Sinh viên nên Đi làm thêm hay Tham gia Câu lạc bộ?

18/08/2023 16:48
Hành trang sinh viên
Đối với sinh viên, việc quyết định giữa đi làm thêm và tham gia câu lạc bộ đang trở thành một vấn đề nan giải. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của cả hai hoạt động này đến cuộc sống và học tập của sinh viên

Mục lục

Câu lạc bộ ảnh hưởng đến Sinh viên như thế nào?

Ngay từ khi mới nhập học, các tân sinh viên sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng câu lạc bộ tại mỗi trường đại học và chắc chắn bất kỳ ai cũng ao ước sẽ trở thành thành viên của một câu lạc bộ nào đó trong trường. Vậy tham gia vào câu lạc bộ mang lại những gì cho sinh viên?

sinh viên được gì từ clb

1. Sinh viên được gì từ câu lạc bộ?

Tham gia câu lạc bộ, sinh viên sẽ có cơ hội được trau dỗi kỳ năng mềm, sống với sở thích cá nhân, trau dồi kiến thức liên quan,... cụ thể:

1. Kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là điều được nhắc đến nhiều nhất khi tham gia các câu lạc bộ ở trường đại học. Nếu bạn là sinh viên năm nhất, tham gia câu lạc bộ sẽ giúp bạn làm quen nhanh hơn với cuộc sống sinh viên, có thể quen được nhiều bạn bè, giúp bạn tăng những kỹ năng giao tiếp, xã giao, kỹ năng làm việc nhóm, giúp bạn tự tin hơn trước đám đông, dám thể hiện mình và học hỏi từ người khác.

2. Sống với sở thích cá nhân. Mỗi câu lạc bộ thường có một chủ đề hoạt động nhất định dành cho những người thực sự yêu thích chủ đề hay lĩnh vực đó. Ví dụ câu lạc bộ sách dành cho những người yêu thích đọc sách, câu lạc bộ guitar dành cho những người đam mê đánh đàn guitar, câu lạc bộ tự học dành cho những người thích nghiên cứu cải thiện kỹ năng tự học v.v. Vì vậy khi tham gia câu lạc bộ, bạn sẽ có cơ hội được gặp gỡ và làm quen với những người có cùng đam mê và sở thích, giúp bạn sống được với niềm đam mê của bản thân và cuộc sống sinh viên của bạn sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều.

3. Trau dồi tri thức. Những câu lạc bộ đòi hỏi nhiều nghiệp vụ như câu lạc bộ khởi nghiệp, câu lạc bộ kinh doanh, câu lạc bộ kế toán, v.v. còn giúp cho bạn tăng kỹ năng nghiệp vụ, giúp bạn học hỏi thêm được rất nhiều kiến thức từ những cá nhân uy tín và phát triển bản thân, làm đẹp CV xin việc sau này khi tốt nghiệp ra trường.

4. Mở rộng mạng lưới mối quan hệ. Tham gia câu lạc bộ, bạn có cơ hội làm quen được với nhiều người hơn và mở rộng networking của chính mình. Đây là cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của cá nhân bạn và cả sự nghiệp tương lai của bạn sau này. Có thể chính những mối quan hệ với những thành viên khác, hay những chuyên gia đến từ câu lạc bộ của bạn sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong con đường ở tương lai.

2. Sinh viên mất gì từ câu lạc bộ?

1. Thời gian dành cho câu lạc bộ. Đôi khi, lịch trình ho ạt động của câu lạc bộ có thể khá dày đặc khiến cho bạn không còn thời gian dành cho việc đi làm thêm hoặc học thêm lớp bên ngoài. Điều này khiến cho bạn bị cuốn vào vòng xoáy câu lạc bộ không lối thoát, không có thời gian cho những công việc quan trọng khác và đôi khi là bỏ bê việc học hành cho câu lạc bộ và vì những sở thích cá nhân.

2. Tiền bạc. Đôi khi bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí để có thể tham gia cùng những hoạt động mà câu lạc bộ tổ chức. Đặc biệt không thể thiếu là nhiều câu lạc bộ yêu cầu bạn cần phải đóng quỹ để duy trì hoạt động, hay có thể tổ chức những bữa ăn chơi, giải trí cùng nhau vào những ngày đặc biệt trong năm.

Từ đây, bạn đã không có thời gian để đi làm thêm kiếm tiền, lại còn phải đóng thêm tiền cho những hoạt động của câu lạc bộ, vô tình tạo nên áp lực tài chính cho những bạn sinh viên và rất khó để có thể hoạt động lâu dài cùng câu lạc bộ.

Việc làm thêm ảnh hưởng đến Sinh viên như thế nào?

Việc làm thêm cũng là phương án rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn trong 4 năm đại học. Vậy lợi ích từ việc làm thêm cho sinh viên bao gồm những lợi ích nào?

sinh viên được gì từ việc làm thêm

1. Sinh viên được gì từ việc làm thêm?

Sinh viên có thể nhận được nhiều lợi ích từ việc đi làm parttime như: 

1. Cải thiện kỹ năng mềm. Đi làm thêm khiến bạn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, được tiếp xúc với xã hội, tiếp xúc với nhiều người và nhiều kiểu tính cách khác nhau. Từ đây, rất nhiều kỹ năng mềm của bạn được phát triển và trau dồi. Bạn giao tiếp tốt hơn, nhanh nhẹn hoạt bát hơn, biết xử lý các tình huống trong đời thường cuộc sống, khiến bạn trưởng thành và tự tin hơn mỗi ngày.

