Việc làm thời vụ tết là gì? Lợi ích khi làm vào dịp tết?

Mỗi dịp Tết đến xuân về, ai ai cũng háo hức được trở về quê sau một năm làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, cơ hội việc làm và mức lương ở những dịp tết đến xuân về lại rất hấp dẫn. Vì vậy, thay vì về quê sớm, một số người sẽ lựa chọn ở lại thành phố để kiếm thêm thu nhập bằng các công việc thời vụ tết. Cùng khám phá những lợi ích của việc làm thời vụ vào dịp Tết với StudentJob nhé!

Mục lục

Việc làm thời vụ tết là gì?

Việc làm thời vụ tết là những công việc mang tính tạm thời, chỉ diễn ra trong khoảng từ 1 đến 3 tháng gần Tết. Mục đích của những công việc làm thời vụ tết là để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết. Bởi đây là khoảng thời gian vô cùng bận rộn, đặc biệt trong các ngành nghề như: bán lẻ, dịch vụ và sản xuất. Lượng khách hàng và nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên các cửa hàng lớn nhỏ đều sẽ cần một lượng nhân sự lớn. Vì vậy, các việc làm thời vụ tết ra đời.

Ngoài việc để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng cao, việc làm thời vụ tết còn có những vị trí để phục vụ thay những nhân viên chính thức vào những ngày nghỉ lễ. Trong những ngày này, các nhân viên thời vụ sẽ làm thay các nhân viên chính thức cho đến khi kỳ nghỉ lễ tết kết thúc.

Việc làm thời vụ tết là gì?

Tại sao việc làm thời vụ tết lại được săn lùng, tìm kiếm như vậy nhỉ? Câu trả lời là do mức lương cao. Tuy đây chỉ là một công việc ngắn ngày nhưng mức lương lại cao hơn so với những ngày bình thường. Thông thường mức lương sẽ cao gấp đôi, gấp ba ngày thường nên bạn không về quê ăn tết có thể tranh thủ những ngày này để kiếm thêm thu nhập cho mình.

Những công việc thời vụ Tết này sẽ phù hợp cho những người chưa có việc làm ổn định, sinh viên có nhu cầu đi làm thêm, những người không về quê muốn ở lại kiếm thêm thu nhập,... Một số công việc làm thời vụ tết thường thấy là nhân viên bán hàng, nhân viên giao hàng, nhân viên gói quà Tết, shipper, nhân viên giúp việc theo giờ,...

Lợi ích khi làm vào dịp tết?

Có thể nói công việc làm thời vụ tết đem đến rất nhiều lợi ích. Trong xã hội năng động và đầy thách thức, công việc thời vụ đã trở thành một cơ hội quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu linh hoạt và việc tích lũy kinh nghiệm ngày càng được đánh giá cao. Hãy cùng StudentJob khám phá những lợi ích mà công việc thời vụ mang lại cho mỗi cá nhân bạn nhé!

1. Kiếm thêm thu nhập

Theo Thông tư 05/2015/NĐ-CP, Bộ Lao Động đã quy định mức lương thời vụ do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Mức lương tối thiểu vùng được quy định theo điều 3 của Nghị định 38/2022/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng I 4.680.000 22.500
Vùng II 4.160.000 20.000
Vùng III 3.640.000 17.500
Vùng IV 3.250.000 15.600

Tiền lương làm thêm giờ theo mức lương này được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm vào ngày lễ tết như sau:

Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động hưởng lương theo ngày. Như vậy, nếu bạn làm việc vào ngày lễ tết, thu nhập tối thiểu của bạn sẽ từ 46.800 đồng - 67.500 đồng một giờ.

Đây là lợi ích lớn nhất của việc làm thời vụ Tết. Vào mỗi dịp Tết, chúng ta thường có xu hướng mua sắm nhiều hơn với mong muốn chuẩn bị cho gia đình cái Tết đầy đủ nhất có thể. Điều đó dẫn đến nhu cầu mua sắm tăng vọt. Do đó, khối lượng công việc mà người lao động phải làm sẽ lớn hơn, cũng gặp nhiều áp lực hơn.

Chính vì vậy, để xứng đáng với sức lao động mà người lao động bỏ ra thì hầu hết các công ty, doanh nghiệp sẽ trả lương cao gấp ba hoặc gấp bốn lần mức lương bình thường. Và điều này cũng là điều mà đa số người tìm việc cần. Bởi nó có thể giúp người lao động có thêm thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt, mua sắm Tết, hoặc tiết kiệm cho những mục tiêu khác.

2. Thời gian linh hoạt

Giống như các công việc part time khác, công việc thời vụ tết cũng có cơ chế tuyển dụng nhân viên làm việc theo ca, theo giờ, hoặc theo ngày. Do đó, người lao động có thể lựa chọn thời gian làm việc phù hợp với lịch trình của bản thân. 

