Vì sao sinh viên không nên lạm dụng Chat GPT?

Từ khi Chat GPT được công bố và sử dụng rộng rãi, ứng dụng này đã tạo ra một làn sóng mới do thế giới luôn có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Nhanh chóng, dễ dàng, đúng trọng tâm câu hỏi và vô số các ưu điểm khác đã tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, đặc biệt là các sinh viên có thể coi đây là một nguồn tham khảo mới cho học tập.

Mục lục

Tuy nhiên, dù mang những lợi ích không thể phủ nhận nhưng chính bản thân Chat GPT cũng có thể gây hại khi lạm dụng quá đà, để lại những hậu quả không tốt trong quá trình học tập của sinh viên. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu những lý do vì sao sinh viên không nên lạm dụng Chat GPT nhé.

Chat GPT là gì?

Chat GPT là gì?

Chat GPT là một hệ thống trí tuệ nhân tạo, giúp người dùng trả lời câu hỏi, tạo văn bản từ kho thông tin khổng lồ. Được phát triển bởi OpenAI - một công ty do Microsoft hậu thuẫn, Chat GPT trở thành gã khổng lồ được ưu tiên hàng đầu do người dùng lựa chọn. Khi một câu hỏi hoặc một yêu cầu được đặt ra, hệ thống sẽ đưa ra câu trả lời mạch lạc, thông minh thoả mãn nhu cầu tìm hiểu. Hiện nay, Chat GPT đã trở thành một trong những hệ thống được các sinh viên tin dùng.

Tuy vậy, vẫn có những ý kiến trái chiều về Chat GPT vì những ảnh hưởng tiêu cực mà nó mang lại khi bị lạm dụng. Sử dụng Chat GPT nhằm hỗ trợ quá trình học tập là một việc làm đáng khuyến khích, nhưng hành vi lạm dụng Chat GPT vào bất cứ vấn đề nào, bất cứ câu hỏi nào, hay tin tưởng quá mức vào đáp án Chat GPT đưa ra lại là vấn đề khác.

Chúng tôi sẽ nêu ra một vài lý do mà sinh viên không nên lạm dụng Chat GPT, đồng thời nêu ra hậu quả có thể xảy đến khi sinh viên lạm dụng Chat GPT trong học tập.

Lạm dụng Chat GPT xoá bỏ đi tính sáng tạo

Lạm dụng Chat GPT có thể xoá bỏ đi tính sáng tạo

Như đã nói ở đầu bài, Chat GPT được phát triển dựa trên kho dữ liệu cực lớn. Big data này gồm 300 tỷ từ, 175 tỷ tham số. Tuy nhiên với một đề bài được nêu ra, con người với khả năng sáng tạo không giới hạn có thể tạo ra giá trị có ý nghĩa hơn cho chính bản thân và cộng đồng.

Những đề bài phân tích yêu cầu sự khác biệt hoặc dấu ấn cá nhân cao, vấn đề này Chat GPT không thể đáp ứng cho bạn. Khi đáp án được đưa ra, bạn bị giới hạn trong những thông tin đó, tư duy theo lối mòn mà không có tính đột phá. Cách duy nhất có thể xoá bỏ giới hạn đó là tự động não sáng tạo ra sự khác biệt.

Một vài sinh viên cung cấp cho Chat GPT thông tin mới với mong muốn nhận được kết quả phân tích và độc đáo hơn thay vì chỉ yêu cầu Chat GPT đưa ra kết quả dựa trên data có sẵn. Cách sử dụng này tuy đưa đến kết quả tốt hơn nhưng lại thiếu đi tính sáng tạo. Các kỹ năng viết bài, lập luận logic mà giảng viên yêu cầu từ sinh viên không được thực hiện và rèn luyện.

Rõ ràng không phải lúc nào Chat GPT cũng có thể được dùng mọi lúc, mọi hoàn cảnh. Những tình huống đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy trong những cuộc trò chuyện, xử lý thông tin ngay lập tức cần được thực hiện thường xuyên chứ nên dựa dẫm hoàn toàn vào các công cụ AI như Chat GPT.

Kết quả của Chat GPT không được đánh giá cao

Kết quả của Chat GPT đưa ra không được đánh giá cao

Đối với các bài luận văn, bài tập, hoặc báo cáo thực tập, giảng viên sẽ đánh giá cao những câu trả lời dựa trên những kiến thức và những lưu ý đã được truyền đạt trên giảng đường. Điều đó chứng minh sinh viên đã chăm chú lắng nghe và tiếp thu. Kiến thức từ các thầy cô đã được sinh viên biến thành kiến thức cho riêng mình và thực hiện áp dụng trong bài tập. Bạn sẽ dễ dàng nhận được điểm cao và gây ấn tượng tốt với thầy cô hơn nếu biết sử dụng những kiến thức học được để ứng dụng vào làm bài tập. Chat GPT không thể thay thế con người trong trường hợp này.

