Ảnh hưởng của Chat GPT đến sinh viên tại Việt Nam

14/09/2023 09:59
Hành trang sinh viên
Chat GPT đang dần trở thành công cụ đắc lực cho con người và ảnh hưởng của Chat GPT mang đến những thay đổi lớn trong cuộc sống con người thời hiện đại. Vậy Chat GPT có ảnh hưởng đến sinh viên không? Nếu có thì ảnh hưởng như thế nào? Cùng StudentJob đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Mục lục

Chat GPT là gì?

Chat GPT với tên gọi trong tiếng Anh là Generative Pre-trained Transformer, là một dạng mô hình học sâu cho xử lý ngôn ngữ tự nhiên được cho ra mắt bởi OpenAI vào năm 2022 như một công cụ trí tuệ nhân tạo toàn năng.

Nó được huấn luyện trên dữ liệu lớn và được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ tự nhiên, như tóm tắt văn bản, dịch thuật và soạn thảo văn bản tự động.

chat gpt là gì

Ngay lập tức Chat GPT trở thành một cơn sốt toàn cầu khiến nhiều người nhận ra mức độ phát triển vượt bậc của AI trong thời đại con người hiện nay. Những thông tin và dịch vụ mà Chat GPT có thể cung cấp cho người dùng được đánh giá gần như vô tận và toàn diện ở bất kỳ lĩnh vực nào theo nhu cầu.

Hiện nay, Chat GPT-4 là phiên bản mới nhất thông minh hơn nhiều so với phiên bản GPT-3.5 trước đó do có khả năng xử lý đầu vào bằng cả văn bản lẫn hình ảnh. Từ sự phát triển đó, Chat GPT đã trở thành một trợ thủ đắc lực với con người trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực giáo dục.

Với những tính năng nổi bật như phản hồi nhanh, tóm tắt văn bản, viết lại văn bản và soạn thảo văn bản tự động, Chat GPT trở thành công cụ yêu thích với sinh viên Đại học.

Đặc biệt, nếu như nắm trong tay những cách sử dụng Chat GPT cho sinh viên, bạn hoàn toàn có thể biến chúng thành những cánh tay phải hữu dụng trong quá trình học tập và phát triển tri thức. Vậy Chat GPT có ảnh hưởng đến sinh viên không?

Ảnh hưởng tích cực của Chat GPT.

Chat GPT được coi là công cụ AI tiên tiến bậc nhất hiện nay. Ảnh hưởng của Chat GPT đến sinh viên không hề nhỏ, lợi ích của Chat GPT cho sinh viên Việt Nam đã được nhiều bạn công nhận, có thể kể đến như sau.

ảnh hưởng tích cực của chat gpt đến sinh viên

1. Tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin.

Một lợi ích của Chat GPT rất quan trọng đó là giúp sinh viên tìm kiếm thông tin nhanh chóng, tiết kiệm nhiều thời gian dành cho việc tra cứu. Nếu như trước đây khi chúng ta coi Google là công dụng tiên tiến nhất để tìm kiếm thông tin, thì giờ đây OpenAI với Chat GPT đã hoàn toàn có thể thay thế vị trí đó.

Thay vì phải tự tìm kiếm và đọc nhiều nguồn tài liệu khác nhau, sinh viên có thể sử dụng chat GPT để truy vấn và nhận được kết quả ngay lập tức. Ngoài ra sử dụng GPT để tạo ra các ý tưởng, bài viết và đề tài nghiên cứu có thể giúp sinh viên tiết kiệm thời gian tự suy nghĩ.

Sinh viên có thể sử dụng GPT để nhanh chóng tạo ra các ý tưởng ban đầu, khung bài viết hoặc đề tài nghiên cứu. Điều này giúp họ tiết kiệm thời gian và tập trung vào các hoạt động khác như đọc sâu hơn về các tài liệu, làm bài tập hay tham gia vào các hoạt động ngoại khóa.

2. Nâng cao khả năng học tập.

Chat GPT còn giúp cho sinh viên có thể nâng cao khả năng học tập bằng cách đưa ra câu trả lời chính xác một cách nhanh chóng. Sinh viên có thể đặt những câu hỏi, nhờ giải thích các khái niệm khó hiểu trong những bài giảng hoặc giải đáp những câu hỏi liên quan đến nội dung học tập. Việc có một trợ lý ảo thông minh như Chat GPT giúp sinh viên tăng lượng kiến thức, tăng khả năng hiểu biết.

Đúng, sử dụng GPT để viết bài tập có thể giúp sinh viên cải thiện kỹ năng viết của họ. GPT có khả năng tự động tạo ra văn bản, vì vậy sinh viên có thể sử dụng nó để tạo ra các bài tập, bài luận hoặc báo cáo. GPT có thể hỗ trợ sinh viên trong việc sử dụng ngôn ngữ chính xác và logic, đảm bảo rằng bài tập được viết có cấu trúc hợp lý và ý kiến được trình bày một cách rõ ràng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu GPT tạo cho mình một kế hoạch cho phương pháp Pomodoro dựa trên mục đích học tập và làm việc của mình. Khi đó Chat GPT có thể đóng vai trò như một người hướng dẫn cho bạn để nâng cao khả năng học tập.

