Chuyên ngành kinh tế là gì? TOP 10 nghề kinh tế HOT

Cơ hội việc làm ngành kinh tế rất rộng mở trên thị trường lao động. Vì vậy, luôn có một lượng lớn sinh viên theo học ngành kinh tế. Vậy, chuyên ngành kinh tế là gì, StudentJob sẽ lý giải cho bạn về chuyên ngành kinh tế và chia sẻ cho bạn những ngành nghề phù hợp với cử nhân kinh tế ngay sau đây.

Mục lục

Chuyên ngành kinh tế là gì?

Chuyên ngành kinh tế là một lĩnh vực học thuộc ngành Kinh tế học, tập trung vào nghiên cứu và phân tích các hoạt động kinh tế của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức và quốc gia. Chuyên ngành này nghiên cứu các yếu tố kinh tế, quy trình sản xuất, tiêu thụ và phân phối hàng hóa và dịch vụ, cũng như cách quản lý tài nguyên tài chính để đạt được các mục tiêu kinh tế.

Các chuyên ngành kinh tế phổ biến tại Việt Nam

Sau đây StudentJob có một số gợi ý về một số chuyên ngành kinh tế đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn theo đuổi hiện nay.

Tài chính

Chuyên ngành tài chính sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về:

  • Tài chính doanh nghiệp. Bao gồm các kiến thức liên quan đến quản lý và ứng dụng tài chính trong môi trường doanh nghiệp. Bạn sẽ học cách xây dựng và phân tích báo cáo tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh, quản lý rủi ro tài chính, và tối ưu hóa cấu trúc vốn của doanh nghiệp. 
  • Quản lý tài chính. Tập trung vào các nguyên tắc và phương pháp quản lý tài chính để đảm bảo sự tăng trưởng và ổn định tài chính của tổ chức. Bạn sẽ nắm vững các kỹ năng liên quan đến lập kế hoạch tài chính, quản lý nguồn lực tài chính, và đưa ra các quyết định tài chính chiến lược.
  • Tài chính quốc tế. Đưa ra cái nhìn toàn cầu về tài chính, nơi bạn sẽ tìm hiểu về các thị trường tài chính quốc tế, tỷ giá hối đoái, rủi ro tài chính quốc tế và cách ứng dụng kiến thức này vào quản lý tài chính của các doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi quốc tế.
  • Đầu tư. Cung cấp kiến thức về các phương pháp, công cụ và kỹ thuật phân tích để đánh giá và lựa chọn các cơ hội đầu tư có tiềm năng. Bạn sẽ học cách đánh giá tính khả thi và rủi ro của các loại tài sản đầu tư khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản và các sản phẩm tài chính phức tạp khác.

Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh bao gồm các phân ngành sau:

  • Quản trị kinh doanh. Tập trung vào các nguyên tắc và phương pháp quản lý tổng thể của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Bạn sẽ học cách lập kế hoạch chiến lược, định hướng phát triển doanh nghiệp, quản lý quy trình sản xuất và cung ứng, và đưa ra các quyết định chiến lược để đảm bảo sự thành công và bền vững của tổ chức.
  • Quản lý nguồn nhân lực. Tập trung vào quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức. Bạn sẽ nắm vững các kỹ năng liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu suất, phát triển năng lực, quản lý sự hài lòng của nhân viên và tạo ra môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.
  • Sự quản ly du lịch. Tập trung vào quản lý các hoạt động liên quan đến ngành công nghiệp du lịch và du lịch. Bạn sẽ học cách quản lý các dịch vụ du lịch, lập kế hoạch và triển khai các chương trình du lịch, và xây dựng các chiến lược tiếp thị để thu hút du khách và tăng doanh thu trong lĩnh vực này.
  • Thương mại. Tập trung vào quản lý các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các tổ chức hoặc cá nhân. Bạn sẽ học cách quản lý quá trình mua bán, xây dựng các mối quan hệ với đối tác kinh doanh, đàm phán và thực hiện các hợp đồng thương mại.
  • Tiếp thị. Tập trung vào việc nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, và xây dựng chiến lược tiếp thị để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Bạn sẽ học cách sử dụng các công cụ tiếp thị như quảng cáo, PR, tiếp thị số và tiếp thị mạng xã hội để tạo ra hiệu quả kinh doanh.
  • Ngoại thương. Tập trung vào quản lý hoạt động kinh doanh và giao dịch quốc tế. Bạn sẽ học cách đánh giá và quản lý rủi ro liên quan đến thương mại quốc tế, xây dựng các mối quan hệ đối tác kinh doanh toàn cầu, và nắm vững các quy định và thủ tục liên quan đến ngoại thương.

