Viết lách là gì? 7 lợi ích tuyệt vời của việc viết lách

Viết lách là việc làm yêu thích của nhiều người, tuy nhiên vẫn có những người xem việc viết lách hằng ngày là tốn thời gian và công sức. Trên thực tế, việc viết lách đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích quý giá mà chúng ta chưa nghĩ đến. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu về việc viết lách với bài viết dưới đây.

Mục lục

Viết lách là gì?

Viết lách được định nghĩa là việc tổ chức, sắp xếp và trình bày các ý tưởng, những thông tin, cảm xúc hay tự sự mang tính cá nhân hoặc xã hội bằng một văn bản sử dụng ngôn ngữ viết.

Mục đích của việc viết lách rất đa dạng, phụ thuộc vào mục đích của người viết. Ví dụ, có những người viết lách cho việc truyền đạt thông tin dưới dạng tin tức, một số sử dụng nhật ký để ghi chép lại những hoạt động của cá nhân hàng ngày, chia sẻ cảm xúc, tâm sự.

Lại có những người viết lách để thể hiện sự sáng tạo, những ý tưởng được ghi lại hay được hành văn dưới dạng sách, tiểu thuyết với mục tiêu những ngôn từ của mình sẽ được chia sẻ đến mọi người.

Viết lách ảnh hưởng đến con người chúng ta như thế nào?

Những nhà thơ hay nhà văn vẫn thường hay nói, khoảng thời gian được ngồi xuống bàn và viết là lúc tâm trí và con người của họ được bay bổng và tự do nhất. Đối với họ, việc viết lách được lãng mạn hóa, khoảng không đó là nơi bình an mà họ lui tới mỗi ngày.

Thế nhưng, sự ảnh hưởng của viết lách không dừng lại ở mặt cảm xúc, nó còn đem lại rất nhiều ảnh hưởng to lớn vào thực tế cuộc sống mà có thể chính bạn còn chưa hay biết.

Thói quen viết lách thay đổi con người của bạn, mở mang đầu óc của bạn và thậm chí, giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền khi bạn biết cách khai thác đúng thói quen viết lách. Hãy bắt đầu việc viết lách càng sớm càng tốt để nhận được những ảnh hưởng không nhỏ từ việc này nhé.

Lợi ích tuyệt vời của việc viết lách hàng ngày

Tùy thuộc vào mục đích viết lách của bạn là gì, việc duy trì thói quen này hàng ngày đem lại cho bạn những sự lợi ích tuyệt vời mà bạn sẽ không thể tượng tượng đến. 

1. Cải thiện trạng thái tinh thần

Đối với nhiều người, việc việc ghi chép lại những suy nghĩ của họ thành lời văn thường là cách hữu hiệu để giải tỏa suy nghĩ tiêu cực, tiếp thêm những động lực trong cuộc sống.

Những điều này không những giúp bạn được giải tỏa căng cẳng mà còn giúp cân bằng sức khỏe về mặt tinh thần. Khi tâm trạng chúng ta không được ổn định, vệc giữ những cảm xúc tiêu cực trong lòng thật sẽ chẳng giúp bạn đi đến đâu.

Lúc này, hãy cầm bút và viết những gì bạn đang cảm thấy. Việc này sẽ không giúp cho bạn xóa hết được sự tiêu cực, những chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khá hơn rất nhiều.

viết lách giúp cải thiện trạng thái tinh thầnViết lách là cách hữu hiệu để giải tỏa suy nghĩ tiêu cực, tiếp thêm những động lực

2. Cải thiện kỹ năng viết của bạn tốt hơn

Theo lời kể của những người viết lách lâu năm, họ nhận thấy kỹ năng viết của họ được cải thiện rõ rệt sau khi xây dựng cho mình thói quen viết lách hàng ngày.

Họ nói rằng khả năng viết của họ tiến bộ cả về tốc độ và chất lượng nội dung. Những gì họ dành cả một ngày để viết sau 1 năm chỉ tốn của họ vỏn vẹn 2 giờ đồng hồ.

Từ những trải nghiệm trên, bạn cũng hoàn toàn có thể học tập từ họ. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn là gì, viết lách kiếm tiền, viết lách để đạt A+ ở những bài luận hay viết lách chỉ để thỏa mãn đam mê. Rèn luyện mỗi ngày không bao giờ là lãng phí.

viết lách cải thiện kỹ năng viết của bạnKỹ năng viết được cải thiện rõ rệt sau khi xây dựng cho mình thói quen viết lách hàng ngày

3. Nâng cao hiểu biết về từ ngữ

Những chủ đề mà bạn viết càng phong phú, bạn càng có nhiều hiểu biết sâu rộng hơn. Hãy thử tưởng tượng, bạn chẳng có một chút hiểu biết nào về sinh học, nhưng trớ trêu thay bạn buộc phải viết bài luận về chúng.

