TOP 10 Cách ghi chép bài hiệu quả cho sinh viên

26/08/2023 14:06
Hành trang sinh viên
Có lẽ ai trong chúng ta đều biết rằng để học tập tốt ở Đại học, việc ghi chép bài là quan trọng nhất. Bằng cách đó, sinh viên có thể kịp lưu lại những kiến thức quan trọng của bài giảng và không bỏ lỡ những thông tin được giảng viên chia sẻ. Vậy ghi chép làm sao cho hiệu quả nhất, hãy cùngStudentJob đi tìm hiểu những cách ghi chép bài dưới đây nhé.

Mục lục

1. Ghi âm bài giảng.

Một buổi học thông thường ở Đại học sẽ cần truyền đạt rất nhiều kiến thức, chính vì thế giảng viên đại học cũng sẽ luôn tối ưu thời gian và truyền đạt nhanh nhất có thể bài giảng.

Nếu bạn không có kỹ năng viết lách tốt sẽ khó có thể bắt kịp và bị bỏ lỡ những thông tin quan trọng của bài học. Vậy nên nếu để chắc chắn, tốt nhất hãy ghi âm lại bài giảng bằng điện thoại và phát lại khi tự ôn tập ở nhà.

Bằng cách ghi chép bài hiệu quả này bạn có thể nghe lại bài giảng và chú thích được những nội dung quan trọng hoặc nghe đi nghe lại những chi tiết khó hiểu khác.

cách ghi chép bài: ghi âm bài giảng

2. Sử dụng các ký hiệu viết tắt chuyên dụng.

Một trong những cách để có thể ghi chép nhanh nhất bài giảng đó là sử dụng những ký hiệu viết tắt tiếng Anh chuyên dụng và dễ nhận biết.

Những từ viết tắt này bao gồm những từ có thể thuộc về chuyên ngành, những từ viết tắt thông dụng được sử dụng phổ biến và bất cứ ai cũng đều có thể hiểu khi đọc.

Cách ghi chép bài hiệu quả này rất quan trọng trong việc cải thiện tốc độ ghi chép, giúp bạn không bỏ lỡ bất cứ thông tin quan trọng nào trong buổi học.

Ví dụ. Những từ chuyên ngành viết tắt bạn sẽ thường bắt gặp trong một số môn học như: Luật kinh tế - LKT; Chủ nghĩa xã hội - CNXH; lợi nhuận - LN; doanh thu - DT; v.v. bạn nên biết và sử dụng chúng như một thói quen trong ghi chép bài viết tại Đại học.

3. Chọn lọc ý chính để ghi chép.

Khi giảng viên truyền tải một lượng lớn thông tin trong một buổi học giới hạn, chắc chắn bạn sẽ không thể nào có khả năng ghi lại từng chữ một. Bạn cần tập cho mình thói quen nhận biết được đâu là những nội dung quan trọng nhất để ghi chép.

Nếu chịu khó nghe giảng, bạn sẽ thấy những thông tin quan trọng luôn được các giảng viên dành nhiều thời gian để nói và cũng nhấn mạnh hơn so với những nội dung khác. Đó là lúc bạn nên tập trung để ghi chép kỹ những chi tiết đó, còn những thông tin thầy cô lướt nhanh thì bạn cũng chỉ cần nghe để biết qua.

Chọn lọc thông tin để ghi chú là quá trình xác định và ghi lại những thông tin quan trọng nhất từ một nguồn thông tin như là bài giảng, văn bản hoặc cuộc họp. Có nhiều cách khác nhau để chọn lọc thông tin để ghi chú. Một số cách phổ biến bao gồm:

  • Xác định ý chính: Ý chính là những thông tin chính mà người trình bày hoặc tác giả muốn truyền đạt. Người ghi chú cần xác định ý chính của từng đoạn hoặc phần để nắm bắt được nội dung tổng thể.
  • Tìm kiếm các từ khóa và cụm từ quan trọng: Các từ khóa và cụm từ quan trọng thường được sử dụng để nhấn mạnh các ý chính. Người ghi chú cần chú ý đến các từ khóa và cụm từ này để ghi lại những thông tin quan trọng nhất.
  • Tìm kiếm các ví dụ và minh họa: Các ví dụ và minh họa thường được sử dụng để giúp người nghe hoặc người đọc hiểu rõ hơn về các ý chính. Người ghi chú nên ghi lại các ví dụ và minh họa này để giúp họ ghi nhớ thông tin.