Ngược lại, sử dụng hoàn toàn Chat GPT để hoàn thành nhiệm vụ được giao chứng tỏ sinh viên bị phụ thuộc vào công cụ, chưa thể hiện được tầm hiểu biết của bản thân vào một vấn đề (mà sinh viên đã được học). Dẫn đến giảng viên ngần ngại và gặp phải trường hợp không thể đánh giá hết năng lực của sinh viên.

Chat GPT quá phổ biến và dễ dàng tiếp cận làm cho nhiều sinh viên áp dụng, các đáp án có thể giống nhau đến từng câu chữ. Điều này thậm chí bị coi là gian lận. Vì vậy cách sử dụng Chat GPT của sinh viên như thế nào cho bài tập của mình là một vấn đề cần lưu ý.

Nguy cơ đạo văn, thiếu sáng tạo là những lý do khó phủ nhận. Từ phía nhà trường, họ lo ngại về chất lượng đầu ra của sinh viên, dẫn đến có nhiều phản ứng khác nhau trước tính phổ biến của công cụ AI này: Sinh viên có thể bị phạt, trừ điểm, huỷ kết quả nếu sử dụng Chat GPT để làm bài tập, thậm chí một vài trường học cấm Chat GPT hoàn toàn dù chỉ phục vụ mục đích tham khảo.

Thông tin của Chat GPT chưa được chính xác

Thông tin Chat GPT cung cấp chưa được chính xác

Chat GPT thu thập dữ liệu đa dạng, xuất phát từ nhiều nguồn. Trong đó, nhiều dữ liệu có tính chính xác cao và không ít những dữ liệu của Chat GPT còn sai sót do nguồn thông tin không đáng tin cậy. Những lỗ hổng đem đến những đáp án sai lầm và mâu thuẫn khó xử lý. 

Một điểm hạn chế của Chat GPT so với các công cụ thông minh khác (như Bing AI) đó là câu trả lời đưa ra không kèm theo nguồn dẫn chứng. Người dùng không thể kiểm chứng thông tin mà Chat GPT cung cấp, cũng không thể chắc chắn về cách lập luận được đưa ra là tối ưu chưa, có thể tham khảo cách làm khác hay không.

Kiến thức là vô tận, kể cả đối với công cụ thông minh bậc nhất hiện nay. Khi gặp phải một số đề bài, chính bản thân Chat GPT chưa thể chắc chắn đưa ra kết quả chính xác do dữ liệu của Chat GPT không được cập nhật thường xuyên. Như vậy, bạn sẽ khó phát hiện câu trả lời mình nhận được là đúng hay sai.

Điều nghiêm trọng hơn là bạn sẽ không hiểu được từng bước để đưa ra đáp án vì đáp án đã được nêu ra gần như hoàn chỉnh kèm với vài dòng lý giải ngắn ngủi. Tuy bạn có thể học cách làm từ Chat GPT bằng cách dựa vào cách lý giải của chính nó, nhưng vì độ chính xác không được đảm bảo, đáp án Chat GPT đưa ra có thể hướng dẫn bạn hiểu lầm bản chất của một vấn đề hoặc làm sai toàn bộ.

Lạm dụng Chat GPT có thể đánh mất cơ hội được phát triển

Lạm dụng Chat GPT có thể đánh mất cơ hội được phát triển

Mục đích của việc học đại học là phát triển các kỹ năng mềm, phát triển khả năng tư duy logic và tiếp cận với kiến thức chuyên môn. Đại học là một hành trình tự trau dồi và trải nghiệm. Không chỉ gồm các kiến thức hàn lâm mà còn các kỹ năng mềm, bao gồm khả năng viết, khả năng nghiên cứu, tìm hiểu, suy ngẫm và giải quyết nhiều vấn đề.

Khi đáp án dễ dàng được tìm ra thì sinh viên càng có xu hướng ỷ lại vào các công cụ thông minh mà dần dần quên đi bồi đắp các kỹ năng cần thiết để phát triển khả năng tư duy sáng tạo của bản thân. Các kỹ năng này không thể thay thế nhưng dễ dàng bị lãng quên bởi tính tiện lợi từ Chat GPT.

Hậu quả từ sự lạm dụng vào AI nói chung và sự lạm dụng vào Chat GPT nói riêng sẽ là những khó khăn trong quá trình học tập và làm việc sau này của sinh viên.

Kết luận

Những AI như Chat GPT đã tạo lên một cơn sốt mới làm thay đổi cách làm, cách học, và cách tiếp cận vấn đề của xã hội. Tuy nhiên, đi cùng với sự tiện lợi là những nguy cơ tiềm ẩn cho người dùng bao gồm các sinh viên đang trong giai đoạn học hỏi và phát triển. Lời khuyên được đưa ra dựa trên những ảnh tưởng tiêu cực mà chúng tôi đã nêu đó là là không nên quá mức lạm dụng Chat GPT trong học tập. Công cụ này không thể hoàn toàn thay thế con người, và nếu lạm dụng quá đà thì con người có thể chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ Chat GPT. 

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.