Apply là gì? Các việc làm bạn nên Apply tại Việt Nam

Apply là hành động quan trọng đầu tiên bạn cần quan tâm khi tìm kiếm việc làm. Thông qua quy trình này, đơn vị tuyển dụng sẽ bắt đầu thực hiện các thủ tục để tuyển dụng nhân viên cho các vị trí phù hợp. Vậy Apply là gì? Các công việc hot nhất trên thị trường ngay bây giờ là gì? Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ càng hơn về thuật ngữ này qua bài viết sau đây nhé!

Mục lục

Apply là gì?

Apply là gì?

Apply là quá trình mà một người gửi hồ sơ xin việc đến một doanh nghiệp hoặc tổ chức để ứng tuyển vào một vị trí công việc cụ thể. Hồ sơ xin việc thường bao gồm CV, sơ yếu lý lịch, thư xin việc và các tài liệu khác liên quan đến ứng viên, phụ thuộc vào việc nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên mang theo những hồ sơ nào. Qua quá trình thể hiện bản thân tại vòng phỏng vấn, nếu được nhận, đơn vị đó sẽ đánh giá và sắp xếp cho bạn một vị trí công việc phù hợp.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mail xin việc chuyên nghiệp gửi nhà tuyển dụng

Các bước để apply thành công

Sau khi hiểu được khái niệm về Apply, các bạn sẽ nắm bắt được mọi thông tin cụ thể để hoàn thành quá trình xin việc làm một cách tốt nhất. Để Apply thành công, bạn cần làm theo những bước cơ bản sau:

Xác định vị trí bạn muốn apply tại doanh nghiệp

Xác định vị trí bạn muốn apply tại doanh nghiệp

Bạn là người hiểu rõ nhất về điểm mạnh, điểm yếu, và mong muốn của mình. Vì vậy, trước khi đi xin việc, bạn cần xác định rõ công việc mình ứng tuyển là gì, mong muốn làm công việc gì. Đừng vội vàng, hãy dành thời gian để tìm việc làm phù hợp với tố chất của bạn. Như vậy xác suất nộp hồ sơ thành công sẽ cao hơn vì nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ phù hợp của bạn đối với công việc.

Thêm nữa, điều này cũng tạo điều kiện cho bạn để tỏa sáng và thể hiện rõ những điểm mạnh của mình trong quá trình phỏng vấn.

Tìm hiểu về việc làm bạn muốn apply

Sau khi xác định được công việc bạn dự định ứng tuyển điều bạn cần quan tâm lúc này là tìm hiểu chi tiết và kỹ càng về công việc và doanh nghiệp đó. Đây là cơ sở quan trọng, tạo lợi thế rất lớn trong quá trình phỏng vấn xin việc sau này của bạn.

Những hiểu biết nhất định về cách viết cv xin việc hay cách thức hoạt động của doanh nghiệp sẽ giúp bạn “lọt vào mắt xanh”, tạo ấn tượng với đơn vị tuyển dụng và giúp cho việc Apply thành công của bạn.

Chuẩn bị hồ sơ xin việc để apply

Chuẩn bị hồ sơ xin việc để apply

Để Apply thành công, bạn không thể bỏ qua email xin việc. Đây chính là “vũ khí” sắc bén nhất để “hạ gục” nhà tuyển dụng ngay lần đầu tiên. Chính vì vậy, để chuẩn bị tốt các bạn cần có một bản hồ sơ có đầy đủ các thông tin, giấy tờ cần thiết. Ngoài việc chú trọng đến nội dung, ứng viên cần chú ý đến cách trình bày sao cho đảm bảo tính khoa học và tính thẩm mỹ cao.

Đối với đơn xin việc, hầu hết các đơn vị tuyển dụng thường tập trung vào năng lực, chuyên môn nghề nghiệp và kinh nghiệm của ứng viên. Vì vậy, bạn nên tập trung vào những phần này. Trong đó, cần làm nổi bật những gì bạn có để tạo ấn tượng.

