Mô tả công việc Kế toán tổng hợp chi tiết

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vị trí kế toán tổng hợp. Một trong số những câu hỏi đó là về bảng mô tả công việc ngành kế toán tổng hợp. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu công việc hàng ngày, tháng, quý, năm của kế toán tổng hợp qua bài viết dưới đây.

Mục lục

Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là gì

Bất chấp sự phổ biến hay giảm sức hấp dẫn của một số ngành nghề, Kế toán vẫn luôn là nghề đáng mơ ước của nhiều người. Đây là nghiệp vụ không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào.

Với nền kinh tế ngày càng phát triển và ngày càng có nhiều doanh nghiệp trẻ, năng động với quy mô lớn. Theo đó, nhu cầu về nhân lực ngành kế toán ngày càng quan trọng và cũng không ngừng tăng cao.

Kế toán tổng hợp là lĩnh vực thực hiện quá trình thu thập, xử lý số liệu và cung cấp thông tin về tài sản, nguồn hình thành và sự vận động của tài sản trong doanh nghiệp. Công việc này bao gồm các quá trình tổng hợp sổ sách,chứng từ, kiểm soát và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của công ty.

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Kế toán là gì?

Mô tả một số công việc của ngành Kế toán tổng hợp.

Mặc dù kế toán được biết đến là người “giữ gìn” tài sản của mọi tổ chức. Tuy nhiên, công việc thực tế của kế toán tổng hợp là gì thì ít ai có thể “nằm lòng”.

Đơn giản vì họ phải đảm trách rất nhiều công việc khác ngoài việc “đếm tiền”, đặc biệt là vị trí kế toán tổng hợp. Để trở thành một kế toán tổng hợp giỏi đồng nghĩa với việc bạn phải thực sự linh hoạt,tự tin ,cẩn thận và có chuyên môn giỏi. Dưới đây là những bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp phổ biến nhất.

Công việc hàng ngày của ngành kế toán tổng hợp là gì?

  • Thu thập và xử lý số liệu hay chứng từ kế toán thông qua nghiệp vụ kinh tế. Cụ thể như mua bán hàng hóa, tài sản cố định, công cụ dụng cụ, thu/chi…
  • Hạch toán doanh thu/chi phí, khấu hao, hạch toán thuế GTGT/TNDN,…
  • Theo dõi và quản lý công nợ.
  • Tính và báo cáo giá thành sản xuất/sản phẩm; Thông tin thống kê về nguyên vật liệu, phụ liệu, chi phí vận chuyển, sản xuất dở dang.
  • Kiểm tra tình hình xuất nhập hàng hóa và nguyên vật liệu.

>>>Tìm hiểu thêm: Vai trò nguồn nhân lực trong phát triển doanh nghiệp 

Công việc hàng tháng của kế toán tổng hợp được diễn ra như thế nào?

Công việc của kế toán tổng hợp

  • Thực hiện các báo cáo hàng tháng (ví dụ: báo cáo thuế, tờ khai thuế…), báo cáo nội bộ theo yêu cầu (báo cáo thu chi, báo cáo doanh thu lợi nhuận,…)
  • Tính lương cho nhân viên, trích theo lương.
  • Hạch toán phân bổ chi phí như chi phí CCDC, chi phí trả trước ngắn hạn/dài hạn…
  • Kế toán khấu hao TSCĐ.
  • Thực hiện bút toán kết chuyển, phân bổ; đối chiếu các số liệu và thống kê các khoản phân bổ chi tiết nhất.

Công việc cụ thể hàng quý của kế toán tổng hợp.

  • Lập các báo cáo, giấy tờ theo quy định như: kê khai thuế GTGT, thuế TNDN, sử dụng hóa đơn theo quý...
  • Tổng hợp số liệu kế toán, lập bảng cân đối phát sinh các nghiệp vụ kinh tế.
  • Tiến hành kiểm tra và đối chiếu số liệu với sổ cái.

Một số công việc hàng năm của kế toán tổng hợp.