Chính từ việc này mà bạn có cơ hội thử thách bản thân trong một lĩnh vực mới, được thỏa sức tìm kiếm và tiếp xúc với những kho tàng kiến thức mà trước giờ bạn chưa bao giờ nghĩ sẽ động đến. 

Từ đây chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy mình được nâng tầm hơn sau khi hoàn thành bài luận về sinh học cả về mặt hiểu biết lẫn ngôn từ. Đây chính là một trong những mục đích cao cả của việc duy trì thói quen viết lách hàng ngày.

viết lách giúp bạn nâng cao hiểu biết về ngôn ngữNhững chủ đề mà bạn viết càng phong phú, bạn càng có nhiều hiểu biết sâu rộng hơn

4. Nhớ lâu hơn

Theo nghiên cứu từ Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill về Memorization Strategies, việc "ghi chép lại" là một cách hữu hiệu để có thể ghi nhớ lâu hơn

Trí nhớ của mỗi người giống như những bộ máy cần có sự rèn luyện. Khi còn là học sinh trung học, chúng ta thường được khuyến khích (hay bắt buộc) phải nhớ những bài thơ, phải học văn và viết văn hàng ngày. 

Đa phần lúc đó chúng ta chưa nhận ra, nhưng thực tế, chúng ta âm thầm nhận được rất nhiều lợi ích từ việc đó như: cải thiện ngữ pháp, cách dùng từ, biết được thêm nhiều từ mới, mở rộng kiến thức, suy nghĩ thấu đáo hơn.

Thực hành càng nhiều, bạn càng trở nên chuyên nghiệp với việc viết, trí nhớ của bạn càng được cải thiện, nắm được những kỹ năng, vốn từ,...

viết lách giúp bạn nhớ lâu hơnTrí nhớ của mỗi người giống như những bộ máy cần có sự rèn luyện

5. Luôn có thể có những ý tưởng mới

Một khi bạn bắt tay vào thực hiện việc viết lách, quá trình của bạn sẽ trải qua rất nhiều khung bậc và lối suy nghĩ của bạn sẽ được thay đổi hoàn toàn.

Lúc này, những ý tưởng, suy nghĩ mới sẽ đến với bạn một cách tự nhiên, giúp bạn hoàn thành bài viết của bạn một cách nhanh chóng mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức như trước nữa.

Điều này tạo cho bạn nhiều lợi thế cả trong học tập và công việc, bạn sẽ bất ngỡ trước những gì khả năng nảy ra ý tưởng nhanh chóng sẽ giúp ích nhiều thế nào trong tương lai.

viết lách giúp bạn luôn có ý tưởng mớiBạn luôn có nhiều ý tưởng mới sau khi rèn luyện viết lách mỗi ngày

6. Tiến gần hơn đến những mục tiêu của bạn

Một khi đặt bút viết, bạn phải xác định được mục đích và lý do cho việc này. Đôi khi bạn chỉ muốn viết để giải tỏa căng thẳng, giãi bày những suy nghĩ tiêu cực.

Đôi khi bạn viết lách kiếm tiền, có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống, viết để có bài luận phục vụ cho việc ra trường,...  Hãy xác định rõ mục tiêu cá nhân của bạn và thực hiện từng bước mỗi ngày đều đặn sẽ giúp quá trình của bạn được đẩy nhanh hơn và tốt hơn.

viết lách giúp bạn đạt được những mục tiêuThực hiện từng bước mỗi ngày và bạn sẽ sớm đạt được những gì mình muốn.

Thêm nữa, để có thể tối ưu lợi ích của việc viết lách, bạn hãy thử áp dụng những phương pháp học tập và làm việc như phương pháp Pomodoro vào quá trình viết lách hằng ngày nhé.

7. Viết lách kiếm tiền trong lòng bàn tay

Sẽ đến một ngày bạn nhận ra rằng, chính việc viết lách sẽ mang đến tiền bạc cho bạn. 

Tại sao ư? Trên thực tế, người có thể viết thì nhiều nhưng những người với khả năng viết lách tốt, nhanh, logic và chặt chẽ thì lại rất ít. Vì vậy, sau những ngày tháng rèn luyện viết lách mỗi ngày, năng lực của bạn được nâng lên.

Bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm công như viết báo, blog, viết sách, xuất bản truyện, trở thành nhà văn, nhà thơ, content writer tại các agency, v.v.. những công việc có thể đem đến cho bạn rất nhiều tiền.

viết lách kiếm tiềnChính việc viết lách 1 ngày nào đó sẽ mang đến tiền bạc cho bạn

Lời kết

Người ta vẫn thường hay nói "hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Nếu như bạn có đam mê với việc viết lách, bạn có tinh thần cải thiện mỗi ngày và khát khao trở thành người viết tốt, đừng bỏ phí thời gian mà hãy bắt đầu viết ngay đi thôi. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.