Frontend, Backend, Fullstack là gì? Lý giải chi tiết

Ngày nay sự bùng nổ của thời đại công nghệ thông tin đã mang đến nhiều công việc mới cho hầu hết các bạn trẻ. Một số công việc đang được nhiều bạn trẻ quan tâm đó là vị trí frontend, backend, và fullstack developer. Vậy frontend là gì? backend là gì? Và fullstack là gì? Hãy cùng StudentJob làm rõ nội dung này với bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

Frontend là gì?

Frontend là một phần của trang web mà người dùng có thể tương tác để sử dụng, tất cả những gì bạn nhìn thấy trên trang web bao gồm: phông chữ, màu sắc, danh mục sản phẩm, menu, thanh trượt, v.v... Và đó cũng là sự kết hợp hoàn hảo giữa HTML, CSS và Javascript.

Nhà phát triển frontend là lập trình viên chịu trách nhiệm chính cho việc phát triển giao diện.

Nói một cách đơn giản, frontend developer là những người xây dựng và phát triển giao diện trang web với mục đích mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất trên trang web sản phẩm chính của họ.

Đây là một trong những vị trí mà ngành công nghệ thông tin đang rất cần thiết, nhất là trong những lĩnh vực về giao diện phần mềm và giao diện website.

Frontend là gì?

Frontend cần những kỹ năng gì?

Để bạn thành công ở vị trí frontend thì việc nắm vững những kỹ năng cơ bản khi đi làm là rất quan trọng và cần thiết.

Chỉ cần bạn có những kỹ năng, thì có thể hoàn thành xuất sắc công việc ở vị trí frontend. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết để bắt đầu làm việc như một frontend thực sự.

  • Kỹ năng HTML và CSS: Đây được coi là nền tảng cơ bản và quan trọng nhất mà bạn cần sử dụng khi thiết kế web.
  • Kỹ năng JavaScript/jQuery: Sử dụng Javascripts là cách giúp bạn bổ sung đầy đủ các chức năng cần thiết cho một website. Query còn được gọi là thư viện Javascript bao gồm các plugin và tiện ích mở rộng giúp quá trình phát triển trang web bằng javascript nhanh hơn và dễ dàng hơn.
  • Kỹ năng Khung JavaScript: Một số khung JavaScript bao gồm AngularJS, Backbone, Ember và ReactJS sẽ chịu trách nhiệm cung cấp cấu trúc tạo sẵn cho mã Javascript.
  • Kỹ năng về frontend framework: CSS và các front-end framework chịu trách nhiệm hỗ trợ chính cho CSS như JS frameworks hỗ trợ gì cho JavaScript trong quá trình thiết kế website.
  • Kỹ năng tiền xử lý CSS: Một yếu tố quan trọng trong việc tăng tốc độ mã hóa CSS. Bộ tiền xử lý CSS cũng đồng thời thêm chức năng cho CSS.
  • Kỹ năng quản lý phiên bản và Git: Hệ thống cũng sẽ quản lý nhằm mục đích giúp bạn theo dõi các thay đổi được thực hiện trong mã theo thời gian và giúp quay lại các phiên bản dễ dàng hơn trước. Git cũng được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống và đồng thời chịu trách nhiệm về giám sát các phiên bản, biết cách sử dụng Git là một điều bắt buộc đối với các nhà phát triển giao diện người dùng.
  • Kỹ năng thiết kế Responsive trên giao diện Mobile: để truy cập internet bằng việc sử dụng thiết bị di động cao hơn nhiều so với máy tính, bởi thẻ kỹ năng thiết kế di động trở thành yếu tố vô cùng quan trọng khi chúng ta thiết kế website.
  • Kỹ năng kiểm tra và gỡ lỗi: Biết quy trình kiểm tra và gỡ lỗi sẽ giúp các nhà phát triển giao diện người dùng làm việc hiệu quả hơn.
  • Cross-Browser Development Skills: Là cách giúp website của bạn hoạt động tối ưu trên mọi trình duyệt mà không bị lỗi khi sử dụng, cụ thể ở đây là lỗi giao diện.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Dù bạn có đang làm việc ở vị trí nào thì cũng không thể tránh khỏi những tình huống xấu phát sinh. Là nhà phát triển giao diện người dùng, bạn có thể gặp sự cố trong quá trình thiết lập chương trình, trong trường hợp đó, bạn cần lường trước sự cố và cố gắng ngăn chặn chúng ngay từ đầu.

Mức lương của frontend

Vì vậy, với mức độ hấp dẫn của công việc frontend, bạn sẽ nhận được mức lương bao nhiêu khi làm việc ở vị trí này? Theo thống kê mới nhất về mức lương của một nhân viên Frontend như sau:

  • Lương tân sinh viên: 5.000.000đ/tháng.
  • Lương thấp: 12.600.000đ/tháng.
  • Lương trung bình: 16.800.000 VND/tháng.
  • Lương cao: 21.000.000đ/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 56.300.000 VND/tháng.