Tùy thuộc vào nhu cầu của từng doanh nghiệp, thông thường công việc làm thời vụ Tết thường chỉ kéo dài khoảng 1 tháng. Với những người đang tìm việc, hoặc có ý định nhảy việc vào những ngày cuối năm thì công việc làm thời vụ tết là lựa chọn không tồi. Bởi để kiếm được công việc full-time vào những dịp như thế này cực kỳ khó.

Do đó, có thể nói công việc làm thời vụ tết là phương án tạm thời tốt nhất. Điều này vừa đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không phải hủy bỏ những công việc/dự định cá nhân của mình mà vẫn có thể làm việc kiếm thêm thu nhập.

3. Tích lũy kinh nghiệm

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc làm thời vụ tết đó là tích lũy kinh nghiệm. Không sai, mặc dù thời gian làm việc ngắn nhưng môi trường làm việc thời vụ Tết thường có nhiều áp lực, đòi hỏi người lao động phải nhanh chóng thích nghi và hoàn thành nhiệm vụ.

Điều này sẽ rèn luyện khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề, và làm việc nhóm của mỗi người. Đây cũng là những kỹ năng mềm không được dạy trong trường lớp mà phải trải nghiệm thực tế và điều đó thật sự quý giá đối với các sinh viên. 

Hơn nữa, khi làm việc, sinh viên sẽ được đào tạo và hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc. Điều này sẽ giúp sinh viên trau dồi kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, chuẩn bị cho những cơ hội việc làm chính thức trong tương lai. 

Những kinh nghiệm và kỹ năng này sẽ là lợi thế cho sinh viên khi ứng tuyển vào các công việc chính thức sau này. Ngoài ra, làm công việc thời vụ Tết cũng là một cách để sinh viên có thể mở rộng mối quan hệ. 

4. Khả năng được nhận làm việc cao

Thông thường vào dịp Tết, các doanh nghiệp thường phải tuyển dụng nhân viên với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng. Do đó, điều này đã tạo ra nhiều cơ hội cho người lao động có thể tìm được việc làm, trong đó có sinh viên.

Ngoài ra, đối với các công việc thời vụ Tết, yêu cầu tuyển dụng thường ít hơn so với các công việc chính thức. Bởi hầu hết các doanh nghiệp thường chỉ yêu cầu ứng viên có sức khỏe tốt, thái độ nghiêm túc, và có thể đáp ứng được thời gian làm việc. Điều này giúp người lao động có cơ hội được nhận việc cao hơn.

5. Mức độ cạnh tranh thấp

Các doanh nghiệp thường không yêu cầu quá cao về kinh nghiệm, trình độ của ứng viên khi tuyển dụng lao động thời vụ Tết. Chính vì vậy nên ở vị trị nhân viên thời vụ tết, mọi người sẽ có cơ hội ứng tuyển và trúng tuyển cao hơn.

Công việc thời vụ Tết thường có thời gian làm việc ngắn, thường chỉ trong khoảng 1 tháng để bù đắp vào các vị trí người bán/sản xuất, trong khi nhân viên chính thức đang được hưởng chế độ nghỉ tết của nhà nước.

6. Trải nghiệm môi trường làm việc mới

Việc làm thời vụ Tết là cơ hội để người lao động thử sức với những ngành nghề, lĩnh vực mới mà họ quan tâm.

Các công việc làm Tết thường rất đa dạng, bao gồm nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, như bán hàng, giao hàng, dọn dẹp, vệ sinh, lễ tân, phục vụ, trang trí, thiết kế,... Điều này giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, khám phá khả năng của bản thân và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Những việc làm thời vụ dịp tết phổ biến

Tết Nguyên Đán đang đến gần, đây cũng là thời điểm mà nhu cầu về nguồn nhân lực tạm thời tăng cao, đặc biệt là đối với sinh viên. Dịp Tết mở ra một thế giới việc làm thời vụ đa dạng, hứa hẹn những trải nghiệm mới lạ và cơ hội kiếm thêm thu nhập. Dưới đây là những công việc thời vụ Tết phổ biến mà StudentJob đã tổng hợp cho sinh viên:

1. Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng thời vụ tết

Đây là công việc phổ biến nhất dành cho sinh viên làm vào dịp Tết. Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí nhân viên bán hàng tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại,... Tại đây, họ thường tuyển dụng nhân viên bán hàng thời vụ để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết. Các mặt hàng mà họ kinh doanh đa dạng, bao gồm: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng,... Tùy vào sở thích mà bạn có thể tìm đến các cửa hàng phù hợp với bản thân mình. 

