Kinh nghiệm tìm việc làm đầu tiên khi còn là sinh viên

15/12/2023 15:04
Hành trang sinh viên
Tìm kiếm công việc đầu tiên khi còn là sinh viên là một trải nghiệm thú vị và cũng đầy thử thách. Nguyên nhân bắt nguồn từ thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt, đối thủ của bạn có thể là những người đã có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường hoặc chính bạn bè đồng trang lứa đang tìm kiếm việc làm giống bạn.

Mục lục

Về phía bản thân, bạn có thể có ít hoặc không có kinh nghiệm làm việc trước đó. Tuy nhiên, đó sẽ không phải trở ngại nếu bạn chuẩn bị đầy đủ chiến lược đúng đắn và lòng quyết tâm. Khi hai yếu tố này dẫn dắt, chúng có thể đảm bảo bạn nhận được công việc sinh viên đầu tiên của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn khám phá cách tìm kiếm việc làm đầu tiên khi còn là sinh viên và cung cấp cho bạn những lời khuyên có giá trị để giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn.

Chủ động tìm kiếm việc làm sớm khi đang là sinh viên

Chủ động tìm kiếm việc làm sớm khi còn là sinh viên

Hành trình đến với công việc đầu tiên của bạn nên bắt đầu trước khi bạn nhận tấm bằng tốt nghiệp. Hiệu quả mà sự chuẩn bị sớm này sẽ đem lại lợi ích đủ để bạn sẵn sàng đánh đổi công sức và nỗ lực. Đầu tiên, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian học việc, từ đó lấy đà tăng tốc cho khoảng thời gian đầu và tạo thuận lợi cho những công việc về sau. Đồng thời gây ấn tượng với nhà tuyển dụng rằng bạn là một người chủ động, ham học hỏi.

Nhiều sinh viên mắc sai lầm khi đợi cho đến khi học xong mới bắt đầu tìm việc làm. Điều này không được đánh giá cao vì có thể gây chán nản khi phải đi học việc 3-6 tháng sau khi ra trường. Hãy bắt đầu tìm kiếm việc làm sớm, khoảng thời gian lý tưởng nhất là trong năm học cuối cùng của bạn. Khi bạn tích lũy được một lượng kiến thức và có khoảng thời gian rảnh rỗi nhất định, đặc biệt đảm bảo rằng việc làm sẽ không làm ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả học tập của bạn.

Việc này sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi và tăng cơ hội trở thành nhân viên chính thức ngay sau khi tốt nghiệp.

Cập nhật sơ yếu lý lịch và chuẩn bị thư xin việc

Ấn tượng đầu tiên của bạn đối với các nhà tuyển dụng là sơ yếu lý lịch và thư xin việc, dựa vào đó họ có thể xem xét liệu bạn có phải là một ứng viên tiềm năng cho vị trí này hay không.

Vì vậy, yêu cầu đầu tiên là đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn được điều chỉnh phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Bạn nên thể hiện điều này bằng cách làm nổi bật bất kỳ khóa học, thực tập hoặc kinh nghiệm tình nguyện có liên quan nào. Viết chi tiết và có số liệu, điểm nhấn là một lợi thế.

Ví dụ. Nếu bạn đang học tiếp thị và ứng tuyển vào vai trò trợ lý tiếp thị, hãy nhấn mạnh vào khóa học về tiếp thị kỹ thuật số hoặc quản lý phương tiện truyền thông xã hội.

Hãy xem xét các mẹo xin việc, các cách tạo thư xin việc và CV xin việc nổi bật cho sinh viên. Ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc thì vẫn có thể áp dụng. Thêm vào đó, nhiều mẫu CV dành cho sinh viên sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng sáng tạo, nổi bật hơn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân ấn tượng

Xây dựng thương hiệu cá nhân ấn tượng

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên và ứng viên chủ động tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội đã trở nên rất phổ biến. Vì vậy, sự hiện diện của bạn so với những người khác có nổi bật hay không được thể hiện thông qua cách bạn xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình.

Bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân bằng những bài viết, bức ảnh đăng trên mạng xã hội. Nhiều người sẵn sàng chia sẻ kiến thức, trải nghiệm công việc thể hiện sự chuyên nghiệp, đam mê trong sự nghiệp. Một số người chia sẻ các câu nói hay, những trích dẫn nổi tiếng có khả năng thu hút sự chú ý của bạn đọc.