Ngân hàng

Các khóa học về ngân hàng sẽ giúp bạn có được kiến thức về:

  • Quản lý rủi ro. Bạn sẽ học về cách đánh giá, quản lý và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng và các giao dịch tài chính. Khóa học này sẽ giúp bạn hiểu về các phương pháp và công cụ quản lý rủi ro, bao gồm rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản, và các quy tắc và quy định liên quan đến quản lý rủi ro trong ngành ngân hàng.
  • Ngân hàng. Khóa học này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về cấu trúc, hoạt động và chức năng của các tổ chức ngân hàng. Bạn sẽ tìm hiểu về các dịch vụ ngân hàng cơ bản như tiền gửi, cho vay, tín dụng thương mại, và các dịch vụ tài chính khác mà ngân hàng cung cấp. Khóa học này cũng sẽ giúp bạn hiểu về quy trình kiểm soát và quản lý tài sản trong ngành ngân hàng.
  • Bảo hiểm. Bạn sẽ học về nguyên tắc và công cụ của ngành bảo hiểm, bao gồm các loại bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm tài sản và bảo hiểm y tế. Khóa học này sẽ giúp bạn hiểu về cơ cấu và hoạt động của các công ty bảo hiểm, quy trình định giá bảo hiểm, đánh giá rủi ro bảo hiểm, và các yếu tố ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm.

Kế toán

Cuối cùng là ngành kế toán, với kiến thức chuyên sâu liên quan đến:

  • Thống kê dữ liệu. Bạn sẽ học về các phương pháp thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu trong lĩnh vực kế toán. Thống kê dữ liệu trong kế toán giúp bạn hiểu về xu hướng và biến đổi trong dữ liệu tài chính và kinh doanh, từ đó đưa ra các quyết định và dự đoán trong việc quản lý tài chính.
  • Dự báo kinh tế. Khóa học này giúp bạn nắm vững các phương pháp và công cụ dự báo kinh tế. Bạn sẽ học cách ước lượng xu hướng và tiến độ tương lai dựa trên dữ liệu kinh tế hiện tại và quá khứ. Dự báo kinh tế trong kế toán là một yếu tố quan trọng giúp các tổ chức lập kế hoạch và điều hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.
  • Kế toán và kiểm toán. Đây là phần quan trọng nhất của ngành kế toán. Bạn sẽ học về các nguyên tắc, quy trình và phương pháp kế toán và kiểm toán tài chính. Kế toán tài chính giúp bạn hiểu về việc ghi nhận và báo cáo thông tin tài chính của một doanh nghiệp, trong khi kiểm toán tài chính giúp đảm bảo tính chính xác và tin cậy của thông tin tài chính đó.

Các thành phần kinh tế và tại sao lại học kinh tế

Top 10 nghề kinh tế HOT cho cử nhân kinh tế

Sau đây StudentJob sẽ phân tích những ngành nghề kinh tế HOT cho cử nhân kinh tế mới ra trường, các bạn cũng có thể tìm hiểu những ngành nghề này thông qua trang tuyển dụng nhanh của StudentJob.

Doanh nhân

Hầu hết các bạn sinh viên ra trường không biết làm gì đều chọn công việc nhân viên kinh doanh đầu tiên. Vậy nhân viên bán hàng là gì? Thông qua các chiến lược kinh doanh, bạn sẽ nắm giữ vị trí chủ chốt chịu trách nhiệm thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như xây dựng mối quan hệ thân thiết với các khách hàng của doanh nghiệp.

Kế toán viên/kiểm toán viên

Nếu bạn chưa biết học kinh tế ra làm gì thì câu trả lời là kế toán hoặc kiểm toán. Bạn sẽ chịu trách nhiệm giám sát tình hình tài chính của công ty. Bạn cần lập hồ sơ, báo cáo để lưu trữ và phân tích thông tin tài chính trong doanh nghiệp.

