Content Marketing là gì? Vai trò của Content Marketing
Từ điển ngành nghề
Mục lục
Content Marketing là gì?
Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) là phương pháp tiếp thị tập trung vào việc tạo nội dung có giá trị, phù hợp nhất cho khách hàng. Qua đó, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ nó & muốn mua sản phẩm, dịch vụ để trải nghiệm chúng.
Một Content Marketer không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo nội dung mà còn phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau như:
- Quản lý tất cả trang mạng xã hội của công ty (Facebook, Instagram, TikTok,…)
- Xây dựng & quản lý nội dung, hình ảnh trên các trang mạng xã hội đó.
- Kết hợp với nhóm Marketing để lên kế hoạch chiến lược nội dung cụ thể cho các kênh.
- Chịu trách nhiệm sản xuất nội dung truyền thông: ý tưởng, bài viết, hình ảnh, video,...
Trong các doanh ngiệp Content Marketing có vai trò gì?
1. Định hình thương hiệu.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt là chưa đủ. Một thương hiệu muốn phát triển rộng rãi & mạnh mẽ phải có sự kết hợp giữa chất lượng, định hướng nội dung marketing phù hợp.
Content Marketing cung cấp nội dung chất lượng & có giá trị cho khách hàng.Từ đó, sẽ thúc khiến người dùng nhớ đến thương hiệu với cái nhìn tích cực hơn. Nhằm xây dựng thương hiệu và định hình tích cực hơn.
>>>Bạn có thể tham khảo thêm: Ngành đào tạo Marketing là gì?
2. Tăng lượng tương tác và truy cập.
Hình ảnh đẹp , bắt mắt có thể thu hút sự chú ý của người đọc trong những giây đầu nhưng điều níu chân họ lâu dài chính là giá trị mà nội dung mang lại. Ngoài mục tiêu tiếp thị sản phẩm, Content Marketing phải mang lại kiến thức, thông tin hữu ích cho đối tượng mục tiêu.
Làm được điều đó thì lượng người truy cập vào website, fanpage sẽ tăng và thu hút được nhiều khách hàng hơn. Từ đó giúp tăng lưu lượng truy cập độ tương tác.
3. Tiết kiệm chi phí quảng cáo.
Chi phí quảng cáo luôn chiếm một phần lớn ngân sách trong hoạt động Marketing. Để tiết kiệm chi phí thì Content Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng ằng cách cung cấp nội dung hữu ích và có giá trị, lượng tương tác tự nhiên sẽ tăng lên.
Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí để quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
4. Tăng doanh thu.
Sản phẩm,dịch vụ mà bạn muốn bán sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn thuyết phục khách hàng. Bạn càng giúp họ thấy được giá trị sản phẩm của bạn, họ càng có nhiều khả năng chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh.
Khi Content Marketing giải quyết được mối quan tâm và “pain point” của khách hàng, họ sẽ không ngại chi tiền để sở hữu sản phẩm và dịch vụ của bạn. Có thể, doanh thu của doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng cao mà không tốn quá nhiều chi phí.
Các loại tiếp thị nội dung.
1. Video.
Video là hình thức tương tác hiệu quả truyền thông tốt nhất trong các chiến dịch Marketing.
Trong thời đại mà mọi người muốn tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, video là phương pháp tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.
2. Blog.
Blog sẽ có nội dung xoay quanh một số nhóm chủ đề chính. Thông tin trên Blog gồm quan điểm cá nhân của người viết, hoặc quan điểm của thương hiệu.
log là một trong những nền tảng nội dung được đánh giá cao nhất trong các chiến dịch tiếp thị.
Một số lợi ích của blog:
- Nền tảng viết blog giúp tăng khả năng tạo khách hàng tiềm năng lên 126% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Nâng cao khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm nếu nội dung SEO được đảm bảo tốt.
- Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng & khách hàng quay trở lại website để đọc nội dung mà thương hiệu mang lại.
- Tạo môi trường tương tác giữa thương hiệu và khách hàng, từ đó tăng độ “yêu thương” từ người dùng.
3. Ebook.
Về cơ bản Ebook là sách, nhưng có thể truy cập được trên các nền tảng kỹ thuật số. Nơi đây thường chứa đựng một lượng thông tin và kiến thức vô cùng phong phú.
Để độc giả tăng nhu cầu đọc ebook thì Content Marketing phải hấp dẫn, thu hút cả về hình thức lẫn nội dung. Có thể họ sẽ muốn cung cấp email hoặc đăng ký để nhận nội dung mới nhất từ eboo mới của bạn.
