Business Administration là gì? Học gì để trở thành BA?

Có lẽ bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng nghe đến thuật ngữ Quản trị kinh doanh. Tuy nhiên đối với thuật ngữ Quản trị kinh doanh thì không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về khái niệm này. Đây là thuật ngữ rất quen thuộc với những bạn đang theo học chuyên ngành kinh doanh hoặc đang làm các công việc liên quan đến nhà hàng, khách sạn.

Mục lục

Business Administration là gì?

Business administration còn được gọi là quản trị kinh doanh hoặc quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoặc dịch vụ kinh doanh. Quản trị kinh doanh là một phần của khối ngành kinh tế và có mặt ở hầu hết các trường đại học trên cả nước.

Đây là một nghề khá hot, được nhiều người lựa chọn theo đuổi bởi cơ hội việc làm lớn và nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ học được nhiều kiến thức chuyên môn kinh doanh và kiến thức tư tưởng chính trị trong quá trình đào tạo của mình.

Bên cạnh đó, ngành Quản trị kinh doanh còn tạo ra nhiều cơ hội để sinh viên rèn luyện một số kỹ năng mềm khác nhau như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết trình và tổ chức, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng giải quyết vấn đề, hay kỹ năng giao tiếp…

Có chất lượng đào tạo tốt sẽ cho ra đời nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nhân lực cũng như yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực như kế toán, quản trị nhân sự, tài chính, marketing, v.v.

Business administration là gì?

Phân loại Ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là tên gọi chung của các ngành thuộc quản trị kinh doanh. Trong quản trị kinh doanh được còn được chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau như : quản trị kinh doanh tổng hợp hay quản trị kinh doanh quốc tế và quản trị kinh doanh thương mại. Khi học chuyên ngành, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên sâu phù hợp với từng lĩnh vực quản lý.

Quản trị kinh doanh tổng hợp

Đối với chuyên ngành này, bạn sẽ được đào tạo tất cả những kiến thức tổng quan về các lĩnh vực kinh doanh có thể giúp bạn có cái nhìn toàn diện về ngành kinh doanh. Sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bạn sẽ có đủ kiến thức để làm các công việc liên quan đến giám sát, quản lý hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ quan.

Ngoài ra, sinh viên ngành quản trị kinh doanh tổng hợp còn có khả năng lập kế hoạch, đường lối tổ chức của công ty và phân bổ nguồn nhân lực hợp lý cho các dự án đề ra và hoàn thành. bàn thắng.

Quản trị kinh doanh quốc tế

Quản trị kinh doanh quốc tế đây là một ngành khá mới và được ra đời sau các ngành quản trị khác nhưng lại có sức phủ sóng mạnh mẽ cũng như được nhiều người lựa chọn như một nghề nghiệp trong tương lai.

Lĩnh vực này sẽ trang bị cho bạn kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế về kinh doanh quốc tế. Bạn không chỉ được học những kiến thức như tài chính, kế toán hay quản trị kinh doanh mà còn được học kiến thức về đầu tư quốc tế, hoạt động marketing hay kiến thức về xuất nhập khẩu, v.v.

Những kiến thức này sẽ là nền tảng vững chắc để sinh viên đạt được thành công sau khi tốt nghiệp và được tuyển dụng tại các công ty lớn của nước ngoài với mức thu nhập ổn định.

Quản lý kinh doanh thương mại

Thương mại và quản trị kinh doanh là ngành nghề đào tạo sinh viên làm việc chủ yếu trong các doanh nghiệp thương mại trong và ngoài nước. Khối kiến thức ngành kinh doanh thương mại sẽ khái quát về quản trị kinh doanh và chủ yếu trang bị kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ xuất nhập khẩu kho bãi, quản trị bán lẻ, phân tích tài chính, v.v.

Ngành Quản trị kinh doanh chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành cho sinh viên hơn là phân tích, tính toán.

Marketing

Marketing là một trong những phần cốt lõi của một doanh nghiệp. Bộ phận tiếp thị sẽ xác định sự thành công hay thất bại của một sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên các chiến dịch tiếp thị.