Nộp Sơ yếu lý lịch đi kèm hồ sơ xin việc

Sau khi đã chuẩn bị hoàn tất hồ sơ, bạn có thể bắt đầu nộp hồ sơ theo đúng thời gian nhận hồ sơ từ các nhà tuyển dụng. Sơ yếu lý lịch (Resume) có thể được gửi theo những cách khác nhau cụ thể là:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp: mang hồ sơ trực tiếp đến đơn vị tuyển dụng và nộp cho bộ phận nhân sự của công ty, doanh nghiệp bạn muốn ứng tuyển.
  • Gửi hồ sơ trực tuyến: gửi hồ sơ của bạn qua email tuyển dụng đến bộ phận tuyển dụng của công ty hoặc thông qua những trang tuyển dụng như StudentJob.

Tham gia kỳ thi tuyển để Apply

Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp lớn yêu cầu nhân viên phải tham gia một bài kiểm tra đầu vào trước khi bước vào vòng phỏng vấn chính thức nhất là những doanh nghiệp có tính đặc thù trong kinh doanh như ngành Ngân hàng.

Ở Việt Nam, có thể kể đến những ngân hàng như ACB (Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu), TCB (Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kỹ thương Việt Nam), MBB (Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Quân Đội), v.v. là những Ngân hàng yêu cầu thi tuyển nghiêm gặt để Apply. Ngoài ra, để biết thêm thông tin chi tiết, bạn cũng có thể tham khảo TOP 10 Ngân hàng có môi trường làm việc tốt tại Việt Nam do StudentJob biên soạn. 

Kỳ thi này nhằm kiểm tra, kiểm tra kiến thức cũng như trình độ của các thí sinh. Thông qua kỳ thi, nhà tuyển dụng sẽ sàng lọc và chọn ra những bạn có kết quả tốt để bước vào vòng phỏng vấn trực tiếp.

Ngoài ngân hàng, các vị trí làm việc tại nhà nước cũng yêu cầu những kỳ thi tuyển để có thể có cơ hội làm việc trong nhà nước. Những điều kiện khắt khe đó bạn có thể tham khảo tại bài báo này của báo chính phủ.

Phỏng vấn

Chuẩn bị cho quá trình Phỏng vấn

Nếu vượt qua vòng kiểm tra tuyển dụng, người lao động sẽ nhận được thông báo tham dự vòng phỏng vấn từ nhà tuyển dụng. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn có được vị trí công việc mơ ước của mình. Ngay sau khi nhận được lời mời, bạn nên chuẩn bị thật kỹ càng cho buổi phỏng vấn này từ kiến thức đến ngoại hình.

Trong quá trình phỏng vấn, bạn nên giữ tâm lý thoải mái, thái độ chuẩn mực và thể hiện năng lượng, sự nhiệt tình của mình để “ghi điểm” với nhà tuyển dụng. Hoàn thành thành công cuộc phỏng vấn sẽ đưa bạn đến gần hơn với vị trí công việc mơ ước của mình.

10 Việc làm phổ biến bạn nên xem xét apply

Để có được một công việc phù hợp không chỉ là chọn đúng ngành nghề, phù hợp với năng lực mà còn cần xem xét nghề nghiệp đó có tương lai phát triển hay không. Gần đây, kinh tế - xã hội sẽ có nhiều biến động, với 10 nghề “khát” nhân lực và nhiều tiềm năng. Bạn có thể tham khảo để có thêm sự lựa chọn tốt nhất trên con đường sự nghiệp của mình.

Việc làm ngành Y Dược

Y - Dược là ngành có nhu cầu việc làm lớn và không lỗi thời đối với những sinh viên được đào tạo bài bản. Dù ở thời đại nào thì việc làm trong lĩnh vực Y Dược vẫn có sức hút vô cùng lớn.

Các bạn có nhiều cơ hội tìm việc làm rộng mở trong lĩnh vực đó như: bác sĩ, nha sĩ, y tá,… tại bệnh viện công, bệnh viện tư hay trình dược viên, nhân viên bán thuốc tại quầy thuốc,… với mức lương ổn định. và mức lương hấp dẫn.

