Thiết lập mục tiêu cá nhân: Lợi ích LỚN đối với sinh viên

Thiết lập mục tiêu cá nhân là rất cần thiết cho mỗi người. Dù bạn là ai, đang trong độ tuổi nào, làm ngành nghề gì thì cũng nên xác định mục tiêu một cách rõ ràng để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thiết lập mục tiêu cá nhân thì hãy thử một trong các cách sau đây do StudentJob cung cấp nhé!

Mục lục

Thiết lập mục tiêu cá nhân là gì?

Thiết lập mục tiêu cá nhân là việc thiết lập mục tiêu cần thực hiện bởi người muốn đạt được mục tiêu đó vì sự tiến bộ của bản thân hoặc hoàn cảnh của họ. Nó là một quá trình được thực hiện có hệ thống liên quan đến suy nghĩ, xác định và thực hiện.

Mỗi chúng ta đều có những sở thích, cá tính, thế mạnh riêng và trong mỗi giai đoạn của cuộc đời chúng ta sẽ luôn có những mục tiêu khác nhau. Đặt mục tiêu là cách chúng ta thúc đẩy bản thân phấn đấu để đạt được những điều tốt đẹp hơn trong tương lai và điều đó sẽ khiến chúng ta sống có ý nghĩa hơn.

Tại sao chúng ta cần thiết lập mục tiêu cá nhân?

Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống, bạn phải đặt mục tiêu cho chính mình. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ sống một cách buông thả, không có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Xác định mục tiêu giúp bạn kiểm tra hướng đi từ những vấn đề nhỏ nhất đến những điều lớn lao hơn, nó cũng là quy luật để khi nhìn lại bạn có thể đánh giá được sự thành công hay không của chính mình.

Xác định mục tiêu cũng giống như bạn đang áp dụng luật hấp dẫn vậy. Khi bạn tỏa ra năng lượng mong muốn đạt được điều gì đó một cách mạnh mẽ thì bạn cũng sẽ thu hút được những thứ có cùng tần số với bạn.

Trong cuốn sách Nhà giả kim của nhà văn Paulo Coelho có nói: "Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó."

Chỉ cần bạn xác định được mục tiêu của bản thân, biến suy nghĩ thành hành động thì bạn chắc chắn sẽ đạt được điều bạn mong muốn.

Cần làm gì để thiết lập mục tiêu và cách lập kế hoạch

Để đạt được mục tiêu bạn cần biến suy nghĩ thành hành động cụ thể và thực hiện chúng. Tuy nhiên điều đó là chưa đủ. Bạn cần có một kế hoạch chi tiết và đầy đủ các công việc cần làm để từ đó từng bước một bạn hoàn thành chúng. Bạn cần xác định mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, từ đó quyết định thực hiện đúng kế hoạch.

Một số điều cần lưu tâm để thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch hợp lý như sau:

  • Hiểu suy nghĩ và mong muốn của bạn đối với chính mình: Đây là bước quan trọng nhất để thiết lập mục tiêu. Bạn cần hiểu rõ bản thân mình, những gì mình muốn đạt được trong cuộc sống, công việc, học tập,... Từ đó, bạn sẽ có thể xác định được mục tiêu của mình là gì.
  • Chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân: Mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Việc hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu phù hợp với khả năng của mình, cũng như xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả hơn.
  • Đưa ra khoảng thời gian thực hiện cụ thể và phù hợp với khả năng: Mục tiêu cần có thời hạn cụ thể để bạn có thể theo dõi và đánh giá tiến độ thực hiện. Khoảng thời gian thực hiện cần phù hợp với khả năng của bạn, tránh đặt mục tiêu quá xa vời hoặc quá dễ dàng.
  • Xác định các cơ hội và điều kiện mà bạn sẽ gặp phải: Để đạt được mục tiêu, bạn cần xác định được những cơ hội và điều kiện mà bạn sẽ gặp phải. Qua đó, giúp bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho quá trình thực hiện.

Bạn cần xem xét một cách trung thực các yếu tố trên, bất kỳ điểm yếu nào ảnh hưởng đến mục tiêu đều phải được chấn chỉnh kịp thời. Hoặc xem bản thân mục tiêu đó có thực sự phù hợp với điều kiện của bạn hay không. Nếu những mục tiêu ngắn hạn đó không quá quan trọng trong việc thực hiện những mục tiêu dài hạn, bạn nên thay đổi hoặc loại bỏ chúng để tối ưu hóa thời gian và nguồn lực của mình.

