Điện tử viễn thông là ngành gì? Có nên học ngành này không?

20/03/2023 22:20
Hành trang sinh viên
Điện tử viễn thông là một trong những ngành mũi nhọn trong khối kỹ thuật và có tỷ lệ việc làm sau khi tốt nghiệp cao (trên 90%). Những ai đang băn khoăn, suy nghĩ có nên học ngành điện tử viễn thông hay không và cơ hội nghề nghiệp của ngành này trong tương lai như thế nào, hãy tham khảo bài viết dưới đây của StudentJob để có định hướng tốt nhất nhé.

Mục lục

Điện tử viễn thông là ngành gì?

Điện tử viễn thông là một ngành học thiết kế, chế tạo, mô phỏng, vận hành và sản xuất, đánh giá các thiết bị và hệ thống điện tử và viễn thông như máy tính, điện thoại, thiết bị y sinh, thiết bị phát sóng, thiết bị truyền thông đa phương tiện, chế tạo máy, thiết bị hàng không vũ trụ, v.v. xây dựng giải pháp kỹ thuật lĩnh vực Điện tử - Viễn thông.

Sinh viên chuyên ngành điện tử viễn thông sẽ được đào tạo các khối kiến thức sau:

  • Khối kiến thức Toán & Khoa học cơ bản: Xác suất thống kê, Đại số, Vật lý đại cương, Giải tích, Vật lý điện tử, v.v.
  • Kiến thức của cơ sở ngành: Kỹ thuật điện tử viễn thông, lập trình C/C++, lý thuyết mạch, tín hiệu & hệ thống, cơ sở truyền thông, điện tử số, KTPM, kỹ thuật vi xử lý, Cấu trúc dữ liệu & giải thuật, v.v.
  • Kiến thức chuyên ngành định hướng ứng dụng: Kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật thông tin và truyền thông, Kỹ thuật y sinh, Kỹ thuật điện tử và vũ trụ, Kỹ thuật đa phương tiện, Công nghệ nano.
  • Chương trình học ngành Điện tử viễn thông: Hệ cử nhân (4 năm), hệ kỹ thuật (5 năm), ngoài ra sinh viên có thể chọn đào tạo tích hợp cử nhân - thạc sĩ (5,5 năm) để rút lui. thời gian học ngắn.

Học ngành Điện tử viễn thông ở trường nào tốt nhất?

Các trường Đại học tốt nhất đào tạo ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông (mã ngành 7520207) và Công nghệ Điện ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông (mã ngành 7510302) hiện nay nằm ở các khu vực sau:

Miền Bắc:

Miền Trung:

Phía Nam:

Công việc ngành Điện tử viễn thông trong tương lai

Có nhiều cơ hội việc làm đối với ngành điện tử viễn thông trong tương lai với nhiều vị trí công việc tại các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, công ty sản xuất, chế tạo, lắp ráp, v.v. Khi tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông thông thường sinh viên có thể làm việc ở các vị trí kỹ sư như: 

  • Các kỹ sư thiết kế và tối ưu hóa mạng, quản lý mạng và vận hành các mạng viễn thông phức tạp.
  • Kỹ sư thiết kế, lập trình, test phần mềm cho máy tính, smartphone, thiết bị thông minh như robot, ô tô.
  • Kỹ sư thiết kế, test IC, kỹ sư làm việc trong lĩnh vực bán dẫn và các công nghệ vật liệu điện tử cao cấp khác.
  • Kỹ sư thiết kế, sản xuất, vận hành thiết bị y tế, hệ thống đa phương tiện, phát thanh truyền hình, hệ thống điện tử hàng không vũ trụ.

Có nên học Điện tử viễn thông?

Theo thống kê Viện Điện tử Viễn thông, ĐH Bách Khoa HN, gần như 95% sinh viên ngành điện tử viễn thông đều cơ hội việc làm ngay sau 1 năm ra trường với mức lương khởi điểm trung bình từ 8-20 triệu đồng/tháng.

Điện tử viễn thông là ngành có tốc độ phát triển rất cao và được ứng dụng trong mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Tương lai của ngành điện tử viễn thông trong những năm tới sẽ còn phát triển hơn nữa kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân lực cũng tăng theo.

Kéo theo đó, thị trường việc làm điện tử viễn thông sẽ trở nên cạnh tranh, khiến cơ hội việc làm và mức lương hứa hẹn trong ngành này trở nên vô cùng hấp dẫn.

Khi trang bị cho mình kiến thức chuyên môn vững vàng, kết quả học tập, kỹ năng tốt và khả năng ngoại ngữ, các kỹ sư điện tử viễn thông có thể hưởng mức lương lên tới 40-50 triệu đồng/tháng đối với những vị trí việc làm tại Hà Nộiviệc làm tại TP. Hồ Chí Minh.

Có nên học điện tử viễn thông

Lời kết

Hi vọng thông qua tìm hiểu có nên học ngành điện tử viễn thông và cơ hội việc làm ngành điện tử viễn thông trong tương lai, các bạn sẽ có thêm định hướng khi chọn ngành, chọn nghề. Muốn tìm việc làm thì bạn hãy lựa chọn StudentJob để tìm việc nhé. Truy cập ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí tuyển dụng hấp dẫn nhất.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.