3. Tạo ra tài liệu chất lượng.

Ảnh hưởng của chat GPT đến sinh viên Việt Nam còn nằm ở cách nó mang đến những tài liệu học tập chất lượng cao. Chỉ bằng một câu hỏi, Chat GPT có thể giúp sinh viên tạo ra các bài tập, báo cáo hoặc đề tài nghiên cứu có chất lượng cao hơn và đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn cũng như phong cách viết đa dạng. Đặc biệt, nguồn thông tin kiến thức mà Chat GPT mang đến là những thông tin được tổng hợp từ rất nhiều nguồn phong phú khác nhau, giúp sinh viên tiếp cận tối đa những kiến thức đương thời.

Chat GPT cũng có thể cung cấp nhiều tài liệu học tập phục vụ nhu cầu của sinh viên. Từ những câu hỏi trắc nghiệm, bài luận đến cả những bài tập thực hành trong nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau. Điều này giúp sinh viên có được các bài tập mang tính chất chuyên môn và độ khó phù hợp, từ đó nâng cao khả năng hiểu và áp dụng kiến thức.

4. Mở rộng kiến thức và thông tin.

Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tốt và hiểu các câu hỏi của người dùng, Chat GPT có thể giúp sinh viên Việt Nam mở rộng kiến thức và thông tin thông qua việc truy cập vào các nguồn tài liệu đa dạng. Chat GPT có thể gợi ý cho sinh viên những nguồn tài liệu mới, tài liệu liên quan đến chủ đề học tập hoặc các nguồn tài liệu mang tính chuyên sâu. Điều này giúp sinh viên tiếp cận được với các nguồn thông tin đáng tin cậy và nâng cao kiến thức của mình.

Ảnh hưởng của Chat GPT đến sinh viên này còn giúp sinh viên cập nhật kiến thức mới nhất một cách nhanh chóng. Bằng việc tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và cung cấp những tóm tắt hay trích dẫn một cách nhanh chóng, sinh viên có thể được phát triển tối đa trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Ảnh hưởng tiêu cực của Chat GPT.

Ngoài những lợi ích đáng nói trong việc trở thành một cánh tay đắc lực cho sinh viên, những hạn chế của Chat GPT không thể không nhắc tới. Chính những hạn chế đó khiến ảnh hưởng của Chat GPT còn mang đến những tác hại tiêu cực khi sinh viên bắt đầu quá lạm dụng công cụ này trong việc học tập.

ảnh hưởng tiêu cực của chat gpt đến sinh viên

1. Giảm tư duy sáng tạo.

Tác hại của Chat GPT đầu tiên là khiến bạn bị giảm sự sáng tạo. Việc quá phụ thuộc vào Chat GPT có thể ảnh hưởng đến tư duy sáng tạo và khả năng tự nghĩ ra các ý tưởng hay cách giải quyết công việc.

Dây là một trong những ảnh hưởng của Chat GPT đến sinh viên đáng nói nhất hiện nay. Về cơ bản, thay vì tự suy nghĩ ra cách làm hoặc tìm hiểu nguyên nhân, sinh viên chỉ cần dựa vào sự tổng hợp của Chat GPT để tìm câu trả lời một cách nhanh chóng.

Đôi khi, những ý tưởng của Chat GPT với một vài thao tác chỉnh sửa đã có thể sử dụng tốt cho những cuộc thi nghiên cứu hay sáng tạo. Điều làm mất đi khả năng sáng tạo tự nhiên của sinh viên và tư duy tìm kiếm cách giải quyết vấn đề. 

Hơn nữa, khi sinh viên bị phụ thuộc quá mức vào sự gợi ý của Chat GPT, các bạn sẽ càng trở nên chật vật trong trường hợp Chat GPT đưa ra câu trả lời không đầy đủ hoặc không tìm thông tin đúng theo ý của mình. Điều này dẫn đến cảm giác chán nản và bạn sẽ khó có thể vượt qua được nếu không có sự trợ giúp từ người khác.

2. Thiếu kỹ năng tra cứu thông tin.

Nếu như Google chỉ cung cấp cho bạn hàng loạt kết quả tìm kiếm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để bạn có thể tự mình chọn lọc và tổng hợp, tăng kỹ năng của bản thân.

Thì Chat GPT lại mang đến cho bạn câu trả lời trực tiếp sau một vài giây ngắn ngủi từ khi câu hỏi được đặt ra. Đặc biệt câu trả lời của Chat GPT lại được tổng hợp từ nhiều nguồn và được hoàn thiện gửi đến bạn dưới dạng một bản thông tin giúp bạn không còn tốn thời gian ngồi hàng giờ cho việc tra cứu.

