Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương hiệu thành công

Thương hiệu cá nhân không chỉ dành cho những người nổi tiếng hay doanh nhân thành đạt mà còn quan trọng với bất kỳ ai muốn tạo dựng uy tín và sự khác biệt trong lĩnh vực của mình. Một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ giúp bạn nổi bật, thu hút cơ hội và tạo dựng lòng tin với đối tác, khách hàng hoặc nhà tuyển dụng.

Mục lục

Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong sự nghiệp và cuộc sống? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả? Hãy cùng khám phá trong bài viết này!

Thương hiệu cá nhân là gì?

thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là cách một cá nhân tạo dựng và thể hiện hình ảnh, giá trị, kỹ năng và chuyên môn của mình để tạo dấu ấn riêng biệt trong mắt người khác. Nó phản ánh cách bạn được nhìn nhận trong môi trường chuyên nghiệp và xã hội. Bạn có thể xây dựng uy tín, sự tin cậy và tạo ra những cơ hội phát triển sự nghiệp nhờ thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình có chủ đích nhưng không nhất thiết phải không chân thực. Trên thực tế, thương hiệu cá nhân sẽ thành công nhất khi chúng được coi là sự thể hiện bản thân một cách chân thực.

Tại sao xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng?

tại sao xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng?

Hãy cùng xem xét qua những người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến người khác. Họ đều thành công từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân:

  • Người dẫn đầu tư duy kinh doanh
  • Diễn viên
  • Người của công chúng
  • Người nổi tiếng trên mạng xã hội
  • Người sáng tạo

Một câu trả lời tốt hơn cho câu hỏi trên đó là mọi người đều cần xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thương hiệu của bạn là cách người khác nhìn nhận bạn. Sự kỳ vọng mà họ có hình thành từ thương hiệu của bạn. Thương hiệu cá nhân thường phát triển một cách tự nhiên. Bạn có thể tự xây dựng thương hiệu của mình mỗi khi bạn ăn mặc sang trọng để dự một bữa tiệc hoặc đăng status truyền cảm hứng lên mạng xã hội. 

Đối với hầu hết mọi người, hiệu ứng từ một người là hỗn độn. Đó là một mảnh ghép của những ấn tượng đôi khi trái ngược nhau. Bạn bè và gia đình của bạn sẽ coi bạn là một tổng thể đầy sắc thái. Họ coi bạn là "Duyên" hoặc "Hoàng", và mỗi ấn tượng mới sẽ tạo nên một bức tranh vừa đơn giản vừa phức tạp. Chỉ những trường hợp ngoại lệ cực đoan, quan trọng mới có thể thay đổi bố cục bức tranh đó.

Còn đối với thương hiệu cá nhân, bạn cần phải xây dựng hình ảnh của mình trước những người bên ngoài vòng tròn thân thiết. Bạn không được cho phép nó hình thành một cách ngẫu nhiên. Bạn tạo ra thương hiệu cá nhân và sử dụng nó, nuôi dưỡng nó như một đối tượng cụ thể và tạo ra các tác động cụ thể.

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

Hãy bắt tay vào tìm ra và xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với bạn. Có thể cần một chút thử nghiệm và sai sót, vì vậy hãy bắt đầu ngay hành trình này. 

Tìm thấy chính mình

"Tìm thấy chính mình" nghe giống như lời khuyên mà bạn dành cho một ai đó đang trên hành trình tìm kiếm bản ngã hơn là hành trình xây dựng hình tượng chuyên nghiệp.

Nhưng việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi rất nhiều nhận thức về bản thân. Những ai bỏ qua bước này thường kết thúc với thương hiệu nhạt nhẽo, rập khuôn. Hoặc tệ hơn, họ đưa ra nội dung không phù hợp.

Ngẫm nghĩ thật kỹ. Bạn cũng có thể sở hữu những bản sắc siêu đặc biệt như phong cách, khiếu hài hước, trí thông minh, sự đồng cảm, ...