Nhìn chung, công việc của nhân viên bán hàng sẽ bao gồm:

  • Tiếp đón, chào hỏi khách hàng
  • Tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng
  • Thực hiện các giao dịch mua bán
  • Sắp xếp, trưng bày hàng hóa
  • Kiểm kho, nhập kho

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, vị trí làm việc, và kinh nghiệm mà mức lương của nhân viên bán hàng thời vụ tết sẽ khác nhau. Tuy nhiên theo những chia sẻ thực tế mà StudentJob nhận được thì mức lương sẽ dao động khoảng 60.000/giờ – 75.000/giờ.

Hiện nay, việc tìm được các công việc thời vụ tết khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng một số từ khóa như: “việc làm thời vụ Tết”, “nhân viên thời vụ Tết”, “tuyển dụng nhân viên thời vụ Tết”,... trên các hội nhóm tuyển dụng trên Facebook, hoặc trên các trang web uy tín như: StudentJob, CareerBuilder, Vietnamworks, TopCV,... Hãy cẩn thận với những thông tin lừa đảo bạn nhé.

>>> Ứng tuyển nhân viên bán hàng tại StudentJob

2. Nhân viên giao hàng

Nhân viên giao hàng thời vụ tết

Vào dịp Tết, không chỉ nhu cầu mua sắm tăng cao mà nhu cầu đi lại cũng tăng. Do đó rất nhiều hãng xe ôm bị quá tải. Đôi khi khách hàng muốn đặt xe đi lại vào dịp cận Tết rất khó vì không có tài xế nào nhận cả. 

Hơn nữa, nhu cầu vận chuyển hàng hoá, giao hàng cho khách ở những ngày cận tết cũng cực kỳ lớn, đặc biệt là những siêu thị lớn như Big C/GO!, nhiều shipper còn bị quá tải vì lượng đơn lớn mà thời gian của họ lại không đủ để đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng. Do đó, nếu chưa tìm được một công việc phù hợp vào thời điểm này thì đừng bỏ qua việc làm thời vụ liên quan đến dịch vụ vận chuyển bạn nhé!

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng công việc này thường phù hợp với các bạn nam hơn, do yêu cầu về sức khỏe tốt để có thể chạy xe liên tục ngoài đường, cũng như kỹ năng lái xe vững vàng và việc nắm rõ các tuyến đường. Các bạn nữ nên cân nhắc đến những vị trí khác an toàn và nhẹ nhàng hơn cho bản thân. 

Công việc của nhân viên giao hàng bao gồm:

  • Nhận hàng hóa, thông tin giao hàng
  • Kiểm tra trạng thái sản phẩm
  • Thực hiện giao hàng
  • Hỗ trợ khách kiểm hàng, ký nhận
  • Thực hiện thu tiền theo hóa đơn

Mức lương trung bình của nhân viên giao hàng thời vụ tết dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/giờ, tùy thuộc vào hình thức làm việc (full-time hay part-time), và khoảng cách giao hàng.

>>> Ứng tuyển làm nhân viên Shipper tại StudentJob

3. Nhân viên dọn dẹp, vệ sinh

Nhân viên dọn dẹp, vệ sinh dịp tết

Nhiều gia đình có truyền thống sẽ dọn dẹp nhà cửa từ trước Tết để đón năm mới. Tuy nhiên, để chuẩn bị một cái Tết đầy đủ thì họ cần chuẩn bị rất nhiều thứ và tốn thời gian. Chính vì vậy, để tối ưu thời gian, họ lựa chọn cách thuê nhân viên dọn dẹp. Chính vì vậy, nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cũng từ đó mà tăng cao.

Ngoài ra, các công ty, doanh nghiệp cũng vậy. Họ muốn tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, đối tác khi đến công ty, doanh nghiệp, do đó họ cũng cần phải thuê một đội ngũ nhân viên để dọn dẹp, vệ sinh văn phòng, nhà xưởng để đón tiếp khách hàng, đối tác trong dịp Tết.

Công việc của nhân viên dọn dẹp, vệ sinh bao gồm:

  • Dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, văn phòng,...
  • Lau chùi, sắp xếp nội thất
  • Vệ sinh máy móc, thiết bị
  • Thu gom, xử lý rác thải

Mức lương trung bình của nhân viên thời vụ dọn dẹp vệ sinh trong dịp tết dao động từ 45.000 - 60.000 đồng/giờ, tùy thuộc vào khu vực làm việc, đơn vị tuyển dụng và năng lực của nhân viên. Đây cũng là một mức lương khá hấp dẫn, tạo cơ hội cho nhiều người lao động kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết. 

