TOP 5 Ngành tuyển dụng Việc làm Thời vụ phổ biến nhất

Việc làm thời vụ hiện nay được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm với mong muốn kiếm thêm thu nhập. Vậy bạn có biết những ngành nghề nào tuyển dụng việc làm thời vụ phổ biến nhất hiện nay? Cùng StudentJob đi tìm hiểu Top 5 Ngành có nhu cầu tuyển việc làm thời vụ phổ biến nhất hiện nay nhé.

Mục lục

Việc làm thời vụ là gì?

Việc làm thời vụ là một hình thức công việc ngắn hạn, thường kéo dài dưới 12 tháng, và mang tính chất tạm thời tại một tổ chức hoặc công ty. Nó được thực hiện thông qua việc ký kết hợp đồng giữa công ty và người lao động.

Khi hợp đồng kết thúc, người lao động sẽ chấm dứt công việc. Nếu doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng và người lao động vẫn muốn tiếp tục làm việc thời vụ, có thể ký kết một hợp đồng mới.

Việc làm thời vụ thường được công bố và tuyển dụng thường xuyên bởi các nhà tuyển dụng. Các ứng viên thường là học sinh, sinh viên muốn làm việc trong thời gian học tập để kiếm thêm thu nhập hoặc những người đang thất nghiệp cần nguồn tài chính để trang trải cuộc sống.

Do nhu cầu tìm kiếm việc làm thời vụ đang tăng cao và yêu cầu về chuyên môn không quá cao, việc ứng tuyển có thể được thực hiện thông qua các trang web tuyển dụng phổ biến. Để được xem xét, người ứng tuyển nên chuẩn bị tinh thần sẵn sàng tham gia phỏng vấn và chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ để tạo ấn tượng tốt.

Sau khi hoàn thành khối lượng công việc theo yêu cầu, doanh nghiệp sẽ trả lương cho người lao động theo hình thức đã được thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết, đảm bảo trả công lao động theo quy định luật lao động thời vụ.

Việc làm thời vụ là gì?

Những ngành nghề tuyển dụng việc làm thời vụ phổ biến nhất bao gồm những gì?

Nhà hàng và khách sạn

Ngành nhà hàng và khách sạn có nhu cầu tuyển dụng việc làm thời vụ rất cao. Đây là một lĩnh vực trong ngành dịch vụ, chuyên về cung cấp các dịch vụ ăn uống, lưu trú và giải trí cho khách hàng.

Tại đây, các nhà hàng khách sạn thường có nhu cầu tuyển dụng nhân viên phục vụ, lễ tân, quản lý sự kiện, tạp vụ, v.v. dưới hình thức công việc thời vụ làm trong khoảng thời gian ngắn hạn phục vụ cho lượng khách hàng lớn. Đặc biệt trong những ngày có lượng khách cao điểm như Tết, Trung thu, ngày nghỉ, cuối tuần hay đặc biệt vào mùa du lịch.

Công việc của nhân viên thời vụ ngành nhà hàng khách sạn vẫn tương tự như những nhân viên chính thức cần làm. Nhân viên thời vụ làm trong ngành nhà hàng khách sạn vẫn sẽ được đào tạo bài bản nghiệp vụ của nhà hàng hay khách sạn. Mức lương thời vụ thường cao hơn mức lương nhân viên chính thức bởi thời gian làm việc thường vào những lúc đặc biệt ở trong năm.

Ví dụ mức lương của thu ngân bình thường được tính 25.000 đồng/giờ, thì mức lương của nhân viên thu ngân thời vụ làm trong 5 ngày Tết Nguyên Đán sẽ gấp 3 lần tức 75.000 đồng/giờ.

Việc làm thời vụ Nhà hàng và khách sạn

Kinh doanh bán lẻ

Các cửa hàng kinh doanh bán lẽ thường là những địa điểm có nhu cầu tuyển dụng nhân viên thời vụ cao nhất hiện nay. Giống như ngành nhà hàng khách sạn, tuyển dụng nhân viên thời vụ trong ngành Kinh doanh bán lẻ diễn ra cũng rất sôi động vào những dịp lễ tết với nhu cầu mua sắm cao.

Các vị trí như thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên trưng bày sản phẩm, phát tờ rơi, mời chào mua sản phẩm mới, v.v. được tuyển dụng làm việc dưới hình thức thời vụ rất sôi động ở trong những dịp quan trọng như Tết Nguyên Đán, Trung thu, Giáng sinh, v.v.

Bạn có thể tìm công việc nhân viên thời vụ tại các siêu thị bán lẻ như Top Market, Coopmart, VinMart tại các rạp chiếu phim như CGV hoặc BHD, v.v. Các điểm bán này sẽ thường tuyển nhân viên thời vụ làm việc trong khoảng từ vài tuần đến vài tháng cao điểm của buôn bán với mức lương gấp 2 hoặc 3 lần so với những nhân viên bán hàng thông thường.

Việc làm thời vụ Kinh doanh bán lẻ

Tổ chức sự kiện và giải trí

Ngành Tổ chức sự kiện cũng là một trong những ngành có nhu cầu tuyển nhân viên chạy sự kiện thời vụ cao hiện nay. Với số lượng rất lớn các sự kiện được tổ chức hàng năm, các bạn muốn làm thời vụ kiếm thêm thu nhập có thể chú ý theo dõi thông tin về tuyển nhân viên thời vụ được đăng tải.