Để bán được một số lượng lớn đơn đặt hàng hoặc dịch vụ, một công ty cần có một đội ngũ Marketing vững chắc. Vì vậy, đối với ngành Marketing, bạn sẽ được định hướng về cách thức để tạo ra một chiến dịch quảng cáo, đưa ra hướng để nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn còn được đào tạo các kiến thức chuyên ngành như nghiên cứu hành vi khách hàng, nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh để đưa ra kết luận và đưa ra phương pháp quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất.

Phân loại Ngành quản trị kinh doanh

>>> Bạn có thể tham khảo : “Bật mí” mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu

Phân biệt giữa Business administration và Business management có gì khác nhau ?

Khá nhiều người hiện nay đang bị nhầm lẫn giữa khái niệm quản trị kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai khái niệm này và làm thế nào để phân biệt giữa quản trị kinh doanh và quản lý doanh nghiệp?

Business management là gì? Nếu như Business administration là quản trị kinh doanh thì Business management còn được hiểu là quản lý kinh doanh anh của một công ty như giám sát hoạt động kinh doanh, phân bổ nguồn nhân lực một cách hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hai khái niệm Business administration và Business management nghe có vẻ chúng giống nhau, nhưng nếu như tìm hiểu kỹ bạn sẽ thấy hai vị trí này hoàn toàn khác nhau. Quản trị kinh doanh sẽ là công việc nhìn vào các chi tiết kinh doanh cũng như các hoạt động hàng ngày của công ty. Còn đối với việc quản lý kinh doanh, bạn cần phải có cái nhìn bao quát các vấn đề của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

Phân biệt giữa Business administration và Business management có gì khác nhau ?

So sánh giữa Business administration vs Business management

Để bạn có thể định hình dung và dấu xác định rõ hơn sự giống nhau và khác nhau của khái niệm này, mời bạn cùng tham khảo qua bảng so sánh bên dưới.

  Chương trình học Cơ hội việc làm Kỹ năng cần có
Business administration  Kinh tế, kinh doanh và kế toán, công nghệ thông tin, v.v.
  • Nhân viên kế toán
  • Nhà phân tích kinh doanh
  • Chuyên viên tiếp thị
  • Quản trị nguồn nhân lực
  • Kỹ năng hoạch định chiến lược
  • Partition
  • Kỹ năng tổ chức
  • Thích nghi tốt
  • Có thể giải quyết các vấn đề nhanh chóng
  • Có kế hoạch rõ ràng chi tiết
Business management Quản trị con người, quản lý dự án và quản lý hậu cần, giao tiếp, v.v
  • Người quản lý hoạt động
  • Người quản lý các báo cáo tài chính
  • Người phân tích về các hoạt động kinh doanh của công ty
  • Khả năng truyền cảm hứng
  • Sáng tạo và đổi mới
  • Khả năng quan sát và có tầm nhìn lớn

Tuy có các yếu tố như chương trình học và những yêu cầu tuyển dụng có nhiều điểm khác nhau nhưng cơ hội phát triển sự nghiệp nhìn chung của quản trị kinh doanh và quản lý kinh doanh tương đối giống nhau. Chỉ cần bạn có đủ kiến thức liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, thì lĩnh vực nào cũng luôn có những cơ hội mở rộng dành cho bạn. Các vị trí công việc sau khi tốt nghiệp có thể giống nhau, nhưng sự phát triển bản thân cũng như thời gian thăng tiến còn tùy thuộc vào năng lực của từng người.

So sánh giữa Business administration vs Business management

>>> Bạn có thể tham khảo : Ngành quản trị kinh doanh quốc tế là gì? Ai phù hợp với ngành này?

Bạn có phù hợp với ngành Business administration hay không?

Ngành quản trị kinh doanh tuy rất phổ biến nhưng không phải ai cũng phù hợp với ngành này. Để biết là mình có phù hợp với ngành nghề này hay không, hãy cùng xem qua một số đặc điểm mà ngành nghề này cần phải có.