Tuy nhiên đối với mức lương này không cố định và cũng tùy theo khu vực mà lương Frontend sẽ có sự chênh lệch. Mức lương phổ biến của lập trình viên Frontend dao động từ 11.000.000 – 23.000.000 VNĐ/tháng.

Backend là gì?

Phần Backend chính là một phần của trang web bao gồm máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu.

Nếu như frontend developer là người chịu trách nhiệm chính trong công việc tạo ra một giao diện trang web đẹp mắt cùng với các tính năng đầy đủ cần thiết thì backend developer lại là người chịu trách nhiệm về vấn đề xử lý công việc kinh doanh phức tạp đằng sau hậu trường.

Họ đảm bảo rằng hệ thống của trang web hoạt động trơn tru sau khi được đưa vào sử dụng.

Backend là gì?

Backend cần những kỹ năng gì?

Những kỹ năng nào mà bạn cần để có thể thành công với tư cách là nhà phát triển Backend? Dưới đây là những kỹ năng cơ bản và quan trọng mà một Backend developer cần có khi làm việc, đó là:

  • Kỹ năng ngôn ngữ lập trình: Các ngôn ngữ lập trình cơ bản thường được sử dụng mà các lập trình viên phụ trợ cần nắm bắt bao gồm: PHP, Python, Ruby, Java, ASP.NET.
  • Kiến thức vững chắc về cơ sở dữ liệu: Dữ liệu khách hàng là một trong những phần vô cùng quan trọng của mọi trang web, chính vì vậy mà bạn cần có cơ sở dữ liệu để có thể xử lý. Hiện tại có hai loại cơ sở dữ liệu được sử dụng phổ biến trên thị trường là SQL và NoSQL.
  • Kiến thức về API: API được biết đến là phương tiện hữu ích giúp hai phần mềm máy tính có thể dễ dàng giao tiếp với nhau. Do đó, Backend Developer cần có kiến thức sâu rộng về APU để hỗ trợ quá trình kết nối và truyền dữ liệu tốt hơn.
  • Kiến thức về Server: Để website hoạt động được thì website phải chạy trên server, server được dùng để chỉ hệ thống máy tính tiếp nhận yêu cầu từ các file trên web như HTML, CSS, javascript, v.v. và gửi các tệp đó đến máy của khách hàng.
  • Kiến thức về thuật toán: Đây là nền tảng quan trọng giúp Backend giải quyết vấn đề, nếu thiếu kiến thức về thuật toán sẽ hạn chế khả năng làm việc của Backend. Một số thuật toán mà bạn cần biết như: Tìm kiếm theo chiều sâu và Tìm kiếm theo chiều rộng, sắp xếp bong bóng, sắp xếp lựa chọn, sắp xếp chèn, sắp xếp hợp nhất, sắp xếp nhanh, thuật toán đệ quy và lặp lại, v.v.
  • Hiểu dữ liệu có cấu trúc: Cấu trúc dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp backend dễ dàng hơn trong việc tạo cơ sở để tổ chức, truy cập và chỉnh sửa dữ liệu trong quá trình thiết lập.
  • Một số kỹ năng khác: Ngoài các kỹ năng về backend, cần nắm các kỹ năng khác như: kỹ năng quản lý môi trường lưu trữ với cơ sở dữ liệu đồng thời là các kiến thức về scale ứng dụng để xử lý, kiến thức về Git và GitHub checkout, v.v.

Lương lập trình viên backend

Vậy backend developer có mức lương là bao nhiêu? Theo thống kê mới nhất về mức lương của một backend developer dao động từ 14.000.000 – 24.000.000 VNĐ/tháng, cụ thể:

  • Lương trung bình: 19.000.000 VND/tháng.
  • Mức lương phổ biến: 14.000.000 – 24.000.000 VNĐ/tháng.

Đối với mức lương trên chỉ áp dụng cho ứng viên có 1 - 4 năm kinh nghiệm. Như chúng ta thấy mặt bằng chung có thể thấy lương lập trình viên Backend cao hơn Frontend.

Fullstack là gì?

Vậy fullstack là gì? Họ là những lập trình viên đa năng phụ thuộc vào việc giám sát mặt trước và mặt sau của hệ thống. Họ là những người có kiến thức rộng và linh hoạt, có thể vận hành linh hoạt để phân tích, thiết kế cơ sở dữ liệu hoặc tối ưu hóa hiển thị trang web/ứng dụng di động.

Lập trình viên fullstack cũng rất đa dạng, họ có thể chia theo các nền tảng và phát triển khác nhau, bao gồm:

  • Mảng web. web developer full-stack.
  • Mảng mobile. ngăn xếp di động.
  • Mảng phần mềm. ngăn xếp ứng dụng gốc, IoT.

