Nghề PG là gì? Những thử thách thường gặp khi làm PG

PG là viết tắt của "Promotion Girl," nghĩa là những cô gái có ngoại hình đẹp, chiều cao lý tưởng và gương mặt hấp dẫn. Họ được chọn để đại diện cho sản phẩm của công ty. Công việc của họ là giới thiệu sản phẩm và làm gương mặt đại diện cho công ty. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ về công việc này. Dưới đây, StudentJob sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của PG, những kỹ năng cần thiết và yêu cầu để hoàn thành tốt công việc.

Mục lục

PB, PG là gì?

PG là viết tắt của cụm từ “Promotion Girl”, trong khi PB là viết tắt của cụm từ “Promotion Boy”. Có nghĩa là nữ tiếp thị & nam tiếp thị, chỉ những chàng trai, cô gái có ngoại hình lý tưởng, chiều cao lý tưởng, gương mặt thu hút, biểu cảm tốt... Vậy công việc của PG & PB là gì? Hiểu theo một cách đơn giản, họ là những người hoạt náo viên, quảng bá sản phẩm và dịch vụ, đại diện cho nhãn hàng trong các chiến dịch Marketing hay xuất hiện trong các buổi quảng cáo, sự kiện lớn nhỏ, v.v.

PG và PB là gì?

Các PG (Promotion Girl) trong trang phục áo dài

Công việc của PG (Promotion Girl)

Công việc của PG và PB là đại diện cho các doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing. Họ mặc những bộ trang phục đẹp, thường mang thương hiệu và đại diện cho các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty. Công việc của họ bao gồm:

  • Đại diện cho sản phẩm và thương hiệu của công ty trong các hoạt động marketing và quảng cáo.
  • Tư vấn và giới thiệu sản phẩm trong các sự kiện và chiến dịch marketing khi công ty ra mắt sản phẩm mới.
  • Thực hiện các hoạt động như tặng quà, chụp ảnh, quay video với khách hàng tùy theo yêu cầu của chương trình.
  • Tham gia roadshow, sử dụng các phương tiện đi lại của công ty, mặc đồng phục và mang theo các dụng cụ quảng cáo như pano, băng rôn, bóng bay để thu hút người quan tâm.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về trang phục từ cấp trên hàng ngày.
  • Hoàn thành công việc theo tiêu chuẩn đã đặt ra, đảm bảo thời gian và chất lượng công việc.
  • Làm nhiệm vụ báo cáo kết quả hoạt động và công việc trong đội ngũ nhân sự.

Yêu cầu để làm PG (Promotion Girl) là gì?

Công việc của PG không chỉ đơn giản là đứng yên một chỗ với vẻ ngoài ưu nhìn sáng sủa. Vậy các yêu cầu để làm một PG là?

Ngoại hình đẹp là yêu cầu đầu tiên trở thành một PG

Đầu tiên muốn trở thành PG bạn cần phải có ngoại hình tốt với chiều cao phù hợp, thân hình cân đối, nước da đẹp & khuôn mặt ưa nhìn. Vì PG trong các chương trình và sự kiện được xem là bộ mặt của một doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp đón tiếp khách hàng và tạo ấn tượng tốt với khách mời tham dự sự kiện.

Kỹ năng giao tiếp

Theo đó, PG cần có kỹ năng giao tiếp tốt, và thái độ thân thiện, nhanh nhẹn, tự tin và linh hoạt trong các môi trường và tình huống. Đặc biệt, nếu bạn có năng khiếu hoặc khả năng về ngoại ngữ thì đó sẽ là một điểm cộng tốt, mang lại nhiều lợi thế giúp bạn khi theo đuổi nghề PG tốt hơn. Bởi vì trong nhiều trường hợp, công ty sẽ có đối tác nước ngoài.

>>>Bạn có thể tham khảo: PR sản phẩm là gì? TOP 5 cách PR sản phẩm hiểu quả

Có trách nhiệm cao với công việc

Tinh thần trách nhiệm và tinh thần tự giác cao với công việc. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao các PG năng nổ, chủ động linh hoạt & có khả năng làm việc nhóm tốt.

