Tân sinh viên nên làm gì khi bước vào cánh cửa đại học?

02/01/2024 17:29
Hành trang sinh viên
Bước vào cánh cửa đại học là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Đây là thời điểm để bạn bắt đầu học tập và phát triển bản thân, đồng thời chuẩn bị cho tương lai phía trước. Thời điểm hoàn hảo cho cuộc phiêu lưu của mỗi cá nhân và cách các cá nhân tận dụng quãng thời gian này hiệu quả hay lãng phí. Để quãng thời gian đại học được đi đúng hướng, hãy cùng StudentJob đi sâu vào một số việc tân sinh viên nên làm và chuẩn bị khi bước vào cánh cửa đại học nhé.

Mục lục

Hiểu rõ về trường đại học và chương trình học

Hiểu rõ về trường đại học và chương trình học

Trước khi nhập học, sinh viên nên dành thời gian tìm hiểu về trường đại học mà mình sẽ theo học, bao gồm lịch sử, cơ sở vật chất, chương trình học, các hoạt động ngoại khóa,... Điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống đại học.

Nhờ có sự chuẩn bị từ trước, sinh viên có tinh thần và kế hoạch học tập hợp lý, tối ưu hóa trong việc lựa chọn môn học, khoảng thời gian và sự nỗ lực cần thiết. Ngoài ra, việc hiểu rõ về chương trình học giúp sinh viên tận dụng tối đa trải nghiệm học tập, từ việc tham gia vào các lớp học, dự án nghiên cứu và hoạt động ngoại khóa như cậu lạc bộ, hoạt động tình nguyện.

Đây là bước đệm để sinh viên xác định được hướng đi nghề nghiệp, chuẩn bị kế hoạch phát triển sau khi tốt nghiệp. Trong trường hợp sinh viên gặp khó khăn về tài chính, việc tìm hiểu về các cơ hội học bổng và hỗ trợ tài chính mà họ có thể được hưởng sẽ làm giảm bớt phần nào gánh nặng vật chất.

Tóm lại, việc hiểu rõ về trường đại học và chương trình học giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho hành trình học tập, phát triển cá nhân và xây dựng nền tảng cho sự thành công trong tương lai nghề nghiệp của họ.

Lập kế hoạch học tập

Đại học là một môi trường học tập và sinh hoạt tự do, mới mẻ hơn so với trung học phổ thông. Do đó, sinh viên cần lập kế hoạch học tập và sinh hoạt cụ thể để tránh bị lạc lối, lãng phí thời gian. 

Các bước lập kế hoạch học tập

Lập kế hoạch học tập

Lập kế hoạch học tập đòi hỏi sự cẩn trọng và khả năng tự tổ chức. Dưới đây là các bước để tân sinh viên có thể lập kế hoạch học tập một cách hiệu quả:

1. Xác định mục tiêu học tập. Đặt mục tiêu cụ thể: Bước đầu tiên để lập kế hoạch học tập là xác định những gì sinh viên muốn đạt được trong kỳ học hoặc trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn muốn đạt được gì trong học tập? Bạn muốn học gì? Bạn muốn đạt điểm số bao nhiêu? Một mẹo cần áp dụng là phân chia mục tiêu lớn thành các bước nhỏ và cụ thể để dễ dàng đạt được.

2. Xác định thời gian và lịch trình. Xác định khoảng thời gian hàng ngày hoặc hàng tuần dành cho học tập. Chi tiết hơn thì sinh viên cần xác định thời gian cho mỗi môn học, bài tập, nghiên cứu, dựa trên sự ưu tiên và độ khó của nhiệm vụ. Khi sinh viên biết mình cần làm gì và khi nào cần làm, họ có thể quản lý thời gian hiệu quả hơn.

3. Sử dụng công cụ hỗ trợ và ghi chép. Các ứng dụng lịch để theo dõi các deadline, các sự kiện quan trọng ngày càng trở nên thông dụng và phổ biến. Nhờ vào sự thuận tiện mà các ứng dụng đem lại, sinh viên có thể dễ dàng ghi chép những nhiệm vụ cần hoàn thành và danh sách công việc cần làm để tổ chức sắp xếp công việc học tập. Việc ghi chép lại những thứ cần ghi nhớ cũng sẽ rèn luyện cho sinh viên một kỹ năng tốt trong công việc sau này là viết lách.

4. Ưu tiên công việc và nhiệm vụ. Ưu tiên những nhiệm vụ có ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của sinh viên, tập trung cho những môn học chuyên ngành quan trọng. Vì vậy, sinh viên cần phân chia thời gian giữa các môn học và nhiệm vụ dựa trên mức độ quan trọng của chính môn học đó.