  • Nộp thuế, kê khai thuế.
  • Thực hiện các bút toán tài chính như kết chuyển lãi lỗ năm trước, hạch toán chi phí năm tài chính mới…
  • Kiểm tra số liệu cuối kỳ như: kiểm tra số dư, kiểm tra số dư đầu kỳ - cuối kỳ...
  • Soạn thảo văn bản hành chính liên quan như: tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị,…
  • In sổ sách tài chính cho doanh nghiệp.

>>>Tìm hiểu thêm: Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ cơ bản trong một số nghề

Công việc đối với kế toán tổng hợp cần phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Yêu cầu của kế toán tổng hợp

Yêu cầu trình độ

Kế toán tổng hợp cần có nền tảng kiến thức vững chắc.Chính vì thế mà tuyển dụng kế toán tổng hợp thường yêu cầu các ứng viên những điều sau:

  • Tốt nghiệp đại học trở lên đối với chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính.
  • Có kinh nghiệm làm việc ở các vị trí tương tự hoặc liên quan đến công việc kế toán.
  • Sử dụng thông thạo một số phần mềm kế toán đặc biệt là excel.
  • Nắm vững nghiệp vụ kế toán, kiến thức phân tích, tổng hợp số liệu và viết báo cáo.

Yêu cầu chất lượng

Đầu tiên kế toán cần tính toán thật tốt. Như đã mô tả công việc kế toán tổng hợp ở trên, bạn sẽ phải làm việc nhiều với sổ sách, hóa đơn hay giấy tờ. Do đó có khả năng tính toán tốt sẽ giúp bạn hoàn thành công việc được dễ dàng và nhanh hơn.

Ngành kế toán tổng hợp có đặc điểm chính là chủ yếu làm việc với những con số. Do đó, công việc kế toán nói chung khá căng thẳng. Đặc biệt là những dịp cao điểm như cuối tháng, cuối năm hay lễ tết.

Đây cũng là lý do chính khiến kế toán luôn là cái tên được “gọi tên” mỗi kỳ lương. Vì vậy, tố chất cần có mà một kế toán tổng hợp cần có là tính kiên nhẫn.

Kế toán không chỉ là người chịu được áp lực công việc mà còn là người có tính cẩn thận, kiên nhẫn. Vì công việc liên quan trực tiếp đến tiền nên đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Ngay cả một lỗi nhỏ như nhầm dấu chấm với dấu phẩy cũng có thể khiến nội dung bị sai lệch rất nhiều.

Ngoài ra,còn phải có các kỹ năng cần thiết khác như quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm,và kỹ năng đàm phán.

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm kế toán/kiểm toán đang tuyển dụng tại StudentJob

Lương kế toán tổng hợp có cao không?

Hiện tại mức lương trung bình của một kế toán tổng hợp là vào khoảng 10 triệu đồng/tháng và mức lương phổ biến nhất sẽ dao động từ 8 triệu đến 12 triệu đồng/tháng. Với mức lương như vậy thì cũng có không ít yếu tố gây ảnh hưởng đến mức lương của họ. Nhìn chung mức lương này sẽ phù hợp với số năm kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn.

Có thể tìm việc làm kế toán tổng hợp ở đâu?

Để nắm bắt được những thông tin tuyển dụng kế toán tổng hợp mới nhất, hãy theo dõi nguồn tuyển dụng tại StudentJob. Đây là một trang web luôn luôn cập nhật tin tức tuyển dụng hàng ngày, hàng giờ. Do vậy, việc của bạn chỉ là tạo CV gửi đi khi gặp công việc phù hợp và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào.

Trên đây là bản mô tả công việc kế toán tổng hợp chi tiết dành cho những ai quan tâm. StudentJob sẽ còn cập nhật nhiều thông tin tuyển dụng hữu ích khác. Tiếp tục theo dõi chúng tôi để có thêm tài nguyên hữu ích. Đừng quên lựa chọn StudentJob nếu bạn đang tìm việc làm kế toán tại các công ty, tập đoàn chất lượng.

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!