Ngành đào tạo Luật quốc tế là gì? Ra trường làm gì?

Luật quốc tế là một ngành học thú vị phù hợp với những bạn trẻ năng động và đam mê ngoại ngữ. Đây là một ngành học không những hay mà tương lai nghề nghiệp cũng vô cùng rộng mở. Cùng StudentJob tìm hiểu về ngành Luật quốc tế với bài viết dưới đây.

Mục lục

Tổng quan về Luật quốc tế

Luật quốc tế - tên tiếng Anh là International Law - là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực, quy định liên quan đến pháp luật do nhiều quốc gia, chủ thể của luật quốc tế thiết lập.

Pháp luật được thi hành trên cơ sở nguyên tắc bình đẳng và tự nguyện. Nó chi phối các mối quan hệ phát sinh giữa các quốc gia tham gia trong tất cả các lĩnh vực.

Tổng quan ngành Luật quốc tế

Chuyên ngành Luật quốc tế sẽ phát triển kiến ​​thức pháp lý của bạn, tập trung vào việc hiểu và áp dụng luật trong bối cảnh toàn cầu. Khi học chuyên ngành này, bạn sẽ có 3 khối kiến ​​thức: công pháp quốc tế, tư pháp quốc tế và so sáng thương mại quốc tế.

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Luật kinh tế là gì?

Luật quốc tế đào tạo những gì? 

Hiện nay, vẫn còn nhiều phụ huynh và học sinh đang thắc mắc ngành Luật quốc tế sẽ đào tạo những gì.

Thực tế, phần lớn chương trình giảng dạy của các trường đại học tập trung trang bị cho người học những kiến ​​thức liên quan đến công tác đối ngoại của nhà nước trong quan hệ giữa các nước chủ thể.

Đó có thể là kỹ năng lựa chọn hoặc áp dụng pháp luật để đàm phán và giải quyết các tranh chấp mang tầm cỡ quốc tế.

Ngoài ra, sinh viên theo học cũng sẽ được đào tạo những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao theo chương trình đào tạo với những môn học như:

  • Khối kiến thức đại cương với các môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin Ⅰ, Ⅱ; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Phương pháp nghiên cứu khoa học; Tin học; Giáo dục thể chất; Quốc phòng.
  • Khối kiến ​​thức nghiệp vụ chuyên môn: Luật Hiến pháp Việt Nam và các nước; Logic học; Công pháp quốc tế; Tư pháp quốc tế; Luật hình sự Việt Nam; Luật thương mại Việt Nam; Luật dân sự Việt Nam; Luật điều ước quốc tế; Luật so sánh kinh tế quốc tế; Luật nhân quyền quốc tế; Luật tổ chức quốc tế; Luật biển quốc tế; Luật môi trường quốc tế; Luật giải quyết tranh chấp quốc tế; Luật ngoại giao và lãnh sự; Luật đầu tư quốc tế; Luật thương mại quốc tế.

Ngành Luật quốc tế có đang được ưa chuộng hiện nay?

Ngành Luật quốc tế có phổ biến hay khôngLiệu Luật quốc tế có phải ngành học được ưa chuộng?

Luật quốc tế ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Bởi nghề này mang trong mình vốn kiến ​​thức pháp luật trong nước và quốc tế phong phú, cũng như cơ hội làm việc trong nhiều môi trường.

Đặc biệt hơn, nghề này có thể giúp bạn nâng cao hiểu biết và khẳng định giá trị bản thân. Hiện nay rất nhiều trường cao đẳng, đại học trên cả nước đã tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành này.

Tuyển sinh cũng rất lớn. Không chỉ vậy, sinh viên còn có xu hướng học tiếp lên cao học. Có thể thấy, luật quốc tế không chỉ phổ biến mà còn rất quan trọng khi một quốc gia bước vào thời kỳ hội nhập.

>>>Tìm hiểu thêm: Top 10 ngành nghề Hot nhất hiện nay

Những tố chất để phù hợp với Luật quốc tế

Có lẽ chúng ta đều biết Luật là một ngành nghề rất kén người học hay người làm và Luật quốc tế cũng vậy. Để học tập hay làm việc trong ngành nghề luật/ pháp lý, bạn cần có những tố chất như:

Công bằng và trung thực.