Thông thường, công việc ngành tổ chức sự kiện và giải trí sẽ tuyển những bạn sinh viên để làm thời vụ trong khoảng 1 tuần từ trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra. Các công việc của nhân viên thời vụ chạy các sự kiện giải trí sẽ được chỉ đạo rõ ràng từ phía ban tổ chức. Chủ yếu là hỗ trợ trong khâu set up, dựng rạp, kê bàn ghế, trang trí, đón tiếp khách mời, hướng dẫn khách mời và đảm bảo các hoạt động phía sau sân khấu diễn ra suôn sẻ.

Các công ty có nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ nhiều nhất thường là công ty quảng cáo, nhà hát, bảo tàng, trung tâm triển lãm, trường học. Hoặc theo thời gian vào những dịp đầu năm hoặc cuối năm từ khắp các công ty, đơn vị đều có nhu cầu tổ chức sự kiện, ca hát và tiệc tùng.

Mức thu nhập mà bạn có thể nhận được khi làm nhân viên thời vụ chạy sự kiện sẽ được tính theo ngày được tính trong khoảng 200.000 - 300.000 nghìn đồng/ngày. Tuy nhiên công việc khá vất vả và bạn phải là người năng động cũng như có sức khỏe tốt để có thể đảm nhiệm.

Việc làm thời vụ Tổ chức sự kiện và giải trí

Marketing và truyền thông

Marketing và truyền thông là một trong những ngành có lượng lao động làm freelancer cao nhất hiện nay. Đây là một ngành nghề có nhiều cơ hội việc làm trên môi trường số cũng như dưới hình thức các dự án thời vụ từ vài tháng - 1 năm cho các doanh nghiệp.

Những công việc trong ngành Marketing dễ tìm công việc thời vụ theo dự án như làm nhân viên tiếp thị, nhân viên nghiên cứu thị trường, nhân viên truyền thông, v.v. Lúc này, bạn sẽ được ký hợp đồng thời vụ với doanh nghiệp và làm việc như những nhân viên bình thường của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định.

Mức lương mà bạn nhận được sẽ tùy theo năng lực làm việc của bạn. Các dự án thời vụ trong ngành Marketing và truyền thông thường coi trọng kết quả sau cùng thay vì thâm niên làm việc. Vì vậy, kỹ năng của bạn càng tốt, bạn càng có cơ hội nhận được các dự án cùng mức thu nhập chất lượng.

Việc làm thời vụ Marketing và truyền thông

Công nghệ thông tin (IT)

Cũng giống như ngành Marketing và truyền thông, Công nghệ thông tin (IT) hiện nay ngày càng nhiều các dự án ngắn hạn có nhu cầu tuyển dụng nhân viên ký hợp đồng thời vụ. Các lĩnh vực được tuyển nhiều nhất thường kể đến như lập trình viên, quản trị hệ thống, hỗ trợ kỹ thuật, kiểm thử phần mềm.

Vị trí nhân viên thời vụ IT hay freelancer IT đang ngày càng nhiều và là mục tiêu của rất nhiều người theo đuổi ngành này bởi mức thu nhập hấp dẫn đến 9 con số. Công nghệ thông tin không phải là một ngành dễ dàng, vì vậy để có được một việc làm thời vụ ngành IT chất lượng, đừng quên luôn trau dồi và phát triển kiến thức cũng như nâng cao năng lực làm việc của bản thân mỗi ngày.

Việc làm thời vụ Công nghệ thông tin (IT)

Tìm việc làm thời vụ ở đâu?

Tìm kiếm việc làm thời vụ không khó như bạn nghĩ. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thường thấy thông tin tuyển dụng nhân viên thời vụ đặc biệt là ở trong ngành Kinh doanh bán lẻ, nhà hàng khách sạn được đăng tuyển rất nhiều trong những dịp lễ Tết, du lịch trong năm. Càng về cuối năm thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên thời vụ cũng càng nhiều.

Đối với ngành Bán lẻ, nhà hàng hay tổ chức sự kiện, bạn có thể tìm cho mình một công việc thời vụ ở trên các hội nhóm mạng xã hội của ngành. Thông thường các vị trí như thu ngân, phục vụ, tạp vụ hay nhân viên chạy sự kiện thời vụ sẽ được tuyển dụng nhanh những bạn trẻ năng động đặc biệt là sinh viên. Bởi những công việc này thường không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm làm việc và đề cao tinh thần chịu khó làm việc.

Còn đối với ngành cần nhiều kiến thức chuyên môn như Marketing và Công nghệ thông tin, quá trình tìm kiếm việc làm sẽ cạnh tranh hơn do yêu cầu tuyển dụng thường khá khắt khe. Đặc biệt bạn nên có ngoại ngữ để có thể tiếp cận với những công việc đa quốc gia hơn. Những công việc trong ngành này bạn nên tìm kiếm trên các trang tìm việc làm uy tín với thông tin công ty, công việc và phúc lợi rõ ràng.

Hãy luôn cảnh giác với những dấu hiệu lừa đảo tuyển dụng để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng bằng những công việc thời vụ với mức thu nhập hấp dẫn phi thực tế.

Việc làm thời vụ không chỉ hấp dẫn về thời gian làm việc mà còn hấp dẫn cả về mức thu nhập. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc thời vụ cho mình, đừng quên tham khảo thông tin tuyển dụng tại StudentJob. Chúc bạn sớm tìm được công việc ưng ý!

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!