Thông tin về việc làm tại Hà Nội cho sinh viên

Thị trường việc làm thời gian gần đây có nhiều biến động, nhưng tại Hà Nội, nhu cầu tìm việc vẫn nóng bỏng. Việc làm tại Hà Nội rất dạng, bao gồm các vị trí như việc làm kế toán, việc làm Marketing, việc làm hành chính nhân sự và các loại hình như việc làm fulltime, việc làm part time, việc làm thực tập.

Mục lục

Những điều bạn cần biết về thành phố Hà Nội

Trước khi đi vào chi tiết về những công việc ở Hà Nội, hãy cùng StudentJob điểm qua một vài thông tin cơ bản về Hà Nội.

Vị trí địa lý

Thành phố Hà Nội thuộc vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, nằm tại phía Tây Bắc. Xung quanh Hà Nội là 8 tỉnh thành bao gồm:

  • Các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và bắc Giang tiếp giáp phía Đông Hà Nội.
  • Các tỉnh Phú Thọ và Hòa Bình tiếp giáp phía Tây Hà Nội.
  • Các tỉnh Hòa Bình và Hà Nam tiếp giáp phía Nam Hà Nội.
  • Các tỉnh Thái Nguyên và Vĩnh Phúc tiếp giáp phía Bắc Hà Nội.

Là trung tâm của các tỉnh thành lớn trong khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng, Hà Nội sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cho việc phát triển văn hóa, kinh tế và chính trị.

Dân số và diện tích

Là thành phố đông dân thức hai cả nước, cho đến năm 2022, 8,4 triệu người là dân số mà Hà Nội hiện có. Hà Nội cũng sở hữu một diện tích lớn, theo số liệu thống kê năm 2020 là 3358,6 km² tính theo diện tích quy hoặc.

Trong số các thành phố trực thuộc trung ương của nước ta, thành phố Hà Nội hiện tại đang có diện tích quy hoạch lớn nhất. Dân số Hà Nội cũng là một điểm đáng chú ý khi chỉ đứng thứ 2 tính trên toàn quốc. Tuy nhiên, dân số Hà Nội không được phân bổ đều mà chủ yếu tập trung tại một số khu vực như thành thị và nội thành.

Cơ sở vật chất về hạ tầng, giao thông thành phố Hà Nội

Là trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước, Hà Nội có hệ thống hạ tầng, giao thông đồ sộ và hiện đại bậc nhất vào thời điểm hiện tại. Được đầu tư mạnh mẽ, Hà Nội đã và đang vươn lên như thị trường việc làm hàng đầu cả nước.

Xét về khía cạnh du lịch, thành phố Hà Nội cũng là một điểm đến cho du khách trong và ngoài nước với các công trình kiến trúc, địa danh nổi tiếng như hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên, chùa Một Cột. Bên cạnh đó, bạn không thể bỏ qua ẩm thực nơi đây, vì Hà Nội không chỉ nổi tiếng với phở, vẫn còn đó rất nhiều các món ăn khác chắc chắn sẽ làm bạn nhớ mãi không quên.

Để thay đổi tình trạng phấn bố không đồng đều, thành phố Hà Nội triển khai rất nhiều các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp tại vùng ven nhằm thu hút lực lượng lao động.

Cơ hội việc làm tại Hà Nội

Sau khi đại dịch qua đi, mặc dù thị trường việc làm thế giới có đầy biến động, việc làm Hà Nội cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Số công ty, doanh nghiệp thành lập mới mỗi ngày vẫn có chiều hướng gia tăng, đem đến cơ hội việc làm đầy hấp dẫn và tiềm năng phát triển vượt bậc so với các thành phố lớn trong khu vực.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, GRDP của thành phố đã tăng 7.79%; 14.628 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021; 627 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Con số này cho thấy đà phát triển về thị trưởng việc làm tại Hà Nội, thu hút nguồn nhân lực dồi dào.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thị trường việc làm Hà Nội đang có những chuyển biến tích cực trong quý I/2023. Ước tính, tổng nhu cầu tuyển dụng của Hà Nội là khoảng 100.000 - 120.000 vị trí việc làm.

Qua đó có thể thấy nhu cầu tuyển dụng tại Hà Nội đang rất lớn và ngày càng tăng cao. Cơ hội tìm việc làm tại Hà Nội ngày càng mở rộng với nhiều đối tượng với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn.

Tìm việc làm tại Hà Nội

Nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

Đây là vị trí yêu cầu khả năng nắm bắt đầy đủ thông tin về sản phẩm và khách hàng, để có thể đưa ra những lời khuyên một cách chuyên nghiệp, đảm bảo thành công cho các chiến lược quảng bá, hoạt động kinh doanh. Về cơ bản, nhân viên kinh doanh đóng vai trò như một người truyệt đạt thông tin, giúp khách hàng tiếp cận đến sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp một cách nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên, với nhân viên dưới 1 năm kinh nghiệm, mức lương của vị trí này thường không được hấp dẫn, chỉ dao động từ 3.500.000 đến 7.000.000. Mức lương này sẽ gia tăng theo cùng kinh nghiệm cũng như thâm niên làm việc, có thể lên tới con số 35.000.000. Trên thực tế, nhân viên kinh doanh sẽ nhận được hoa hồng dựa trên doanh số mà họ đạt được, đôi khi hoa hồng có thể cao hơn mức lương rất nhiều nếu bạn làm tốt.

