao gồm:

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng.
  • Làm Kế toán thanh toán.
  • Làm nhân viên tư vấn.
  • Nhân viên PG hoặc nhân viên MC.
  • Nhân viên bán hàng hay là thu ngân.
  • Nhân viên đóng gói hàng hóa.
  • Làm Bảo vệ.

Thế nào là công việc thời vụ?

Ai sẽ có thể phù hợp với công việc thời vụ?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, công việc thời vụ thường sẽ không yêu cầu quá cao về mức độ chuyên môn. Chính vì thế ,đối với công việc này bất kỳ ai cũng có thể tham gia trên thị trường lao động thời vụ, miễn là đảm bảo được thời gian cũng như yêu cầu của công việc.

Thông thường, công việc này sẽ phổ biến với những người có quỹ thời gian nhất định cũng như muốn tăng thu nhập.Hiện nay, những đối tượng tham gia công việc thời vụ phổ biến nhất bao gồm:

  • Sinh viên cần việc làm trong các dịp lễ, Tết hay nghỉ hè hoặc đang chờ tìm công việc làm chính thức. Công việc này sẽ giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập mà còn có thể hạn chế tối thiểu lãng phí thời gian nhàn rỗi.
  • Ứng viên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và đang mong muốn tìm kiếm việc làm. Đây cũng là một lựa chọn phù hợp và khá phổ biến. Bởi họ vẫn có thể trang trải trong cuộc sống trong khi cân nhắc và xác định đưa ra các hướng đi tiếp theo.
  • Người lớn tuổi và về hưu nhưng vẫn muốn có một công việc làm thêm để tăng thêm thu nhập mà không quá áp lực.
  • Người lao động đã đi làm, công việc chính của họ đã ổn định nhưng vẫn có đủ thời gian để làm các công việc thời vụ để tăng thu nhập.

Lưu ý: Nếu như bạn đang có một công việc chính ổn định, không có nhiều thời gian làm thêm cũng như nhu cầu tài chính không quá cấp thiết thì hãy nên cân nhắc trước khi tìm việc thời vụ. Vì nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sức khỏe và có thể là xao nhãng công việc chính của bạn.

Một số lợi ích khi làm công việc thời vụ

Tạo thêm thu nhập hàng tháng

Rõ ràng, lợi ích đầu tiên phải kể đến khi bạn làm việc thời vụ chính là giúp tăng thêm thu nhập hàng tháng cho người lao động đang làm việc. Nếu như bạn biết nắm bắt những cơ hội và tìm được một công việc thời vụ tốt, có thể mang lại cho bạn một mức lương thậm chí cao hơn mức lương mới ra trường của một số ngành nghề. Với mức thu nhập này, bạn có thể dễ dàng chi trả các chi phí trong cuộc sống. Thậm chí, nếu như bạn chăm chỉ, bạn còn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá trong trường hợp:

  • Nếu như bạn chưa tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.
  • Hoặc trong những trường hợp bạn cần những khoản tiền khẩn cấp.
  • Cần một khoản tiền để bạn có thể đầu tư sinh lời

Tích lũy kỹ năng cũng như kinh nghiệm của bạn

Mặc dù đây là công việc thời vụ nhưng cũng là cơ hội tốt để bạn rèn luyện cũng như tích lũy những kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân để có nền tảng cứng hơn cho công việc chính sau này của bạn.

Quá trình làm việc thời vụ cũng sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng làm việc đồng thời tăng giá trị cho hồ sơ xin việc của bạn trong tương lai. Đặc biệt, công việc này cũng sẽ rất tốt nếu nó có sự liên quan đến công việc chính mà bạn đang làm hoặc trong tương lai mà bạn đang có định hướng tới.

Ví dụ: Nghề nghiệp mà bạn muốn định hướng để có thể trở thành một nhân viên phát triển kinh doanh giỏi cũng như công việc thời vụ của bạn là phục vụ nhà hàng.

Mặc dù tính chất chuyên môn công việc có thể không liên quan, nhưng những kỹ năng bạn đã tích lũy được trong công việc sẽ rất hữu ích cho công việc chính của bạn sau này.

Cụ thể, nhân viên phục vụ nhà hàng có thể giúp bạn học được các kỹ năng bao gồm:

  • Có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng khi gặp mỗi tính cách khác nhau.
  • Bạn sẽ học được sự kiên nhẫn, kiên trì và linh hoạt với khách hàng.
  • Rèn luyện được các kỹ năng giải quyết nhiều vấn đề gặp phải.
  • Phát triển được kỹ năng giao tiếp cũng như các kỹ năng thuyết phục khách hàng.

