Affiliation trong CV là gì? Hiểu để viết CV

Một bản CV chứa đựng rất nhiều nội dung đòi hỏi ứng viên phải chú ý và trau chuốt. Nhưng một khi được hỏi về Affiliation trong CV là gì thì không phải ai cũng biết. Affiliate chưa hẳn là mục quan trọng nhất nhưng chúng lại được coi là thứ “vũ khí” có sức hấp dẫn đặc biệt khiến CV của bạn có thể khiến nhà tuyển dụng “đổ gục”. Để hiểu hơn về mối quan hệ của Affiliation trong CV, bạn đọc hãy tham khảo bài viết này của StudentJob để khám phá sức hấp dẫn của “vũ khí” này nhé.

Mục lục

Affiliation trong CV là gì?

Affiliation trong CV được hiểu là hiệp hội nghề nghiệp trong CV, tức là liệt kê các nội dung liên quan đến các hoạt động mà bạn đã tham gia tại các tổ chức, câu lạc bộ, hiệp hội nào đó.

Chi nhánh cần được liệt kê chi tiết, bao gồm tên của tổ chức, phạm vi hoạt động, vai trò và vị trí của bạn trong tổ chức này. Chúng càng liên quan trực tiếp đến kỹ năng hoặc hoạt động chuyên môn, phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển thì CV của bạn sẽ càng hấp dẫn và thuyết phục.

Affiliation là gì?

Affiliation trong cv có vai trò như thế nào?

Sự liên kết trong CV đóng một vai trò quan trọng để nhà tuyển dụng có thể cân nhắc và xem xét mức độ phù hợp của bạn với vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng.

Đối với những người có kinh nghiệm, phần liên kết sẽ giúp bạn tiếp thị khả năng của mình. Thông qua những hoạt động mà bạn liệt kê, nhà tuyển dụng sẽ phần nào thấy được năng lực và kinh nghiệm của ứng viên.

Đồng thời, khi bạn tạo được sự liên kết trong CV một cách rõ ràng và mạch lạc, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự đầu tư và trau chuốt của ứng viên.

Đối với những bạn chưa có kinh nghiệm chắc hẳn nhiều bạn sẽ bối rối không biết nên trình bày những gì trong phần Affiliation trong cv của mình?

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Affiliation có thể là các nhóm, tổ chức mà bạn đã từng tham gia. Có thể không liên quan đến kinh nghiệm làm việc chuyên môn nhưng phần nào thể hiện bản lĩnh và cá tính của ứng viên.

Ví dụ. Bạn là sinh viên Báo chí – Truyền thông, dù chưa viết báo bao giờ nhưng việc tham gia các CLB Truyền thông, viết tạp văn của trường, v.v. cũng là minh chứng cho năng lực và nhiệt huyết của bạn trong công việc.

Như vậy, mặc dù bạn chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế nhưng các hoạt động Cộng tác viên mà bạn thể hiện chính là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá cao năng lực của bạn và xem xét mức độ phù hợp của bạn với vị trí công việc.

Rõ ràng, Affiliation đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định mức độ thuyết phục của một CV và nó lại càng có giá trị hơn khi bạn ứng tuyển vào các vị trí quản lý.

Affiliation trong cv có vai trò như thế nào?

Bạn có thể tham khảo: Thế nào là PR sản phẩm? Một số cách PR sản phẩm hiệu quả nhất

Work Experience và Affiliation trong CV có khác nhau như thế nào?

Work Experience và Affiliation là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng cũng có những điểm giống nhau khiến nhiều người bị nhầm lẫn và nhầm lẫn giữa hai nội dung này.

Work Experience còn được hiểu là kinh nghiệm làm việc, là quá trình mà bạn tích lũy kinh nghiệm khi là nhân viên, cộng tác viên chính thức cho một doanh nghiệp, tổ chức. Quá trình này là một phần quan trọng trong sự nghiệp của bạn và được công ty thanh toán lương rõ ràng.

Sự liên kết phản ánh các hoạt động của ứng viên trong các tổ chức, hiệp hội và đoàn thể với một vai trò cụ thể. Các hoạt động liên kết được thực hiện tự nguyện, cống hiến và không được trả lương.

Sau đây là một ví dụ cụ thể về sự khác biệt giữa Work Experience và Affiliation trong CV như sau: bạn từng là nhân viên kinh doanh của một công ty hàng tiêu dùng tại TP.HCM, đảm nhận nhiệm vụ gọi vốn và truyền thông, cho các dự án của công ty.

