Ngành đào tạo Quốc tế học là gì? Tốt nghiệp ra làm gì?

Ngành Quốc tế học là một ngành nghề khá hấp dẫn khi nhắc đến và có nhiều bạn trẻ ngày nay theo học. Tuy nhiên ngành Quốc tế học là như thế nào và cơ hội nghề nghiệp ra sao thì vẫn chưa thực sự có nhiều người biết. Cùng StudentJob tìm hiểu về ngành học này với bài viết sau đây.

Mục lục

Quốc tế học là như thế nào?

Quốc tế học - International Studies - là ngành học nghiên cứu về những kiến thức khoa học xã hội, chính trị lịch sử hay văn hóa quốc tế. Mục đích nghiên cứu giúp người học nhằm hiểu thêm về các đặc điểm văn hóa tôn giáo hay tín ngưỡng tại các quốc gia, từ đó có sự thấu hiểu lẫn nhau và tránh được những xung đột không không mong muốn. 

Bên cạnh đó, Quốc tế học cũng giúp người học biết thêm nhiều kiến thức về nền văn minh thế giới, từng bước phát triển của nhân loại, từ đó áp dụng để phát triển vào chính quốc gia của mình. 

Quốc tế học

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành Kinh doanh quốc tế là gì?

Ngành Quốc tế học đào tạo những gì?

Tại các trường đại học Việt Nam hiện nay, quốc tế học được chia ra thành 3 chuyên ngành chuyên sau bao gồm:

  • Châu Âu học.
  • Châu Mỹ học.
  • Quan hệ quốc tế.

Như tất cả các ngành nghề khác tại các trường đại học Việt Nam, Quốc tế học cũng sẽ trang bị cho sinh viên 2 khối kiến thức là khối kiến thức đại cương và khối kiến thức chuyên ngành. 

Những môn học đại cương sẽ vẫn bao gồm như:

  • Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê Nin;
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh;
  • Thể chất;
  • Tin học đại cương;
  • Và những môn học đại cương khác.

Về khối kiến thức chuyên ngành, sinh viên sẽ được học theo chuyên ngành đào tạo. Trước hết, các bạn vẫn sẽ học những môn học bắt buộc được xem là nền tảng cho những kiến thức quan trọng sau này như:

  • Lịch sử quan hệ quốc tế;
  • Quan hệ đối ngoại Việt Nam;
  • Và nhiều kiến thức quan trọng khác liên quan đến chuyên ngành.

Sau khi được trang bị những kiến thức đại cương và những kiến thức nền móng, sinh viên sẽ bắt đầu bước vào nghiên cứu, học tập những môn học học như Ngoại giao, đàm phán; Điều kiện chính trị; Nhân chủng học; Văn học Quốc tế; các môn học ngoại ngữ bắt buộc theo từng chuyên ngành.

>>>Tìm hiểu thêm: Top 10 ngành nghề thu nhập hấp dẫn không thể bỏ lỡ

Ngành Quốc tế học đào tạo những gì?Quốc tế học trang bị 2 khối kiến thức là khối kiến thức đại cương và khối kiến thức chuyên ngành 

Thực tế, có đến 90% sinh viên theo học ngành Quốc tế học thông thạo ngoại ngữ chủ yếu là Tiếng Anh. Bởi tại các trường đại học, sinh viên ngành Quốc tế học sẽ thường xuyên được tham gia những chương trình trao đổi sinh viên, các buổi giao lưu văn hóa.

Điều này bắt buộc sinh viên Quốc tế học cần phải có trong mình vốn ngoại ngữ tốt để phục vụ cho công tác học tập và nghiên cứu. 

Nhìn chung, các chương trình học được thiết kế nhằm mở rộng sự hiểu biết của sinh viên về các nền văn hóa khác nhau trên toàn cầu. Từ đây, tìm ra được giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề của một khu vực nào đó.

Đặc biệt, ngành Quốc tế học ở Việt Nam sẽ tập chung vào nghiên cứu chuyên sâu những khu vực chính ở Châu Á - Thái Bình Dương'; Châu Mỹ Latinh; Châu Úc.

Cuối cùng, những sinh viên không chỉ được học những kiến thức chuyên môn mà còn được bổ sung thêm các kỹ năng mềm khác bổ trợ như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình; kỹ năng đàm phán phản biện; kỹ năng nghiên cứu tự học; v.v. Được đảm bảo sẽ có được hành trang tốt nhất trước khi bước chân vào thị trường việc làm.

Sinh viên Quốc tế học tốt nghiệp ra trường làm gì? 

Hiện nay, hội nhập quốc tế đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ. Điều này tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cho những cử nhân tốt nghiệp ngành kinh tế quốc tế. 

Mặc dù ngành Quốc tế học tập trung vào việc nghiên cứu là chính, sinh viên tốt nghiệp Quốc tế học vẫn có thể vận dụng những kiến thức học được cũng với kỹ năng về ngoại ngữ và trình độ chuyên môn tốt vẫn có thể tạo ra rất nhiều những cơ hội cho bản thân mình trong tương lai. 

Sinh viên quốc tế học ra trường làm gìSinh viên Quốc tế học tốt nghiệp ra trường vẫn có nhiều cơ hội việc làm

Những công việc mà sinh viên ngành Quốc tế học có thể làm như: 

  • Chuyên viên đối ngoại: Hay thường được gọi là những cán bộ ngoại giao. Là một trong những công việc mà nhiều người lựa chọn và là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ. Công việc phải làm của chuyên viên đối ngoại là có thể khai thác thị trường và khách hàng tiềm năng, kết nối với doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng, làm việc cho các tổ chúc phi chính phủ, v.v. Nhìn chung, làm chuyên viên đối ngoại có một tương lai rất rộng mở và được hưởng những chế độ ưu đãi đặc biệt.
  • Chuyên viên điều phối dự án: Là những người thực hiện các công tác điều phối dự án sau khi được cấp trên bàn giao. Yêu cầu của chuyên viên điều phối dự án là tốt nghiệp ngành quốc tế học và có sự am hiều chuyên sâu về luật và một số kiến thức liên quan. Đây là một công việc có cơ hội phát triển rất rộng mở và thu nhập cũng vô cùng hấp dẫn.
  • Làm hướng dẫn viên du lịch: Với số lượng những du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng nhiều, những hướng dẫn viên du lịch am hiêu ngoại ngữ và văn hóa sẽ rất được trọng dụng. Nếu như bạn là một người hoạt bát và thích giao tiếp với mọi người, đừng ngần ngại thử công việc này.
  • Làm biên phiên dịch viên: Biên phiên dịch viên vẫn đang là ngành nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn trong bối cảnh nền kinh tế đang diễn ra sự hội nhập không ngừng. Đây cũng là ngành nghề đặc biệt thu hút với giới trẻ đặc biệt là những bạn theo học những ngành học liên quan đến quốc tế bởi đây là cơ hội làm việc và có nguồn thu nhập ổn định rất hấp dẫn.

>>>Tìm hiểu thêm: Sinh viên kinh tế ra làm gì? Top 10 lựa chọn nghề nghiệp hot nhất cho sinh viên kinh tế

Lời kết

Hy vọng rằng qua bài viết mà StudentJob vừa cung cấp, bạn đọc có thể có cho mình những thông tin bổ ích về ngành Quốc tế học. Chúc bạn sẽ luôn thành công trên con đường mà mình lựa chọn. 

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.