Chính vì thế những kỹ năng này là vô cùng quan trọng và rất cần thiết cho một vị trí phát triển kinh doanh ở trong tương lai.

Chủ động về mặt thời gian

Với một số công việc văn phòng cố định, bạn bắt buộc phải có mặt tại các nơi làm việc 8h/ngày. Nhưng đối với cấc công việc thời vụ ngắn hạn, bạn cũng có thể kiểm tra cũng như sắp xếp lịch đồng thời trao đổi trước các yêu cầu với nhà tuyển dụng.

Hơn nữa là bạn có thể hoàn toàn lựa chọn làm nhiều công việc thời vụ cùng lúc nếu như vẫn đảm bảo được thời gian cũng như hiệu suất công việc yêu cầu.

Dễ dàng định hướng lựa chọn công việc trong tương lai

Công việc thời vụ có một lợi ích khác là nó có thể tạo nhiều cơ hội cho bạn thử sức với những nghề nghiệp hoặc các lĩnh vực mới mà bạn đang quan tâm.

Đặc biệt, nó còn phù hợp nếu như bạn đang có ý định thay đổi công việc nhưng cũng không chắc liệu lĩnh vực mà mình yêu thích có thật sự tồn tại lâu dài hay không.

Vì đó là công việc mang tính chất ngắn hạn,nên bạn có thể thử việc trong cấc lĩnh vực mình yêu thích trước khi quyết định vào làm thời vụ.

Khi đó, bạn cũng sẽ không bị ràng buộc bởi những quy định trong hợp đồng lao động đối với nhân viên chính thức mà nhà tuyển dụng đề ra.

Một số lợi ích khi làm công việc thời vụ

Một số quy tắc về việc làm thời vụ

1. Điều kiện khi tham gia ký kết hợp đồng lao động thời vụ

Đối với những công việc thời vụ có yêu cầu ký hợp đồng, người lao động cần đảm bảo đã xem xét kỹ và hiểu rõ tính chất công việc cũng như những yêu cầu ghi trong hợp đồng.

Tuy nhiên, đối với việc làm thời vụ có cần hồ sơ hay không? Trước đây, theo quy định của pháp luật, đối với công việc thời vụ, không thường xuyên có thời gian làm việc dưới 12 tháng, người lao động sẽ được ký hợp đồng thời vụ.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2021 theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Lao động 2019,hợp đồng lao động theo công việc thời vụ không còn hiệu lực. Thay vào đó, các doanh nghiệp sẽ được ký hợp đồng lao động có mức thời hạn là dưới 36 tháng đối với người lao động.

Và thời hạn cụ thể trong hợp đồng sẽ do người lao động và người sử dụng tự thỏa thuận với nhau.

Ví dụ: 1 tháng hay 3 tháng hoặc 6 tháng, v.v. nhưng không quá 36 tháng. Do đó, khi ký kết hợp đồng lao động để xin tạm thời làm việc cho người lao động, các bên phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản trong các trường hợp sau:

  • Chi trả chi phí cho nhân viên làm việc từ đủ 01 tháng trở lên.
  • Người lao động có độ tuổi dưới 15 tuổi (điểm a khoản 1 Điều 145 Mục 1 Chương XI Bộ luật Lao động 2019).
  • Ký kết hợp đồng đối với người giúp việc tại gia đình (Khoản 1 Điều 162 Mục 5 Chương XI Bộ luật Lao động 2019).
  • Ký kết hợp đồng đối với nhóm người lao động thông qua người được ủy quyền (Khoản 2 Điều 18 Mục 1 Chương III BLLĐ 2019).
  • Ngoài các trường hợp khác nêu trên, thì hai bên có thể ký kết hợp đồng bằng lời nói.

2. Thời hạn và hình thức trong hợp đồng thời vụ

Theo như Khoản 2 Điều 12 của Luật Lao động năm 2012, nếu như công việc mang tính chất thời vụ dưới 3 tháng thì không được ký kết hợp đồng trên giấy tờ mà có thể thỏa thuận được bằng lời nói. Còn đối với công việc từ 3 tháng trở lên thì băt buộc phải được ký kết bằng văn bản.

Sau 30 ngày kể từ ngày hợp đồng thời vụ hết hạn, người sử dụng lao động phải ký hợp đồng mới nếu người lao động có nhu cầu tiếp tục làm việc. Hợp đồng lao động sẽ trở thành không xác định thời hạn nếu như sau 30 ngày không ký hợp đồng mới.