Hãy dành thời gian để động não. Sau đó, hãy viết ra mọi thứ bạn có, mọi thứ hình thành nên quan điểm của bạn. Hãy cân nhắc:

  • Ngành
  • Mục tiêu
  • Giáo dục
  • Các mối quan hệ và tư cách thành viên
  • Điểm mạnh cá nhân
  • Điểm yếu cá nhân
  • Tình trạng kinh tế xã hội
  • Địa lý
  • Sở thích
  • Triết lý
  • Chính trị bản sắc

Nhiều người không nhận ra để tận dụng những điều khiến họ trở nên thú vị. Hiếm khi bạn chỉ cần duy nhất một yếu tố riêng lẻ nào đó trong danh sách trên. Thương hiệu cá nhân là một sự kết hợp bất ngờ. Vậy nên hãy kết hợp những nét riêng của bạn theo cách hấp dẫn nhất.

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Bắt đầu bằng cách xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Đối tượng của bạn thuộc nhóm nhân khẩu học nào? Sở thích của họ là gì? Nỗi lo lắng hoặc bất an của họ là gì?

Đây là chân dung những người mà bạn đang nói chuyện. Đừng bao giờ quên điều đó.

Thể hiện giá trị của bạn

Bạn cũng sẽ cần tìm ra giá trị độc đáo của mình: lý do cơ bản khiến mọi người nên và sẽ chú ý đến bạn.

lý thuyết vòng tròn vàng

Mặc dù Lý thuyết Vòng tròn vàng được xây dựng cho các công ty, nhưng nó cũng hiệu quả đối với những người muốn tạo dựng thương hiệu của mình. Vòng tròn vàng bao gồm ba vòng tròn đồng tâm giúp bạn tập trung và truyền đạt tất cả những gì bạn mang lại.

  • Tại sao. Vòng tròn trong cùng. Tại sao bạn làm những gì bạn làm? Sứ mệnh hoặc tầm nhìn của bạn là gì?
  • Làm thế nào. Vòng tròn ở giữa. Làm thế nào để bạn hoàn thành và cung cấp những gì của mình?
  • Cái gì. Vòng tròn ngoài cùng. Bạn cung cấp những gì cho khán giả hoặc cộng đồng của mình?

Simon Sinek, người đã nêu ra lý thuyết này, ông cho rằng bạn nên bắt đầu với vòng tròn trong cùng và di chuyển ra các vòng ngoài.

Tạo dựng câu khẩu hiệu của riêng bạn

Bạn không nhất thiết phải có một câu khẩu hiệu, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có chúng. Bằng cách cô đọng sứ mệnh của mình, bạn giúp mọi người dễ nhớ đến bạn hơn. Có nhiều khả năng nó sẽ xuất hiện trong tâm trí họ khi họ cần nhớ tới bạn.

Hãy xem những ví dụ sau:

  • “Du lịch thông minh hơn, rẻ hơn, lâu hơn.” Nomadic Matt (Blogger du lịch tiết kiệm)
  • “Chúng tôi suy nghĩ bằng những câu chuyện. Chúng tôi muốn tạo ra câu chuyện của bạn.” Sofia Crokos (Người lập kế hoạch sự kiện)
  • “Trở thành một sinh viên tốt hơn.” Thomas Frank (Người sáng lập College Info Geek)
  • “Viết không sợ bóng tối.” Mary Maddox (Tiểu thuyết gia)
  • “Nghệ thuật chữa lành tinh thần.” Teri Leigh Teed (Nghệ sĩ)

Những khẩu hiệu này không dài hay phức tạp. Ngược lại, chúng truyền đạt hiệu quả chính xác những gì cá nhân đó muốn cung cấp cho khách hàng hoặc đối tượng của họ.

Tạo phong cách cho bản thân

Bước tiếp theo là quyết định cách bạn sẽ thể hiện bản thân trước mọi người. Bạn phát triển một phong cách bổ sung cho quan điểm của mình và/hoặc làm nổi bật giá trị của mình.