2. Trau dồi kinh nghiệm làm việc. Một số người cho rằng những việc làm thêm sinh viên như nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, trợ giảng, gia sư, v.v. làm sao có thể giúp bạn trau đồi kinh nghiệm làm việc trong tương lai. Trên thực tế, thị trường việc làm rất rộng và có rất nhiều lĩnh vực các bạn có thể theo đuổi sau khi ra trường. Chính vì vậy, những công việc làm thêm sẽ là một nguồn lực giúp bạn trau dồi thêm các kỹ năng làm việc, kinh nghiệm làm việc quý giá bạn sẽ cần trong thời gian tới.

3. Kiếm thêm thu nhập. Đi làm thêm được trả lương, chắc chắn bạn sẽ giảm một phần áp lực về tài chính và có thể tự chịu trách nhiệm về việc chi tiêu cá nhân. Điều này đặc biệt quan trọng cho cả hiện tại và tương lai sau này của mỗi người. Ngoài ra, việc tự kiếm tiền của sinh viên sẽ bớt đi phần nào gánh nặng cho gia đình, đặc biệt những gia đình với hoàn cảnh còn khó khăn. Hoặc khi có thêm tiền, bạ có thể chi tiêu cho các hoạt động phát triển bản thân như học thêm ngoại ngữ, một môn thể thao, v.v.

4. Mở rộng mạng lưới quan hệ. Công việc làm thêm giúp cho sinh viên có cơ hội được gặp gỡ và xây dựng mối quan hệ với những người mới. Được gặp và học hỏi những người có kinh nghiệm trong nghề. Những mối quan hệ này rất quý giá, có thể giúp bạn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai và trở thành những người thành công.

2. Sinh viên mất gì từ việc làm thêm?

Sinh viên có thể nhận được rất nhiều lợi ích từ việc đi làm thêm, tuy vậy dưới đây là một số bất lợi cho sinh viên khi đi làm thêm: 

1. Khó cân bằng giữa học tập và công việc. Trên thực tế, để có thể cân bằng cuộc sống sinh viên giữa việc học tập và làm việc, đòi hỏi bạn cần phải có sự quyết tâm cao và không ngại khó khăn. Chúng ta thường sẽ cảm thấy mệt oải sau mỗi ngày làm việc và không còn tâm trí hay sức lực cho việc học tập và ôn bài dẫn đến kết quả học tập sa sút.

2. Khó để có đời sống tinh thần vui vẻ. Đi làm thêm đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó có thời gian dành cho những hoạt động ăn chơi giải trí cùng bạn bè. Điều này đồng nghĩa với việc có thể bạn sẽ mất một vài mối quan hệ, đời sống tinh thần của bạn cũng sẽ bị bỏ quên bởi thời gian cho công việc khiến bạn không còn nghĩ đến việc dành thời gian chăm sóc bản thân.

3. Dễ bị lợi dụng, lừa đảo. Sinh viên là những đối tượng thường xuyên bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng lòng tin để dẫn các bạn vào bẫy tuyển dụng. Nhiều bạn sinh viên còn bị nợ rất nhiều tiền do dính phải đa cấp lừa đảo, lừa đảo tuyển dụng, hoặc đi làm bị quỵt lương thiếu lương dẫn đến tổn thất không nhỏ về vật chất và tinh thần.

Vậy sinh viên nên đi làm thêm hay tham gia câu lạc bộ?

sinh viên nên đi làm thêm hay tham gia câu lạc bộ

Để quyết định xem nên đi làm thêm hay tham gia câu lạc bộ, sinh viên cần xác định được mục tiêu cá nhân của mình. Cả 2 hoạt động đi làm thêm và tham gia câu lạc bộ đều mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho sinh viên.

Vì vậy, nếu bạn hướng đến một cuộc sống sinh viên phong phú và thú vị, được sống với những đam mê, bạn có thể lựa chọn câu lạc bộ. Còn nếu như bạn muốn trau dồi cho mình kinh nghiệm làm việc từ sớm, được mở rộng mối quan hệ hay đơn giản là muốn phụ giúp gia đình, tìm việc làm thêm sẽ là lựa chọn hàng đầu để bạn có thể linh hoạt giữa thời gian học tập trên lớp và đi làm.

Quãng thời gian đại học chỉ kéo dài trong vòng 4 năm ngắn ngủi. Vì vậy, đừng để lãng phí khoảng thời gian tuyệt vời này để có thể trưởng thành và phát triển bản thân hơn. Cả 2 hoạt động trên đều có thể mang lại lợi ích nhưng cũng có thể có nhiều rủi ro.

Điều quan trọng nhất là bạn biết cách để cân bằng cuộc sống sinh viên hay luôn cảnh giác với 10 dấu hiệu lừa đảo tuyển dụng để không bị mắc bẫy dẫn đến việc mất cả thời gian và tiền bạc bạn nhé!

Kết luận

Việc quyết định giữa đi làm thêm hay tham gia câu lạc bộ là một vấn đề nan giải đối với sinh viên. Tuy nhiên, StudentJob vừa giúp bạn hiểu hơn về những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của cả hai hoạt động này, sinh viên có thể đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu cá nhân của mình. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định tham gia hoạt động nào và không quên luôn đặt mục tiêu học tập lên hàng đầu nhé Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.