Ngoại giao là gì? Học gì để làm Cán bộ ngoại giao?

Nhắc đến “ngoại giao”, chắc hẳn nhiều người hình dung ra hình ảnh những người ăn mặc bảnh bao, lên xuống xe hơi, bước vào những tòa nhà nguy nga và gặp gỡ những nhân vật tầm cỡ. Nhưng điều đó có đúng không? Để hiểu rõ hơn về ngành này, hãy cùng StudentJob với những chia sẻ của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân trong cuốn sách "Người trong muôn nghề: Ngành xã hội nhân văn có gì?" để khám phá nghề của một cán bộ ngoại giao nhé!

Mục lục

Ngoại giao là gì? Ý nghĩa của hoạt động ngoại giao?

Ngoại giao là hoạt động của Nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại, là một trong những công cụ để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chính sách đối ngoại của đất nước trên cơ sở lợi ích quốc gia, dân tộc và thượng tôn pháp luật quốc tế.

Theo nghĩa hẹp, ngoại giao là đàm phán. Theo nghĩa rộng, ngoại giao bao gồm các hoạt động sau:

  • Hoạt động chính thức của những người đứng đầu nhà nước, chính phủ hay bộ trưởng bộ ngoại giao, cơ quan ngoại vụ ở trung ương, cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài.
  • Các đoàn đại biểu tham dự hội nghị, diễn đàn quốc tế và khu vực.
  • Các hoạt động ngoại giao văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế, thương mại, môi trường,...

Ý nghĩa của ngoại giao. Ngoại giao có vai trò quan trọng trong việc:

  • Bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia, dân tộc.
  • Tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định cho sự phát triển của đất nước.
  • Mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới.
  • Tăng cường vị thế và uy tín của quốc gia trên trường quốc tế.

Như vậy, ngoại giao là một lĩnh vực quan trọng của đời sống quốc gia. Hoạt động ngoại giao hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Ngoại giao là gì?

>>>Tìm hiểu thêm: OT là gì? Những quy định về tiền lương và số giờ làm OT mà bạn cần biết

Để trở thành một nhà ngoại giao cần làm như thế nào?

Hiện nay, muốn trở thành cán bộ ngoại giao phải thi tuyển công chức theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và đạt được những yêu cầu tối thiểu sau:

  • Yêu cầu có đơn đăng ký và có lý lịch rõ ràng;
  • Có văn bằng và có chứng chỉ phù hợp;
  • Phải có phẩm chất chính trị cũng như đạo đức tốt;
  • Có đủ sức khỏe tốt để thực hiện mọi nhiệm vụ;
  • Và đầy đủ các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí ứng tuyển.

Kỳ thi tuyển viên chức ngoại giao được chia thành 2 vòng và 3 chuyên ngành: Quan hệ quốc tế, Luật quốc tế và Kinh tế quốc tế. Ngoại ngữ thường là các ngoại ngữ thông dụng như Anh, Pháp, Hoa, v.v.

Vòng 1. Thi trắc nghiệm tổng quan về kiến thức chung như: Tin học văn phòng, Ngoại ngữ (điều kiện).

Vòng 2. Gồm 2 phần:

  • Phần 1 – Thi viết: 1 bài thi viết kiến thức chuyên ngành, thời gian 180 phút và 1 bài thi ngoại ngữ, thời gian 180 phút
  • Phần 2 – Phỏng vấn: Bốc thăm trong 15 phút để chuẩn bị phỏng vấn, với 2 câu hỏi chính về chuyên ngành, 1 câu bằng tiếng Việt và 1 câu bằng ngôn ngữ của thí sinh.

Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn, giám khảo hỏi thêm các câu hỏi liên quan đến câu hỏi bốc thăm hay các câu hỏi khác về xử lý tình huống trong công việc,… Trung bình mỗi ứng viên trả lời trong vòng 30 phút.

Kết quả cuộc thi tuyển chọn là tổng điểm của hai phần thi trong vòng này và tổng điểm từ cao xuống thấp.

Khác với trước đây, các bạn trẻ ngày nay có nhiều cơ hội và lựa chọn công việc đa dạng hơn khi ở trong ngành ngoại giao. Hiện nay, không chỉ Bộ Ngoại giao làm ngoại giao mà các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp… cũng làm ngoại giao.

Chính vì thế mà ngành này có cơ hội việc làm rộng mở. Ngoài Bộ Ngoại giao ra sinh viên sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao có thể xin việc làm tại Ban Đối ngoại Trung ương, Vụ Đối ngoại Văn phòng Quốc hội, cơ quan đối ngoại của các ban, bộ, ngành, đối ngoại các cơ quan sự địa phương.

Để trở thành một nhà ngoại giao cần làm như thế nào?

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Quản trị kinh doanh là gì? 

Nghề ngoại giao có mức lương như thế nào?

Ngành Ngoại giao có mức thu nhập áp dụng công thức: “Lương hiện hưởng = Lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng”. Mức lương cơ sở do Nhà nước quy định từ ngày 01/07/2023 là 1.800.000 đồng.

Các tân cử nhân vào làm nghiệp vụ ngoại giao trong nước là chuyên viên bậc 1/9, hệ số lương (HSL) 2,34. Mỗi bậc là 3 năm, thông thường phải mất 24 năm mới đạt bậc tinh thông 9, HSL 4,98.

Cán bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài không có lương, chỉ có sinh hoạt phí. Khi được cử đi công tác tại cơ quan đại diện, cán bộ ngoại giao được để lại 40% lương chính ở trong nước và được hưởng sinh hoạt phí ở nước ngoài.

Theo quy định của Bộ tài chính hiện nay mức sinh hoạt phí cơ bản là 650 USD = 100%. Chỉ số giá sinh hoạt hoàn toàn phụ thuộc vào hệ số lương.

Ngoài sinh hoạt phí, cán bộ ngoại giao được bảo hiểm y tế và được Nhà nước mua vé máy bay đi lại một lần. (1 lần khi nhận công tác và 1 lần sau khi kết thúc nhiệm vụ về nước)

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về Ngành Ngoại giao và những yếu tố cần thiết để trở thành một cán bộ ngoại giao tại Việt Nam. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về nghề này cũng như các công việc khác trong lĩnh vực Xã hội và Nhân văn, bạn có thể tham khảo cuốn "Người trong muôn nghề: Ngành xã hội nhân văn có gì?" 

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Kinh doanh quốc tế là gì? 

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!