Hướng dẫn chi tiết cách trình bày mẫu CV viết tay

02/04/2023 20:23
Hành trang sinh viên
Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc hay đơn xin việc, CV là tài liệu không thể thiếu đối với mỗi ứng viên. Khi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, hầu hết các CV đều được đánh máy và sau đó gửi trực tiếp đến nhà tuyển dụng. Nhưng thực tế vẫn có những ứng viên gửi CV viết tay. Vậy CV viết tay có ưu nhược điểm gì, viết như thế nào? Bài viết sau đây hãy cùng StudentJob tìm hiểu nhé.

Mục lục

CV viết tay là gì?

Có thể khẳng định rằng CV là thứ không thể thiếu trong mỗi bộ hồ sơ xin việc. Tạo CV trực tuyến có thể thuận tiện hơn cho ứng viên khi gửi email đến nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bên cạnh CV đánh máy, nhiều nhà tuyển dụng vẫn yêu cầu ứng viên chuẩn bị CV viết tay.

Mẫu CV viết tay là mẫu CV tóm tắt những thông tin quan trọng của ứng viên mà nhà tuyển dụng muốn biết. Cũng giống như một CV thông thường, mẫu CV viết tay cần đề cập đầy đủ một số thông tin về ứng viên như:

  • Thông tin cá nhân.
  • Kinh nghiệm làm việc.
  • Trình độ học vấn.
  • Kỹ năng & trình độ học vấn.
  • Mục tiêu nghề nghiệp. 

Ưu điểm & khuyết điểm của CV viết bằng tay

Những năm gần đây, CV viết tay không còn phổ biến, lý do được đưa ra là nhiều người cho rằng CV đánh máy thể hiện sự chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, CV viết tay vẫn có những ưu điểm mà CV đánh máy không có được.

Một trong những lợi thế của các mẫu CV viết tay là chữ viết tay của ứng viên. CV viết tay của bạn với nét chữ đặc trưng sẽ không bị nhầm lẫn với người khác.

Sơ yếu lý lịch viết tay cũng khiến nhà tuyển dụng chú ý đến bạn nhiều hơn. Hãy nghĩ về việc khi tất cả các ứng viên khác sử dụng CV đánh máy nhưng CV viết tay của bạn lại bị lẫn lộn. Như vậy, chắc chắn nó sẽ được các nhà tuyển dụng chú ý.

Mặc dù có những ưu điểm như vậy nhưng CV viết tay vẫn tồn tại những nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất của CV viết tay là thời gian, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để viết.

Nếu xảy ra lỗi sẽ phải viết lại từ đầu, vừa tốn công, vừa mất thời gian. Vì vậy, nhiều ứng viên đã chọn cách tạo CV trực tuyến thay vì viết tay.

Tầm quan trọng của CV viết tay

CV nhìn chung được coi là công cụ quan trọng giúp ứng viên tìm được công việc phù hợp với mình, tiếp cận và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. CV cũng được coi là khởi đầu cho sự thành công của bạn, đóng vai trò quan trọng đối với ứng viên khi đi xin việc.

Khi viết cv, mọi người thường suy nghĩ không biết nên viết tay hay viết máy. Nếu như CV đánh máy có ưu điểm là sử dụng các mẫu đa dạng, thuận tiện cho người giỏi công nghệ thông tin thì CV viết tay sẽ tạo ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, CV viết tay rất đơn giản và dễ theo dõi.

Đó là lý do tại sao bạn cần biết tầm quan trọng của một CV như sau:

Thể hiện hình ảnh của ứng viên

Khi bạn đã hiểu nội dung của CV, bạn cũng biết tầm quan trọng của CV khi tìm việc. Trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng có thể nhận được rất nhiều CV từ hàng trăm ứng viên.

Nếu CV của bạn nổi bật hoặc được viết tay cẩn thận, bạn sẽ có cơ hội nhận được công việc đó cao hơn. CV có thể làm nổi bật hình ảnh của bạn trước nhà tuyển dụng, từ đó nổi bật hơn so với các ứng viên khác nếu ứng tuyển vào vị trí tương tự.