Trong Luật Lao động hiện hành không quy định về số lần giao kết hợp đồng lao động thời vụ. Vì vậy, chỉ cần tổng thời hạn hợp đồng trong năm không quá 12 tháng là được. Nếu không hợp đồng thời vụ này sẽ tự động chuyển thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Các chính sách BHXH đối với hợp đồng thời vụ

Tại điểm a, b khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2014 có quy định về đối tượng bắt buộc tham gia BHXH bao gồm:

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn, hợp đồng thời vụ, thời hạn từ 3 tháng đến 12 tháng. Trong đó có hợp đồng lao động giao kết với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi.
  • Lao động thời vụ hợp đồng từ 1 đến dưới 3 tháng.
  • Như vậy, người lao động làm việc từ đủ 1 tháng trở lên cần tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

 4. Một số điều cần lưu ý trong hợp đồng lao động

Để đảm bảo được các quyền lợi của chính mình, người lao động cần lưu ý những nội dungcó trong hợp đồng lao động, cụ thể như sau:

  • Tên và địa chỉ của thực thể hay người sử dụng lao động cũng như người đại diện hợp pháp.
  • Thông tin của nhân viên bao gồm họ tên, năm sinh, nơi cư trú, CCCD/CMND, v.v.
  • Công việc cũng như địa chỉ làm việc,môi trường làm việc.
  • Thời hạn Hợp đồng và các điều khoản trong hợp đồng.
  • Các chế độ về mức lương, thưởng và phương thức thanh toán.
  • Chế độ nâng mức lương, bậc để tăng lương.
  • Thời gian làm việc cũng như thời nghỉ ngơi.
  • Và các chế độ bảo hộ trong lao động.
  • Các loại bảo hiểm xã hội cùng với bảo hiểm y tế.
  • Các hình thức đào tạo đồng thời rèn luyện kỹ năng.

 5. Có nên ký hợp đồng thời vụ?

Khi tham gia làm công việc thời vụ, người lao động được khuyến khích ký kết hợp đồng, đây cũng là một trong những hình thức bảo vệ người lao động khi có sự cố xảy ra trong quá trình làm việc của người lao động. Đặc biệt:

  • Người lao động sẽ được tham gia bảo hiểm thất nghiệp cùng với bảo hiểm xã hội khi đáp ứng đầy đủ những yêu cầu theo quy định. Ngoài ra, họ còn được hưởng các chế độ như chế độ thai sản, chế độ hưu trí và trợ cấp thất nghiệp, v.v.
  • Người lao động cũng được bảo vệ các quyền lợi chính đáng và hợp pháp như quy định về trả lương đúng hạn, không bị chấm dứt hợp đồng không rõ lý do, v.v.

Một số quy tắc khi tham gia hợp đồng lao động

Người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thời vụ cần làm gì?

Trong một số trường hợp, vì lý do cá nhân hay nhiều lí do khác người lao động có thể có nhu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn mà họ đã kí trong hợp đồng.

Tuy nhiên, các bạn cần theo dõi và thực hiện theo các quy định tại Điều 37 Luật Lao động 2012 để đảm bảo về các quyền lợi của chính mình.

Việc đầu tiên người lao động cần làm đó là phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trong thời hạn quy định mà họ đã kí trong hợp đồng

Thông thường, người lao động cần phải báo cáo trước với người sử dụng lao động ít nhất 3 ngày làm việc trong các trường hợp sau:

  • Không nhận địa chỉ cũng như công việc theo nhu cầu của người lao động.
  • Không đảm bảo đầy đủ các điều kiện làm việc như đã thỏa thuận.
  • Tiền lương và thời hạn trả lương không đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Bị ngược đãi cũng như hành hạ, sách nhiễu, hay ốm đau tạm thời không thể lao động.
  • Gia đình nhiều gặp khó khăn, không thể tiếp tục trong công việc.
  • Trường hợp người lao động đang mang thai hoặc trong thời gian sau sinh.

Một số trường hợp khác mà lao động thời vụ cần lưu ý như sau:

  • Trường hợp do thai sản: Phải báo trước cho người sử dụng lao động khi cần nghỉ đối với lao động nữ mang thai để người sử. dụng lao động có thể điều chỉnh cũng như bố trí công việc hợp lí.
  • Trường hợp người lao động mà đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì người lao động sẽ bị hủy quyền lợi về trợ cấp thôi việc theo đúng quy định của Luật lao động.
  • Còn đối với trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì sẽ phải báo trước cho người lao động ít nhất 3 ngày làm việc theo quy định của Luật lao động.

Kết luận

Trên đây chúng tôi cũng đã chia sẻ cho bạn một số thông tin chung cơ bản để người lao động hiểu thế nào là làm việc thời vụ và các quy tắc về công việc thời vụ. Hi vọng qua bài viết này của StudentJob đã cung cấp những thông tin hữu ích và cần thiết cho bạn đọc trước khi xin việc thời vụ.

 

 

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!