Chọn lọc thông tin để ghi chú là một cách ghi chép bài hiệu quả cho sinh viên. Việc sử dụng thành thạo kỹ năng chắt lọc thông tin sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn về sau. Đặc biệt là khi bạn trở thành một thực tập sinh hoặc bắt đầu tìm kiếm một việc làm part time thì việc chọn lọc thông tin để học hỏi là rất quan trọng.

cách ghi chép bài: chọn lọc ý chính

4. Sử dụng ký tự làm nổi bật nội dung chính.

Bên cạnh việc chọn lọc thông tin, bạn còn cần phải ghi chú bài giảng làm sao để khi đọc lại vẫn có thể dễ dàng hiểu được nội dung và nắm được những chi tiết chính.

Học cách ghi chú trong bài giảng là không thể nếu bạn chỉ viết các đoạn văn thông thường. Khi nhìn vào đó, bạn thấy một mớ hỗn độn. Trong văn bản như vậy, rất khó nhận ra những điểm cốt lõi, nội dung chính hay những mảng nội dung nào liên quan đến phần khác.

Vì thế, cách giải quyết đó là hãy sử dụng những ký tự đặc biệt như dấu sao, gạch chân hoặc sử dụng bút màu chuyên dụng để tô màu những tiêu đề chính và những dòng nội dung quan trọng nhất.

Cách ghi chép bài hiệu quả này không những giúp cho việc ghi chú của bạn bớt nhàm chán mà còn giúp cho bạn nắm được thông tin dễ dàng hơn đặc biệt khi cần tra cứu hoặc ôn lại kiến thức.

5. Dãn cách phù hợp trong ghi chép.

Trong những quy định về trình bày văn bản, luôn có yêu cầu về việc dãn cách đoạn văn hay số câu trung bình trong một đoạn để có thể dễ đọc và dễ nắm bắt nội dung nhất.

Vì vậy, một cách ghi chép bài hiệu quả đó là khi ghi chép bài giảng, bạn cũng cần có những đoạn ngắt giữa những phần nội dung với nhau, tránh việc viết cả một đoạn dài những kiến thức khác nhau chung với nhau dẫn đến rất khó nắm bắt kiến thức khi đọc lại.

Ngoài ra, với những kiến thức mà bạn chưa thực sự hiểu, hãy dành cho chúng một khoảng trống bên dưới để có thể bổ sung thêm nội dung sau đó hoặc ôn tập nhắc lại bên dưới khi kỳ thi đến.

cách ghi chép bài: dãn cách phù hợp

6. Đánh máy để lưu trữ bài giảng.

Nếu bạn cảm thấy việc ghi chép bằng bút vở là quá lâu hoặc không tiện lợi, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách ghi chép bài hiệu quả là sử dụng laptop cá nhân để ghi bài.

Đại học hoàn toàn cho phép sinh viên có thể sử dụng các thiết bị điện tử như laptop hoặc ipad để ghi bài nếu đó là thói quen của sinh viên. Ngoài ra, việc sử dụng laptop cũng khá tiện lợi trong việc tra cứu thông tin trả lời các câu hỏi của giáo viên, theo dõi tài liệu học tập.

Bạn có thể sử dụng những công cụ ghi chép phổ biến như Notion, Microsoft OneNoteSimplenote hoặc Google Docs để có thể ứng dụng chức năng tự động lưu lại nhanh nhất và không cần phải có thao tác lưu.

7. Trải nghiệm nhiều phong cách ghi chú khác nhau.

Mỗi người có một cách thức ghi chép khác nhau và hiệu quả của mỗi phương pháp cũng khác nhau giữa mọi người.

