OT là gì? Những quy định về tiền lương OT

Trong quá trình làm việc, khi có công việc đột xuất hoặc quá tải, OT (làm thêm) là lựa chọn của hầu hết nhân viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những quy định cụ thể liên quan đến OT, đặc biệt là tiền lương OT và thời giờ làm việc OT để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu OT là gì và những điều cần biết liên quan đến OT nhé.

Mục lục

OT là gì?

OT (Over Time) - nghĩa tiếng Việt là tăng ca, dùng để chỉ thời gian làm thêm, làm thêm ngoài khung thời gian quy định trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận (ví dụ: làm thêm ngoài giờ hành chính, làm thêm vào ngày làm việc, cuối tuần, lễ tết,…).

Do số lượng công việc nhiều dẫn đến việc phải làm OT và thường xuyên phải làm thêm là ở các doanh nghiệp sản xuất, IT hay nhà hàng – khách sạn – du lịch,… Các bộ phận như marketing, kế toán, hành chính nhân sự . Việc tăng kỳ quyết toán thuế bất thường vào cuối quý/cuối năm, khi chạy các chiến dịch lớn…

Việc tăng ca có thể do người lao động chủ động đề xuất với người quản lý, hoặc do người quản lý sắp xếp và cần được sự thống nhất của cả hai bên bằng biên bản làm thêm giờ. Khi làm thêm giờ, người lao động sẽ được hưởng lương OT ngoài lương chính thức trên hợp đồng (bao gồm lương cố định và lương KPI nếu có).

OT là gì

>>>Tìm hiểu thêm: Mentor là gì? Bí quyết trở thành Mentor giỏi

Những quy tắc cần biết về thời gian OT và mức lương OT là gì?

Khi tăng ca, bạn cần chú ý đến những quy định làm thêm cơ bản, bao gồm thời gian làm thêm và tiền lương của OT để đảm bảo được quyền lợi của chính mình.

Giờ OT là gì?

Theo quy định của Luật Lao động, một người lao động phổ thông có thời giờ làm việc được ghi trong hợp đồng lao động không quá 8h/ngày và 48h/tuần.

Các nhà hàng - khách sạn, công ty lữ hành và các cơ sở cung cấp dịch vụ khác có quyền bố trí thời gian làm việc theo ca, giờ, ngày hoặc tuần tùy theo tính chất công việc; đảm bảo không quá 48 giờ/tuần và 10 giờ/ngày. Thời gian làm ca đêm được tính từ 10h hôm trước đến 6h sáng hôm sau

Số giờ làm thêm (làm thêm giờ) trong một ngày làm việc tối đa không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong ngày.

Ví dụ, đối với người lao động làm việc 8 giờ/ngày thì số giờ làm thêm tối đa là 4 giờ, tức là tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm trong một ngày làm việc không được vượt quá 12 giờ. Sau mỗi đợt làm việc ngoài giờ tối đa 7 ngày liên tục trong tháng, doanh nghiệp phải bố trí thời gian nghỉ bù cho thời gian không được nghỉ.

Chi tiết về lương OT và công thức tính lương OT

Theo quy định của Bộ luật Lao động, công thức tính lương làm thêm giờ (lương OT) cho từng trường hợp cụ thể như sau:

Công thức tính lương OT nếu người lao động không làm thêm vào ban đêm:

    • Làm thêm giờ vào ngày làm việc bình thường: Lương ngoài giờ = Lương giờ x Giờ ngoài giờ x 150%
    • Làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần: Lương ngoài giờ = Lương giờ x Giờ ngoài giờ x 200%
    • Làm thêm vào các ngày lễ, tết theo quy định, các ngày nghỉ lễ (nghỉ phép, nghỉ bù): Lương OT = tiền ăn 1 giờ x số giờ OT x 300%
    • Nhân viên làm thêm vào ban đêm (từ 22h đến 6h sáng hôm sau)

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm tại TP. HCM đang tuyển tại StudentJob

lương ot tính như thế nào

Nếu người lao động làm ca đêm (không phải OT) thì tiền lương được tính như sau:

  • Lương đêm = [100% lương giờ (ban ngày) + lương ngày x ít nhất 30%] x giờ làm đêm. Tức là lương khi làm ca đêm sẽ ít nhất bằng 130% lương ngày
  • Tiền lương OT vào ban đêm (nghĩa là trước khi OT vào ban đêm, người lao động làm việc vào ban ngày và được tính như sau:
  • Lương OT đêm = Lương OT ngày + lương làm đêm + lương phụ cấp đêm
  • Lương làm thêm ban đêm = [lương giờ x 150%/200%/300% theo ngày + lương giờ x ít nhất 30% + 20% x lương giờ tương ứng trong ngày] x số giờ làm thêm vào ban đêm

Ví dụ: nếu chúng ta gọi tiền lương theo giờ của công nhân là X, thì chúng ta có

  • Lương OT buổi tối ngày thường: [150% X + 30% X + 20% (150% X)] x số giờ OT
  • Lương làm việc ban đêm vào ngày nghỉ hàng tuần: [200%X + 30%X + 20% (200%X)] x số giờ làm việc ngoài giờ
  • Lương OT ngày Lễ, Tết theo quy định: [300%X + 30%X + 20% (300%X)] x số giờ làm OT

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm tại Hà Nội đang tuyển dụng tại Hà Nội

Trả lời một số câu hỏi liên quan đến OT

Khi nào làm OT?

Thông thường, OT phải được thực hiện khi công việc diễn ra trong tình thế cấp bách, khối lượng công việc quá tải do nhiều nguyên nhân (ví dụ: số lượng đơn hàng tăng đột biến, có sự thay đổi về nhân sự,…) hoặc do đặc thù công việc.

Công việc (ví dụ kế toán cần quyết toán cuối tháng/quý/năm,...). Nhân viên có thể chủ động đề xuất OT với người quản lý, hoặc kế hoạch OT do người quản lý sắp xếp, cân đối phù hợp với kế hoạch và tình hình công việc.

Quy định về số giờ làm thêm tối đa là bao nhiêu?

Số giờ làm thêm trong ngày làm việc không được vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong ngày. Ví dụ, đối với người lao động làm việc 8 giờ/ngày thì số giờ làm thêm tối đa là 4 giờ, tức là tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm trong một ngày làm việc không được vượt quá 12 giờ.

Một số ngành nghề thường xuyên phải làm OT

Các ngành nghề thường xuyên phải OT là công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất, các vị trí làm việc theo dự án hoặc hợp đồng, nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…

Làm OT quá nhiều có hại không?

Điểm hay của làm thêm (OT) là hoàn thành khối lượng lớn công việc, giúp tăng thu nhập. Tuy nhiên, nếu thường xuyên phải tăng chiều cao liên tục, tăng ca sẽ gây căng thẳng, stress, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng sức khỏe và giảm hiệu suất công việc.

OT có hại hay không

Hy vọng qua tìm hiểu OT là gì, bạn đã có thêm kiến thức về quy định làm thêm giờ, cách tính lương OT và số giờ làm thêm tối đa. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm, đừng quên tìm hiểu những việc làm đang có tại trang web của chúng tôi.

Hiện tại, StudentJob đang có rất nhiều đầu việc hấp dẫn đang chờ bạn, đừng quên xây dựng một chiếc CV thật chất lượng để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào nhé. 

>>>Tìm hiểu thêm: Developer là gì? Thông tin từ "A đến Z" về ngành nghề Developer

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!