Ngoài ra, họ cũng có thể chia theo chuyên môn như front-end, back-end, data-mining, v.v.

Tùy theo từng sản phẩm, dự án mà họ có thể phát huy những kiến thức, kỹ năng sở trường của mình cũng như công nghệ cần thiết để có thể phù hợp với dự án hoặc sản phẩm đó.

Tuy nhiên, mỗi thành viên fullstack của nhà phát triển sẽ có chuyên môn làm việc ít nhất trên nền tảng phát triển.

Fullstack là gì?

Những kỹ năng cần phải có của Fullstack developer

Vậy Fullstack cần có những kỹ năng như thế nào? Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng sẽ giúp bạn thành công hơn ở vị trí này, cụ thể là:

  • Biết ngôn ngữ lập trình: Cần xác định các ngôn ngữ lập trình cần thiết để hoàn thành tốt công việc back-end như: Java, PHP, Ruby, C#, Python, v.v.
  • Sử dụng vào các khung và thư viện của bên thứ ba: Công việc chính của fullstack đó là tận dụng các khung và thư viện của bên thứ ba để phát triển các ứng dụng. Do đó cần biết nhiều framework khác nhau để tăng hiệu quả công việc tốt hơn.
  • Trở nên am hiểu về front-end: Cần xác định các công cụ quan trọng của front-end như HTML, CSS, Javascript, v.v. Và các front-end framework như Jquery, SASS, ReactJS, Vuejs, v.v. Sử dụng tốt các kỹ thuật cơ sở dữ liệu và bộ đệm
  • Có kỹ năng thiết kế: Fullstack cũng cần phải được trang bị những kỹ năng cần thiết về thiết kế nguyên mẫu hay thiết kế giao diện người dùng hay thiết kế UX để quá trình làm việc thuận lợi hơn.
  • Các kỹ năng mềm cơ bản: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xử lý rác thải, kỹ năng quản lý khách hàng, v.v.
  • Khả năng giải quyết vấn đề tốt: Khi gặp các sự cố thì khách hàng sẽ có những mong muốn thay đổi trong các quá trình làm việc nên fullstack cần có khả năng xử lý vấn đề linh hoạt để có thể đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng.

Mức lương của Fullstack

Mức lương của một lập trình viên fullstack tại Việt Nam sẽ dao động từ 20-50 triệu đồng/tháng.

Đây là một mức lương hấp dẫn trong thị trường việc làm hiện nay. Đối với những bạn có nhiều kinh nghiệm và đặc biệt khi trở thành Senior Full-Stack Developer thì mức lương sẽ tăng lên rất nhiều.

Tùy thuộc vào uớc mơ trở thành lập trình viên fullstack luôn là mục tiêu theo đuổi của rất nhiều người trong ngành.

Phân biệt giữa frontend, backend và fullstack

Giữa frontend, backend và fullstack có sự khác nhau như thế nào?

Vị trí  Tính chất công việc  Ngôn ngữ lập trình  Nhiệm vụ
Frontend Công việc chính là tập trung phát triển, xây dựng giao diện website và mang lại trải nghiệm khác biệt cho người dùng, trải nghiệm khác biệt cho người dùng. Có ba ngôn ngữ lập trình bao gồm: HTML, CSS và JavaScript. Ngoài việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình ra thì Frontend cần phải làm quen với các framework như: Bootstrap, Foundation, Backbone, AngularJS và EmberJS Thực hiện tối ưu hình ảnh và tính năng cho website
Backend Backend đảm bảo các tác vụ quản trị web, dữ liệu từ phía server hiển thị mượt mà Các ngôn ngữ lập trình cơ bản thường được sử dụng mà các lập trình viên phụ trợ cần bao gồm: PHP, Python, Ruby, Java, ASP.NET Chịu trách nhiệm trong việc quản trị hệ thống
Fullstack Có thể thực hiện các công việc có liên quan đến frontend cũng như Backend  Kiến thức về HTML, CSS, JavaScript và các khung liên quan Có trách nhiệm chính trong nhiệm vụ quản lý toàn bộ vòng đời dự án

Kết luận

Đối với những bạn thực sự đam mê, ngoài việc trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm còn phải chuẩn bị tâm thế để có thể chinh phục và theo đuổi công việc này đến cùng.

Nhưng nếu vượt qua được, cơ hội thăng tiến và những quyền lợi xứng đáng sẽ là phần thưởng xứng đáng dành cho những “chiến binh Full-Stack Developer chuyên nghiệp và kiên nhẫn nhất”.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu được công việc của frontend, backend, fullstack developer là gì? Ứng viên quan tâm đến những vị trí hoặc các công việc phần mềm khác có thể truy cập StudentJob để xem các cơ hội việc làm hấp dẫn được dẫn dắt bởi các nhà tuyển dụng hàng đầu hiện nay.

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.