5. Điều chỉnh và theo dõi tiến độ. Đôi khi sinh viên cần điều chỉnh kế hoạch học tập để phù hợp với tình hình thực tế hoặc nhu cầu cá nhân. Sự thật là kế hoạch học tập không phải là một thứ cố định, sinh viên cần sẵn sàng thay đổi khi cần thiết. Sự đánh giá và theo dõi tiến độ thường xuyên giúp sinh viên biết mình đã hoàn thành được bao nhiêu và còn lại bao nhiêu công việc. Sinh viên có thể sử dụng phương pháp Pomodoro để áp dụng trong việc điều chỉnh và theo dõi tiến độ học.

Các yêu cầu cho kế hoạch học tập

Lập kế hoạch là một kỹ năng quan trọng mà tất cả sinh viên nên học. Bằng cách lập kế hoạch, sinh viên sẽ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu và thành công trong học tập. Nếu chưa biết bắt đầu tư đầu thì phương pháp lập kế hoạch học tập "Work Smarter Not Harder" có thể là một phương pháp tốt để tham khảo.

Trong kế hoạch, cần đảm bảo hai yếu tố là tham dự các buổi học và làm bài tập đầy đủ. Đây là cách tốt nhất để sinh viên tiếp thu kiến thức và đạt điểm cao. 

Việc bắt đầu chuẩn bị sớm cho các kỳ thi cũng vô cùng quan trọng. Bắt đầu học sớm cho các kỳ thi là một chiến lược thông minh để chuẩn bị tốt hơn và giảm áp lực trong quá trình ôn tập. Việc này giúp sinh viên có đủ thời gian để ôn tập, củng cố kiến thức và tạo điều kiện tốt nhất cho việc đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Ngoài học và làm bài tập, việc tận dụng các nguồn tài nguyên cũng nên được bổ sung cho kế hoạch học tập. Sinh viên có thể sử dụng thư viện, trung tâm hỗ trợ sinh viên, các AI như Chat GPT, Google Bard để hỗ trợ việc học tập.

Lợi ích của kế hoạch học tập

Lợi ích của việc lập kế hoạch học tập

Lập kế hoạch học tập là một phần quan trọng trong việc đảm bảo sự hiệu quả và thành công của sinh viên. Dưới đây là một số lợi ích mà kế hoạch mang đến bao gồm:

  • Đạt được mục tiêu học tập: Lập kế hoạch học tập giúp sinh viên xác định mục tiêu học tập của mình và tạo ra lộ trình để đạt được những mục tiêu đó. Kế hoạch hóa giúp sinh viên xác định rõ ràng những gì họ muốn đạt được trong học tập, từ việc hoàn thành một môn học với điểm A cho đến việc nâng cao kiến thức chuyên ngành. Kế hoạch giúp theo dõi tiến độ và đảm bảo rằng sinh viên đang tiến gần hơn đến mục tiêu của mình. Đây là tấm bản đồ dẫn đường cho sự tập trung và thúc đẩy động lực học tập.
  • Quản lý thời gian hiệu quả: Lập kế hoạch học tập sẽ rèn luyện sinh viên cách quản lý thời gian hiệu quả. Kế hoạch phân chia thời gian giữa các môn học, dự án, và các hoạt động khác. Làm theo kế hoạch đảm bảo sinh viên có đủ thời gian để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ học tập của mình. Kế hoạch hóa giúp sinh viên phát triển những kỹ năng mềm như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, ưu tiên công việc và triển khai hành động. 
  • Giảm căng thẳng: Khi sinh viên biết mình cần làm gì và khi nào cần làm, họ sẽ cảm thấy bình tĩnh và kiểm soát được tình hình. Kế hoạch hóa giúp giảm căng thẳng do không biết nên bắt đầu từ đâu, đồng thời tránh được việc bị áp lực vì phải hoàn thành công việc vào phút chót.
  • Thành công trong học tập: Lập kế hoạch là một trong những yếu tố quan trọng giúp bất cứ ai thành công trong học tập. Kế hoạch hóa chỉ ra cho sinh viên biết nên tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nào để đạt được kết quả tốt nhất. Bằng cách lập kế hoạch, sinh viên có nhiều khả năng đạt được mục tiêu và thành công trong học tập. Kế hoạch giúp tối ưu hóa kết quả, nâng cao hiệu suất học tập của sinh viên. Sinh viên sẽ tự chuẩn bị và định hình hành trình của mình một cách có tổ chức và hiệu quả.

