Content Creator là gì? Content Creator làm công việc gì?

Content Creator là gì hiện đang là một trong những câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đặt ra khi tìm hiểu về lĩnh vực làm nội dung. Trong bài viết này StudentJob sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin từ A-Z về nghề Content Creator, học ngành gì đối với nghề Content Creator và một số kỹ năng giúp bạn trở thành một Content Creator chuyên nghiệp.

Mục lục

Content creation là gì?

Content creation hay còn được gọi là sáng tạo nội dung là quá trình nghiên cứu và tạo ra các chủ đề hấp dẫn, thu hút đối tượng mục tiêu (người theo dõi, khách hàng, v.v.).

Trong quá trình này, người tạo nội dung hoặc người tạo nội dung chọn cách hiển thị nội dung. Văn bản, blog, email, infographics, sách điện tử, hình ảnh, video, podcast, âm thanh, v.v. đây đều là những dạng nội dung phổ biến nhất.

Khi nói đến sáng tạo nội dung, chúng ta không thể không nhắc đến khái niệm tiếp thị nội dung. Tiếp thị nội dung hoặc tạo nội dung tạo ra số lượng khách hàng tiềm năng gấp 3 lần so với tiếp thị truyền thống.

Cả hai tệp đều tập trung vào việc tạo ra nội dung thú vị, có giá trị, hướng đến đối tượng giả định có mục tiêu cụ thể.

Content Creation là gì?

Một số bước trong quy trình sáng tạo nội dung 

Để đảm đương trách nhiệm chính của người tạo nội dung, hãy xem quy trình tạo nội dung cơ bản theo Hubspot:

  • Nghiên cứu về những từ khóa (nghiên cứu SEO).
  • Lên ý tưởng.
  • Viết/Xuất nội dung (Viết/Tạo).
  • Chỉnh sửa (Chỉnh sửa).
  • Xuất bản nội dung.
  • Quảng cáo tiếp thị).

Ngoài ra, đây là các bước trong chiến lược tạo nội dung tổng thể:

  • Tìm hiểu về các ví dụ trong việc sáng tạo nội dung.
  • Lập kế hoạch nội dung cũng như xây dựng chiến lược.
  • Bắt đầu quá trình tạo nội dung.
  • Công cụ tạo nội dung được chọn.
  • Xây dựng và thiết lập kế hoạch nội dung hoàn chỉnh.
  • Phân tích nội dung đồng thời đo lường hiệu quả.

Thế nào là Content creator?

Thế nào là Content creator? Đây là câu hỏi quen thuộc của những bạn mới chập chững bước vào lĩnh vực Content.

Content creator là một thuật ngữ trong ngành Marketing, dùng để chỉ người làm công việc sáng tạo, cụ thể là tạo ra nội dung mang lại thông tin hữu ích cho độc giả, khán giả và khách hàng.

Vậy người sáng tạo nội dung là làm gì? Không giống như người viết nội dung chuyên viết blog hay người viết quảng cáo chuyên viết quảng cáo, khẩu hiệu, v.v. Người tạo nội dung rất linh hoạt và có thể làm được nhiều hơn thế.

Họ có thể là nhà văn, blogger làm đẹp, youtuber hay blogger… Người sáng tạo nội dung có thể đóng góp cho bất kỳ nội dung như sau: blog, tin tức, hình ảnh, video hay âm thanh, email, cập nhật xã hội và những nội dung liên quan khác .

Trong thời đại công nghệ số ngày càng bùng nổ cùng với thương mại điện tử phát triển như vũ bão, công việc của Content Creators càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn.

Thế nào là Content creator?

>>> Bạn có thể tham khảo: Maket là gì? Tiêu chuẩn của một thiết kế Maket đẹp

Công việc của người sáng tạo nội dung là làm gì?

Người tạo nội dung chắc chắn nhận được nhiều công việc trên nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội, blog, podcast, nền tảng video, phát trực tiếp, thông cáo báo chí, v.v.

Tuy nhiên, đây chỉ là mô tả ngắn gọn về công việc của người tạo nội dung. Những gì công cụ có thể làm phụ thuộc rất nhiều vào vị trí, trường và đối tượng giả. Một số công việc cụ thể của người làm nội dung bao gồm các công việc như sau:

1. Phân tích thương hiệu

Người sáng tạo nội dung họ có thể tham gia đánh giá tất cả những thương hiệu toàn diện từ giọng nói đến giọng điệu, điểm mạnh và điểm yếu cũng như chiến lược của đối thủ cạnh tranh và đề xuất các chiến lược tiềm năng.