Bạn cũng có thể sử dụng các trang web tuyển dụng trực tuyến như StudentJob, TechWorks, LinkedIn, Indeed,… để tìm kiếm và ứng tuyển vào các vị trí phù hợp. Dựa vào đó, bạn nên thường xuyên cập nhật hồ sơ truyền thông xã hội của bạn. Sử dụng hồ sơ trực tuyến, bạn dễ dàng thể hiện kỹ năng, kết nối với các chuyên gia trong ngành và theo dõi các công ty có liên quan.

Tận dụng các chương trình nghề nghiệp của trường đại học

Hầu hết các trường đại học đều hỗ trợ cung cấp các chương trình liên quan đến nghề nghiệp để giúp sinh viên tìm được cơ hội việc làm. Việc tận dụng những nguồn tài nguyên này một cách thông minh có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích thiết thực.

Các công ty phải có mức độ uy tín và khả năng cạnh tranh cao để được xuất hiện quảng bá trong chương trình của các trường đại học. Vậy nên ngay trong trường học, bạn được tiếp cận nguồn việc làm có chất lượng chọn lọc, phù hợp với chuyên ngành.

Đến với các trường đại học, các công ty mong muốn tìm kiếm được những ứng viên chất lượng, có năng lực hàng đầu. Vì vậy, để thành công lọt qua các vòng loại là một điều khó. Tuy nhiên, tham gia các buổi chương trình như vậy giúp bạn có thể định hướng, tiếp cận và suy nghĩ về công việc tương lai, rút ra những bài học quý giá sau này.

Hoặc bạn có thể chủ động trong các cuộc hẹn với cố vấn nghề nghiệp, tham dự hội chợ việc làm, hội thảo liên quan đến lĩnh vực học tập do các đơn vị khác tổ chức. Một cách làm khác là tham gia các câu lạc bộ sinh viên phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Những mối quan hệ có được từ mạng lưới câu lạc bộ có thể dẫn đến những kết nối có giá trị và cơ hội việc làm mà bạn có thể chưa khám phá được.

Tìm kiếm cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp tốt

Tìm kiếm cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp tốt

Thực tập là một cách tuyệt vời để có được trải nghiệm thực tế trong khi bạn vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều công ty mong muốn được trao cơ hội thực tập cho sinh viên, sẵn sàng hỗ trợ và đào tạo dù sinh viên chỉ có thể làm việc bán thời gian.

Khi bạn thể hiện tốt hoặc xuất sắc công việc được giao, doanh nghiệp sẵn sàng gửi lời mời nhân viên chính thức sau khi tốt nghiệp cho bạn. Vì vậy, tìm kiếm cơ hội thực tập và trở thành thực tập sinh là lựa chọn phổ biến, hầu hết các sinh viên đại học lựa chọn con đường này.

Chúng tôi muốn đem đến một lời khuyên dành cho bạn: Đừng ngần ngại ứng tuyển vào các vị trí thực tập sinh, cho dù công việc này có thể không phải là công việc mơ ước của bạn, hoặc không liên quan đến chuyên ngành học. Điều đó hoàn toàn bình thường, bởi những trải nghiệm sẽ để lại bài học sâu sắc cho sự nghiệp về sau. Quan trọng là vị trí này có thể đóng vai trò là bước đệm cho những vai trò cao cấp hơn.

Chuẩn bị thật kỹ cho những cuộc phỏng vấn

Khi bạn nhận được lời mời phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị tốt cho vòng loại quan trọng này. Nghiên cứu các câu hỏi phỏng vấn phổ biến dành cho sinh viên và tập thực hành cách trả lời thật tự nhiên và chau chuốt.

Dù không có kinh nghiệm hoặc chưa từng thử sức trong môi trường việc làm, bạn cũng nên thể hiện mình là một người có trách nhiệm, có tìm hiểu về công ty, lĩnh vực công ty đang khai thác và những kỹ năng mềm quan trọng. Ăn mặc chuyên nghiệp, đến đúng giờ và mang theo bản sao sơ yếu lý lịch của bạn. Những sự chuẩn bị trên đem đến cho bạn sự tự tin và kỹ năng giao tiếp tốt, giúp ích rất nhiều trong việc tạo ấn tượng tích cực đến các nhà tuyển dụng.

Kết luận

Tìm kiếm việc làm khi còn là sinh viên không phải lúc nào cũng dễ dàng, vậy nên hãy nhớ rằng sự kiên trì là chìa khóa mở ra cánh cửa này. Với lòng quyết tâm, bạn sẽ sớm tìm được cơ hội việc làm phù hợp với kỹ năng và nguyện vọng của mình. Mong rằng những chia sẻ trên của StudentJob sẽ đem lại lời khuyên hữu ích trên hành trình tìm kiếm công việc mơ ước của bạn!

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.