Trọn bộ cẩm nang hướng nghề cho sinh viên CNTT

Công nghệ thông tin (CNTT) là ngành học được nhiều trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Do ngành này phục vụ mọi mặt đời sống nên nguồn nhân lực chuyên môn cao đang thiếu hụt. Vậy ngành công nghệ thông tin thi khối nào, thi những môn nào, học có khó không và ra trường sẽ làm công việc gì? Để có câu trả lời xét tuyển công nghệ thông tin khối nào, bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của StudentJob nhé.

Mục lục

Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin là một ngành nghề rất rộng với nhiều lĩnh vực khác nhau, được gọi bằng tiếng Anh là IT - Information Technology. CNTT ứng dụng máy tính, thiết bị để xử lý thông tin cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Công nghệ thông tin bao gồm cả khoa học và công nghệ, được tạo ra và sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và thời đại.

Với sự phát triển mạnh mẽ, CNTT được ứng dụng và phủ sóng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống. Vì vậy, người làm việc trong ngành công nghệ thông tin có vô số sự lựa chọn cho nghề nghiệp của mình. Các lĩnh vực tiêu biểu nhất là lập trình, thiết kế hệ thống, thiết kế phần cứng, phần mềm, bảo trì, bảo mật, v.v.

Công nghệ thông tin là gì

Học ngành công nghệ thông tin thi khối gì?

Ngành công nghệ thông tin luôn có lượng đăng ký xét tuyển khá lớn. Thí sinh có học lực trung bình, khá có thể đăng ký vào ngành này. Vậy ngành công nghệ thông tin thi khối gì? Xét tuyển công nghệ thông tin khối nào?

Hiện các trường ĐH, CĐ xét tuyển một số tổ hợp khối A, D cho ngành công nghệ thông tin.

  • A0 (Toán - Lý - Hóa)
  • A1 (Toán - Lý - Anh)
  • D1 (Toán - Văn - Anh)
  • D7 (Toán - Hóa - Anh)
  • D10 (Toán - Địa - Anh)

học công nghệ thông tin thi khối gì

Môn Công nghệ thông tin thi khối nào phụ thuộc vào trường bạn đăng ký xét tuyển, mỗi trường sẽ có chỉ tiêu riêng cho từng khối thi.

Học ngành công nghệ thông tin thi môn gì?

Bên cạnh thắc mắc ngành CNTT học gì, nhiều bạn cũng quan tâm không biết muốn học ngành CNTT sẽ phải học những môn gì. Ngành công nghệ thông tin đòi hỏi thí sinh phải có đầu óc thông minh, logic, có khả năng phân tích suy luận sâu sắc, khoa học và không ngừng sáng tạo, tìm kiếm giả thuyết mới và đặc biệt yêu thích máy tính, khoa học và các trò chơi trí tuệ.

Vậy nên, nếu muốn theo đuổi ngành công nghệ thông tin, bạn cần phải giỏi các môn tự nhiên. Điển hình là các môn toán học, vật lý học và hóa học.

Bên cạnh đó, ngoại ngữ còn là một phần không thể thiếu khi nhắc đến ngành công nghệ thông tin. Vì tính chất ngành học và công việc thường xuyên tiếp xúc với máy tính, công nghệ, các thông số và kiến thức được thể hiện bằng tiếng Anh. Bạn cần sử dụng tiếng Anh như một công cụ để giao tiếp với máy tính và làm việc với nó.

Thông qua việc tìm hiểu ngành Công nghệ thông tin khối nào, bạn sẽ suy ra được những môn cần tập trung học và ôn thi để có điểm xét tuyển như mong muốn.

Tóm lại, để thi đậu vào ngành công nghệ thông tin thành công, bạn cần học tốt các môn khoa học tự nhiên và ngoại ngữ. Giống như các tổ hợp môn trên, về cơ bản bạn cần học tốt các môn Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh. Một số trường còn xét tuyển dựa vào khối thi D1, D10 nên nếu chọn các khối này, em cần học tốt cả hai môn Văn và Địa.

Ngành công nghệ thông tin theo học trường gì?

Hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng và thậm chí cả trường dạy nghề có đào tạo công nghệ thông tin. Nếu bạn băn khoăn ngành công nghệ thông tin nên học trường nào? Bạn có thể tham khảo những địa chỉ trường đào tạo uy tín sau:

Trường phía Bắc

Ngành công nghệ thông tin học trường gì

Trường phía Nam

Ngành công nghệ thông tin tốt nghiệp làm gì?

IT là một nghề có thu nhập cực cao kể cả với sinh viên mới ra trường. Đây là ngành yêu cầu nhiều kỹ năng, sử dụng nhiều chất xám và cũng có rất nhiều thách thức. Sau khi ra trường, bạn sẽ có được cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn và đa dạng. Dưới đây là một số nghề nghiệp dành cho dân IT mà bạn có thể tham khảo:

Thu nhập người học công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp

Là nhân viên IT, thu nhập khởi điểm sau khi ra trường là 8 triệu đồng/tháng với vị trí Intern - Fresher. Chỉ một thời gian ngắn sau khi nâng bậc lương sẽ tăng từ trên 10 triệu đồng/tháng. Nếu là lập trình viên và các vị trí khác yêu cầu chuyên môn khác, mức lương có thể lên đến 25 triệu đồng/tháng. Ở bộ phận quản lý, bạn hoàn toàn có thể kiếm được 30-40 triệu/tháng.

Lưu ý rằng ngành này thường phổ biến với những vị trí việc làm tại Hà Nộiviệc làm tại TP. Hồ Chí Minh. Những tỉnh thành khác thường không có quá nhiều nhu cầu về nguồn lực công nghệ thông tin nên nếu bạn theo nghề này thì hãy chắc chắn bạn sẽ làm tại những thành phố lớn có nhiều doanh nghiệp.

thu nhập người học công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp

Lời kết

Công nghệ thông tin thi khối nào, học gì, ra trường làm gì? Chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời của công nghệ thông tin trong bài viết. Khoa học và công nghệ thông tin luôn phát triển từng giây, từng phút trên toàn cầu, trong tất cả lĩnh vực nhằm tăng cao chất lượng nâng cao cuộc sống con người.

Mọi tổ chức, doanh nghiệp đều săn đón những nhân viên tài năng cho lĩnh vực CNTT. Do đó, cơ hội việc làm trong ngành CNTT và mức thu nhập hấp dẫn luôn ở đó dành cho bạn. Hãy truy cập website StudentJob để cập nhật thường xuyên những việc làm mới nhất ngành CNTT, kịp thời nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn dành cho bạn!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.