2. Tối ưu hóa các Công cụ Tìm kiếm (SEO)

Không phải chỉ SEO-ers mới chắc chắn có được công việc này. Dù không chỉnh nhưng người làm nội dung cũng cần nắm bắt những kiến thức và kỹ thuật SEO cơ bản để áp dụng vào việc sáng tạo nội dung.

3. Content creator đưa ra các ý tưởng nội dung

Là người sáng tạo nội dung, bạn chắc chắn sẽ tham gia vào ý tưởng tưởng tượng nội dung. Cho dù bạn đang làm việc một mình hay làm việc với một nhóm gồm những người sáng tạo khác, bạn cần phải xác định được rõ ràng các mục tiêu của nội dung cũng như đối tượng mà nội dung đó nhắm đến.

4. Viết nội dung/viết quảng cáo

Viết nội dung là một trong những thực tế phổ biến khi nhắc đến việc tạo nội dung. Nội dung được viết cũng rất đa dạng tùy thuộc vào từng mục đích hay các đối tượng và nền tảng đăng tải.

Viết quảng cáo là các bài viết quảng cáo với mục đích cuối cùng là bán hàng. Nó cũng bao gồm nhiều loại nội dung bằng văn bản khác nhau, điển hình như các bài đăng trên mạng xã hội, blog hoặc nghiên cứu chẳng hạn.

Công việc của người sáng tạo nội dung là viết nội dung

5. Thiết kế

Ngoài cách viết, yếu tố hình ảnh cực kỳ quan trọng trong việc sáng tạo nội dung. Hình ảnh được thiết kế đẹp, bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. Thiết kế trực quan cũng có quan hệ mật thiết đến việc nhận diện thương hiệu. Các sản phẩm thiết kế phổ biến là quảng cáo, biểu ngữ, infographics, v.v.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Multimedia là gì?

6. Sản xuất video

Video cũng là một trong những hình thức sáng tạo nội dung hấp dẫn và hiệu quả nhất hiện nay. Những người sáng tạo nội dung chuyên về lĩnh vực này có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau như lên ý tưởng video, viết kịch bản, quay phim xây dựng, chỉnh sửa, v.v.

7. Chỉnh sửa nội dung

Sáng tạo nội dung không chỉ là tạo ra một sản phẩm. Chỉnh sửa nội dung đây được coi là lúc quyết định sản phẩm có đạt tiêu chuẩn hay không. Đây là một công việc kiêm nhiệm, một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ người làm nội dung nào cũng cần phải có. Biên tập nội dung là quá trình xem xét, đánh giá, tìm lỗi và cải thiện nội dung cả về hình thức lẫn chất lượng.

8. Tiếp thị nội dung

Bạn có thể đưa nội dung của mình đến gần hơn với khán giả bằng các kỹ thuật SEO ngoài trang, tiếp thị qua email, chia sẻ xã hội, v.v.

Người sáng tạo nội dung có thể làm việc ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm được vị trí content creator ở bất kỳ công ty nào có nhu cầu. Sáng tạo nội dung hiện nay đang có mặt trong tất cả các lĩnh vực. Một môi trường phổ biến cho người sáng tạo nội dung là các đại lý, công ty thương mại điện tử, thời trang, thực phẩm, v.v.

Người sáng tạo nội dung vẫn là người hiểu rõ nhất về sản phẩm của họ. Do đó, sẽ không khó nếu bạn bắt gặp họ trong đội ngũ tiếp thị và truyền thông. Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành người tạo nội dung độc lập hoặc người du mục kỹ thuật số. Công việc sáng tạo cũng cho phép bạn làm việc ở bất cứ đâu mà bạn muốn.

Những người sáng tạo nội dung này làm công việc tự do bằng cách tạo nội dung trên các trang nền tảng mạng xã hội phổ biến bao gồm: Youtube, Facebook hoặc Instagram.

Người sáng tạo nội dung có thể làm việc ở đâu?

Các kỹ năng và thói quen cần thiết cho người tạo nội dung

Nghề nghiệp với tư cách là người sáng tạo nội dung cho phép bạn nhảy múa với trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình. Tuy nhiên để “sáng tạo đúng hướng” nó vẫn đòi hỏi ở bạn nhiều kỹ năng cần thiết như:

1. Kỹ năng đọc và viết ngôn ngữ

Chắc chắn kỹ năng đọc và viết là không thể thiếu khi bạn trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Bạn cần tạo cho mình một phong cách riêng và biết cách đặt “lời” sao cho hiệu quả.

