Mẹo nhỏ giúp cân bằng cuộc sống sinh viên bạn nên biết

Bước vào ngưỡng cửa đại học, đa phần các tân sinh viên sẽ phải rời xa vòng tay của bố mẹ để bắt đầu cuộc sống tự lập của riêng mình. Tại đây, các bạn được tự do làm những gì mình muốn, được thoải mái thức khuya dậy muộn, được nằm cả ngày mà không lo sẽ bị ai đó phàn nàn. Cuộc sống tưởng chừng như mơ đó thật ra lại là cái bẫy khiến cho nhiều bạn bị cuốn vào những vòng xoáy trong việc buông thả bản thân quá đà.

Mục lục

Bởi lẽ, học đại học không phải là một cuộc giải thoát để tự do, học đại học là việc chúng ta bắt đầu tự xây dựng cuộc sống cá nhân và xây dựng nên con người và cả tương lai sau này của mình. Chính vì lý do đó, StudentJob xin chia sẻ một vài mẹo nhỏ sau đây giúp cân bằng cuộc sống sinh viên mà ai cũng có thể áp dụng để có một trải nghiệm đại học xứng đáng nhất và tuyệt vời nhất.

1. Viết nhật ký/ghi chép cá nhân mỗi ngày

Nếu như chỉ được chọn 1 tip duy nhất, chắc chắn việc duy trì viết nhật ký hay ghi chép cá nhân hàng ngày phải được đặt lên hàng đầu. 

Sống xa gia đình là lúc những cuốn nhật ký sẽ thay người thân ở bên cạnh nhắc nhở chúng ta mỗi ngày. Chỉ cần một vài phút vào mỗi buổi sáng hoặc từ đêm hôm qua trước khi đi ngủ, bạn hoàn toàn có thể gạch ra những công việc quan trọng bạn cần làm trong ngày.

Từ đó, bạn có thể làm việc theo những đầu việc đã vạch sẵn từ trước, đảm bảo không bỏ lỡ bất cứ công việc hay cuộc hẹn quan trọng nào. Ngoài ra, việc viết nhật ký mỗi ngày cũng giúp bạn cải thiện khả năng viết lách và những kỹ năng mềm quan trọng trong ngành Marketing, phát triển nội dung, v.v. 

Việc sắp xếp công việc trong 1 ngày bằng việc ghi chép nhật ký cũng sẽ giúp cho bạn cân đối được thời gian làm việc, tránh việc lãng phí quá nhiều thời gian và lại phải hoàn thành những công việc dang dở vào cuối ngày.

2. Coi việc học tập như công việc chính của bạn

Một mẹo đặc biệt hữu hiệu giúp bạn có thể cân bằng cuộc sống sinh viên đó là coi việc học tập là công việc full-time bạn đang có. Duy trì việc học tập và ôn luyện mỗi ngày cũng quan trọng như việc bạn duy trì công việc.

Ví dụ. Ngày hôm nay bạn không có tiết học nào lúc 7 giờ sáng, nhưng bạn vẫn dậy trước 7 giờ sáng và chuẩn bị "đi học". Lúc này, bạn đã coi việc học là một "công việc 8 tiếng" bạn có. Bạn có thể đến thư viện, ghé vào 1 quán cà phê hay thậm chí học ở nhà.

Những việc này tưởng chừng như vô nghĩa nhưng thực chất lại giúp học tập hết công suất trong trọn 8 giờ làm việc. Từ đó, ngoài giờ làm việc ra, bạn có thể tha hồ được nghỉ ngơi, ăn uống, kiếm người yêu, đi chơi với bạn bè hay chơi thể thao và vẫn duy trì được thành tích học tập tốt nhất.

mẹo cân bằng cuộc sống sinh viên

3. Ngủ đủ giấc để đảm bảo thế chất và tinh thần

Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng cho dù bạn có đang đi học hay đi làm. Việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến những nguy cơ xấu về sức khỏe, đặc biệt, nó khiến cho bạn giảm hiệu suất học tập làm việc. Mất ngủ khiến bạn mất tập trung, luôn trong trạng thái mệt mỏi, mất động lực và ảnh hưởng đến việc học tập.

Tình trạng thể chất và tinh thần của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào những thói quen hàng ngày. Việc xây dựng đồng hồ sinh học mang lại vô số những lợi ích cho tất cả các cơ quan trên cơ thể con người. Ngoài ra, những hoạt động thể dục thể thao hay gym cũng cho bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ hơn và giúp bạn tăng khả năng tập trung mỗi ngày.

4. Hãy cho bản thân thời gian nghỉ ngơi

Việc nghỉ ngơi cũng quan trọng không kém so với việc học tập và làm việc. Nếu như bạn chỉ làm việc như những chú robot và không sắp xếp thời gian cho việc nghỉ ngơi hay giải trí, sẽ chẳng sớm thì muộn, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái cực kỳ mệt mỏi và kiệt quệ năng lượng. 

Hãy luôn đảm bảo rằng làm việc và nghỉ ngơi phải luôn song hành cùng nhau. Hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi nếu như việc học đã quá áp lực. Hãy lựa chọn những hoạt động giải trí mà bạn muốn cùng với những người bạn thân thiết và hãy quay trở lại với công việc khi cơ thể bạn đã lại sẵn sàng.

5. Kỷ luật với chính mình

Kỷ luật sẽ dẫn bạn đến những vị trí mà bạn sẽ chưa từng tưởng tượng đến. Là một tân sinh viên đại học, bạn có vô vàn những nỗi quan tâm quay xung quanh mỗi ngày. Vì vậy, việc kỷ luật với bản thân sẽ cho bạn những giờ làm việc và học tập hiệu quả nhất. 

Hãy ngừng việc kiểm tra điện thoại, lướt web hay mạng xã hội mọi lúc mọi nơi. Thay vào đó, bạn có thể chỉ cho phép bản thân được giải trí bằng điện thoại sau khi đã hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian nhất định (5-15 phút). Việc kỷ luật này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều khoảng thời gian lãng phí trong một ngày và luôn đảm bảo tiến độ công việc tốt nhất. 

Lời kết

Sinh viên là khoảng thời gian quý giá nhất đối với nhiều người. Hy vọng rằng với những mẹo cân bằng cuộc sống sinh viên StudentJob chia sẻ ở trên, bạn đọc có thể tìm thấy sự phù hợp với bản thân và không quên áp dụng chúng để làm không bỏ phí bất cứ điều gì. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.