5 bước thiết lập mục tiêu cá nhân cho sinh viên

Mỗi cá nhân có những mục tiêu khác nhau và các điều kiện để đạt được mục tiêu là không giống nhau. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa biết cách thiết lập mục tiêu cá nhân, hãy thử 5 bước sau:

Bước 1: Thiết lập ra mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn

Thiết lập ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Đầu tiên, bạn phải xác định được mục tiêu quản trọng nhất, là điều bạn mong muốn đạt được nhất. Nếu bạn có quá nhiều mục tiêu, bạn nên chọn cho mình những mục tiêu thực sự có giá trị và có tính bao trùm. Để đánh giá tầm quan trọng của mục tiêu đối với bản thân, hãy thử trả lời các câu hỏi sau:

  • Tại sao bạn cần đạt được mục tiêu này?
  • Đạt được mục tiêu đó có ích lợi gì cho bạn?
  • Nếu mục tiêu đó không đạt được thì sao?

Nếu bạn còn băn khoăn về cách thiết lập kế hoạch, bạn có thể sẽ cần đến kỹ năng lập kế hoạch. Bạn có thể tìm hiểu những lợi ích và cách thức để rèn luyện kỹ năng này thông qua bài viết Kỹ năng lập kế hoạch là gì? Lợi ích & Cách thức do chúng tôi biên soạn.

Bước 2: Chỉ ra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu

Sau khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn cần chỉ ra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu và kết quả đạt được mục tiêu đó. 

Nó có thể là các yếu tố đến từ bạn bè, người thân, những người xung quanh bạn. Hoặc nó đến từ chính bản thân bạn. Hoặc nó là yếu tố từ các tác nhân bên ngoài như thời tiết, thiên tai, bão lũ.

Ví dụ. Bạn đặt ra mục tiêu chạy bộ 5km mỗi ngày thì bạn cần xem xét đến yếu tố thời tiết. Nếu thời tiết có nắng, hoặc tạnh ráo thì bạn sẽ thực hiện việc chạy bộ. Ngược lại, thời tiết mưa gió bạn không thể thực hiện việc chạy bộ và bạn cần tìm phương pháp tập luyện khác thay thế, hoặc chạy bù vào ngày hôm sau.

Đánh giá các yếu tố tác động và rủi ro là điều quan trọng trong mục tiêu đã xác định. Nhận biết được những yếu tố này sẽ giúp bạn có cách giảm thiểu rủi ro và tận dụng những nguồn lực sẵn có để giúp quá trình đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.

Bước 3: Lên danh sách việc cần thực hiện một cách chi tiết

Bạn cần theo dõi danh sách đó một cách sát sao. Danh sách đó sẽ bao gồm các mục như:

  • Mục tiêu bao gồm mục tiêu và mô tả mục tiêu cụ thể, hay có thể coi đó là một task lớn.
  • Ngày bắt đầu, ngày dự đoán hoàn thành, có thể coi đó là deadline để tạo áp lực.
  • Các công việc cụ thể cần thực hiện và ngày hoàn thành công việc đó, hay còn gọi là những subtasks.
  • Nếu không đạt được mục tiêu bạn sẽ ra sao và ngược lại.

Để đạt được mục tiêu sẽ có nhiều cách vì vậy việc lên danh sách việc cần làm một cách chi tiết sẽ giúp bạn luôn trong trạng thái biết mình cần làm gì và phải làm gì, tránh được những xao nhãng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Bạn cũng dễ dàng xem xét xem cần thay đổi những điểm nhỏ gì để thực hiện mục tiêu hiệu quả và dễ dàng hơn.

Bước 4: Thiết lập ra nguyên tắc riêng

Nguyên tắc là những quy định mà bạn phải tự lập ra và tuân thủ nghiêm ngặt theo để thực hiện hóa những mục tiêu của bản thân mình.

Bước thiết lập nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong việc xác định mục tiêu và thiết lập kế hoạch. Nó phụ thuộc vào tinh thần tự giác và động lực bên trong bạn trước các yếu tố ảnh hưởng, những rủi ro có thể xảy đến trong quá trình thực hiện mục tiêu của bạn.

Bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp tập trung và quản lý thời gian như phương pháp Pomodoro để giữ vững tâm trí và đạt hiệu quả cao hơn khi thực hiện các bước đi đến mục tiêu.

Theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch

Bước 5: Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh công việc

Đừng chỉ “lao đầu” vào thực hiện kế hoạch một cách mù quáng, bạn cần liên tục xem lại và đánh giá kết quả những công việc đã làm được.

Nếu bạn nhìn nhận một cách thiếu thận trọng, lên kế hoạch sai ở một vài bước, mục tiêu của bạn có thể sẽ không đạt được. Vì vậy, bạn cần xem xét lại, đành giá mức hiệu quả của kế hoạch. Việc làm này sẽ giúp bạn nhìn ra được những chỗ sai xót trong bảng kế hoạch ban đầu và từ đó đưa ra những hướng đi đúng đắn hơn để đạt được mục tiêu.

Cách làm này cũng là để bạn nhìn nhận bản thân, có thêm động lực từ những điều đã làm tốt để không nản chí trên hành trình thực hiện mục tiêu lớn lao. Để làm tốt bước này, bạn cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.

Nguyên tắc của việc thiết lập mục tiêu

Một trong những nguyên tắc cần tuân thủ khi xác định mục tiêu là bạn phải chắc chắn rằng bạn thực sự thích thú và muốn đạt được nó vì bản thân bạn mà không phải do bất cứ ai.

Bạn cần chỉ ra những giá trị bạn sẽ có được nếu mục tiêu hoàn thành. Vì đó sẽ là nguồn động lực, tiếp sức cho ý chí quyết tâm thực hiện những mục tiêu của bạn mà không bị xao nhãng.

Thiết lập mục tiêu bằng mô hình SMART

Thiết lập mục tiêu bằng mô hình SMART

Nếu quan tâm đến kỹ năng xác định mục tiêu, chắc chắn bạn đã nghe qua về mô hình SMART.

SMART viết tắt từ các chữ cái tiếng Anh đầu tiên của năm yếu tố quan trọng tạo ra nguyên tắc này, bao gồm:

  • S – Specific (tính cụ thể)
  • M – Measurable (đo lường được)
  • A – Attainable (tính khả thi)
  • R – Relevant (sự liên quan)
  • T – Time-bound (thời hạn thực hiện mục tiêu)

Mô hình SMART là nguyên tắc quan trọng của việc xác định mục tiêu. Các yếu tố trong mô hình SMART giúp xác định mục tiêu của bạn dễ dàng hơn Bên cạnh đó, kế hoạch thực thi được xây dựng dựa trên mô hình này cũng giúp bạn vạch ra những phương án hiệu quả và khả thi nhất.

Luôn đặt mục tiêu trong tầm mắt của bạn

Trong quá trình thực hiện mục tiêu, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gây nhiễu và lãng phí thời gian. Vì vậy, thường xuyên nhìn lại mục tiêu của bạn để tâm trí bạn ghi nhớ nó.

Bạn có thể viết những điều sẽ đạt được khi mục tiêu đó được hoàn thành một cách rõ ràng, sạch đẹp. Sau đó, dán chúng vào những nơi thường thấy như góc học tập, bàn làm việc, màn hình máy tính, v.v.

Thực hiện kế hoạch sau khi đã chuẩn bị

Nguyên tắc cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất của việc thiết lập mục tiêu là có hành động cụ thể.

Việc lên kế hoạch thôi là chưa đủ. Bạn cần biến bản kế hoạch đó thành hành động cụ thể. Hoàn thành từng điều một trong bản kế hoạch đó thì dần dần bạn sẽ đạt được mục tiêu lớn đã đặt ra.

Kết luận

Việc thiết lập mục tiêu cá nhân là yếu tố quan trọng và cần thiết đối với bất cứ ai, bất cứ ngành nghề, công việc nào cũng cần có. Nó không chỉ thể hiện bạn là người có trách nghiệm với bản thân mà còn thể hiện bạn là người có trách nghiệm với gia đình, xã hội. Nếu chúng ta cũng sống và làm việc có mục tiêu, chúng ta sẽ thấy cuộc sống này thú vị và đáng sống hơn. Chúc bạn đọc thiết lập mục tiêu thành công thông qua những gợi ý của StudentJob.

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.