Tìm hiểu về đặc điểm của Gen Z trong công việc

Trong những năm gần đây, xu hướng thị trường việc làm đang có những đổi thay, lý do bởi lực lượng lao động Gen Z xuất hiện. Có thể chia ra thành hai phản ứng chính. Một là, các công ty không ngừng đổi mới để bắt kịp, đưa ra những thay đổi về chính sách và phúc lợi phù hợp. Phần còn lại, là một số công ty và doanh nghiệp khác gặp rắc rối với thế hệ này, bày tỏ rằng những con người lớn lên trong sung sướng không cố gắng hoà nhập vào môi trường chuyên nghiệp.

Mục lục

Theo những công ty ủng hộ việc tuyển dụng và sử dụng Gen Z trong công việc, nhờ sức trẻ mà công ty có được một làn gió mới cùng với hệ thống nhân sự nhanh nhạy trước thị trường. Công ty đạt được thành công và sẵn sàng hoan nghênh những người trẻ vào làm việc.

Ngược lại, đối với phần còn lại, những lý lẽ họ đưa ra là gen Z không chịu được áp lực, tinh thần không vững vàng, những ý tưởng của họ không phù hợp với văn hoá công ty,…

Vậy Gen Z là những ai? Đặc điểm của Gen Z trong công việc là gì mà nhận được nhiều thái độ trái ngược nhau như vậy? Cùng tìm hiểu định nghĩa về Gen Z nhé.

Gen Z là ai?

Thế hệ Gen Z là gì? Tìm hiểu đặc điểm trong công việc của Gen Z

Thế hệ Z (hay còn được gọi là Gen Z) là thế hệ người trẻ lớn lên sau thế hệ Gen Y, thường được xác định là những người sinh từ 1997 đến năm 2012 - theo một nghiên cứu đến từ trung tâm nghiên cứu Pew.

Gen Z đã trải qua sự phát triển trong một thế giới mà công nghệ số, Internet, và truyền thông xã hội trở nên ngày càng phổ biến. Điều này đã tạo ra ảnh hưởng lớn đối với cách họ tương tác, học hỏi, và làm việc.

Gen Z nổi tiếng là những người chăm chỉ và cực kỳ am hiểu công nghệ, đồng thời muốn tạo ra sự khác biệt trong công việc mình làm. Họ mang trong mình những đặc điểm khác biệt so với các thế hệ trước. Vì vậy, hãy cùng StudentJob khám phá đặc điểm của Gen Z trong công việc để hiểu rõ hơn về thế hệ đang làm thay đổi thị trường làm việc này nhé.

Thành thạo những kỹ năng công nghệ

Đặc điểm dễ thấy đầu tiên của Gen Z trong công việc đó là kỹ năng về công nghệ thông tin. Thế hệ Gen Z được lớn lên trong thời đại công nghệ cao, phát triển vượt bậc qua từng thời kỳ. Họ thường có kỹ năng công nghệ tốt và dễ dàng thích nghi với các công cụ và ứng dụng mới tại nơi làm việc.

Không chỉ trong công việc, Gen Z còn cảm thấy thoải mái khi sử dụng công nghệ trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Đây là thế hệ được coi là am hiểu công nghệ nhất, điều này khiến họ phù hợp với những công việc đòi hỏi trình độ thành thạo công nghệ thông tin. Gen Z có thể nhanh chóng thích ứng với phần mềm, công cụ và nền tảng mới, đồng thời cảm thấy thoải mái khi sử dụng chúng để thực hiện công việc của mình.

Sở hữu tinh thần độc lập

Gen Z thường có xu hướng độc lập và sáng tạo. Họ muốn có không gian để thể hiện ý kiến của mình và thường không ngần ngại đề xuất ý tưởng mới.

Họ thể hiện mình là người có tính tự lập hơn các thế hệ trước. Gen Z đã quen với việc tìm kiếm thông tin trực tuyến và hợp tác làm việc với các đồng nghiệp của mình. Điều này khiến họ phù hợp với những công việc đòi hỏi kỹ năng tư duy độc lập và giải quyết vấn đề. Thế hệ Gen Z không ngại đón nhận những thử thách và thường mong muốn được học hỏi những kỹ năng mới.

Chú ý đến mục tiêu và ý nghĩa trong công việc

Với tư duy mở rộng, Gen Z tò mò và khao khát được học hỏi. Họ thường tìm kiếm cơ hội để phát triển kỹ năng và nâng cao chuyên môn.

Gen Z thường đặt một mức độ quan tâm lớn đối với mục tiêu và ý nghĩa trong công việc. Họ muốn làm việc cho các tổ chức có tầm nhìn rõ ràng và mang giá trị đạo đức. Gen Z thường có cái nhìn ác cảm về các tổ chức lừa đảo, những nghề nghiệp mang tính chộp giật để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân. Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm sự đa dạng và bền vững ở nơi làm việc. Họ quan tâm đến vấn đề xã hội và muốn làm việc trong môi trường đa văn hóa.