Nhân viên hành chính nhân sự tại Hà Nội

Đóng góp vai trò quan trọng trong việc duy trì, phát triển các hoạt động của doanh nghiệp, chúng ta phải nhắc đến vị trí nhân viên hành chính nhân sự. Công việc chính của nhân viên hành chính nhân sự tại Hà Nội liên quan đến thực hiện tổ chức các công tác văn thư để lưu trữ thông tin cũng như thủ tục hành chính của nhân viên trong công ty.

Trong trường hợp bạn cần giải quyết các vấn đề về hồ sơ, chế độ, nhân viên hành chính nhân sự là người mà bạn cần tìm đến. Tại một số công ty, nhân viên hành chính nhân sự còn có thể đảm nhiệm cả công tác nâng cao sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty và giúp nhân viên hiểu công ty hơn thông qua các chương trình khác nhau.

Mức lương của vị trí nhân viên hành chính nhân sự tại Hà Nội dao động trong khoảng từ 6.500.000 đến 12.000.000 dựa trên kinh nghiệm cũng như tính chất công việc và chế độ đãi ngộ khác nhau của các công ty, doanh nghiệp. Theo khảo sát, cơ hội thăng tiến dành cho vị trí nhân viên hành chính nhân sự là tương đối cao, trung bình là 4-6 cho vị trí trưởng phòng hành chính nhân sự và 10 năm cho vị trí giám đốc hành chính nhân sự.

Việc làm kế toán tại tại Hà Nội

Kế toán là một ví trí quan trọng và không thể thiếu trong mỗi công ty bất kể quy mô như thế nào. Tuy nhiên, việc làm kế toán tại Hà Nội hiện tại đều đang rất khát nhân sự chất lượng cao và có kinh nghiệm. Đây là công việc đỏi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, trách nhiệm cao và khả năng đương đầu với khối lượng công việc lớn.

Để ứng tuyển vào vị trí kế toán, bạn cần chuẩn bị trước cho mình kiến thức chuyên môn và chắc chắn không thể thiếu đi một cái đầu lạnh trong mọi tình huống.

Tuy vất vả là thế, nhưng việc làm kế toán Hà Nội luôn có mức lương hấp dẫn hơn so với các công việc khác. Mức lương khởi điểm cho một nhân viên trên một năm kinh nghiệm có thể từ 10.000.000 và lên tới 40.000.000 ở một số trưởng hợp đặc biệt xuất sắc.

Kinh nghiệm tránh lừa đảo từ môi giới việc làm tại Hà Nội

Sau đây là những kinh nghiệm đã được rút ra từ trải nghiệm thực tế trong quá trình tìm kiếm việc làm tại Hà Nội của StudentJob.

Luôn giữ thái độ cẩn trọng trước những lời mời chào

Với những đối tượng lừa đào, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết thông qua những lời mời chào, những hứa hẹn đầy hấp dẫn như việc nhẹ lương cao, không cần kinh nghiệm. Các đối tượng lừa đào luôn biết cách nhắm vào sự nhẹ dạ cả tin và muốn kiếm tiền nhanh, nhất là đến từ các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm.

Một khi bạn đã mắc bẫy từ những đối tượng lừa đảo này, việc làm thì chẳng thấy đâu nhưng tiền lại mất trắng. Các cụ vẫn dạy rằng "Mật ngọt chết ruồi", hãy luôn tỉnh táo suy xét và tìm hiểu kỹ lưỡng trước những lời mời chào ngon ngọt một cách bất thường.

Nắm rõ thông tin về nhà tuyển dụng

Do lượng người lao động đổ về thành phố Hà Nội quá lớn, những websites lừa đảo được lập ra liên tục, mục tiêu được chúng nhắm vào là lao động phổ thông và các bạn sinh viên còn non kinh nghiệm.

Để có thể tránh khỏi những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn luôn cần tìm hiểu và xác minh một cách rõ ràng về nhà tuyển dụng mà bạn đang cân nhắc ứng tuyển. Làm được điều này, bạn sẽ tránh được việc mất thời gian, tiền bạc một cách vô ích mà công việc vẫn chẳng thấy đâu.

Ưu tiên các website việc làm nổi tiếng có độ tin cậy cao

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trung tâm hỗ trợ thanh niên, trung tâm giới thiệu việc làm của Sở Lao Động Thương Binh và xã hội luôn đưa ra khuyến cáo cùng danh sách những website việc làm đã qua kiểm chứng.

Qua thời gian, StudentJob.vn đang dần trở thành một trong những website việc làm uy tín nhất nhờ áp dụng công nghệ vào kiểm duyệt và bảo mật. Một việc nữa bạn cần lưu ý là nên hạn chế tìm kiếm công việc thông qua các nhóm tuyển dụng, rao vặt chưa được xác thực và không có thông tin cụ thể.