Ngoài ra, họ có thể học cách tự học và tự phát triển nhờ những kế hoạch học tập rõ ràng. Điều quan trọng là sinh viên xác định những gì bạn muốn đạt được trong quá trình học tập và phát triển cá nhân.

Lập kế hoạch sinh hoạt

Lập kế hoạch sinh hoạt

Tận hưởng hết mình cho cuộc sống đại học là điều thú vị, đầy hấp dẫn, nhưng việc tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và vui chơi cũng đóng vai trò quan trọng không kém. 

Không chỉ trong học tập, việc lên kế hoạch cho sinh hoạt, các hoạt động ngoại khóa,... cũng sẽ giúp sinh viên dễ dàng đạt được sự phát triển cá nhân.

Kế hoạch sinh hoạt chỉ đơn giản là dành thời gian chăm sóc sức khỏe của bản thân, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, bố trí nơi học tập hiệu quả, và tập thể dục thường xuyên.

Sinh viên cần tạo một lịch trình cho phép cả phát huy năng suất làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Không quên thời gian cho sự giải lao, thư giãn với bạn bè để nạp lại năng lượng và kiểm soát sức khỏe. 

Việc lên kế hoạch sinh hoạt không chỉ hữu ích trong học tập mà còn là một công cụ mạnh mẽ để định hình và thúc đẩy sự phát triển cá nhân ở nhiều mặt khác của cuộc sống. Kế hoạch duy trì cân bằng giữa công việc và sinh hoạt cá nhân tạo ra một cuộc sống cân đối và hạnh phúc hơn. Kế hoạch giúp sinh viên giảm bớt căng thẳng bằng cách chủ động trong việc quản lý thời gian và hoạt động cá nhân.

Việc lập đồng thời kế hoạch học tập và sinh hoạt không chỉ tạo điều kiện tốt cho sự phát triển cá nhân mà còn giúp sinh viên tận dụng tối đa thời gian và trải nghiệm trong cuộc sống đại học.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa

Tham gia các hoạt động ngoại khóa

Để hòa mình vào cuộc sống đại học một cách trọn vẹn nhất, sinh viên không nên bỏ qua các câu lạc bộ và hiệp hội cũng như sự kiện định hướng. Tham gia vào các hoạt động khiến tân sinh viên thích thú, cho dù đó là thể thao, nghệ thuật hay hoạt động tình nguyện. Đó là một cách tuyệt vời để gặp gỡ những người cùng chí hướng và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ.  

Hoạt động ngoại khóa giờ đây đã trở thành một phương pháp phổ biến để sinh viên phát triển bản thân, kết bạn và tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau. Tham gia các hoạt động ngoại khóa chẳng hạn như câu lạc bộ, đội thể thao, hoạt động tình nguyện,... làm cuộc sống đại học đa dạng và mang lại nhiều trải nghiệm sâu sắc hơn. 

Các hoạt động ngoại khóa là một cách tuyệt vời để sinh viên phát triển các kỹ năng mềm, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo,... Những kỹ năng này rất quan trọng cho sự thành công trong học tập, công việc và cuộc sống.

Sinh viên có thể khám phá sở thích, đam mê và thế mạnh của bản thân thông qua các hoạt động ngoại khoá. Điều này sẽ giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân một cách toàn diện.

Ngoài ra, tham gia hoạt động ngoại khóa là một cách để sinh viên kết nối với mọi người từ các nền tảng khác nhau. Sinh viên dễ dàng mở rộng mối quan hệ xã hội và tiếp cận, học hỏi từ nhiều người khác. Hơn nữa, sau khi trải qua các hoạt động ngoại khóa, sinh viên sẽ có một tinh thần thoải mái và sẵn sàng học tập, làm việc hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số cách để lên kế hoạch cho sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa hiệu quả:

  • Xác định mục tiêu phát triển cá nhân: Bước đầu tiên là xác định mục tiêu phát triển cá nhân của chính sinh viên. Bạn muốn phát triển những kỹ năng nào? Bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực nào? Bạn muốn kết nối với những người như thế nào?
  • Tìm hiểu về các hoạt động ngoại khóa có sẵn: Môi trường đại học sôi động có rất nhiều hoạt động ngoại khóa khác nhau mà sinh viên có thể tham gia. Sinh viên nên tìm hiểu về các hoạt động ngoại khóa có sẵn và lựa chọn những hoạt động phù hợp với mục tiêu phát triển cá nhân.
  • Lập lịch trình cho các hoạt động ngoại khóa của bạn: Lập lịch trình cho các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp sinh viên quản lý thời gian hiệu quả và đảm bảo rằng sinh viên có đủ thời gian để tham gia các hoạt động mà họ quan tâm.