Gen Z đặc biệt quan tâm đến ý nghĩa công việcGen Z thường chú ý đến mục tiêu và ý nghĩa trong công việc

Một cách nhìn khác của Gen Z so với các thế hệ khác đó là thu nhập không còn là yếu tố bắt buộc để níu chân những người trẻ. Gen Z mong muốn được thể hiện giá trị cái tôi, họ sẵn sàng bỏ ra thời gian và công sức để nhận được sự công nhận và thành quả xứng đáng. 

Là một thế hệ hướng tới mục đích, đặc điểm của Gen Z là đam mê tạo ra các giá trị cho xã hội và tìm kiếm những công việc phù hợp với đam mê đó. Họ muốn cảm thấy rằng công việc đang tạo ra tác động tích cực đến xã hội. 

Sự chú ý đến sức khoẻ tinh thần

Một trong những lý do mà một số công ty khó có thể bắt kịp những mong muốn của thế hệ trẻ đó là đặc điểm Gen Z coi trọng sức khỏe tinh thần hơn bất cứ yếu tố nào. Vì vậy, nơi làm việc thường được kỳ vọng hỗ trợ tinh thần và tạo ra môi trường làm việc tích cực.

Đối với thế hệ này, xu hướng hiện giờ là tìm kiếm yếu tố hòa hợp giữa tinh thần và công việc. Số ít người sẵn sàng đánh đổi sức khỏe tinh thần để làm một công việc quá áp lực, căng thẳng cho dù là đem lại mức thu nhập cao, ổn định. 

Gen Z thường có hành vi linh hoạt và có thể chuyển đổi giữa nhiều nhiệm vụ một cách nhanh chóng. Họ thích làm việc theo các phương thức linh hoạt và không bị ràng buộc bởi các quy tắc quá cứng nhắc.

Khi được hỏi giữa lựa chọn đánh đổi hy sinh lợi ích cá nhân hay lợi ích công ty, phần lớn thế hệ Gen Z đều cho rằng lợi ích cá nhân quan trọng hơn cả và sẽ không hy sinh quyền lợi bản thân mình. Họ quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn các thế hệ trước, đồng thời ưu tiên sự linh hoạt trong lịch trình làm việc của mình.

Gen Z muốn có thời gian cho cuộc sống cá nhân và sở thích của mình ngoài công việc. Một nhà tuyển dụng đưa ra cách sắp xếp công việc linh hoạt, chẳng hạn như làm việc từ xa và giờ làm việc linh hoạt sẽ có sức hấp dẫn hơn rất nhiều.

Giỏi quản lý thời gian và công việc đa nhiệm

Lớn lên trong thế giới nhanh chóng và đa dạng, Gen Z thường giỏi quản lý thời gian và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Những đặc điểm này có thể tùy thuộc vào từng người, nhưng chúng có thể làm nền tảng cho việc hiểu về sự đóng góp và cách tương tác của Gen Z tại nơi làm việc.

Thế hệ trẻ đã quen với việc tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn cùng một lúc, từ đó có cái nhìn sâu sắc và đa chiều. Kỹ năng này giúp họ trở thành những nhân viên có giá trị cao, là nguồn sáng tạo trong môi trường có nhịp độ nhanh, đặc biệt là trong các ngành như truyền thông, quảng cáo và quan hệ công chúng.

Gen Z giỏi quản lý thời gian và công việc đa nhiệm

Đặc điểm đáng ngưỡng mộ của thế hệ Gen Z là đa nhiệm trong công việc

Ngoài ra, Gen Z còn có tinh thần kinh doanh cao hơn các thế hệ trước. Họ quan tâm đến công việc kinh doanh của riêng mình và bị thu hút bởi những vị trí mang lại cơ hội tăng trưởng và phát triển. Điều này khiến Gen Z trở thành ứng cử viên lý tưởng cho các vị trí trong công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp mang lại cảm giác sở hữu và tự chủ.

Kết luận

Lực lượng lao động không ngừng phát triển và tạo lên xu hướng mới cho doanh nghiệp nói riêng và thị trường nói chung. Thế hệ Gen Z mang theo những kỹ năng, thái độ và ý tưởng độc đáo của họ đến nơi làm việc, và kỳ vọng rằng công ty có thể cùng họ tạo ra những giá trị khác biệt. Nhóm cá nhân sáng tạo và đa dạng có những giá trị và đặc điểm riêng khiến họ khác biệt với các thế hệ trước. Để quản lý và thu hút Gen Z một cách hiệu quả, nhà tuyển dụng phải hiểu đặc điểm của họ và cách họ tiếp cận công việc.

Bài viết trên của StudentJob đã đem đến cho các bạn cái nhìn tổng quan hơn về đặc điểm của Gen Z trong công việc. Hy vọng những nội dung trên sẽ hữu ích cho việc nghiên cứu về Gen Z hoặc hiểu rõ bản thân hơn nếu bạn là một Gen Z.

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!