Đam mê kinh doanh

Nếu bạn là người có niềm đam mê yêu thích lớn với kinh doanh, thì đây chính là ngành nghề phù hợp với bạn nhất. Đam mê kinh doanh chính là không ngại những khó khăn thử thách trong quá trình kinh doanh, không ngại làm bất kỳ vị trí nào từ những công việc nhỏ nhất như: công việc lấy hàng, công việc giao hàng cho đến các vị trí như tư vấn về các sản phẩm. Bạn cũng cần đảm bảo việc theo dõi và phân tích trong suốt quá trình kinh doanh để tạo ra những thành công.

Xông xáo

Kinh doanh là ngành nghề đòi hỏi sự hủy bỏ và linh hoạt cao để có thể ứng phó với những tình huống xảy ra bất ngờ và đưa ra cách giải quyết hợp lý. Sự kiện loại bỏ là một đức tính tốt để dẫn đến các con đường thành công. Bạn cũng cần phải có sự chuẩn bị trước cho kế hoạch của mình khi thất bại cũng như có các phương án dự phòng cần thiết.

Không sợ làm việc theo nhóm

Một doanh nghiệp thành công luôn cần có sự liên kết và sự đồng lòng của từng cá nhân trong công ty. Cho dù bạn đang làm việc ở bất kỳ vị trí nào như quản lý hay nhân viên, đều cần sự phối hợp với các đồng nghiệp để có thể hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất.

Tư duy nhạy bén

Nền kinh tế thế giới luôn có sự chuyển động và có sự thay đổi liên tục, bạn cần phải có một tư duy nhạy bén và thật sự linh hoạt để có thể dễ dàng thích nghi cũng như thay đổi về các chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng.

Bạn cần nhìn nhận các vấn đề trong kinh doanh một cách thực tế nhất để có thể sẵn sàng cho tất cả mọi vấn đề không mong muốn trong quá trình thực hiện kinh doanh. Khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh, cần phải có một cái đầu lạnh và sử dụng trí tuệ để phân tích các rủi ro có thể xảy ra.

Không sợ tính toán

Kinh doanh sẽ là lĩnh vực liền kề với các con số và tính toán. Bạn sẽ cần tiếp xúc với các báo cáo tài chính, thống kê thu chi cũng như các công việc tính toán số lượng hàng hóa, v.v. Nếu bạn không quá yêu thích các con số và các phép tính, thì ngành quản trị kinh doanh có thể không quá phù hợp với bạn.

Bạn có phù hợp với ngành Business administration hay không?

Có dễ xin việc đối với ngành quản trị kinh doanh hay  không?

Một trong những lý do khiến các bạn sinh viên lựa chọn Quản trị kinh doanh vì cơ hội nghề nghiệp mở rộng với nhiều vị trí làm việc khác nhau. Cơ hội làm việc hấp dẫn của ngành nghề rải rác ở nhiều ở hầu hết các công ty lớn nhỏ cũng như ở các doanh nghiệp trên thế giới.

Đặc biệt, cơ hội việc làm của quản trị kinh doanh ở các nước có nền kinh tế phát triển mạnh điển hình như Mỹ là rất lớn và mức lương vô cùng cao và hấp dẫn. Theo như thống kê của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), nhu cầu tuyển dụng của nhân viên quản trị kinh doanh tăng từ 7- 23%, trong khi các ngành nghề khác chỉ tăng trung bình 4%.

Mức lương trung bình cho sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh ở Mỹ được chi trả $72,250 USD/năm. Sau một thời gian làm việc, có nền tảng kiến thức chính xác và kinh nghiệm dày dặn, bạn có thể xin làm việc ở các vị trí cao hơn với mức lương hấp dẫn hơn như:

  • Quản lý Marketing – Marketing Managementn từ khoảng $142,170 USD/năm
  • Quản lý nguồn nhân lực– Quản lý nhân sự khoảng $121, 220 USD/năm
  • Quản lý nguồn tài chính – Financial Management  khoảng $134,180 USD/năm
  • Quản lý bán hàng – Sales Management khoảng $131,290 USD
  • Quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe – Healthcare Administration khoảng $104, 280 USD/năm

Ngoài ra, ngành quản trị kinh doanh còn có nhiều vị trí làm việc khác nhau như nhà phân tích dữ liệu, người nghiên cứu và đưa ra các phương án phát triển, v.v. Bên cạnh đó, bạn còn có nhiều cơ hội làm việc tại các cơ quan của chính phủ, hay bệnh viện, ngân hàng hay trường học, doanh nghiệp bất động sản và các tổ chức phi lợi nhuận, v.v.