Tầm quan trọng của cv viết tay

Kết nối với nhà tuyển dụng

Doanh nghiệp sẽ đăng thông báo tuyển dụng khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Ứng viên muốn làm việc sẽ nộp hồ sơ vào các doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp sẽ tiếp nhận, đọc và lọc hồ sơ của các ứng viên đã nộp. Thông qua CV nhà tuyển dụng sẽ đánh giá và biết được ứng viên nào phù hợp với công việc mình tuyển dụng.

Đối với bản thân các ứng viên, khi muốn ứng tuyển vào một vị trí nào đó, bạn cần gửi cho nhà tuyển dụng một CV với đầy đủ các thông tin cần thiết.

CV lúc này đóng vai trò là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên để có cơ hội gặp gỡ và làm việc cùng nhau.

Tiếp cận công việc dễ dàng

Những thông tin được đề cập trong CV giúp nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn. Qua đó biết ai phù hợp với công việc mà họ thuê.

Nếu nhà tuyển dụng gọi phỏng vấn có nghĩa là bạn đã thành công biến CV của mình thành cầu nối giữa bạn và đơn vị tuyển dụng. Các mẫu CV tự viết, bạn có thể sáng tạo thoải mái thể hiện cá tính, năng lực của mình, từ đó nhanh chóng tiếp cận nhà tuyển dụng.

Ví dụ. Nếu bạn là một sinh viên và muốn ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh của một doanh nghiệp có chương trình đào tạo thực tập sinh rõ ràng thì chắc chắn CV viết tay sẽ gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, cho thấy sự khác biệt của bạn đối với các CV đánh máy khác.

Hướng dẫn viết cv xin việc viết tay 

Nếu bạn chưa biết cách viết CV, bạn có thể tham khảo mẫu CV viết tay dưới đây để biết những nội dung cơ bản cần có trong CV:

Phần mở đầu

Giống như một CV thông thường, phần mở đầu sẽ giới thiệu thông tin cá nhân của ứng viên. Bạn không cần viết quá dài nhưng cần đảm bảo đủ các thông tin cơ bản như:

  • Họ và tên thí sinh
  • Năm sinh
  • Địa chỉ cư trú
  • Email
  • Số điện thoại.

Phần thân bài

Trước khi viết nội dung của phần này, bạn cần mô tả ngắn gọn về vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Tập trung vào các nội dung liên quan đến:

  • Trình độ học vấn.
  • Kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn là sinh viên và chưa có việc làm full time thì bạn có thể viết về kinh nghiệm của bạn đối với việc làm part time, những điều bạn học được thông qua công việc.
  • Kỹ năng phù hợp với công việc. Kỹ năng thường được phân ra là kỹ năng cứngkỹ năng mềm, hãy liệt kê những kỹ năng có liên quan đến công việc nhiều nhất.
  • Thành tích đạt được. Bạn có thể ghi vào đây những thành tích như Đạt KPIs trong 6 tháng đầu tiên làm việc nếu như bạn ở vị trí Sales trước đó, hoặc nếu bạn là một SEO Marketing bạn có thể ghi vào đây số lượng khách hàng tiếp cận đến trang web, v.v.

Tuyệt đối tránh viết dài dòng, lan man.

Kết bài

Đây là phần bạn chốt nội dung với nhà tuyển dụng. Hãy nêu mục tiêu của bản thân với vị trí công việc này cũng như nguyện vọng, mong muốn của nhà tuyển dụng và đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã xem dành thời gian cho CV của bạn nhé.

Lưu ý CV xin việc viết tay đúng cách

Sau khi tham khảo nhiều mẫu CV viết tay, nhiều người cho rằng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng cần đảm bảo các yếu tố sau:

Lưu ý cv xin việc viết tay đúng cách

Hình sạch sẽ, gọn gàng

Viết CV cũng giống như viết một bài luận, hình thức gọn gàng và sạch sẽ thường được đánh giá cao. Nhà tuyển dụng thường không để ý đến những CV viết tay nhưng giấy bị nhòe hoặc có nhiều vết lem hoặc bị tẩy xóa. Hình thức bên ngoài là yếu tố tiên quyết để đánh giá nội dung bên trong có nên đọc hay không.