Tại một buổi học, bạn có thể ghi chú vào vở riêng hoặc cũng có thể ghi trực tiếp vào giáo trình ghi chú bằng điiện thoại hoặc sử dụng laptop, giấy nhớ hay bất kỳ phong cách nào bạn thấy phù hợp.

Bằng cách ghi chép bài hiệu quả này, bạn dễ dàng tìm ra cách phù hợp nhất với bản thân mình, việc học tập của bạn cũng trở nên thú vị hơn và hiệu quả hơn.

cách ghi chép bài: trải nghiệm nhiều phong cách khác nhau

8. Trao đổi kiến thức với bạn bè.

Nếu bạn bạn có quen biết với những người bạn tài giỏi, đừng ngại học hỏi và trao đổi kiến thức với họ để biết thêm nhiều thông tin của bài học. Đây cũng là một cách ghi chép bài hiệu quả hơn sau khi có được kiến thức từ bạn bè.

Các bạn có thể sử dụng hình thức học nhóm, trao đổi vở ghi với nhau để dò soát thông tin kiến thức xem đã ghi đúng hay chưa, tìm những điểm còn chưa rõ và hỏi trực tiếp họ và ghi thêm vào vở ghi chép cá nhân.

Nếu bạn là tân sinh viên và khó bắt nhịp với cách kết bạn ở Đại học thì có thể tham khảo về Cách làm quen bạn mới ở Đại học cho tân sinh viên của chúng tôi.

Cách làm quen bạn mới ở Đại học

9. Chuẩn bị trước bài học.

Để có thể nắm rõ nhất kiến thức mỗi buổi học, tốt nhất bạn hãy có sự chuẩn bị. Trước mỗi buổi học, bạn nên có một chút chuẩn bị về những kiến thức mà giảng viên sẽ giảng. Cách ghi chép bài hiệu quả hiểu này sẽ giúp bạn hiểu sơ qua về bài và cấu trúc, nội dung những kiến thức sẽ được học.

Với những kiến thức còn chưa hiểu, bạn có thể ghi lại câu hỏi hoặc đánh dấu để có thể tập trung nghe kỹ hơn vào ngày hôm sau, hoặc hỏi giảng viên để biết thêm nhiều kiến thức khác.

cách ghi chép: chuẩn bị trước bài học

10. Không cần quá để tâm tới các lỗi ngữ pháp.

Trong những trường hợp bài giảng diễn ra quá nhanh khiến cho việc ghi chép của bạn trở nên khó khăn và bạn buộc phải tăng tốc để chép bài cho kịp với tốc độ giáo viên. Điều bạn cần làm là ghi chép bài nhanh nhất có thể và tránh nghĩ quá nhiều về việc có lỗi ngữ pháp nào hay không mà chỉ cần quan tâm đến việc bản thân sau khi đọc lại có hiểu được hay không.

Không giống như cấp 3, giảng viên sẽ không yêu cầu kiểm tra bài vở của bạn, cũng không yêu cầu một bản ghi chép hoàn hảo sạch đẹp. Cách ghi chép bài hiệu quả nhất chính là ghi chép nhanh nhất có thể những nội dung chính trong bài giảng, nhưng nội dung quan trọng mà bạn không được bỏ lỡ.

Bạn có thể tô màu cho nội dung, gạch chân, thậm chí vẽ cả sơ đồ tư duy mindmap nếu cần để phục vụ tốt nhất cho việc học tập của bản thân. Tóm lại, những lỗi chính tả hay ngữ pháp hoàn toàn có thể được bỏ qua nếu bạn đang cố gắng viết nhanh nhất có thể để kịp với tốc độ giảng dạy của thầy cô.

Lời kết.

Vấn đề học tập không hề dễ dàng đối với sinh viên đại học. Hãy cố gắng tìm cho mình những phương pháp hay cách ghi chép bài hiệu quả và phù hợp nhất với bản thân để có thể theo kịp lượng kiến thức khổng lồ của thầy cô. Nếu bạn là tân sinh viên vừa mới bước chân vào cánh cổng Đại học, bạn cũng hoàn toàn có thể lưu lại những cách ghi bài sau đây để có thể bắt đầu hành trình 4 năm đại học bớt được phần nào khó khăn. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.