Công bằng và trung thực là hai yếu tố quan trọng nhất đối với ngành luật nói riêng. Luật pháp sinh ra để giải quyết những vi phạm hay những bất công giữa các chủ thể. Vậy nên nếu bản thân bạn không có được đức tính này, con đường theo đuổi Luật quốc tế của bạn cũng sẽ sớm thất bại.

Có khả năng giao tiếp tốt, biết thuyết phục đối phương.

Khi bạn có thể giao tiếp và thuyết phục người nghe một cách khéo léo, bạn có thể dễ dàng diễn giải vấn đề, giải thích vấn đề và có được lòng tin của mọi người xung quanh. Từ đó, thuyết phục họ nghe theo hướng mà bạn muốn một cách dễ dàng.

Luôn có những suy nghĩ thấu đáo trước nhiều vấn đề.

Trong ngành Luật, đặc biệt còn là luật pháp quốc tế, sự suy nghĩ thấu đáo rất quan trọng. Bạn không thể nói một cách vô căn cứ hay phán đoán vấn đề một cách qua loa. Mọi việc đều cần có sự nghiên cứu, nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh và bao quát nhất có thể để có được những quyết định đúng đắn nhất. 

Khả năng ngoại ngữ tốt.

Nếu như bạn muốn tương lai có thể làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp và cơ hội thăng tiến hấp dẫn, ngoại ngữ chính là chìa khóa giúp bạn tiếp cận những điều đó. Đừng xem nhẹ chuyện ngoại ngữ, hãy bồi dưỡng cho mình thông thạo càng nhiều càng tốt, và sau đó tương lai của bạn sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Có trí nhớ tốt và biết xử lý vấn đề.

Bạn cần phải có một trí nhớ tốt để có thể ghi nhớ các điều luật cơ bản hay những bộ luật hiện có. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tra cứu hay áp dụng chúng để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và bản lĩnh. 

Có khả năng chịu áp lực cao.

Ngành luật quốc tế đòi hỏi bạn phải có tinh thần thép và khả năng chịu đựng áp lực với cường độ liên tục do môi trường làm việc nằm ngoài phạm vi Việt Nam.

Sinh viên tốt nghiệp Luật quốc tế ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp luật quốc tế ra làm gì

Học ngành Luật quốc tế liệu ra trường bắt buộc phải làm luật sư? Trên thực tế còn nhiều công việc bạn có thể đảm nhiệm với tấm bằng Luật quốc tế trong tay. Cụ thể: 

  • Làm cố vấn pháp lý trong doanh nghiệp: bạn sẽ giúp công ty điều chỉnh các quan hệ pháp luật phát sinh trong lĩnh vực hoạt động, tư vấn cho chủ doanh nghiệp các yếu tố liên quan đến luật pháp quốc tế.
  • Chuyên viên dịch vụ pháp lý cho luật sư: Ở vị trí này, bạn sẽ có thể tập trung vào các vụ án có liên quan đến nước ngoài, các vụ án thương mại và dân sự, các hoạt động đầu tư. Biên tập viên luật quốc tế.
  • Làm giảng viên luật tại các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Đặc biệt, bạn có thể làm trong những môi trường năng động đầy tính chuyên nghiệp như: Bộ Tư pháp Nhà nước; Bộ Ngoại giao; Đại sứ quán; v.v. Hoặc tại các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan truyền thông, các trường đào tạo; tòa án; viện pháp luật; v.v.

Kết luận.

Ngành Luật quốc tế vẫn sẽ luôn là một ngành học có sức hấp dẫn vô hạn trong mắt những bạn trẻ hiện nay. Trước xu hướng hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ, các bạn trẻ sẽ ngày càng có nhiều cơ hội phát triển tiến xa trong tương lai nếu đặt quyết tâm và nghiêm túc học hành, làm việc với chúng. Đừng quên tham khảo những công việc ngành luật hấp dẫn đang tuyển dụng trên StudentJob. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.