Nhân viên Ngân hàng

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, bạn có thể làm việc trong hệ thống ngân hàng với vị trí chuyên viên tín dụng. Khi bạn đăng ký làm nhân viên thẩm định tín dụng, bạn sẽ thực hiện các giao dịch tài chính cho khách hàng.

Kinh doanh bảo hiểm

Trong ngành bảo hiểm, bạn có thể làm việc như chuyên gia tính toán, chuyên viên thẩm định, thẩm định viên, nhân viên bán bảo hiểm, nhân viên dịch vụ khách hàng, v.v.

Cố vấn kinh tế và tài chính

Áp dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình, bạn có thể trở thành cố vấn tài chính và kinh tế. Làm việc cho một cá nhân, doanh nghiệp, thậm chí là cả một nền kinh tế, bạn đưa ra những lời khuyên giúp họ trưởng thành và phát triển về mặt tài chính.

Nhà kinh tế học

Một nhà kinh tế học sẽ làm công việc liên quan đến phân tích kinh tế. Họ thực hiện các cuộc khảo sát, nghiên cứu và phân tích các xu hướng kinh tế, tác động của chúng đối với nền kinh tế và đưa ra các dự báo.

Phân tích dữ liệu và đánh giá rủi ro tài chính

Áp dụng cách tính toán và đo lường khả năng sinh lời của từng dự án, bạn sẽ có những quyết định đầu tư sinh lời. Đồng thời bạn cũng lường trước những rủi ro sẽ đón nhận để có phương án giảm thiểu rủi ro đó.

Môi giới chứng khoán

Môi giới chứng khoán chịu trách nhiệm kết nối người mua và người bán chứng khoán trên thị trường. Họ là người trung gian giữa các nhà đầu tư và người bán chứng khoán, giúp tạo điều kiện cho việc giao dịch chứng khoán diễn ra dễ dàng và hiệu quả. Môi giới chứng khoán phải tuân thủ các quy định và quy tắc của thị trường tài chính để đảm bảo tính minh bạch và đáng tin cậy trong các giao dịch chứng khoán. Điều này giúp xây dựng lòng tin và đánh giá cao uy tín của môi giới

Thẩm định viên

Thẩm định viên tài chính là những chuyên gia có vai trò quan trọng trong việc định giá tài sản và khoản đầu tư, hỗ trợ đầu tư thông minh và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp và cá nhân. Họ đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình đánh giá giá trị tài sản và đầu tư, đóng góp vào sự thành công và bền vững của thị trường tài chính.

Phân tích viên tài chính

Phân tích viên nghiên cứu và phân tích các doanh nghiệp và thị trường để đưa ra những quyết định đầu tư thông minh. Phân tích viên đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tư vấn hỗ trợ cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong việc đưa ra các quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả. Công việc của họ đóng góp vào sự thành công và bền vững của thị trường tài chính và kinh tế nói chung.

Nhà đầu tư

Có thể làm việc như nhà đầu tư cá nhân hoặc trong các tổ chức tài chính, nhà đầu tư thường đưa ra quyết định đầu tư vào các công ty, dự án hoặc tài sản khác nhau để tối ưu hóa lợi nhuận và quản lý rủi ro tài chính.

Tiếp thị

Kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực kinh tế có thể được áp dụng trong các công việc tiếp thị. Các vị trí có thể bao gồm quản lý sản phẩm, quảng cáo, quản lý thương hiệu và phân tích thị trường để hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, từ đó phát triển chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Cán bộ đối ngoại

Những người có kiến thức về kinh tế có thể làm việc trong lĩnh vực cán bộ đối ngoại, đại diện cho các tổ chức, chính phủ hoặc doanh nghiệp trong quan hệ quốc tế. Công việc này liên quan đến xây dựng và duy trì mối quan hệ với các đối tác quốc tế, đàm phán thỏa thuận và thúc đẩy hợp tác kinh tế và chính trị giữa các quốc gia.

Lời kết

Kinh tế là một lĩnh vực đa dạng và hứa hẹn đầy thách thức, cung cấp những kiến thức sâu sắc và cơ hội nghề nghiệp rộng lớn. Học ngành kinh tế không chỉ mở ra cánh cửa cho sự thành công cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển của cả xã hội. Các sinh viên học chuyên ngành kinh tế có thể tìm kiếm công việc liên quan tại StudentJob, bao gồm những công việc thực tập, part time, và full time.

 

 

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!