Việc lên kế hoạch cho sinh hoạt, các hoạt động ngoại khóa,... là một kỹ năng quan trọng mà tất cả sinh viên nên học. Bằng cách lên kế hoạch, sinh viên sẽ có nhiều khả năng đạt được sự phát triển cá nhân và thành công trong học tập, công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên cần cân bằng giữa học tập và các hoạt động khác. Đừng dành quá nhiều thời gian cho học tập mà quên đi các hoạt động ngoại khoá, và đừng quá tập trung vào các hoạt động ngoại khoá mà quên mất nhiệm vụ học tập. Việc tham gia các câu lạc bộ, hoạt động xã hội, tổ chức sẽ mở rộng mạng lưới quen biết cùng kỹ năng xã hội.

Xây dựng mối quan hệ với bạn bè

Xây dựng mối quan hệ với bạn bè

Bạn bè sẽ là những người đồng hành và hỗ trợ nhau trong suốt thời gian học đại học. Đại học là một hành trình đầy thú vị và thử thách, sự có mặt của người đồng hành sẽ giúp sinh viên tiến bước xa hơn, vững vàng hơn. 

Vì vậy sự thân thiện, dễ gần và cởi mở khi gặp gỡ những người mới sẽ giúp ích cho sinh viên trên quãng đường tiếp theo. Đừng ngại ngùng bắt chuyện và làm quen tìm kiếm bạn bè. Những cuộc trò chuyện, những câu hỏi và sự tích cực lắng nghe sẽ đưa đến những mối quan hệ tốt, cởi mở. Mọi người đều ở cùng hoàn cảnh, cùng độ tuổi, vì vậy đừng ngại bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Thế nhưng xét theo một khía cạnh khác, mỗi người đều có những điểm mạnh, điểm yếu và sở thích khác nhau. Hãy tôn trọng sự khác biệt của bạn bè và sẵn sàng học hỏi những điểm tốt đẹp từ họ.

Vậy làm cách nào để bắt đầu cho những mối quan hệ tốt đẹp? Có rất nhiều hoạt động mà sinh viên có thể làm cùng nhau, qua đó thấu hiểu lẫn nhau. Học nhóm là một cách tuyệt vời để kết nối với bạn bè và đạt được kết quả học tập tích cực hơn. Thỉnh thoảng, những buổi tổ chức gặp gỡ, tụ tập để cùng nhau trò chuyện, vui chơi và gắn kết các mối quan hệ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể học cách làm quen bạn mới cho tân sinh viên trong trường hợp chưa biết bắt đầu từ đâu.

Lập kế hoạch cho việc sử dụng ngân sách

Lập kế hoạch cho việc sử dụng ngân sách

Lập kế hoạch ngân sách là một kỹ năng quan trọng mà tất cả sinh viên nên học. Việc lập kế hoạch ngân sách sẽ giúp các bạn sinh viên quản lý tiền bạc của mình một cách hiệu quả, tránh thâm hụt ngân sách và đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Dưới đây là các bước để lập kế hoạch sử dụng ngân sách cho sinh viên:

1. Xác định thu nhập và chi phí: Xác định nguồn thu nhập, bao gồm tiền học bổng, thu nhập từ việc làm thêm, tiền tiết kiệm, hay hỗ trợ từ gia đình. Chi phí cố định và biến đổi: Liệt kê các chi phí cố định như tiền nhà, hóa đơn, và chi phí hằng ngày như thức ăn, di chuyển, giải trí.

2. Thiết lập ngân sách: Xác định những khoản chi phí quan trọng và ưu tiên cao nhất trong ngân sách. Sau đó phân chia ngân sách hàng tháng cho từng lĩnh vực như ăn uống, đi lại, giáo dục, giải trí.

3. Theo dõi và kiểm soát: Ghi lại tất cả các khoản chi tiêu để theo dõi số tiền đã kiếm được cũng như đã sử dụng, liệu việc chi tiêu có tuân theo kế hoạch không? Kiểm tra lại ngân sách hàng tháng để xem xét, điều chỉnh và cải thiện kế hoạch chi tiêu. Nếu có thay đổi về thu nhập hoặc chi phí, hãy điều chỉnh kế hoạch ngân sách để phù hợp với hoàn cảnh. Sinh viên nên cân nhắc và linh hoạt trong việc chi tiêu để không vượt quá ngân sách đã định.

