Cách làm quen bạn mới ở Đại học cho Tân sinh viên

23/08/2023 11:41
Hành trang sinh viên
Đối với những tân sinh viên, ngoài những băn khoăn liên quan đến công cuộc học tập, việc kết bạn mới và tạo dựng những mối quan hệ trong những năm tháng đại học cũng được các bạn quan tâm rất nhiều. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết làm sao để chúng ta có thể tìm được bạn mới và làm quen bạn mới đại học hiệu quả nhất.

Mục lục

Tân sinh viên có thể tìm bạn mới ở đâu?

Nếu bạn vẫn còn đang lo lắng về vấn đề làm sao để có thể làm quen bạn mới ở Đại học, trước hết hãy cùng điểm qua những nơi mà chúng ta có thể kết bạn mới nhé.

1. Bạn cùng lớp.

Lớp học là một nơi lý tưởng để những sinh viên năm nhất có thể làm quen được bạn mới. Những người bạn cùng lớp cũng hầu như là những người bạn mới đầu tiên chúng ta có thể gặp khi vừa mới trở thành sinh viên đại học.

Bạn có thể tận dụng buổi nhận lớp hay những buổi học đầu tiên để làm quen bắt chuyện với những người bạn ngồi cùng bàn, hay bất cứ ai chúng ta gặp ở trong lớp. Sau đó có thể cùng bạn trò chuyện tìm hiểu, đăng ký lớp cùng nhau hoặc cùng nhau đi uống nước, cùng nhau đi học hay cùng nhau tham gia các hoạt động của trường đại học, v.v. đều rất hiệu quả trong việc làm quen với bạn mới.

Làm quen bạn mới ở Đại học: bạn cùng lớp

2. Bạn cùng phòng.

Một cách làm quen bạn mới rất nhanh dành cho tân sinh viên là hãy ở cùng bạn cùng phòng. Những người bạn cùng phòng là những người có khả năng cao nhất trở thành những "tri kỷ" của ta trong những năm tháng đại học.

Họ có thể là những người bạn cùng phòng ký túc xá hay cùng phòng trọ, cùng ăn uống sinh hoạt hàng ngày chung với nhau, cùng nhau trải qua những ngày tháng thăng trầm của thời sinh viên. Những mối quan hệ này cũng thường rất bền chặt và khiến chúng ta nhớ mãi cả những ngày tháng sau này.

3. Bạn cùng câu lạc bộ.

Tham gia câu lạc bộ là hoạt động yêu thích của nhiều bạn tân sinh viên khi vừa bước chân vào cánh cổng đại học. Đây là cách mà các bạn tân sinh viên thường làm để trở nên mạnh dạn hơn, quen được nhiều người hơn và giúp các bạn được làm những gì bạn thích. Chính tại những câu lạc bộ, bạn có cơ hội làm quen với bạn mới, những người bạn có cùng đam mê sở thích, cùng chí hướng và cùng mục tiêu.

Ví dụ. Câu lạc bộ Guitar giúp bạn quen biết với những anh chị chơi guitar siêu giỏi, làm quen được với cô bạn gái cũng vừa mới tập chơi guitar giống bạn và từ đó 2 bạn thân thiết và giúp đỡ lẫn nhau mỗi lần học đàn.

Hay bạn tham gia câu lạc bộ Khởi nghiệp và gặp được toàn những người có cùng đam mê khởi nghiệp giống mình. Tại đây bạn học được rất nhiều kiến thức và kỹ năng mới, bạn gặp được một nhóm bạn có cùng chung đam mê khởi nghiệp về thời trang và vậy là các bạn ngày càng trở nên thân thiết và kết quả cùng nhau thực hiện đam mê.

Làm quen bạn mới ở Đại học: bạn cùng câu lạc bộ

Tóm lại, làm quen với bạn mới ở câu lạc bộ giúp bạn có được những mối quan hệ chất lượng và có thể giúp ích rất nhiều trong tương lai sau này của chính bạn.

Trong trường hợp bạn có thời gian hạn hẹp muốn cân nhắc về vấn đề "Sinh viên nên Đi làm thêm hay Tham gia Câu lạc bộ?" thì StudentJob cũng cung cấp cho bạn một bài phân tích về ưu và nhược điểm của hai hoạt động này.

4. Đồng nghiệp cùng chỗ làm thêm.

Gần như bất kỳ ai khi trở thành sinh viên đại học cũng đều muốn có cho mình những trải nghiệm làm thêm để mở mang đầu óc và tích lũy kinh nghiệm.

Thời gian đại học năm nhất khi bạn không phải học quá nhiều kiến thức nâng cao chính là quãng thời gian lý tưởng để bạn có thể bắt đầu tìm ngay cho mình một việc làm part time phổ biến.

Khi bạn đi làm thêm, bạn không chỉ có thêm những lợi ích từ việc làm thêm như thu nhập, được trải nghiệm nhiều hơn và trưởng thành hơn, bạn còn có thể gặp được rất nhiều những người đồng nghiệp quý mến, cùng bạn làm việc, cùng bạn nghỉ ngơi, ăn uống, v.v.

Và biết đâu, chính những người đồng nghiệp có thể trở thành những người bạn tốt, hoặc những người thầy, người chỉ đường cho bạn trong những năm tháng tiếp theo.

tìm bạn mới: đồng nghiệp chỗ làm thêm

5. Bạn cùng chí hướng.

Ngoài câu lạc bộ tại trường học, bạn cũng có thể làm quen với nhiều bạn mới qua những lớp học ngoại ngữ ở trung tâm, những lớp học giao tiếp, hoặc tại những hội thảo du học, hội thảo tư vấn hướng nghiệp mà sinh viên luôn được ưu tiên tham gia.