Đồng thời, bạn cũng là thành viên ban chủ nhiệm của câu lạc bộ Đom đóm đêm chuyên gây quỹ giúp đỡ trẻ em vùng sâu vùng xa. Như vậy, một nhân viên của Doanh nghiệp xã hội tại TP.HCM được coi là Work Experience – kinh nghiệm làm việc của bạn. Và thành viên chính của Night Firefly Club là Affiliation – hoạt động cộng đồng của bạn.

Bạn có thể tham khảo: Việc làm đang tuyển dụng tại TP. Hồ Chí Minh

Các bước viết Affiliation trong CV chuyên nghiệp

Một trong những lỗi ứng viên hay mắc phải khi viết Affiliation trên CV là liệt kê quá nhiều thông tin, hoạt động bạn đã tham gia. Tuy nhiên, điều này không những không khiến nhà tuyển dụng cảm thấy hứng thú hay đánh giá cao năng lực của bạn mà thậm chí có thể gây ra phản ứng ngược lại.

Vì vậy, hãy thận trọng và lưu ý các bước viết một Affiliation để CV của bạn trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng.

Xác định Affiliation

Trước hết, ứng viên cần xác định của mình là gì? Thay vì liệt kê tất cả các chi nhánh của bạn trên CV, mẹo là chỉ liệt kê chúng trên một tờ giấy, sau đó chọn các hoạt động liên kết mà bạn cho là nổi bật và có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Tôi đang nộp đơn để điền vào CV của mình.

Ví dụ. Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng, hãy liệt kê các hoạt động bạn đã tham gia liên quan đến câu lạc bộ bán hàng và hỗ trợ bán hàng, đồng thời loại trừ các hoạt động của bạn trong câu lạc bộ về học thuật ra khỏi CV vì nó không thực sự cần thiết vì công việc này.

Danh sách các tổ chức

Trong phần Chi nhánh, bạn nên liệt kê các tổ chức, hiệp hội hoặc hoạt động mà bạn đã tham gia và đặt chúng ở những dòng đầu tiên. Ngoài ra, hãy nhớ in đậm hoặc in nghiêng chúng để những cái tên này nổi bật.

Trong danh sách các Chi nhánh bạn liệt kê, có thể nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến một hoặc một vài tổ chức nhất định. Do đó, tô đậm chúng và đưa chúng lên đầu sẽ thu hút sự chú ý.

Các bước viết Affiliation chuyên nghiệp

Giải thích về vai trò của bạn trong các tổ chức đó

Bước tiếp theo là giải thích vai trò, vị trí và chức năng của bạn trong tổ chức. Trong nội dung này bạn phải trả lời được các câu hỏi như : Bạn đang nắm giữ chức vụ gì trong tổ chức đó? Nghề của bạn như thế nào? Bạn đóng góp như thế nào cho tổ chức này?

Phần giải thích chi tiết sẽ giúp nhà tuyển dụng hình dung rõ ràng về các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Ví dụ, nếu bạn làm Ban giám đốc và cống hiến nhiều cho các hoạt động có ý nghĩa thì đó là một điểm cộng để CV của bạn chinh phục nhà tuyển dụng.

Bạn có thể tham khảo: Thế nào là nghiệp vụ? Những nghiệp vụ cơ bản của một số ngành nghề

Liệt kê các kỹ năng

Một bước cuối cùng khi viết Chi nhánh trong CV của bạn là liệt kê các kỹ năng của bạn. Những kỹ năng này là những thứ bạn tích lũy được trong quá trình tham gia các tổ chức, hiệp hội như kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, v.v.

Nó có thể ở nhiều dạng kỹ năng khác nhau, kỹ năng mà bạn có, ứng viên chỉ nên chọn một số kỹ năng tiêu biểu và bạn cho là thực sự có ý nghĩa để liệt kê.

Liệt kê Affiliation trong CV đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế. Bởi nếu không lựa chọn kỹ càng, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là người chảnh chọe hoặc thiếu chuyên nghiệp.

Hơn ai hết, nhà tuyển dụng luôn là những người rất tinh ý, cẩn thận và thông minh. Họ có đủ cách để nhận biết hoặc tìm hiểu những thông tin mà bạn đã trình bày. Vì vậy, các ứng viên muốn chinh phục nhà tuyển dụng cần chú ý đến bước viết Affiliation sao cho thông tin bạn trình bày phải trung thực, rõ ràng và chuyên nghiệp.

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hình dung được Affiliation trong CV là gì và cách trình bày Affiliation như thế nào. Bên cạnh việc học cách viết Affiliation, bạn đọc có thể tích lũy thêm nhiều kỹ năng viết CV quan trọng và ứng tuyển việc làm tại StudentJob ngay bây giờ.

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.