4. Tìm kiếm cơ hội tiết kiệm: Tìm kiếm ưu đãi và giảm giá: Những mặt hàng thiếu yếu có thể tiết kiệm bằng cách săn lùng các khoản giảm giá và quà tặng miễn phí. Đồng thời sinh viên nên cân nhắc việc nấu các bữa ăn của mình thay vì dựa vào đồ ăn mang về. 

Kế hoạch ngân sách giúp sinh viên tự quản lý tài chính hiệu quả hơn, đảm bảo duy trì cuộc sống một cách cân đối và có trách nhiệm.

Tìm việc làm thêm trang trải chi phí

Tìm việc làm thêm

Nếu có thể, các bạn sinh viên nên tìm kiếm cơ hội làm thêm để tăng thu nhập. Làm thêm là một trải nghiệm bổ ích cho sinh viên. Thu nhập từ làm thêm có thể giúp sinh viên trang trải chi phí học tập, sinh hoạt, giải trí và tiết kiệm cho tương lai.

Đối với các bạn tân sinh viên, đây là trải nghiệm mới lạ và cũng đầy thách thức. Nhưng đừng ngại ngùng thử sức trải nghiệm bằng những gợi ý sau:

  • Tìm kiếm các cơ hội làm thêm phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân. Điều này sẽ giúp sinh viên duy trì hứng thú và gắn bó với công việc làm thêm của mình.
  • Chủ động tìm kiếm các cơ hội làm thêm. Sinh viên có thể tìm kiếm các cơ hội làm thêm thông qua bạn bè, người thân, trường học, các trang web tuyển dụng,... Xem xét các cơ hội việc làm trong và ngoài khuôn viên trường, chẳng hạn như làm việc tại quán cà phê, thư viện hoặc thậm gia sư. Chủ động và để mắt tới các hội chợ việc làm, thông tin việc làm trực tuyến trên mạng xã hội, website. Sinh viên cần cập nhật CV xin việc thường xuyên và điều chỉnh cho phù hợp với vị trí đang ứng tuyển.
  • Chuẩn bị tốt cho các buổi phỏng vấn. Trước khi tham gia một buổi phỏng vấn, sinh viên nên tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển, luyện tập các câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp bằng phương pháp phỏng vấn STAR,... Đây sẽ là trải nghiệm đáng quý cho các công việc sau này. 

Việc tìm kiếm cơ hội làm thêm không chỉ giúp sinh viên tăng thu nhập mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Cụ thể, sau đây là những lợi ích từ việc làm thêm cho sinh viên:

  • Tăng thu nhập và giảm áp lực tài chính: Cơ hội làm thêm giúp sinh viên kiếm được thêm thu nhập, tăng cường nguồn tài chính cá nhân. Thu nhập bổ sung từ công việc làm thêm sẽ giảm áp lực tài chính, đặc biệt khi sinh viên phải chi trả các chi phí hàng ngày hay học phí.
  • Phát triển kỹ năng và kinh nghiệm: Công việc làm thêm có thể cung cấp cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng mới, từ kỹ năng giao tiếp đến kỹ năng quản lý thời gian. Có kinh nghiệm làm việc trong môi trường thực tế sẽ giúp sinh viên tích lũy thêm kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp sau này.
  • Xây dựng mạng lưới quan hệ và cơ hội tương lai: Làm việc với người khác là cách mở rộng mạng lưới quan hệ, có thêm cơ hội cho tương lai. Đặc biệt một số công việc làm thêm có thể dẫn đến cơ hội nghề nghiệp, nếu công việc đó liên quan đến lĩnh vực sinh viên quan tâm.
  • Tự tin và tự lập hơn: Việc làm thêm tăng cường phát triển sự tự tin trong việc giao tiếp, làm việc và giải quyết vấn đề. Thu nhập từ công việc làm thêm giúp sinh viên trở nên tự lập hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần cân nhắc kỹ trước khi tìm kiếm công việc làm thêm là đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng quá mức đến việc học tập và sức khỏe cá nhân của chính sinh viên.

Kết luận về câu hỏi "Tân sinh viên nên làm gì?"

Khi bước vào cánh cửa đại học, tân sinh viên nên chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể tích luỹ những kinh nghiệm và kỹ năng trước khi ra trường. Đối với những bạn tân sinh viên, sự bỡ ngỡ và choáng ngợp là điều khó tránh khỏi. Nhưng khi bạn đã có một sự chuẩn bị kỹ càng từ tư duy đúng đắn và lòng nhiệt huyết mạnh mẽ, bạn sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn này, đồng thời tạo tiền đề cho một hành trình sinh viên khó quên.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.