Thể hiện tính cách của bạn

Một thương hiệu cần một tính cách mạnh mẽ, nhất quán.

Hãy tưởng tượng rằng người bạn thân nhất của bạn phải mô tả bạn với một người mà bạn chưa từng gặp. Bạn muốn gây ấn tượng với họ. Vấn đề là gì? Họ chỉ có ba từ để làm điều đó.

Có thể bạn là một blogger du lịch bốc đồng, không sợ hãi và tự lập. Hoặc bạn là một doanh nhân yêu thử thách, mãnh liệt và thẳng thắn. Có thể bạn là một nhà hoạt động ngoại giao nhưng quyết đoán. Hoặc một học giả trí thức nhưng thực tế.

Nếu bạn chọn đúng từ để định nghĩa tính cách thương hiệu của mình, bạn sẽ thấy rằng diện mạo và giọng nói của mình dễ dàng phát triển tự nhiên từ đó.

Làm đẹp diện mạo của bạn

Diện mạo của bạn có thể bao gồm các lựa chọn thời trang cá nhân, nhưng diện mạo không dừng lại ở đó. Cho dù đó là trang web, trang Facebook hay email của bạn, thì tính nhất quán luôn là chìa khóa.

Thiết kế:

  • Phông chữ. Giới hạn bản thân ở khoảng ba phông chữ và ưu tiên sự rõ ràng hơn là kiểu cách. Kiểu chữ của bạn phải dễ đọc ở mọi kích cỡ.
  • Hình ảnh. Đặt tông màu và loại hình ảnh bạn sẽ xuất bản dưới thương hiệu của mình. Tuân thủ các quy ước của ngành cũng như sở thích cá nhân của bạn.
  • Logo. Thiết kế logo của bạn một cách cẩn thận. Nó sẽ hiển thị trên các nền tảng của bạn và ngay lập tức nhận diện bạn với người hâm mộ.

Truyền tải giọng nói của bạn

Ngay cả khi điều duy nhất bạn định viết là story trên Instagram, giọng nói của bạn vẫn là một phần quan trọng trong thương hiệu của bạn.

Bạn muốn nói gì và bạn muốn nói như thế nào? Giọng nói nào phù hợp nhất với tính cách của thương hiệu của bạn?

Nielsen Norman Group đã nghiên cứu về thương hiệu trực tuyến và giọng điệu. Họ đã xem xét các trang web trên Internet và xác định rằng có bốn chiều hướng thiết yếu của giọng điệu:

  • Hài hước so với nghiêm túc
  • Trang trọng so với giản dị
  • Tôn trọng so với vô lễ
  • Nhiệt tình so với thực tế

Nếu bạn đang xác định giọng điệu của mình, hãy bắt đầu từ 4 chiều hướng trên. Bạn sẽ ở đâu đối với từng chiều hướng?

Hãy trung thực với chính mình

Điều này là yếu tố không thể bỏ qua. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là một hình thức lừa dối. Đây là hình ảnh của bạn, câu chuyện của bạn, cuộc sống của bạn. Hãy chân thực. Sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu cá nhân là chìa khóa và thương hiệu của bạn càng chân thực thì bạn càng dễ dàng duy trì sự trung thực đó — cả với bản thân và với thương hiệu của bạn.

Thương hiệu cá nhân của bạn là thứ bạn sống. Nó cần phải phù hợp và bạn cần cảm thấy thoải mái với nó.

Điều đó không có nghĩa là bạn cần — hoặc nên — ép buộc mọi khía cạnh trong cuộc sống riêng tư của mình vào một khuôn mẫu rồi chia sẻ với thế giới. Bạn có thể có cả tài khoản email hoặc mạng xã hội riêng tư và cả công khai. Bởi vì bạn cũng có quyền được giữ bí mật của mình. 