Việc làm trong lĩnh vực Y Dược trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ do nhu cầu phục vụ cộng đồng ngày càng cao. Với sự phát triển của nền kinh tế, mọi người có nhu cầu đặc biệt và quan tâm đến sức khỏe. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn phát triển.

Mức lương cho ngành này cũng rất hấp dẫn, những nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacy,... tiết lộ mức lương trung bình của nhân viên bán thuốc khoảng 10 triệu đồng/tháng, có những tháng bán được nhiều thu nhập có thể lên đến 20 triệu đồng.

Việc làm Công nghệ thông tin

Việc làm công nghệ thông tin đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây. Đây là một trong những nhóm nghề có nhu cầu nhân lực lớn không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn trong tương lai.

Công nghệ thông tin có rất nhiều nhóm việc làm khác nhau như: thiết kế đồ họa, kỹ thuật phần mềm, an ninh mạng,… Bạn có thể tìm thấy vô số cơ hội việc làm như: Nhân viên IT, Quản lý thông tin, Chuyên viên phần mềm,…. với mức lương hấp dẫn. 

Nếu bạn có hứng thú với ngành nghề này, bạn có thể tham khảo bài viết của TechWorks về lập trình viên và mức lương trung bình của ngành này tại Việt Nam.

Công việc trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và nhà hàng

Trong những năm gần đây, du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta, với tiềm năng du lịch hết sức đa dạng và phong phú. Chính vì vậy, thị trường lao động ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn là rất lớn.

Đối với lĩnh vực này, bạn có thể tìm hiểu các công việc như: hướng dẫn viên du lịch, đầu bếp, quản trị nhà hàng, lễ tân khách sạn, Food and Beverage,.... Đây đều là những công việc có nhiều cơ hội để bạn phát triển trong tương lai.

Việc làm thiết kế đồ họa

Ngành Thiết kế đồ họa là ngành học đầy tiềm năng và triển vọng. Tuy nhiên, để theo được ngành này, bạn cần phải có tố chất và kiến thức chuyên môn vững vàng. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi tính thẩm mỹ rất cao nên vai trò của thiết kế đồ họa ngày càng được chú trọng.

Đối với nghề này bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận làm việc tự do tại nhà với mức thu nhập khá.

Việc làm thư ký

Đây là một công việc có tiềm năng phát triển lớn mà bạn nên ứng tuyển ngay. Dự báo trong thời gian tới, thư ký sẽ đứng đầu trong danh sách những nghề có cung cầu nhân lực lớn nhất.

Thư ký có nhiều nhiệm vụ hành chính, tùy thuộc vào yêu cầu của các công ty. Để có thể đảm nhận vị trí này, bạn cần chuẩn bị kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng quan trọng để có thể trở thành trợ thủ đắc lực cho giám đốc doanh nghiệp.

Nhân sự kế toán

Ngành Kế toán là một ngành có nghiệp vụ không thể thiếu trong bất kỳ cơ quan, doanh nghiệp nào. Doanh nghiệp tư nhân dù nhỏ hay lớn đều cần có kế toán. Tuy nhiên, đây là một nghề đòi hỏi trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao. Vì vậy, bạn cần trau dồi, học tập để có cơ hội phát huy khả năng của mình.

Nếu bạn có hứng thú và quan tâm đến ngành kế toán, kiểm toán, bạn có thể tìm hiểu thêm về thông tin của những công ty kế kiểm lớn nhất của Việt Nam thông qua bài viết do chúng tôi biên soạn: TOP 10 Công ty kiểm toán hàng đầu Việt Nam, trong đó, có 4 ông lớn bạn có thể nhắm tới như Deloitte, PwC, E&YKPMG để lựa chọn tài liệu ôn thi phù hợp.