Với mỗi chân dung khách hàng, bạn nên chọn từ ngữ phù hợp để đưa ra đúng insight của khách hàng. Để làm được điều này, việc quan trọng nhất là bạn phải có vốn từ vựng phong phú cũng như khả năng sử dụng từ “sầu não”. Do đó, người làm nội dung cần rèn luyện những thói quen tốt như đọc nhiều sách, sản xuất nội dung thường xuyên dưới mọi hình thức để có thể tăng khả năng ngôn ngữ tốt hơn.

2. Có kiến thức về lĩnh vực đang làm việc

Người tạo nội dung có thể xuất hiện ở bất kỳ ngách nào trong ngách đó. Cho dù bạn đang theo đuổi một thị trường ngách nhất định hay tạo nội dung cho nhiều thị trường ngách khác nhau, hãy thực sự tìm hiểu về chúng.

Hiểu biết về một lĩnh vực hoàn toàn mới thậm chí nó còn quan trọng hơn nếu như bạn muốn tạo nội dung chất lượng về nó. Nghiên cứu kỹ mọi ngóc ngách của các xu hướng từ quá khứ, hiện tại đến tương lai để biết mình nên bắt đầu từ đâu.

3. Đặt người dùng làm trung tâm

Nếu bạn muốn hiểu người phục vụ của mình, hãy “thử giày của họ”. Tư duy lấy khách hàng hay người đọc làm trung tâm cũng sẽ giúp bạn kể những câu chuyện mà họ muốn nghe hay viết bài họ muốn đọc, đồng thời tạo những video họ muốn chèn vào.

Các thuật toán của Google hay các công cụ tìm kiếm khác đánh giá cao những nội dung trả lời chính xác câu hỏi của người dùng. Đó là lý do tại sao khi lên ý tưởng hay dàn bài, hãy nghiên cứu khách hàng trước và hiểu “nỗi đau” (pain point) của họ.

4. Kỹ năng sáng tạo

Vai trò của sự sáng tạo trong việc tạo ra nội dung là không thể bàn cãi. Những chiến dịch có nội dung sáng tạo, thú vị là một trong những thành công giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng nhanh nhất và gần gũi nhất.

Để sáng tạo thành công, điều quan trọng nhất là tìm ra điểm khác biệt ở những điều gần gũi nhất trong cuộc sống. Ngoài những kỹ năng kể trên, người làm nội dung còn cần phải có những kỹ năng làm việc cơ bản như: làm việc nhóm hay biết quản lý thời gian cũng như  tư duy phản biện,… và quan trọng nhất là kỹ năng ngoại ngữ.

Kỹ năng sáng tạo

5. Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức cũng sẽ giúp người sáng tạo nội dung có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn. Kỹ năng phần mềm quan trọng này cũng giúp họ phối hợp tốt với các đồng đội khi làm việc trong một dự án. Hoàn thành nội dung đúng thời hạn và quản lý dự án suôn sẻ sẽ tạo dựng niềm tin giữa đồng nghiệp và lãnh đạo.

6. Theo dõi, phân tích, học hỏi cũng như cải tiến

Trước khi triển khai một kế hoạch nội dung, mục tiêu hay kết quả thành công luôn được xác định ngay từ đầu. Vì vậy, bạn cần phải theo dõi, phân tích và đánh giá xem nội dung của mình có đạt được kết quả như mình  mong muốn hay không.

Nếu không, công việc là tìm lỗi và sửa nó. Đây là cách người tạo nội dung thực hiện để cuối cùng xuất bản nội dung có giá trị nhất.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Sản phẩm là gì? Các yếu tố tạo nên sản phẩm

Để trở thành người sáng tạo nội dung cần học ngành gì?

Có thể bạn không biết sự phản đối đối với những người sáng tạo nội dung cũng theo đuổi lĩnh vực này, tuy nhiên, tạo ra nội dung hay không lại là một câu chuyện khác.

Vì vậy, người làm nội dung cần phải trau dồi và “nâng cấp” bản thân thật nhiều để bắt kịp xu hướng cũng như tạo ra những nội dung có giá trị cho khách hàng, người dùng và cộng đồng. Tuy nhiên, những người tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến báo chí, marketing, truyền thông,… mới là đối tượng phù hợp nhất với nghề sáng tạo nội dung.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nghề sáng tạo nội dung, cũng như công việc của người làm nội dung. Nếu bạn đang tìm việc làm chuyên viên sáng tạo nội dung, đừng quên truy cập StudentJob để có thể ứng tuyển những cơ hội hấp dẫn từ những công ty, doanh nghiệp uy tín nhất. Chúng tôi hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về ngành này để có sự lựa chọn tốt hơn cho sự nghiệp của mình. Chúc may mắn!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.