Nhìn chung, những người bạn gặp tại đây đều có cùng mục tiêu chung với bạn, là có thể học ngoại ngữ tốt hơn, giao tiếp tốt hơn, cùng đi du học vào năm tới, v.v.

Đây chính là một cơ hội tốt cho bạn có thể tìm kiếm những người bạn khác ngoài trường đại học, giúp bạn gặp được những người "anh em" cùng chung chí hướng và cùng phấn đấu vì một mục tiêu, người sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường ở hiện tại và tương lai.

Những cách làm quen bạn mới cực nhanh cho Tân sinh viên.

4 TIPs dưới đây là cách làm quen bạn mới nhanh nhất mà StudentJob đã tham khảo và chia sẻ đến bạn.

cách làm quen bạn mới cho tân sinh viên

1. Chủ động bắt chuyện.

Việc chủ động làm quen với những người lạ chính là bước đầu mở đường cho hành trình làm quen với bạn mới. Ở trong một một môi trường mà tất cả mọi người đều không quen biết nhau, bạn càng chủ động bao nhiêu, bạn càng có cơ hội mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình bấy nhiêu.

Ngoài ra, việc chủ động đôi khi giúp bạn bớt tự ti và vượt qua sự sợ hãi, lo lắng của bản thân trong vấn đề giao tiếp xã hội. Khi bạn chủ động tiếp cận và bắt đầu cuộc trò chuyện với những người mới, chính bạn tạo ra sự tự tin cho bản thân và khám phá được rằng việc làm quen với người khác không đáng sợ như bạn vẫn nghĩ.

Đây là cách làm quen bạn mới trong lớp tân sinh viên nên áp dụng, bắt đầu bằng việc chủ động hỏi bạn tên gì, bạn đến từ đâu, bạn đã thuê được phòng chưa, v.v. và sau đó câu chuyện làm quen sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

2. Tìm điểm chung.

Đây cũng là mẹo tuyệt vời trong việc phát triển mối quan hệ giữa 2 người lạ và kết thân với những người bạn mới.

Những chủ đề chung mà bạn thường bắt gặp như cùng quê quán, cùng ngành học, cùng sở thích âm nhạc, nghệ sĩ hay những đam mê khác. Đây là phương pháp dễ nhất mà chúng ta thường áp dụng để có thể kết nối con người với nhau.

Hãy tưởng tượng những người bạn cùng bàn của bạn đều yêu thích những bài hát của Taylor Swift và sau đó là vô vàn câu chuyện mà các bạn có thể thảo luận cùng nhau về cô nàng ca sĩ nổi tiếng này.

Hay người mà bạn vừa chủ động làm quen trùng hợp đến từ cùng thành phố với bạn, vậy là bạn đã gặp được một đồng hương ở một thành phố xa lạ khác và điều này cũng thật tuyệt phải không nào.

3. Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ.

Để xây dựng một mối quan hệ bạn bè bền vững, sự chân thành và quan tâm đóng vai trò quan trọng. Bạn cần thể hiện sự quan tâm và chú ý đến bạn bè của mình, không chỉ qua những cuộc trò chuyện xã giao bình thường mà còn trong những lúc họ cần sự giúp đỡ.

Hãy lắng nghe và thấu hiểu những gì bạn bè muốn chia sẻ. Đặt câu hỏi, tìm hiểu về tình hình và cảm xúc của họ. Khi bạn bè cần sự giúp đỡ, hãy cố gắng hỗ trợ họ trong khả năng của mình.

Đôi khi chỉ một lời khích lệ, một lời động viên nhỏ hoặc những câu nói tạo động lực học tập cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của người khác. Ngoài ra khi trò chuyện bạn cũng đừng nên chỉ tập trung vào bản thân và hãy tích cực chia sẻ, quan tâm đến cuộc sống và những lợi ích của họ.

Đặc biệt, nếu những người bạn cần giúp đỡ ở trong khả năng có thể làm của bạn, đừng ngần ngại giúp đỡ hỗ trợ họ. Chính những lúc như vậy là cơ hội giúp bạn có thể kết nối tình cảm cùng người khác và giúp bạn được mọi người yêu quý hơn.

4. Hãy mỉm cười.

Một nụ cười luôn là cách tốt nhất để bắt đầu một mối quan hệ mới. Hãy mỉm cười và tạo ra một không khí thoải mái, thân thiện để giúp người bạn mới cảm thấy thoải mái.

Mỉm cười là một hành động đơn giản nhưng có sức mạnh lớn trong việc kết bạn và giao tiếp với người khác. Kể cả trong cuộc nói chuyện lần đầu tiên, nụ cười của bạn chính là vũ khí tối thượng tạo thiện cảm với người đối diện.

Một nụ cười tươi giúp đối phương cảm thấy được năng lượng tích cực từ bạn, khiến cho họ cảm thấy bạn dễ mến và muốn chơi cùng bạn nhiều hơn.

Lời kết

Đối với tân sinh viên, việc làm quen bạn mới có thể được coi là một thử thách. Tuy nhiên, không gì là không thể khi bạn biết nắm bắt cơ hội để làm quen và tạo ra những mối quan hệ chất lượng. Với những cách làm quen với bạn mới mà StudentJob vừa chia sẻ, mong rằng bạn sẽ thành công tìm cho mình những người bạn phù hợp. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.