Làm thời vụ là gì? Có nên làm nhân viên thời vụ không?

Các bạn trẻ Việt Nam có lẽ không còn xa lạ với công việc thời vụ. Các bạn trẻ hầu hết đều trải qua rất nhiều công việc thời vụ khác nhau vừa để kiếm thêm thu nhập cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm và trải nghiệm cho bản thân. Vậy công việc thời vụ là gì? Thanh niên có nên làm lao động thời vụ hay không? Bạn có cần một sơ yếu lý lịch cho một công việc thời vụ? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng StudentJob nhé!

Mục lục

Công việc thời vụ là gì?

“Công việc thời vụ là gì?” Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ chưa có kinh nghiệm làm việc đặt ra.

Công việc thời vụ là công việc mà người lao động ký kết với doanh nghiệp để thực hiện một công việc trong một thời gian nhất định. Thông thường, thời gian làm việc thời vụ rơi vào khoảng 3-6 tháng… Sau khi hoàn thành công việc, người lao động sẽ không tiếp tục làm việc, đợi khi công ty có nhu cầu tuyển dụng lại thì tiếp tục làm việc.

Theo quy định của Luật Lao động thời gian làm việc của lao động thời vụ thường dưới 1 năm. Tính chất của việc làm thời vụ thường không liên tục. Bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm thời vụ vào các thời điểm như lễ, tết, nghỉ hè,..

Lương của người lao động sẽ được công ty trả theo mức lương thỏa thuận chứ không theo quy định của nhà nước. Lao động thời vụ vẫn được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội theo quy định của luật lao động Việt Nam.

Công việc thời vụ là gì?

Ai nên chọn làm thời vụ?

Tính chất công việc thời vụ thường không cố định và có sự dao động nhất định. Đối tượng chọn công việc thời vụ có thể kể đến:

  • Sinh viên cần việc làm trong dịp lễ, tết, nghỉ hè hay đang chờ tìm việc chính thức… Công việc này giúp bạn kiếm thêm thu nhập, đồng thời không lãng phí thời gian nhàn rỗi.
  • Những ứng viên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và đang tìm kiếm việc làm nên chọn những công việc thời vụ. Họ sẽ có thời gian để xác định công việc phù hợp với khả năng của mình mà vẫn có thể tự nuôi sống bản thân bằng công việc ngắn hạn.
  • Những người trung tuổi muốn tìm một công việc giúp họ kiếm thêm thu nhập mà không quá gò bó về mặt thời gian.
  • Người đã đi làm có quỹ thời gian rảnh rỗi linh hoạt, dễ sắp xếp công việc chính sang làm thời vụ.

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm thời vụ ở Hà Nội đang có trên StudentJob

Lợi ích của công việc thời vụ

Trước khi cân nhắc nên nhận công việc thời vụ hay chính thức, bạn có thể tìm hiểu một số lợi ích của công việc thời vụ.

Người lao động có mức thu nhập ngày càng hấp dẫn

Một số công việc thời vụ thậm chí còn trả lương cao hơn sinh viên mới ra trường trong một số ngành nghề. Với mức thu nhập này, bạn dễ dàng có thể  trang trải cho các chi phí trong cuộc sống. Thậm chí, nếu chăm chỉ, bạn còn tiết kiệm được một khoản kha khá cho những tháng ra trường chưa tìm được việc làm hoặc công việc bấp bênh do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Biết thêm kỹ năng cho ngành nghề khác nhau

Các kỹ năng của công việc thời vụ không hoàn toàn vô dụng. Tất cả công việc bạn làm sẽ là công cụ giúp bạn thể hiện bản thân cho bất kỳ vị trí công việc nào trong tương lai. Môi trường làm việc chắc chắn không giống môi trường giáo dục, họ buộc bạn phải thực sự linh hoạt tích cực.

Ví dụ, bạn dự định làm biên tập viên trong tương lai và công việc thời vụ của bạn là phục vụ nhà hàng. Những công việc này có vẻ không liên quan nhưng nó cũng bổ sung thêm các kỹ năng để bạn thể hiện tốt trong từng loại công việc.

Cụ thể, làm nhân viên phục vụ nhà hàng giúp bạn nắm bắt được tâm lý, có tính kiên nhẫn, linh hoạt với khách hàng. Và những kỹ năng này rất cần thiết cho vị trí biên tập viên trong tương lai.

Lợi ích của thời vụ là gì?

Thời gian làm việc linh hoạt

Chủ động thời gian làm việc. Công việc mang tính thời vụ chủ yếu thuộc các lĩnh vực dịch vụ hoặc bán lẻ. Vì vậy, bạncó thể lựa chọn dễ dàng giờ cũng như ca làm việc phù hợp với thời gian của mình thay vì bị gò ép như những công việc toàn thời gian khác.

Giúp định hướng được công việc tương lai

Những công việc thời vụ có thể cho bạn kinh nghiệm cần thiết để biết mình thích gì và không phù hợp với khả năng của mình. Điều này cho bạn một bức tranh rõ ràng hơn về những gì bạn thích làm và không thích trong tương lai.

Những công việc thời vụ cũng có thể mang đến cho bạn những bài học cuộc sống mới. Có thể làm những công việc thời vụ có thể giúp bạn nhìn thấy những con đường khác để thành công.

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm thời vụ ở TP.HCM đang có trên StudentJob

Làm nhân viên thời vụ có nên hay không?

Suy cho cùng, để trả lời cho câu hỏi có nên đi làm thời vụ hay không, tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Nếu bạn cảm thấy thời gian, sức khỏe và các yếu tố khác có thể phù hợp để bạn có một công việc thời vụ, hãy chọn một công việc thời vụ có thu nhập tốt và tính cách phù hợp. cũng như khả năng của bạn.

Nếu bạn quá bận rộn với công việc chính, không có nhiều thời gian để làm việc khác, nhu cầu tài chính không quá cấp bách thì không nhất thiết phải đi làm một công việc thời vụ nào đó. Vì làm việc quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của bạn.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi tổng hợp về khái niệm công việc thời vụ là gì? Lợi ích của loại hình công việc này cũng như có nên làm thời vụ hay không.

Công việc thời vụ, giống như bất kỳ ngành nghề nào khác, cần có một bản lý lịch để gửi cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn đang tìm kiếm những cơ hội việc làm thời vụ hấp dẫn, hãy truy cập StudentJob để tìm kiếm hàng ngàn cơ hội việc làm hấp dẫn từ các công ty uy tín nhất!

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!