Ngành đào tạo Công nghệ thực phẩm là gì?

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ ứng dụng trong việc chế biến nông sản, thủy sản, ngành Công nghệ thực phẩm ngày càng được chú ý nhiều hơn. Cùng StudentJob tìm hiểu về ngành này với bài viết dưới đây.

Mục lục

Ngành Công nghệ thực phẩm là gì?

Ngành công nghệ thực phẩm là ngành khoa học kỹ thuật liên quan đến việc sản xuất, chế biến, bảo quản và đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Nó bao gồm các quá trình từ nguyên liệu đến sản phẩm đã qua chế biến và đóng gói.

Các chuyên gia công nghệ thực phẩm phải tìm hiểu về cách sản xuất thực phẩm và cách sử dụng các thành phần để tạo ra sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường và có giá trị dinh dưỡng cao.

Họ sử dụng các kỹ thuật như sấy khô, đông lạnh, xử lý nhiệt và tiệt trùng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và tạo điều kiện cho quá trình bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả.

ngành công nghê thực phẩm là gì

Các chuyên gia công nghệ thực phẩm cũng phải nghiên cứu và đánh giá các thành phần dinh dưỡng của thực phẩm để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng.

Các ngành nghề liên quan đến công nghệ thực phẩm bao gồm: kỹ sư thực phẩm, chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà sản xuất thực phẩm, nhà nghiên cứu thực phẩm, chuyên viên kiểm tra chất lượng thực phẩm, kỹ thuật viên chế biến thực phẩm, và các chuyên gia kinh doanh thực phẩm.

>>>Tim hiểu thêm: Ngành đào tạo Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Sinh viên tốt nghiệp Công nghệ thực phẩm ra làm gì?

  • Kỹ sư thực phẩm: Làm việc trong các công ty sản xuất thực phẩm, chịu trách nhiệm thiết kế và quản lý quá trình sản xuất, chế biến và bảo quản thực phẩm.
  • Chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm: Làm việc trong các cơ quan chức năng, công ty sản xuất thực phẩm hoặc tổ chức phi lợi nhuận để đảm bảo sự an toàn và chất lượng của thực phẩm.
  • Nhà nghiên cứu thực phẩm: Làm việc trong các trường đại học hoặc viện nghiên cứu để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thực phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất, hoặc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến thực phẩm.
  • Chuyên viên kiểm tra chất lượng thực phẩm: Làm việc trong các cơ quan chức năng hoặc công ty sản xuất thực phẩm để kiểm tra chất lượng và đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

công nghệ thực phẩm việc làm ngành cntp

  • Kỹ thuật viên chế biến thực phẩm: Làm việc trong các công ty sản xuất thực phẩm để thực hiện các quy trình sản xuất thực phẩm và kiểm soát chất lượng sản phẩm.
  • Các chuyên gia kinh doanh thực phẩm: Làm việc trong các công ty sản xuất, kinh doanh thực phẩm để quản lý sản phẩm, tiếp thị, bán hàng và phát triển thị trường.

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng là gì?

Làm trong ngành Công nghệ thực phẩm lương bao nhiêu? 

Lương của các chuyên viên công nghệ thực phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi làm việc, trình độ, kinh nghiệm và chuyên môn của từng cá nhân.

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức lương trung bình của một kỹ sư công nghệ thực phẩm là khoảng 8-15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tại các công ty có quy mô lớn và có nhu cầu cao về chuyên môn, lương có thể cao hơn nhiều.

Ngoài ra, các chuyên gia, chuyên viên và nhà nghiên cứu có trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm có thể nhận được mức lương cao hơn, đặc biệt là trong các vị trí quản lý hoặc giám đốc.

ngành công nghệ thực phẩm ra trường làm gì

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm ở Hà Nội đang tuyển dụng tại StudentJob

Lời Kết

Ngành công nghệ thực phẩm là một ngành học đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ hiện nay vì tính chất nghề nghiệp thú vị cũng như khơi gợi sự tò mò. Nếu như bạn đang hứng thú với ngành học này, đừng quên thử sức và đăng ký ngay bây giờ. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.