Thế nhưng chính sự "ăn sẵn" này chính là tác hại của Chat GPT, nó khiến bạn cảm thấy ngày càng trở nên lười biếng trong việc tìm kiếm thông tin và xác thực nguồn thông tin. Nhiều bạn vì quá tin tưởng vào những thông tin do Chat GPT cung cấp mà mất đi khả năng phân biệt đúng - sai, thật - giả, ảnh hưởng nghiêm trọng trong sự phát triển của bản thân trong tương lai.

3. Phụ thuộc vào công nghệ.

Sử dụng Chat GPT thường xuyên mặc dù có thể tiết kiệm được nhiều thời gian cho việc tra cứu tìm kiếm những lại khiến các bạn bị phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo mà trở nên lười tư duy.

Quá trình học tập ở đại học tuy áp lực nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên. Sinh viên có thể trở nên quá phụ thuộc vào công nghệ chat GPT và không phát triển được kỹ năng tư duy, nghiên cứu và sáng tạo của riêng mình. Nếu sinh viên chỉ dựa vào chat GPT để giải quyết các vấn đề và tìm kiếm thông tin, họ có thể bỏ qua cơ hội phát triển kỹ năng tự học và nghiên cứu.

Sử dụng Chat GPT thường xuyên có thể làm cho sinh viên trở nên phụ thuộc vào công nghệ và không tự mình giải quyết các vấn đề một cách độc lập. Tác hại của Chat GPT từ đây khiến cho sinh viên không còn tự tin giải quyết các vấn đề mà luôn cần sự hỗ trợ của công nghệ.

Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tự giác và tư duy độc lập của sinh viên, và bạn sẽ dễ dàng trở thành người phụ thuộc vào công nghệ thay vì phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình.

4. Nguy cơ vi phạm quyền tác giả.

Sử dụng Chat GPT hoặc bất kỳ công nghệ trí tuệ nhân tạo đương thời nào đều có thể dẫn đến vi phạm quyền tác giả trong một số trường hợp và đây chính là tác hại của Chat GPT bạn cần chú ý.

Chat GPT được huấn luyện để khai thác và tổng hợp những thông tin có sẵn trên mạng Internet, Chat GPT cũng không hề hiểu rõ vấn đề liên quan đến bản quyển của những tác phẩm cụ thể và có thể trích dẫn thông tin từ những tác phẩm có bản quyền.

Vì vậy, nếu muốn tìm kiếm thông tin cho những bài luận học tập, hãy chỉ coi Chat GPT là công cụ để tham khảo thông tin. Tránh việc sử dụng 100% thông tin do Chat GPT cung cấp và chịu ảnh hưởng pháp lý từ việc vi phạm bản quyền tác giả.

Nên hay Không nên sử dụng Chat GPT cho sinh viên?

nên hay không nên sử dụng chat gpt cho sinh viên

Mặc dù Chat GPT thực sự là một công cụ hữu ích trong việc hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập bằng khả năng tìm kiếm và tổng hợp thông tin, nhưng với những ảnh hưởng của Chat GPT tới sinh viên mang tính tiêu cực như trên, chúng ta có nên cân nhắc việc sử dụng cho sinh viên hay không?

Câu trả lời là Có!

Trong thời đại công nghệ thông tin và đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo phát triển như hiện nay, những sinh viên cũng cần cập nhật bản thân để có thể sử dụng được những công cụ mang lại lợi ích phục vụ cho mục đích phát triển của bản thân. Chính vì thế, sinh viên nên sử dụng cũng như biết cách sử dụng Chat GPT để phục vụ cho việc học tập tốt hơn.

Chat GPT với khả năng dự đoán kết quả và phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin nhanh chóng sẽ rất có lợi cho sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu. Từ đó, sinh viên tiêt kiệm thời gian và tiếp cận được nhiều kiến thức hay và mới.

Tuy nhiên, sinh viên cũng cần lưu ý rằng, Chat GPT có thể mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng mặt hạn chế của Chat GPT cũng đáng kể. Thậm chí, nếu quá lạm dụng Chat GPT, bạn sẽ dần mất đi tư duy sáng tạo độc lập và khả năng tư duy nhanh nhạy.

Chính vì vậy, hãy sử dụng Chat GPT như một công cụ hỗ trợ trong quá trình tìm kiếm và học tập và là một nguồn tham khảo thông tin nhanh. Những thông tin Chat GPT cung cấp cũng nên được kiểm chứng trước khi thực sự đưa vào bài của mình. Trí tuệ nhân tạo tuy thông minh nhưng nếu phụ thuộc hoàn toàn có thể gây ra những hậy quả khôn lường. 

Kết luận.

Nhìn chung, ảnh hưởng của Chat GPT đến sinh viên Việt Nam có thể mang lại những lợi ích nhưng cũng có thể để lại nhiều tác hại. Khi sử dụng bạn hãy cân nhắc kỹ và sử dụng chúng đúng cách để không quá phụ thuộc vào Chat GPT. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.