Nếu bạn có đầy đủ các tố chất về ngoại hình, kỹ năng giao tiếp nhưng lại không có tinh thần trách nhiệm trong công việc thì chắc chắn bạn sẽ khó có thể đảm nhận công việc PG.

Công việc của PG?

Các PG (Promotion Girl) trong buổi triễn lãm về xe

Thích ứng & Chịu được áp lực tốt

Đôi khi, PG và PB sẽ gặp vô số khách hàng cư xử thô lỗ, tiêu cực hoặc có hành vi không phù hợp với khiếu nại hoặc vấn đề. Vì vậy, một yếu tố quan trọng nữa đối với công việc của PG là khả năng thích ứng và linh hoạt tốt trong mọi tình huống khác nhau có một tinh thần thép & chịu được áp lực từ công việc để không làm ảnh hưởng xấu đến nhãn hàng hoặc doanh nghiệp mình đang đại diện.

Ưu điểm và nhược điểm khi làm PG (Promotion Girl)

Công việc này tuy là một công việc tốt nhưng cũng có ưu và nhược điểm riêng. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm khi làm PG ngay sau đây nhé.

Ưu điểm của nghề PG là gì?

Thu nhập khá cao

Trên thực tế, nghề PG đa dạng về loại hình công việc nên có mức lương khác nhau và thu nhập khác nhau.

  • Thu nhập một ngày (theo ca): Trung bình một buổi làm việc của PG thường được chia theo ca làm việc hoặc cả tối tùy theo quy mô & tính chất công việc khách hàng yêu cầu. Thế nên thu nhập của một buổi làm PG tính theo số ca & tính chất công việc yêu cầu. Mức lương từ: 400.000đ đến 700.000đ.
  • Thu nhập hàng tháng: Trường hợp PG đi làm ngay trong tháng thì thu nhập của PG có thể nói là khá hấp dẫn. Không thua kém gì lương nhân viên văn phòng, thậm chí có thể “hot” hơn nhưng công việc không quá vất vả. Mức lương từ: 4.000.000 VND đến 7.000.000 VND.
  • Thu nhập hàng tháng của PG Việt Nam: (khác với PG quốc tế): Với công việc không vất vả, lại rèn luyện được sự tự tin, giao tiếp trước đám đông. Nghề PG đang là xu hướng hot của các bạn sinh viên hiện nay với mức lương vô cùng hấp dẫn. Mức lương từ: 5.000.000 VND đến hơn 10.000.000 VND..

Mở rộng quan hệ

Môi trường làm việc năng động và trẻ trung, gặp gỡ và giao lưu cùng với nhiều tầng lớp, phân khúc khách hàng khác nhau, giúp mở rộng mối quan hệ.

Nâng cao nhận thức

Nhân viên PG và PB được làm việc trong nhiều môi trường và lĩnh vực khác nhau nên sẽ nâng cao được sự hiểu biết ở nhiều lĩnh vực công việc khác nhau, sẽ giúp cho bạn đúc kết lại những kinh nghiệm quý báu khi được trải nghiệm qua nhiều nhiều lĩnh vực.

Nhược điểm của nghề PG là gì?

Ngoài những ưu điểm trên, đã tổng hợp những nhược điểm và định kiến mà nghề PG PB thường gặp phải.