Tiến hành xây dựng thương hiệu cá nhân

tiến hành xây dựng thương hiệu cá nhân

Sau khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu, đã đến lúc xây dựng nó thành sức mạnh của riêng bạn. 

Lặp lại những gì thành công

Sự lặp lại và tính nhất quán là đặc điểm của một thương hiệu thành công.

Ngoài việc chuẩn hóa giọng nói và thiết kế của bạn, bạn cần lặp lại những thành công của mình. Nếu một hình thức nội dung nhất định hoạt động tốt, hãy sử dụng nó như một bản thiết kế cho các nội dung sau này.

Thế nhưng sự đa dạng là một cách làm tốt. Bạn sẽ tạo ra sản phẩm mới mẻ, đáp ứng kỳ vọng người theo dõi.

Chọn đúng nền tảng

Bạn sẽ quảng bá thương hiệu này ở đâu? Bạn sẽ kết nối với mọi người như thế nào?

Ngày nay, bạn có vô số lựa chọn, nhưng tốt hơn hết là làm tốt một vài việc hơn là làm nhiều việc một cách kém hiệu quả.

Phương tiện truyền thông xã hội

Ngày nay, phương tiện truyền thông xã hội là trọng tâm của hầu hết các hoạt động xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể đã có một tài khoản riêng trên các nền tảng. Đối với thương hiệu của mình, bạn sẽ cần công khai và quản lý nội dung của mình.

Chọn một vài nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất và xây dựng lượng người theo dõi. Bạn sẽ muốn chọn đúng theo ngành của mình và đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu. Bạn cũng nên cân nhắc đến điểm mạnh tự nhiên của mình. 

Việc tạo nội dung cần có thời gian và năng lượng. Hãy làm điều gì đó bạn thích.

Không có câu trả lời đúng duy nhất, chỉ có câu trả lời tốt nhất dành cho bạn. Ví dụ, phương tiện truyền thông xã hội dành cho các nhà văn thường là Facebook, Twitter và/hoặc Instagram. Nhưng nếu bạn là một người thích làm video trending, thì TikTok có thể là nơi tốt nhất để thu hút khán giả.

Các doanh nhân có thể thích những trang web chuyên nghiệp hơn một chút và tập trung vào sự nghiệp. Bạn có thể tham gia vào số lượng cá nhân đã xây dựng được thương hiệu cá nhân thành công trên LinkedIn.

Email

Bạn có muốn kết nối với công chúng của mình theo cách trực tiếp và cá nhân hơn? Tất nhiên câu trả lời là có. Rốt cuộc, số liệu thống kê về tiếp thị qua email thường chứng minh rằng đây là kênh tiết kiệm chi phí nhất.

Bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị qua email để phát triển danh sách khách hàng thân thiết và sau đó gửi cho họ các bản cập nhật thường xuyên hoặc bản tin.

Trang web

Bất kể bạn làm công việc gì, việc tạo trang web cá nhân sẽ tăng thêm giá trị cho thương hiệu của bạn. Nó cung cấp cho bạn một ngôi nhà trực tuyến và danh mục đầu tư nơi bạn có thể hiển thị tác phẩm tốt nhất của mình. Bạn cũng có thể sử dụng nó để liên kết đến các tài khoản xã hội và phát triển danh sách email của mình.

Nếu bạn thêm blog, bạn cũng sẽ có một diễn đàn cho nội dung dài.

Tuân thủ lịch trình

Điểm này (và điểm tiếp theo) là nơi các công cụ truyền thông xã hội thực sự phát huy tác dụng. Nếu tính nhất quán và sự lặp lại là chìa khóa, thì bạn sẽ cần phải có lịch đăng bài thường xuyên.

Bạn cần sử dụng các công cụ để tích hợp tài khoản xã hội, thiết kế quảng cáo và lập kế hoạch nội dung. 

