1. Nhiệm vụ chính của kế toán trưởng:
- Tổ chức, quản lý phòng kế toán.
- Kiểm tra hồ sơ khai thuế tháng, báo cáo tài chính tháng, hồ sơ quyết toán thuế năm, báo cáo tài chính năm.
- Lập báo cáo trình BGĐ, phân loại và cung cấp thông tin quản lý.
- Đào tạo nhân sự kế toán về kỹ năng chuyên môn.
2. Công việc chính cần làm:
- Tham mưu giúp BGĐ thực hiện toàn bộ công tác hạch toán, kế toán, tài chính theo quy định của Điều lệ Công ty.
- Kiểm tra giám sát việc chấp hành các chính sách kinh tế tài chính và chế độ kế toán trong doanh nghiệp.
- Tổ chức phổ biến và hướng dẫn thi hành kịp thời các chế độ, thể lệ tài chính, kế toán do Nhà nước ban hành cho các cấp thừa hành thuộc hệ thống kế toán.
- Chịu trách nhiệm về việc tổ chức bộ máy kế toán của Công ty, chỉ đạo công tác hạch toán kế toán.
- Lập và hướng dẫn thực hiện các quy trình liên quan đến hoạt động của Phòng kế toán.
- Hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các nghiệp vụ hàng ngày của các kế toán viên: thu, chi, nhập xuất, bán hàng, ngân hàng, lập sổ sách, lưu trữ chứng từ xử lý các vấn đề phát sinh trong Phòng đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.
- Lập kế hoạch ngân sách và phương án sử dụng quản lý nguồn vốn.
- Lập kế hoạch và đảm bảo kế hoạch tài chính: trả nợ ngân hàng, mua hàng, thanh toán cho nhà cung cấp, các khoản phát sinh khác.
- Cung cấp số liệu kế toán cho các cơ quan: thuế, thống kê, chính quyền, ...
- Thực hiện các giao dịch với ngân hàng trong việc vay tín dụng, lập phương án kinh doanh trình ngân hàng khi có yêu cầu.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tài chính Công ty: công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp...
- Kiểm tra hồ sơ kê khai thuế hàng tháng, báo cáo tài chính theo quy định, hồ sơ quyết toán thuế năm, báo cáo tài chính năm theo quy định hiện hành gửi các cơ quan chức năng.
- Hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ kế toán, kỹ năng tổ chức quản lý công việc cho người thừa hành.
- Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, xây dựng đội ngũ kế toán viên.
- Thường xuyên kiểm tra phần hành chính kế toán để kịp thời hoàn thiện cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Công ty (mẫu biểu, cách thức kiểm soát, quy định hiện hành của nhà nước...).
- Tổ chức thực hiện các quy trình nghiệp vụ kế toán đáp ứng yêu cầu quản lý của Công ty.
- Xây dựng các quy trình nhằm kiểm soát các khoản chi phí hoạt động, chi phí đầu tư mua sắm TSCĐ.
- Tổng hợp, phân tích số liệu, tài chính của các hoạt động KD trong Công ty một cách thường xuyên, hàng tháng đảm bảo phục vụ cho công tác điều hành của BGĐ, giúp cho BGĐ đưa ra phương án kinh doanh tối ưu, đồng thời xây dựng các quy định về quản lý tài chính trong doanh nghiệp trình BGĐ ban hành.
- Lập báo cáo kết quả hoạt động KD hàng tháng, năm hoặc theo yêu cầu của BGĐ tại từng thời điểm.
- Lập báo cáo quản trị định kỳ theo tuần, tháng, quý kịp thời cho BGĐ để phục vụ cho các quyết định quản lý đạt hiệu quả.
- Thực hiện các công việc khác liên quan đến Phòng Kế toán theo sự chỉ đạo của BGĐ.