Việc làm marketing

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, hầu hết các công ty sản xuất đều cần đến đội ngũ nhân viên Marketing để tiếp cận người dùng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó Marketing truyền thống, sự xuất hiện và bùng nổ của "Digital Marketing" thực sự đã mang đến cơ hội tìm việc làm rất lớn dành cho người lao động đặc biệt là các bạn trẻ. Ngành Marketing bao gồm nhiều vị trí mà bạn có thể ứng tuyển như: Content Marketing, SEO,… Hiện tại mức lương cho các vị trí Marketing khá hấp dẫn, bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.

Việc làm xây dựng

Việc làm xây dựng là một trong những công việc hot nhất trên thị trường tuyển dụng Việt Nam. Hiện nay, nước ta đang tập trung đầu tư cho các dự án xây dựng nhà ở, công trình công cộng, đường sá,… Do đó, nhu cầu tìm việc kỹ sư xây dựng, thầu khoán, kỹ sư xây dựng,… là rất lớn.

Mức lương cho nghề này khá cao, trung bình 20-30 triệu đồng/tháng. Nếu bạn có chuyên môn trong lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo và tìm cho mình công việc phù hợp.

Phiên dịch viên

Với xu thế nền kinh tế đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài thì vai trò của phiên dịch/biên dịch viên là không thể thiếu. Đây cũng là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn mà bạn Nga nên ứng tuyển.

Đối với vị trí phiên dịch viên, bạn có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp hoặc cơ quan chính phủ. Thu nhập đối với công việc này vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt và thông thạo ngoại ngữ.

Phóng viên truyền hình

Nghề báo chưa bao giờ hết hot, nhất là với những bạn trẻ năng động, thích khám phá và học hỏi. Tùy theo sở trường chuyên môn của mỗi người mà các phóng viên sẽ có thể tác nghiệp trên các lĩnh vực khác nhau như: văn hóa xã hội, kinh tế, thể thao, v.v.

Tuy vậy, việc được trở thành một nhà báo chuyên nghiệp hoặc phóng viên truyền hình chưa bao giờ là dễ dàng. Các tổ chức truyền thông như VTV có những quy trình tuyển dụng khá nghiêm ngặt, đòi hỏi bạn thực sự quyết tâm và phù hợp với ngành nghề.

Tìm việc làm uy tín để apply ở đâu?

Thị trường tuyển dụng hiện nay đang rất sôi động với số lượng lớn đơn đăng ký của nhà tuyển dụng và người lao động. Bên cạnh những tin tuyển dụng uy tín còn có nhiều tin không đảm bảo, nếu không tỉnh táo và cảnh giác ứng viên sẽ rất dễ bị “sập bẫy”. Để tìm hiểu chi tiết hơn, bạn hãy tham khảo bài viết 10 Dấu hiệu nhận biết hành vi lừa đảo qua tin tuyển dụng do chúng tôi biện soạn.

Để tìm việc, bạn nên tìm hiểu tại các trang tuyển dụng uy tín và được đánh giá cao như StudentJob. Tại đây, các tin tuyển dụng đều đã qua kiểm duyệt, đảm bảo là tin chính thống từ các doanh nghiệp uy tín. Ngoài ra, người lao động có thể trực tiếp tham khảo thông tin tuyển dụng tại các website chính thức của đơn vị. Như vậy, bạn sẽ cập nhật nhanh nhất và có được thông tin chính xác để ứng tuyển.

Lời kết

Trên đây là những giải đáp cụ thể về Apply là gì. Hi vọng sẽ giúp người lao động nắm rõ quy trình xin việc cũng như những công việc HOT nhất hiện nay. Đây sẽ là những lựa chọn tuyệt vời cho người lao động có tầm nhìn rõ ràng hơn về tương lai.

Với mong muốn mang đến những thay đổi trong hệ sinh thái tuyển dụng tại Việt Nam, StudentJob đã và đang nỗ lực không ngừng để tối ưu hóa quy trình tìm việc cho người lao động. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm được công việc ưng ý chỉ trong vài giây. Các thông tin tuyển dụng uy tín đến từ các công ty, doanh nghiệp trên cả nước. StudentJob là cầu nối giữa đơn vị tuyển dụng và người lao động giúp mọi người nhanh chóng và hiệu quả.

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.