Quản trị kinh doanh có dễ xin việc hay không?

>>> Bạn có thể tham khảo : Học Marketing xong làm gì? Một số lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất

Học quản trị kinh doanh ở đâu?

Hiện nay tại Việt Nam, có nhiều trường đại học đã và đang có nhiều chương trình đào tạo khác nhau cho ngành quản trị kinh doanh. Nếu bạn đang phân vân nên theo học quản trị kinh doanh ở đâu thì mời bạn cùng tham khảo dưới đây.

Bằng cử nhân Business Administration

Bằng cử nhân Quản trị kinh doanh là bằng cử nhân về chuyên ngành quản trị kinh doanh. Để lấy bằng cử nhân quản trị kinh doanh, bạn phải trải qua chương trình đào tạo dài 4 năm bao gồm 120 tín chỉ.

Chương trình học được thiết kế để nhằm mục đích giúp các sinh viên nắm rõ các kiến thức cơ bản về các bộ phận mà một doanh nghiệp cũng cần phải có như chức năng của từng bộ phận.

Cử nhân Quản trị kinh doanh sẽ bao gồm nhiều môn chính khác nhau như:

  • Quản lý chiến lược cũng như hoạt động của doanh nghiệp
  • Hành vi tổ chức và quản lý hệ thống thông tin
  • Tiếp thị
  • Quản lý kinh tế, tài chính, v.v.

Ngành quản trị kinh doanh khá phổ biến nên có rất nhiều trường khác nhau có ngành này. Một số trường đại học nổi tiếng mà bạn có thể cân nhắc như:

Ngoài ra bạn có thể xem và cân nhắc về các khóa học quản trị kinh doanh ở nước ngoài, cụ thể là ở các quốc gia lớn, có nền tảng là nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh, Úc để học hỏi thêm nhiều ý kiến. thức hay trong kinh doanh

Cơ sở cũng như điều kiện học bằng MBA?

MBA là ngang bằng với sĩ quan quản trị kinh doanh, đây là khóa học sau đại học và được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao. Để tiếp tục học muộn bác sĩ, bạn cần đáp ứng đủ các yêu cầu được đưa ra. Các trường đại học sẽ thường yêu cầu bạn bằng đại học loại khá trở lên, ít nhất là 3-6 năm kinh nghiệm làm việc và va chạm thực tế.

Bên cạnh đó, đối với các trường quốc tế, sinh viên cần có một số bằng chứng chỉ tiếng Anh như bằng IELTS 6.5 hoặc bằng TOEFL 580. Một số trường cũng sẽ có những yêu cầu bổ sung khác như bài luận hay các vòng phỏng vấn.

Nếu như bạn đăng ký học các khóa học MBA sẽ giúp bạn học thêm được nhiều kiến thức nâng cao hơn của ngành quản trị kinh doanh cũng như có nhiều góc nhìn trong các vấn đề kinh doanh. Bạn sẽ được nâng cao các kỹ năng quản trị thông qua các bài học được thiết kế dựa trên các tình huống thực tiễn.

Tại Việt Nam, cũng có các trường đại học đào tạo MBA uy tín như:

Học quản trị kinh doanh ở đâu?

>>> Bạn có thể tham khảo : Học ngành quản trị kinh doanh sau ra làm gì?

Lời kết

Phía trên là toàn bộ các thông tin được tổng hợp về Business Administration hay Quản trị kinh doanh là gì cũng như các khóa học liên quan đến ngành nghề này. Hy vọng qua bài viết về bạn đã có riêng cho mình những sự lựa chọn theo đuổi nghề nghiệp.Và chúng tôi chúc bạn có thể  học được ngành nghề mình yêu thích và có một công việc thật tốt!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.