Định kiến xã hội

  • Dễ bị người ngoài đánh giá vì trang phục có thể nhạy cảm: Nhân viên PG, PB thường gặp nhiều định kiến trong xã hội về ăn mặc, bị nhiều ánh mắt thiếu thiện cảm và coi đây là một nghề không lành mạnh. Các cô gái làm nghề PG ở quán bar và khách sạn... thường xuyên bị trêu chọc, sờ soạng nên bị nhiều người đánh giá là ác ý, đáng ghét. Đặc biệt với các bạn PG, các bạn còn trẻ nên rất dễ bị những người xung quanh đánh giá một cách vô tình.
  • Cám dỗ tại các môi trường không tốt và lành mạnh: Công việc một PG sẽ cần xuất hiện ở các nơi nhạy cảm như khách sạn, nhà hàng, quán bar,… nơi mà các khách hàng dễ chốt đơn nhất. Nghề PG phải đối mặt với nhiều cám dỗ nên bạn cần tỉnh táo để xử lý mọi tình huống một cách thông minh.

Nếu bạn muốn phát triển kỹ năng làm việc của mình thông qua nghề PG, bạn nên chọn lĩnh vực thăng tiến lành mạnh và an toàn. Hãy luôn tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn những cơ sở kinh doanh an toàn, uy tín, không mang đến những nguy hiểm cho bản thân.

>>>Bạn có thể tham khảo: Học Marketing xong làm gì? 7 lựa chọn ngành nghề tôt nhất

Công việc thời vụ

Vị trí công việc PG không có thời gian cố định sẽ diễn ra liên tục khi có các dự án ra mắt sản phẩm hoặc sự kiện bán hàng cho công ty. Tuy nhiên, cũng có nhiều khi PG không có dự án nào để tham gia. Vì vậy thời gian làm việc thời vụ PG không cố định giống một số ngành nghề công việc thời vụ khác.

Dễ ảnh hưởng tinh thần và sức khỏe

Công việc nghề PG & PB khá phức tạp. Phải có kỹ năng sắp xếp thời gian hợp lí & kỹ năng làm việc nhóm tốt vì tính chất công việc cần thời gian linh hoạt trong mọi tình huống, chạy show liên tục nên ít thời gian nghỉ ngơi. Do đó rất nhiều người mệt mỏi & nhanh chóng chán nản từ bỏ công việc

Cơ hội phát triển nghề PG

Các PG (Promotion Girl) trong một sự kiện ra mắt doanh nghiệp

Cơ hội phát triển nghề PG (Promotion Girl)

Những cơ hội phát triển trong tương lai đối với PG là gì? Với những kỹ năng và kinh nghiệm có được trong quá trình làm PG, bạn có thể phát triển thêm với các vị trí công việc sau:

  • Nhân viên tư vấn: Tư vấn tất cả các sản phẩm, và dịch vụ công ty đối với khách hàng, tăng khả năng chốt đơn hàng.
  • Lễ tân: Đại diện kinh doanh trực tại quầy lễ tân, thực hiện các công việc hành chính, văn thư khác theo yêu cầu.
  • MC, dẫn chương trình: Dẫn chương trình cho các công ty trong các sự kiện ra mắt sản phẩm…
  • Nhân viên kinh doanh và bán hàng: Gặp gỡ và tiếp xúc với mọi khách hàng bán sản phẩm và dịch vụ cho một doanh nghiệp.
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: Định kỳ hỏi thăm khách hàng về trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của công ty, thiết lập lại hợp đồng.
  • Chuyên viên tổ chức sự kiện: Có kế hoạch và kịch bản sự kiện cho các công việc liên quan để tổ chức thành công hoàn thành sự kiện cho đối tác.
  • Chuyên viên marketing: Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, thương hiệu thông qua các công cụ marketing.

>>>Bạn có thể tham khảo: Áp lực đồng trang lứa là gì? Ảnh hưởng và cách đối diện

Kết luận

Mong bài viết trên StudentJob đã giúp bạn hiểu rõ nghề PG (Promotion Girl) là gì. Từ đó giúp bạn có cái nhìn mới hơn về công việc này. Mong rằng các bạn trẻ đang muốn trở thành một nhân viên PG, PB đã hiểu biết hơn về ngành nghề và cảm thấy tự tin hơn về những cơ hội và lợi thế để phát triển đi theo công việc PG! Chúc các bạn một ngày vui vẻ và tìm được việc làm phù hợp đối với bản thân!

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.