Thu hút các đồng nghiệp và cuộc trò chuyện trong ngành

Truyền thông là xã hội. Không phải mọi thứ đều phải liên quan đến bạn — bạn là nhân vật chính trong đó mà thôi. Bạn cần tiếp cận những người ở vị trí tương tự như bạn, tham khảo những thành công đã biết và theo dõi các hashtag thịnh hành.

Tận dụng các cơ hội xây dựng thương hiệu khác

Nếu bạn đang tự hỏi mình nên đưa thương hiệu của mình đi xa đến đâu, thì câu trả lời là rất xa. Điều đó không có nghĩa là dán logo của bạn lên mọi thứ trong tầm mắt hoặc sống một cuộc sống không chân thực, một cuộc sống theo định hướng thị trường.

Cá nhân cũng có rất nhiều cơ hội xây dựng thương hiệu giống như các doanh nghiệp. Ngoài tất cả nội dung kỹ thuật số của bạn, bạn có thể phát triển danh thiếp, chữ ký email có thương hiệu và thậm chí là quà tặng.

Khi nói đến quà tặng, câu cửa miệng hoặc khẩu hiệu của bạn có thể hữu ích. Mọi người có thể không muốn một cuốn sổ tay có tên bạn trên đó, nhưng nếu bạn có một phương châm tuyệt vời, bạn có thể in nó lên các vật phẩm mà bạn bán hoặc tặng.

Thay đổi thương hiệu cá nhân

Có thể đến lúc bạn nhận ra rằng mình đã vượt ra khỏi khuôn khổ thương hiệu cá nhân. Hoặc có thể nó không còn phù hợp nữa. Thay đổi thương hiệu là điều tất yếu.

Sau khi bạn đã tạo và xây dựng một thương hiệu thành công, hãy đánh giá lại sau vài năm. Nó có còn phản ánh được vị trí của bạn và những gì bạn hy vọng đạt được không? Nếu không, tại sao không? Còn thiếu điều gì?

Hãy nhờ những người hiểu rõ công việc của bạn giúp bạn kiểm tra thương hiệu của mình. Khi bạn đang ở giữa một vấn đề nào đó, bạn có thể khó đạt được khoảng cách cần thiết để đánh giá vấn đề đó.

Kết luận

Như Shakespeare đã nói, "Trên hết: hãy trung thực với chính mình". Vậy nên hãy bắt đầu trung thực với chính mình ngay bây giờ, ngay lúc này. Hãy lấy một tờ giấy và bắt đầu liệt kê mọi thứ tạo nên tổng thể thú vị của bạn.Và hãy bắt đầu xây dựng một thương hiệu cá nhân nổi bật giữa sự nhàm chám ngày nay!

Hoàng Duyên

Bài viết liên quan

100 câu nói ý nghĩa cho một cuộc sống hạnh phúc hơn
Tất cả chúng ta đều cần đến hai chữ hạnh phúc trong cuộc sống của mình. Cho dù bạn đang tìm kiếm một câu nói truyền cảm hứng, một lời chúc mừng, hay chỉ đơn giản là tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống của riêng mình, bạn sẽ tìm thấy một điều gì đó từ danh sách những câu nói ý nghĩa của chúng tôi. Mong rằng bạn có thể tìm thấy ý nghĩa hạnh phúc cho ngày của bạn trở nên tươi đẹp hơn.
Năng Lực Số là gì? Những cách phát triển Năng Lực Số
Năng lực số đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Năng lực số không dừng lại ở khả năng sử dụng các công cụ công nghệ, quản lý thông tin, nó còn mở rộng ngay cả các lĩnh vực như giao tiếp và giải quyết vấn đề trong môi trường số. Năng lực số trở thành nền tảng để cá nhân và tổ chức phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
100 câu nói tạo động lực từ những người thành công
"Thành công không phải là đích đến cuối cùng, mà là một hành trình." - Nelson Mandela. Câu nói này của vị tổng thống vĩ đại đã trở thành một trong những câu nói truyền cảm hứng nhất mọi thời đại. Câu nói đã thắp lên ngọn lửa mơ ước của nhiều thế hệ.