Ngắn gọn, gãy gọn, viết đúng chính tả

Bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến lỗi chính tả. Không giống như các CV đánh máy, các mẫu CV viết tay dễ mắc lỗi chính tả.

Nếu trong một CV đánh máy, bạn có thể dễ dàng phát hiện lỗi thông qua phần mềm hoặc tính năng của Word. Trong một CV viết tay, bạn cần có vốn từ vựng phong phú, nắm rõ các quy tắc chính tả, tỉ mỉ và chi tiết.

Sau khi viết xong, hãy đọc đi đọc lại nhiều lần để chắc chắn rằng không có sai sót hay nhầm lẫn nào. Nếu có từ nào bạn không chắc chắn, bạn nên lên internet để tìm hiểu hoặc hỏi ai đó để chắc chắn.

Ngay cả một lỗi chính tả nhỏ cũng có thể khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng xấu và đánh giá không tốt về năng lực của bạn.

Dàn ý cơ bản cho một CV viết tay

Bạn cũng có thể tham khảo dàn ý của một CV viết tay với những nội dung cơ bản sau:

Phần mở bài

  • Giống như CV đánh máy, phần giới thiệu CV viết tay thường được dùng để giới thiệu thông tin cá nhân của ứng viên với nhà tuyển dụng.
  • Vui lòng ghi rõ họ tên, ngày sinh, địa chỉ, thông tin liên hệ như email, số điện thoại vào phần này.

Phần thân bài

  • Trước khi viết nội dung này, bạn có thể thêm một vài dòng về vị trí bạn đang ứng tuyển và mong muốn của bạn đối với vị trí này.
  • Phần thân của bài luận nên tập trung vào việc nêu rõ kinh nghiệm làm việc, kiến thức hoặc thành tích có liên quan.
  • Phần này nên được trình bày dưới dạng liệt kê, không nên viết thành một đoạn dài lan man.

Kết bài

  • Đây là phần bạn chốt lại vấn đề với nhà tuyển dụng: Bạn có thể sử dụng các mẫu câu như "Tôi rất mong có cơ hội được được làm việc với quý công ty"

Tạo CV chuẩn ở đâu?

Sau khi nắm được ưu nhược điểm của CV viết tay, bạn cũng nên tham khảo thêm một số mẫu CV online tại StudentJob. Nếu bạn cảm thấy CV viết tay không phù hợp với mình, chẳng hạn như chữ viết của bạn không đẹp dù bạn đã cố gắng hết sức.

Khi đó, lựa chọn các mẫu CV online là giải pháp tốt nhất để vừa thể hiện nguyện vọng xin việc một cách tối ưu nhất, vừa tránh được những rủi ro do các mẫu CV viết tay mang lại.

Tạo cv chuẩn ở đâu

Hiện nay có rất nhiều website cung cấp mẫu CV cho ứng viên lựa chọn, tuy nhiên bạn có thể tham khảo mẫu CV trên StudentJob. Với mục tiêu giúp ứng viên có cơ hội thể hiện bản thân rõ ràng nhất trước nhà tuyển dụng, có rất nhiều mẫu CV với cấu trúc và hình thức trình bày khác nhau.

Tùy vào năng lực cá nhân cũng như nội dung muốn truyền tải đến nhà tuyển dụng mà hãy chọn cho mình một mẫu phù hợp nhất, tốt nhất để dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng.

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi vừa giới thiệu đến các bạn một số ưu nhược điểm của mẫu CV viết tay cũng như những nội dung cần chú ý để có một CV chất lượng. Bạn cần hiểu rằng dù đánh máy hay viết tay thì bạn cũng nên đặt hết tâm huyết vào đó để đạt được hiệu quả cao nhất.

 

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.