Dưới đây là một số lợi ích mà một nền tảng ebook trong Content Marketing mang lại:
- Giảm chi phí in ấn.
- Tiếp cận người dùng thông qua nội dung một cách dễ dàng.
- Tạo ra nguồn doanh thu lâu dài & bền vững.
4. Infographics .
Bên cạnh các hình thức trên là việc sử dụng Infographic (hình ảnh có thông tin dạng biểu đồ, số liệu, biểu tượng,…).Điều này giúp nội dung đưa đến khách hàng được truyền tải chính xác, dễ tiếp cận.
5. Thư điện tử.
Tưởng chừng như không phổ biến nhưng email marketing cũng được cho là phương pháp Content Marketing hiệu quả. Hình thức này sẽ mang đến những nội dung có giá trị cho email khách hàng tiềm năng.
Đây là một hình thức rất tiết kiệm, đồng thời có khả năng truyền tải thông điệp ngành hàng, sản phẩm đến khách hàng một cách chủ động. Việc gửi hàng loạt email tiếp thị đến những người dùng sẽ giúp Content Marketer tiếp cận đối tượng tối đa.
>>>Bạn có thể tham khảo thêm: Học Marketing ra làm ngành nghề gì?
Nhân viên Content Marketing cần kỹ năng gì?
1. Nghiên cứu thông tin.
“Nội dung là vua, nhưng phân phối là nữ hoàng”
Nếu bạn không cung cấp nội dung chính xác cho đối tượng, thì nội dung được viết rất tốt cũng sẽ trở nên vô nghĩa.
Đó là lý do tại sao người làm Content Marketing phải nghiên cứu, thu thập và khai thác các tệp khách hàng tiềm năng (tuổi, giới tính, địa điểm, insight, nhu cầu, mối quan tâm,…).Đồng thời thống kê những cơ hội trong lĩnh vực ngành nghề để tạo ra những nội dung chất lượng và giá trị nhất.
2. Kỹ năng lựa chọn chủ đề.
Các thông tin về khách hàng tiềm năng nhà tiếp thị nội dung phải lọc các chủ đề thú vị và phù hợp với khán giả.Việc tìm kiếm,nghiên cứu & tổng hợp thông tin là vô cùng quan trọng với Content Marketer.
Đây vừa là cơ hội–bạn được mở rộng kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đó cũng là một thách thức để bạn phải học về những chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới.
3. Giao tiếp và viết tốt.
Nội dung hấp dẫn và tạo ra giá trị nơi người tiếp nhận thông tin đến từ những câu chuyện lôi cuốn, hấp dẫn. Nó đòi hỏi các chuyên gia Content Marketing phải có khả năng viết tốt để có thể vừa truyền tải thông điệp vừa “xào nấu” chúng trở nên lôi cuốn, hấp dẫn hơn.
Là một Content Marketer chỉ cần viết tốt liệu có đủ?Các chuyên gia Content Marketing cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể phỏng vấn và trò chuyện với nhóm khách hàng mục tiêu. Bằng cách đó, họ sẽ có cái nhìn tổng quan về mối quan tâm và mối quan tâm của người dùng và tạo ra nội dung chất lượng.
4. Kỹ năng SEO.
Khi đọc bảng mô tả công việc của một chuyên viên Content Marketing, chúng ta dễ dàng nhận thấy một yêu cầu chung: “Có kỹ năng viết bài SEO tốt”. Vậy thì SEO trong Content Marketing là làm gì?
Nếu bạn muốn bài viết của mình tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất thì bạn phải đưa nội dung và bài viết của mình lên các công cụ tìm kiếm SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung một cách tốt nhất.
5. Kỹ năng quản lý.
Ngoài khả năng viết tốt, các chuyên gia Content Marketing còn phải lập kế hoạch và quản lý nội dung trên các nền tảng khác nhau. Đôi lúc, các Content Marketer sẽ phải tham gia xây dựng chiến lược hành động, quản lý và báo cáo kết quả để lên cấp trên.
>>>Bạn có thể tham khảo thêm: 7 bước chuẩn bị 10 kỹ năng phỏng vấn xin việc
Kết luận
Trả lời cho câu hỏi doanh nghiệp Content Marketing để làm gì thì đây là một hình thức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ thế giới ngày càng công nghệ hóa, hiện đại hóa.