4. Nhân viên phục vụ, bồi bàn

Nhân viên phục vụ, bồi bàn dịp tết

Trong dịp Tết, các khách sạn, và trung tâm mua sắm thường tổ chức rất nhiều sự kiện. Do đó yêu cầu về đội ngũ nhân sự cũng phải tăng lên để đảm bảo sự kiện có thể diễn ra một cách trôi chảy nhất có thể. Các khách sạn và trung tâm mua sắm sẽ tuyển dụng một lượng lớn nhân viên thời vụ phục vụ để hỗ trợ tổ chức và điều hành các sự kiện, do đó nếu bạn đang tìm việc liên quan đến lĩnh vực dịch vụ này thì có thể tham khảo vị trí này.

Ngoài ra, các nhà hàng ví dụ như TocoToco khi vào dịp Tết cũng thường xuyên đón nhận một lượng lớn khách hàng. Bởi đây là thời gian nghỉ ngơi, tụ họp gia đình và bạn bè, do đó nhu cầu về ăn uống cũng tăng lên. Do đó, việc tuyển dụng thêm nhân viên thời vụ để giúp đáp ứng nhu cầu phục vụ tăng cao. Trong những dịp lễ lớn như Tết, các tình huống không lường trước có thể xảy ra do lượng khách hàng đông đúc.

Vì vậy, việc tuyển thêm nhân sự sẽ giúp nhà hàng, khách sạn phục vụ khách hàng tốt hơn, giúp xử lý nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề phát sinh.

Công việc của nhân viên phục vụ bao gồm:

  • Tiếp đón, hướng dẫn khách hàng
  • Giới thiệu thực đơn, tư vấn cho khách hàng
  • Xử lý các yêu cầu của khách hàng
  • Phục vụ khách hàng tại bàn
  • Giữ gìn vệ sinh, trật tự

Mức lương trung bình của nhân viên phục vụ thời vụ tết dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/giờ, tùy thuộc vào quy mô nhà hàng, khách sạn, và kinh nghiệm của ứng viên.

>>> Ứng tuyển nhân viên bồi bàn cho các quán ăn tại StudentJob

5. Nhân viên trang trí, thiết kế

Nhân viên trang trí, thiết kế dịp tết

Trang trí Tết giúp tạo nên không khí lễ hội, mang lại cảm giác ấm áp, sum vầy và hạnh phúc. Việc này đặc biệt quan trọng trong việc duy trì và phát huy truyền thống văn hóa. Trong văn hóa Việt Nam, người ta tin rằng việc trang trí nhà cửa và nơi làm việc đẹp mắt và hợp phong thủy trong dịp Tết có thể thu hút may mắn, tài lộc và sự thịnh vượng cho cả năm mới.

Do đó vào dịp Tết, rất nhiều gia đình đã thuê nhân viên trang trí, thiết kế để trang trí cho căn nhà của mình. Ngoài ra, dịp cuối năm cũng là lúc các sự kiện diễn ra. Có nhiều sự kiện, bữa tiệc và hội họp được tổ chức trong dịp này, đòi hỏi dịch vụ trang trí chuyên nghiệp để tạo không gian phù hợp và ấn tượng. Điều này tạo ra nhu cầu lớn cho nhân viên thời vụ chuyên về trang trí và thiết kế.

Nhu cầu trang trí nhà cửa, văn phòng,... tăng cao trong dịp Tết là cơ hội cho những sinh viên có năng khiếu nghệ thuật, yêu thích sáng tạo. Công việc của nhân viên trang trí, thiết kế bao gồm:

  • Tư vấn và thiết kế
  • Lên ý tưởng, thiết kế trang trí
  • Chuẩn bị nguyên vật liệu
  • Thực hiện trang trí

Mức lương trung bình của nhân viên trang trí, thiết kế thời vụ tết dao động từ 75.000 - 100.000 đồng/giờ, tùy thuộc vào khối lượng công việc, quy mô công việc và kinh nghiệm của ứng viên.

>>> Ứng tuyển nhân viên trang trí, thiết kế cửa hàng tại StudentJob

Kết luận

Đối với sinh viên, thời điểm cận Tết không chỉ là cơ hội để kiếm thêm thu nhập, mà còn là dịp tuyệt vời để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và mở rộng mối quan hệ. Những công việc thời vụ tết này, dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng đều góp phần quan trọng vào việc hình thành nền tảng cho tương lai nghề nghiệp và phát triển cá nhân của họ.

Tuy nhiên hãy cẩn thận khi tìm kiếm các công việc thời vụ bởi có rất nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng những công việc như này để trục lợi cá nhân. StudentJob khuyên bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về các dấu hiệu của lừa đảo tuyển dụng để tránh mất tiền và công sức của bản thân mình.

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.