Hợp đồng lao động rõ ràng

Hợp đồng lao động là nghĩa vụ cũng như quyền lợi đối với cả nhà tuyển dụng và người lao động. Khi nhận được hợp đồng lao động, bạn cần chú ý đến các thông tin điều khoản tuyệt đối nhận lời nếu như đơn vị tuyển dụng không đưa ra được hợp đồng lao động.

Những lưu ý bạn cần biết khi làm việc tại Hà Nội

Một công việc tốt có thể đem lại cho bạn thành công trong sự nghiệp, nên hãy lưu ý những vấn đề sau trong quá trình tìm việc tại Hà Nội:

  • Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những thay đổi về công việc cũng như nơi ở.
  • Luôn cập nhật và làm mới CV của mình, hãy thật cẩn thận trong từng thông tin bạn đưa ra và quan trọng nhất là không được nói dối nhà tuyển dụng.
  • Ngoài mức lương nhà tuyển dụng đưa ra, bạn cũng cần so sánh về chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc và quy mô công ty.

Cơ hội phát triển việc làm tại Hà Nội

Dù bạn chọn công việc thế nào, trong một công ty ra sao, cũng đừng quên xem xét một cách lỹ lưỡng những giá trị mà bạn nhận được cho bản thân. Một trong những lý do khiến thành phố Hà Nội trở thành thị trường việc làm lớn nhất cả nước đến từ cơ hội phát triển, bao gồm:

  • Thu nhập ổn định: Số lượng các công ty, doanh nghiệp mở mới mỗi ngày rất lớn, chỉ cần nắm vững kiến thức nghề nghiệp, bạn đã có thể có cho mình một mức lương ổn định.
  • Củng cố và trau dồi kiến thức: Được tiếp xúc, giao lưu cùng những đồng nghiệp có kiến thức và kinh nghiệm là cơ hội để bạn củng cố và trau dồi cho vốn kiến thức mình có. Một nền tảng vững chắc là cơ sở để bạn phát triển sự nghiệp về lâu dài.
  • Được làm việc tại những mỗi trường hàng đầu Việt Nam: Hà Nội là trung tâm đầu não của cả nước, chính vì vậy, đây luôn là điểm đến của những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới. Nếu muốn một lần được thử sức tại Samsung, Abbott, Microsoft, IBM,... Hà Nội chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

Một số việc làm sinh viên tại Hà Nội

Công việc part time hay còn gọi là công việc bán thời gian dành cho sinh viên tại Hà Nội rất đa dạng trong mọi lĩnh vực:

  • Giáo dục: Giáo viên tại các trung tâm ngoại ngữ, gia sư, trợ giảng, huấn luyện viên thể hình.
  • Khách sạn - nhà hàng: Nhân viên phục vụ, nhân viên phụ bếp, nhân viên lễ tân.
  • Bán hàng: Nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân tại các cửa hàng nhỏ, nhân viên chăm sóc khách hàng.
  • Khác: Phát tờ rơi, PG quán bia, nhân viên trực tổng đài, v.v.

Việc làm tại Hà Nội và những yêu cầu từ nhà tuyển dụng

Để có một công việc tốt tại Hà Nội, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho mình kiến thức vững vàng. Mặc dù vậy, ở mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực luôn có những đòi hỏi, yêu cầu khác nhau và đây là những lưu ý dành cho bạn:

  • Trình độ sơ cấp, trung cấp: Những công việc ở trình độ này thường không quá chú trọng vào bằng cấp mà thái độ làm việc mới là điều tiên quyết. Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như chế tạo cơ khí, nhân viên bán hàng, may mặc, chế biến thực phẩm,v.v. Ưu điểm của những công việc này là không yêu cầu kinh nghiệm và bạn sẽ được đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc.
  • Trình độ cao đẳng: Ở trình độ này, các công việc đã đa dạng hơn so với trình độ sơ cấp, trung cấp. Những công việc dành cho bạn sẽ có thiết kế thời trang, dược sĩ, kế toán, hướng dẫn viên du lịch, v.v.
  • Trình độ đại học trở lên: Đây cũng là những đối tượng được các nhà tuyển dụng nhắm đến nhiều nhất trong số việc làm Hà Nội. Tuy nhiên, do tính chất công việc yêu cầu cao hơn, bạn sẽ luôn cần phải rèn luyện kiến thức và kinh nghiệm nếu như muốn có được một công việc tốt. Các bạn sinh viên cũng có thể tìm kiếm việc làm thực tập tại các công ty, các doanh nghiệp để làm quen dần với môi trường công sở và thực hành kiến thức trên giảng đường.

Tại StudentJob, bạn luôn có thể tìm thấy cho mình những công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn. Danh sách công việc và nhà tuyển dụng luôn được làm mới trên StudentJob, ngoài việc làm Hà Nội còn có việc làm TP Hồ Chí Minh, việc làm Bình Dương, việc làm Đà Nẵng, việc làm Hải Phòng, việc làm Bắc Ninh. Hãy nhanh chóng chuẩn bị một CV thật thuyết phục và truy cập vào StudentJob để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm hấp dẫn.

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!